สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 8
จริงๆผมก็รู้สึกแปลกใจอยู่เหมือนกันนะครับ ตามที่คิดไว้วีคนี้ แทยอน น่าจะชนกับ winner แบบโหดๆเลย อันนี้กลายเป็นชนกับ gfriend แทน โดย winner ไม่ได้มีลุ้นอะไรด้วยเลย(หมายถึงชาร์ทดิจิตอลนะ)
ส่วนที่ winner ikon ยังเป็น rookie นี้ก็ใช่ครับ แต่เพลงเปิดตัวของทั้ง 2 วงมาโหดตามสไตล์ของค่าย YG ไง ซึ่งตอนนั้นก็ไม่น่าแปลกใจอะไร ผมว่าเป็นไปตามมาตรฐานเลย
- winner ตอนนั้นก็ปล่อยทั้งอัลบั้ม ชาร์ทถ้าจำไม่ผิดก็แทบจะครอง 1 2 3 ไว้ทั้งหมดเลย อยู่นานด้วยนะ
- ikon เปิดตัว my type โหดมาก ได้ CAK และก็เกือบ PAK แบบนิดเดียว ถ้าจำไม่ผิดคือโดน mamamoo แย่งชาร์ท realtime mnet ไปเลยอดได้ PAK
ด้านบนผมว่าตามมาตรฐาน YG และก็ดูแววจะโหดมากแน่ๆ แต่พอผลงานต่อมา
- ikon ออกอีกหลายเพลง รวมถึงเพลงที่ทาง YG เคลมว่าเป็นเพลงที่ดีที่สุด เหนือกว่า my type แต่ชาร์ทก็ต้องยอมรับว่าไม่ดีเลย อันนี้คือปล่อยมาอาจจะ ที่ 1 ตอนพึ่งปล่อยใหม่ๆนะก็คือช่วงตอนกลางคืนที่เป็นเวลาแฟนคลับ แต่พอกลางวันซึ่งเป็นเวลาคนทั่วไป ชาร์ทกลับตก พวก CAK PAK แบบที่เพลงแรกเคยทำได้ก็ไม่ได้ลุ้นอะไร เพราะชาร์ท daily ยังอันดับไม่ดีเลย
- winner ก็เหมือนกัน อาจจะที่ 1 realtime ชาร์ทตอนปล่อยมาใหม่ๆ แต่พอกลางวันอันดับก็ตก แล้วชาร์ทล่าสุดตอนนี้
คือผมว่าชาร์ทไม่ดีเลยนะครับ สำหรับเพลงที่พึ่งปล่อย (แต่ก็เข้าใจนะครับว่าถ้าเทียบกับบอยแบนวงอื่นๆที่ดิจิตอลปล่อยออกมาก็ไม่ติดอันดับอะไรเลยก็ต้องบอกว่าแบบนี้ก็ดีมากแล้ว แต่ถ้ามาตรฐานจาก YG มันไม่ใช่จริงๆ)
ส่วนถ้าจะให้วิเคราะห์ปัญหา ก็ยากอยู่ดี ในมุมผมไม่เกี่ยวกับปล่อยหลายเพลงนะ ยกตัวอย่างง่ายๆก็ winner ก็มีปล่อยเพลงวอมอัพมาก่อนเพลงเดียว ซึ่งชาร์ทก็ไม่ดีเช่นกัน
จะบอกว่าเพลงไม่ดีก็ไม่ใช่
ที่คิดได้อย่างเดียวก็คงการตลาดของ YG นั้นละครับ ที่พลาด ทั้งการโปรโมท และก็เหมือนจะทำให้แฟนดอมเริ่มแยกๆกันหรือเปล่า
ส่วนที่ winner ikon ยังเป็น rookie นี้ก็ใช่ครับ แต่เพลงเปิดตัวของทั้ง 2 วงมาโหดตามสไตล์ของค่าย YG ไง ซึ่งตอนนั้นก็ไม่น่าแปลกใจอะไร ผมว่าเป็นไปตามมาตรฐานเลย
- winner ตอนนั้นก็ปล่อยทั้งอัลบั้ม ชาร์ทถ้าจำไม่ผิดก็แทบจะครอง 1 2 3 ไว้ทั้งหมดเลย อยู่นานด้วยนะ
- ikon เปิดตัว my type โหดมาก ได้ CAK และก็เกือบ PAK แบบนิดเดียว ถ้าจำไม่ผิดคือโดน mamamoo แย่งชาร์ท realtime mnet ไปเลยอดได้ PAK
ด้านบนผมว่าตามมาตรฐาน YG และก็ดูแววจะโหดมากแน่ๆ แต่พอผลงานต่อมา
- ikon ออกอีกหลายเพลง รวมถึงเพลงที่ทาง YG เคลมว่าเป็นเพลงที่ดีที่สุด เหนือกว่า my type แต่ชาร์ทก็ต้องยอมรับว่าไม่ดีเลย อันนี้คือปล่อยมาอาจจะ ที่ 1 ตอนพึ่งปล่อยใหม่ๆนะก็คือช่วงตอนกลางคืนที่เป็นเวลาแฟนคลับ แต่พอกลางวันซึ่งเป็นเวลาคนทั่วไป ชาร์ทกลับตก พวก CAK PAK แบบที่เพลงแรกเคยทำได้ก็ไม่ได้ลุ้นอะไร เพราะชาร์ท daily ยังอันดับไม่ดีเลย
- winner ก็เหมือนกัน อาจจะที่ 1 realtime ชาร์ทตอนปล่อยมาใหม่ๆ แต่พอกลางวันอันดับก็ตก แล้วชาร์ทล่าสุดตอนนี้
คือผมว่าชาร์ทไม่ดีเลยนะครับ สำหรับเพลงที่พึ่งปล่อย (แต่ก็เข้าใจนะครับว่าถ้าเทียบกับบอยแบนวงอื่นๆที่ดิจิตอลปล่อยออกมาก็ไม่ติดอันดับอะไรเลยก็ต้องบอกว่าแบบนี้ก็ดีมากแล้ว แต่ถ้ามาตรฐานจาก YG มันไม่ใช่จริงๆ)
ส่วนถ้าจะให้วิเคราะห์ปัญหา ก็ยากอยู่ดี ในมุมผมไม่เกี่ยวกับปล่อยหลายเพลงนะ ยกตัวอย่างง่ายๆก็ winner ก็มีปล่อยเพลงวอมอัพมาก่อนเพลงเดียว ซึ่งชาร์ทก็ไม่ดีเช่นกัน
จะบอกว่าเพลงไม่ดีก็ไม่ใช่
ที่คิดได้อย่างเดียวก็คงการตลาดของ YG นั้นละครับ ที่พลาด ทั้งการโปรโมท และก็เหมือนจะทำให้แฟนดอมเริ่มแยกๆกันหรือเปล่า
ความคิดเห็นที่ 35
เราว่าอยู่ที่การโปรโมทเนี่ยแหละ
- รุกกี้ หายหน้าหายตาไปนานนนนนนนนนนน
นานเกินไปจริงๆ สำหรับวินเนอร์ ตอนแรกเราคิดว่าเด็กๆ ทำเพลงกันยังไม่พร้อมปล่อย
แต่มันไม่ใช่ไง เพลงทำเสร็จแล้วเยอะมาก เด็กๆก็รู้สึกแย่กันมากๆ ที่ไม่ได้คัมแบค
(ลีดคัง กระวนกระวายใจมาก พี่ฮุนนอนไม่หลับ นัมกับพี่แป๋วหันไปจับเครื่องดนตรีเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ
ให้รู้สึกว่าชีวิตยังดำเนินต่อไป คือความรู้สึกมันต้องแย่ขนาดนี้เลยหรอหยาง T-T) *ตรงนี้ข้อมูลไหนพลาดบอกได้นะคะ เราก็อ่านมาอีกที
- รุกกี้ โปรโมทรายการเพลงน้อย
สัปดาห์ไหนทะเลาะกันก็อด สัปดาห์ไหนเค้างดก็ทำอะไรไม่ได้ แฟนคลับก็ได้แต่ปั่นวิวประชดชีวิตกันไป = ='
(นี่ยังกงงอยไม่หาย อาทิตย์นี้ไม่มีอินกิ พฤหัสหน้าไม่มีเอ็มเค้าท์ เพราะวันตรุษจีน
วินเนอร์จึงมีคัมแบคสเตจอีกทีวันที่ 14 โน้นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน
รู้แล้วโครตอึ้ง นี่มันบ้าไปแล้ว ก่อนกำหนดตารางคัมแบคไม่เช็คดูให้ดีเลย?)
- รุกกี้ โปรโมททีละหลายๆ เพลง เราไม่ปฎิเสธเลยค่ะ ว่ากำไรเราเอง กำไรคนฟัง มีเอ็มวีหลายตัว
แต่ในแง่การโปรโมทถือว่าเป็นดาบสองคม เพราะถ้าบารมีไม่ดีจริงเพลงจะแย่งความสนใจกันเอง
ในส่วนของ WINNER คืนที่ปล่อยเพลงออกมา เรานั่งอึ้งสักพัก เพราะไม่รู้ว่าชอบเพลงไหนมากกว่ากัน
คือชอบหมดทุกเพลงจริงๆ คุณภาพใกล้เคียงกันมาก แต่เราชอบได้ทีละเพลงอ่ะ รักได้ทีละเพลงเท่านั้น
เพราะอารมณ์เพลงมันต่างกัน เอามาฟังพร้อมกันแล้วจะเป็นไบโพล่า
ทีนี้ใครชอบเพลงไหนมากกว่ากันก็ฟังเพลงนั้นแหละ ซึ่งปกติแล้วถึงมีเพลงโปรโมทหลายเพลง
แต่ก็จะรู้ๆกันดีว่าเพลงไหนโปรโมทหลัก เพลงไหนโปรโมทรอง
ครั้งนี้เองเราก็เข้าใจว่า BABYBABY เป็นเพลงโปรโมทหลัก แต่ SENTIMENTAL กลับทำชาทได้ดีกว่า
อีกทั้ง BABYBABY (ส่วนตัวว่า)ไลฟ์ดีกว่า แต่เอ็มวีกลับเป็นเรท 19+ ซึ่งถึงจะยอดวิวดีกว่าแต่ไม่นับทำคะแนนในรายการเพลง
แฟนคลับกลับลำปั่นวิว SENTIMENTAL กันแทบไม่ทันเลยค่ะ
จะเอายังไงกับชีวิตติ่งดี ความงงงวยนี้ เกิดมาก็เพิ่งเคยพบเคยเห็น = ='
- รุกกี้ ที่นอกจากจะหายหน้าหายตาไปนาน(เป็นกันทั้งค่าย) วาไรตี้ก็ไม่ค่อยไปออก
เราว่าเด็กๆอยากออกรายการนะคะ แต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่ได้ไป นโยบายหยางรึยังไง?
หรือนั่นเพราะว่า ปล่อยเพลงปุ๊บแล้วหยางส่งออกนอกประเทศทำเงินเลย?
เท่าที่ดูกระแสตอนนี้คือ จำกัดวงเป็นที่รู้จักแค่แฟนคลับจริงๆค่ะ คนทั่วไปยังไม่ค่อยรู้
แต่เราว่าตรงนี้วายจีเริ่มรู้ตัวแล้ว เห็นมีส่งไปรายการวาไรตี้บ้าง ทั้งรายการดังๆ ที่ไปเป็นครั้งคราว
และรายการที่เป็นตัวหลักๆ
เอาที่นึกออกตอนนี้ก็ประมาณนี้ อาจจะมีปัจจัยภายนอกอื่นๆ อีก เช่น ตัวเลือกการฟังเพลงมีเยอะขึ้น,
ผลกระทบจากชาทเพลงที่เปลี่ยนไป, บารมีค่าย ฯ
- รุกกี้ หายหน้าหายตาไปนานนนนนนนนนนน
นานเกินไปจริงๆ สำหรับวินเนอร์ ตอนแรกเราคิดว่าเด็กๆ ทำเพลงกันยังไม่พร้อมปล่อย
แต่มันไม่ใช่ไง เพลงทำเสร็จแล้วเยอะมาก เด็กๆก็รู้สึกแย่กันมากๆ ที่ไม่ได้คัมแบค
(ลีดคัง กระวนกระวายใจมาก พี่ฮุนนอนไม่หลับ นัมกับพี่แป๋วหันไปจับเครื่องดนตรีเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ
ให้รู้สึกว่าชีวิตยังดำเนินต่อไป คือความรู้สึกมันต้องแย่ขนาดนี้เลยหรอหยาง T-T) *ตรงนี้ข้อมูลไหนพลาดบอกได้นะคะ เราก็อ่านมาอีกที
- รุกกี้ โปรโมทรายการเพลงน้อย
สัปดาห์ไหนทะเลาะกันก็อด สัปดาห์ไหนเค้างดก็ทำอะไรไม่ได้ แฟนคลับก็ได้แต่ปั่นวิวประชดชีวิตกันไป = ='
(นี่ยังกงงอยไม่หาย อาทิตย์นี้ไม่มีอินกิ พฤหัสหน้าไม่มีเอ็มเค้าท์ เพราะวันตรุษจีน
วินเนอร์จึงมีคัมแบคสเตจอีกทีวันที่ 14 โน้นนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนน
รู้แล้วโครตอึ้ง นี่มันบ้าไปแล้ว ก่อนกำหนดตารางคัมแบคไม่เช็คดูให้ดีเลย?)
- รุกกี้ โปรโมททีละหลายๆ เพลง เราไม่ปฎิเสธเลยค่ะ ว่ากำไรเราเอง กำไรคนฟัง มีเอ็มวีหลายตัว
แต่ในแง่การโปรโมทถือว่าเป็นดาบสองคม เพราะถ้าบารมีไม่ดีจริงเพลงจะแย่งความสนใจกันเอง
ในส่วนของ WINNER คืนที่ปล่อยเพลงออกมา เรานั่งอึ้งสักพัก เพราะไม่รู้ว่าชอบเพลงไหนมากกว่ากัน
คือชอบหมดทุกเพลงจริงๆ คุณภาพใกล้เคียงกันมาก แต่เราชอบได้ทีละเพลงอ่ะ รักได้ทีละเพลงเท่านั้น
เพราะอารมณ์เพลงมันต่างกัน เอามาฟังพร้อมกันแล้วจะเป็นไบโพล่า
ทีนี้ใครชอบเพลงไหนมากกว่ากันก็ฟังเพลงนั้นแหละ ซึ่งปกติแล้วถึงมีเพลงโปรโมทหลายเพลง
แต่ก็จะรู้ๆกันดีว่าเพลงไหนโปรโมทหลัก เพลงไหนโปรโมทรอง
ครั้งนี้เองเราก็เข้าใจว่า BABYBABY เป็นเพลงโปรโมทหลัก แต่ SENTIMENTAL กลับทำชาทได้ดีกว่า
อีกทั้ง BABYBABY (ส่วนตัวว่า)ไลฟ์ดีกว่า แต่เอ็มวีกลับเป็นเรท 19+ ซึ่งถึงจะยอดวิวดีกว่าแต่ไม่นับทำคะแนนในรายการเพลง
แฟนคลับกลับลำปั่นวิว SENTIMENTAL กันแทบไม่ทันเลยค่ะ
จะเอายังไงกับชีวิตติ่งดี ความงงงวยนี้ เกิดมาก็เพิ่งเคยพบเคยเห็น = ='
- รุกกี้ ที่นอกจากจะหายหน้าหายตาไปนาน(เป็นกันทั้งค่าย) วาไรตี้ก็ไม่ค่อยไปออก
เราว่าเด็กๆอยากออกรายการนะคะ แต่ไม่รู้ว่าทำไมถึงไม่ได้ไป นโยบายหยางรึยังไง?
หรือนั่นเพราะว่า ปล่อยเพลงปุ๊บแล้วหยางส่งออกนอกประเทศทำเงินเลย?
เท่าที่ดูกระแสตอนนี้คือ จำกัดวงเป็นที่รู้จักแค่แฟนคลับจริงๆค่ะ คนทั่วไปยังไม่ค่อยรู้
แต่เราว่าตรงนี้วายจีเริ่มรู้ตัวแล้ว เห็นมีส่งไปรายการวาไรตี้บ้าง ทั้งรายการดังๆ ที่ไปเป็นครั้งคราว
และรายการที่เป็นตัวหลักๆ
เอาที่นึกออกตอนนี้ก็ประมาณนี้ อาจจะมีปัจจัยภายนอกอื่นๆ อีก เช่น ตัวเลือกการฟังเพลงมีเยอะขึ้น,
ผลกระทบจากชาทเพลงที่เปลี่ยนไป, บารมีค่าย ฯ
ความคิดเห็นที่ 19
อย่างที่หลายๆคนบอกแหละ YG มั่นใจเกินไป...กะจะดองศิลปินยาวๆวัดใจแฟนคลับ เหมือนที่BB,2NE1ทำ แต่กลับส่งผลเสียกลับมา เพราะว่าเป็นแค่รุ้กกี้เอง ใจแฟนคลับไม่แน่นขนาดเท่า2วงนั้นอยู่แล้ว และค่ายนี้ทำเพลงแนวๆเดียวกันหมดเลย ยิ่งiKONนี้ผมฟังทีไรภาพBigbangลอยมาตลอด
อยากให้YGลองมาจับทาง เกิร์ลกรุ้ปมั้ง อยากเห็นมาก
อยากให้YGลองมาจับทาง เกิร์ลกรุ้ปมั้ง อยากเห็นมาก
ความคิดเห็นที่ 10
คิดว่าเป็นเพราะแผนการโปรโมทแปลกๆที่ทำให้ยอดและกระแสของลดลง เคยคิดเล่นๆว่าถ้าโปรโมทไอค่อนแบบปกติคือปล่อยอัลบั้มเพลงครั้งเดียว แต่เน้นๆหนักไปเลยแค่เพลงสองเพลงจะทำให้ไอค่อนเป็นที่จดจำและประสบความสำเร็จมากกว่านี้ กับแผนโปรโมทของวินเนอร์ที่ทำเป็นโปรเจคซึ่งส่วนตัวมองว่าวินเนอร์ไม่มีกระแสกับบารมีมากพอที่จะทำเป็นโปรเจคได้ ประธานอาจมั่นใจเพราะบิ๊กแบงประสบความสำเร็จกับโปรเจค MADE แต่นั้นคือบิ๊กแบง วินเนอร์ยังเป็นรุกกี้อยู่เลยถ้านับการโปรโมทในเกาหลีแต่ yg ทำเหมือนเป็นวงที่อยู่มานานทั้งการโปรโมทและทำเอ็มวีที่เรท 19 ซึ่งมองว่ามันไม่จำเป็นเลย yg แค่สร้างคาเร็คเตอร์กับภาพพจน์ให้เป็นวินเนอร์วงศิลปินทั้งที่จิงมันต้องใช้เวลาพิสูจน์นาน
แสดงความคิดเห็น
ทำไมช่วงหลังๆมานี้ยอดดิจิตอลของ YG ไม่ปัง?
ขณะที่ค่ายยักษใหญ่อีก2ค่าย ทั้งsm และjyp กลับเริ่มทำยอดดิจิตอลได้น่าประทับใจ ไม่คิดว่าจะมาถึงวันที่ygต้องใช้ยอดอัลบั้มเข้ามาช่วยในรายการเพลง ยิ่งปีนี้smมีเเพลนจะทำโปรเจ๊คเพลงดิจิตอลที่ปล่อยออกมาตลอดทั้งปี ส่วนยอดอัลบั้มsmก็ดีตลอดเพราะเเฟนคลับเค้าเหนียวแน่น jypเองก็มีสาวๆtwiceที่ยอดดิจิตอลสูง อีกอย่างคือในปี2015-2016ที่ผ่านมา smกับjypเริ่มร่วมมือในหลายๆด้าน แจ๊คสันเล่นเอ็มวีให้เเอมเบอร์ แบคฮยอน-ซูจี ซูโฮพระเอกเอ็มวีโจควอน
ในปีนี้เราจึงคิดว่า2ค่ายนี้จะเติบโตได้มากกว่าyg smเองก็เตรียมเดบิวต์บอยแบนด์ด้วย ส่วนygปีนี้รอบิ๊กแบงคัมแบคอัลบั้มเต็มก่อนป๋าท๊อปเข้ากรม รอleehi กับakdongกลับมาครองค่ายเเห่งยอดดิจิตอลได้อีกครั้ง และก็รอเกิรลกรุ๊ปใหม่เดบิวต์ ที่สำคัญคือเราอยากเห็นการร่วมมือกันของ3ค่ายยักษ์ มาฟีทเจอริ่ง มาออกเพลงด้วยกันบ้าง คงจะดีไม่น้อย
/นี่เป็นความคิดของเราทึ่แอบสงสัยในยอดดิจิตอลygช่วงหลังๆ เราเป็นสแตนทุกค่าย แต่เมนหลักจริงๆคือวงจากค่ายเล็ก และอยากเห็นการพัฒนาของวงการkpop ขอโทษด้วยถ้าความเห็นเราไม่ถูกใจใคร