สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 10
อ่านแล้วสยองพองขน
เรียงลำดับเหตุการณ์ให้คนต่อๆมาเข้าใจ จะได้ไม่งงเหมือนบางคห.อีก
1. จขกท.ทำบัตรเอทีเอ็มใหม่ นั่งกรอกเอกสารอยู่ที่โต๊ะในแบงก์
2. พนง.แบงก์กรุงศรีเอารหัสบัตรมาให้กดที่โต๊ะ และกดยืนยัน
ระหว่างนั้นพนง.กรุงศรีก็ดูอยู่ จขกท.ไม่ได้บังตัวเลขที่เครื่อง (มันจะมีเครื่องเล็กๆกดรหัส)
3. ระหว่างรอบัตร พนง.หายไปด้านหลังแบงก์ จขกท.ได้เอสเอ็มเอสแจ้งว่า เงินออก 1 หมื่น!!!!
4. ตกใจมาก แจ้งพนง.ว่าเงินผมหายได้ไง ผมอยู่ที่โต๊ะ ไม่ได้ออกไปที่ตู้เลย
5. พนง.ตอบฟายๆดังนี้
"เขาบอกว่าน้องที่อยู่ข้างในห้องเป็นคนกดออกมาบัตรมันสลับกัน และนึกว่าเงินเดือนเขาเข้า"
6. มีเนียนถามจขกท.ว่าค่าเอสเอ็มเอสเท่าไหร่อีก
แปลว่าพนง.มันคิดไม่ทันว่าจขกท.สมัครเอสเอ็มเอสไว้ด้วย ซวยเลยกรู
แค่ข้อ 5 ผมว่าเป็นเหตุอันควรสงสัยได้แล้ว
เดือดแทนเลยครับ
เรียงลำดับเหตุการณ์ให้คนต่อๆมาเข้าใจ จะได้ไม่งงเหมือนบางคห.อีก
1. จขกท.ทำบัตรเอทีเอ็มใหม่ นั่งกรอกเอกสารอยู่ที่โต๊ะในแบงก์
2. พนง.แบงก์กรุงศรีเอารหัสบัตรมาให้กดที่โต๊ะ และกดยืนยัน
ระหว่างนั้นพนง.กรุงศรีก็ดูอยู่ จขกท.ไม่ได้บังตัวเลขที่เครื่อง (มันจะมีเครื่องเล็กๆกดรหัส)
3. ระหว่างรอบัตร พนง.หายไปด้านหลังแบงก์ จขกท.ได้เอสเอ็มเอสแจ้งว่า เงินออก 1 หมื่น!!!!
4. ตกใจมาก แจ้งพนง.ว่าเงินผมหายได้ไง ผมอยู่ที่โต๊ะ ไม่ได้ออกไปที่ตู้เลย
5. พนง.ตอบฟายๆดังนี้
"เขาบอกว่าน้องที่อยู่ข้างในห้องเป็นคนกดออกมาบัตรมันสลับกัน และนึกว่าเงินเดือนเขาเข้า"
6. มีเนียนถามจขกท.ว่าค่าเอสเอ็มเอสเท่าไหร่อีก
แปลว่าพนง.มันคิดไม่ทันว่าจขกท.สมัครเอสเอ็มเอสไว้ด้วย ซวยเลยกรู
แค่ข้อ 5 ผมว่าเป็นเหตุอันควรสงสัยได้แล้ว
ให้จขกท.ลากผจก.แบงก์มาตอบเลยว่า
1. "น้องคนนั้น" มีตัวตนจริงไหม ถ้าไม่มี ยืนยันว่าพนง.ผู้นั้นโกหก
2. ถ้าน้องคนนั้นมี แล้วเมิงรู้รหัสเอทีเอ็มจขกท.ได้ไง?
ถ้าอ้างว่าบัตรสลับกัน มันต้องกดแล้วเงินไม่ออกดิ รหัสมันคนละตัวกันน่ะ!!
1. "น้องคนนั้น" มีตัวตนจริงไหม ถ้าไม่มี ยืนยันว่าพนง.ผู้นั้นโกหก
2. ถ้าน้องคนนั้นมี แล้วเมิงรู้รหัสเอทีเอ็มจขกท.ได้ไง?
ถ้าอ้างว่าบัตรสลับกัน มันต้องกดแล้วเงินไม่ออกดิ รหัสมันคนละตัวกันน่ะ!!
เดือดแทนเลยครับ
ความคิดเห็นที่ 30
ขออนุญาตใช้ประสบการณ์ที่เคยทำงานระบบหลังบ้านของด้านนี้
ขอแบ่งเป็น 2 part
Part 1. โลกสวย
คนก่อนหน้านี้ก็เพิ่งเปิดบัตร atm
แล้วจนท. คงโน้ตเบอร์บัตร+เลขที่บช.ไว้
เปิดเสร็จ เจ้าของเอาไปใช้ตามปกติ
จขกท.มา
ทำเรื่องต่อเลย โดยที่หน้าการทำงานยังไม่ได้refreshเพื่อทำรายการใหม่
จนท.ก็กดลบ บช. คนก่อนหน้านี้ แล้ว add บช. จขกท.ลงแทนในบัตรใบนั้น
ก็จะเท่ากับว่า ลค. ก่อนหน้านี้ ถูกสลับบช. จากของตังเอง ไปเป็นของคนอื่น
แต่นี้ก็ทำรายการได้ตามที่ จขกท. เจอทุกประการ
Part 2 โลกมืด
จทน. คนนี้ต้องมีคนสมคบคิดอยู่ข้างนอก
สิ่งที่ จทน. คนนี้ต้องมีคือ เลขหน้าบัตร atm/debit card
แล้วก็ทำแบบที่เราบอกข้างต้น
เข้าระบบ
ลบ บช. ของบัตรผู้สมคบคิด
ใส่เลข บช. ของ จขกท. เข้าไป
แว๊บไปหลังห้อง ส่ง sms / line ฯลฯ ไปบอกผู้สมคบคิดว่า เสร็จละ กดเลย
ผู้สมคบคิดก็กด
กดเสร็จ สลับบัญชีคืนให้บัตร จขกท.
ถ้า จขกท ไม่มี sms แจ้ง ก็เสร็จโจ๋เลย
กระบวนการทั้งหมดที่เล่ามานี้ ใช้เวลาในการทำไม่ถึง 10 นาทีค่ะ แป๊บเดียว
แต่ จขกท. น่าจะได้คำตอบละนะ ว่าจะเป็นแบบโลกสวยหรือโลกมืด 555
#ทุจริตชัวร์ค่ะ มันเหมาะเจาะเกินไป
ขอแบ่งเป็น 2 part
Part 1. โลกสวย
คนก่อนหน้านี้ก็เพิ่งเปิดบัตร atm
แล้วจนท. คงโน้ตเบอร์บัตร+เลขที่บช.ไว้
เปิดเสร็จ เจ้าของเอาไปใช้ตามปกติ
จขกท.มา
ทำเรื่องต่อเลย โดยที่หน้าการทำงานยังไม่ได้refreshเพื่อทำรายการใหม่
จนท.ก็กดลบ บช. คนก่อนหน้านี้ แล้ว add บช. จขกท.ลงแทนในบัตรใบนั้น
ก็จะเท่ากับว่า ลค. ก่อนหน้านี้ ถูกสลับบช. จากของตังเอง ไปเป็นของคนอื่น
แต่นี้ก็ทำรายการได้ตามที่ จขกท. เจอทุกประการ
Part 2 โลกมืด
จทน. คนนี้ต้องมีคนสมคบคิดอยู่ข้างนอก
สิ่งที่ จทน. คนนี้ต้องมีคือ เลขหน้าบัตร atm/debit card
แล้วก็ทำแบบที่เราบอกข้างต้น
เข้าระบบ
ลบ บช. ของบัตรผู้สมคบคิด
ใส่เลข บช. ของ จขกท. เข้าไป
แว๊บไปหลังห้อง ส่ง sms / line ฯลฯ ไปบอกผู้สมคบคิดว่า เสร็จละ กดเลย
ผู้สมคบคิดก็กด
กดเสร็จ สลับบัญชีคืนให้บัตร จขกท.
ถ้า จขกท ไม่มี sms แจ้ง ก็เสร็จโจ๋เลย
กระบวนการทั้งหมดที่เล่ามานี้ ใช้เวลาในการทำไม่ถึง 10 นาทีค่ะ แป๊บเดียว
แต่ จขกท. น่าจะได้คำตอบละนะ ว่าจะเป็นแบบโลกสวยหรือโลกมืด 555
#ทุจริตชัวร์ค่ะ มันเหมาะเจาะเกินไป
ความคิดเห็นที่ 18
เรื่องแบบนี้ไม่ควรจะเงียบไปเฉยๆ เลยนะ แต่ก็ได้แต่ทำใจว่า
เดี๋ยวก็จะผ่านไป โดยไม่มีการดำเนินการหาข้อเท็จจริงใดๆ เหมือนคำบอกเล่าทั่วไป
จริงๆอยากให้ จขกท. ดำเนินการหาข้อพิสูจน์ให้ได้ว่า สรุปแล้ว เงินที่ออกไปนั้น
ออกจากแหล่งที่ใด แล้วใครเป็นผู้กดออกไป แล้วรู้รหัสได้อย่างไร
รหัสใช้ในการกดเงิน เป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ ควรมีเราคนเดียวที่รู้ ไม่ควรเกิดขึ้น
จากที่ได้อ่านเรื่องราวของคุณแล้ว พอจะประเมินได้ว่า ส่อเค้าทุจริตชัดเจน
เพียงแต่เป็นความผิดพลาด หรืออาจเป็นความไม่รัดกุมของผู้ที่กระทำการทุจริต
จึงทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่ จขกท. เจอ เรื่องแบบนี้ไม่ปกติแล้ว เป็นการทุจริต
ในองค์กรที่หากินกับลูกค้าของตนเอง ถูกโจรข้างนอกปล้น ยังไม่น่ากลัวเท่ากับ
การถูกโจรในองค์กรที่มีข้ัอมูลเราทั้งหมดอยู่กับเค้า แกงค์สกิมมิงที่เป็นข่าว
ที่เอาเครื่องดักจับรหัสไปติดตามตู้กดเงิน ไปตามกวาดล้างกันยกใหญ่ แต่กลับมองข้าม
แกงค์ขโมยข้อมูลรหัสที่แฝงตัวเป็นพนักงานในองค์กรแบบนี้ ที่น่ากลัวว่าแกงค์พวกนั้นเสียอีก
ไม่อยากให้เป็นคำบอกเล่าเฉยๆ อยากให้มีการดำเนินการให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนี้จริงๆ
จะขอบพระคุณ คุณ จขกท. มากๆเลย เสียเวลาหน่อย แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้
คุณจะช่วยป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีก จะมีสักกี่คนที่โชคดีเหมือนกัน
ไม่แน่นะ ลองย้อนไปหลายๆคดี ที่จู่ๆ เงินก็หายออกจากบัญชีไปเฉยๆ แล้วติดตามไม่ได้
อาจมาจากมิจฉาชีพที่เป็นคนขององค์กรเสียเอง ไปตามล่าคนที่อยู่ไกลตัว แต่ที่ไหนได้
คนใกล้ๆตัวนี่แหละ ที่ร้ายกาจที่สุด อย่างไรจะรอติดตามเรื่องนี้ด้วย อยากรู้ว่าตกลงคืออะไร
?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!
เดี๋ยวก็จะผ่านไป โดยไม่มีการดำเนินการหาข้อเท็จจริงใดๆ เหมือนคำบอกเล่าทั่วไป
จริงๆอยากให้ จขกท. ดำเนินการหาข้อพิสูจน์ให้ได้ว่า สรุปแล้ว เงินที่ออกไปนั้น
ออกจากแหล่งที่ใด แล้วใครเป็นผู้กดออกไป แล้วรู้รหัสได้อย่างไร
รหัสใช้ในการกดเงิน เป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ ควรมีเราคนเดียวที่รู้ ไม่ควรเกิดขึ้น
จากที่ได้อ่านเรื่องราวของคุณแล้ว พอจะประเมินได้ว่า ส่อเค้าทุจริตชัดเจน
เพียงแต่เป็นความผิดพลาด หรืออาจเป็นความไม่รัดกุมของผู้ที่กระทำการทุจริต
จึงทำให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่ จขกท. เจอ เรื่องแบบนี้ไม่ปกติแล้ว เป็นการทุจริต
ในองค์กรที่หากินกับลูกค้าของตนเอง ถูกโจรข้างนอกปล้น ยังไม่น่ากลัวเท่ากับ
การถูกโจรในองค์กรที่มีข้ัอมูลเราทั้งหมดอยู่กับเค้า แกงค์สกิมมิงที่เป็นข่าว
ที่เอาเครื่องดักจับรหัสไปติดตามตู้กดเงิน ไปตามกวาดล้างกันยกใหญ่ แต่กลับมองข้าม
แกงค์ขโมยข้อมูลรหัสที่แฝงตัวเป็นพนักงานในองค์กรแบบนี้ ที่น่ากลัวว่าแกงค์พวกนั้นเสียอีก
ไม่อยากให้เป็นคำบอกเล่าเฉยๆ อยากให้มีการดำเนินการให้ทราบถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นนี้จริงๆ
จะขอบพระคุณ คุณ จขกท. มากๆเลย เสียเวลาหน่อย แต่จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้
คุณจะช่วยป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับใครอีก จะมีสักกี่คนที่โชคดีเหมือนกัน
ไม่แน่นะ ลองย้อนไปหลายๆคดี ที่จู่ๆ เงินก็หายออกจากบัญชีไปเฉยๆ แล้วติดตามไม่ได้
อาจมาจากมิจฉาชีพที่เป็นคนขององค์กรเสียเอง ไปตามล่าคนที่อยู่ไกลตัว แต่ที่ไหนได้
คนใกล้ๆตัวนี่แหละ ที่ร้ายกาจที่สุด อย่างไรจะรอติดตามเรื่องนี้ด้วย อยากรู้ว่าตกลงคืออะไร
?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!?!
แสดงความคิดเห็น
รู้สึกไม่ปลอดภัยกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา
เรื่องเพิ่งเกิดวันนี้ 03 กพ 2559 เวลาประมาณ 18.30 นาที เนื่องจากบัตร ATM ใบเก่าหมดอายุเดือน Jan 2016 ทำให้ผมไม่สามารถกดเงินได้ผมจึง ไปธนาคารกรุงศรี สาขา ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ เพื่อทำบัตรใหม่
เงินที่ผมเหลืออยู่ในธนาคารนั้นเป็นจำนวน 11,8xx.xx บาท ซึ่งผมตั้งใจมาทำบัตรใหม่และจะกดเงินมาจ่ายค่าบ้านวันนี้ ผมเข้าไปยืนรอแค่ประมาณ 2 คิว จากนั้นก็มาที่โต๊ะโซนเปิดบัญชี /บริการ ระหว่างนั้นพนักงานก็ให้ผมเซ็นเอกสาร ทำบัตรใหม่ โดยเซ็นชื่อสองจุด จากนั้น สักพักพนักงานก็ให้ผมเซ็นเอกสารซ้ำอีกครั้ง โดยแจ้งว่า พอดีเอกสารใบแรก พนักงานได้กรอกผิดและไปขีดค่าทิ้งไปจึงใช้ไม่ได้พร้อมกับยื่นเอกสารใบแรกให้ดู จากนั้นต่อมา พนักงานก็นำบัตรใหม่มาและให้ผมกดรหัส ปกติต้องใส่รหัส 2 ครั้งคือครั้งแรกเป็นการตั้งรหัส ส่วนครั้งที่สองเป็นการยืนยัน ซึ่งเมื่อยืนยันไปแล้วเหมือนจะไม่สำเร็จ พนักงานเลยให้ทำรายการใหม่อีก 1 รอบ ระหว่างทำรายการใหม่รอบที่สอง โดยกดรหัส และ ยืนยันรหัสนั้น ผมไม่ได้เอามือป้องและปิดรหัสใด ๆ และเหมือนว่าพนักงานจะมองผมกดแต่ผมไม่คิดอะไรหรอกครับผมไว้ใจเพราะโซนนี้ทำรายการทีละคนที่โต๊ะพนักงาน... หลังจากยืนยันเรียบร้อย พนักงานแจ้งผมว่า ถ้าเสร็จแล้วให้ลองไปเช็ครหัสที่หน้าตู้อีกทีนะคะ และพนักงานก็ลุกขึ้นไปบอกว่ารอสักครู่นะคะ พนักงานถือบัตรและเอกสารผมเดินไปในห้อง Staff ตอนนั้นผมยังไม่ได้รับบัตรใบใหม่มาแต่อย่างใด แต่สมุดบัญชีถูกอัพเดทเป็นเงินที่เหลืออยู่เป็นปัจจุบันเรียบร้อย คือ 11,8xx.xx บาท
ระหว่างผมนั่งรอพนักงานอยู่นั้น มี SMS แจ้งเข้ามาว่า เงินของท่านถูกกดออกจากบัญชีโดย ATM 10,000 บาท (ผมสมัครแจ้งเตือน SMS ไว้)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พนักงานเดินกลับมาที่โต๊ะพร้อมยื่นบัตรให้ ผมเลยถามว่า "พี่ครับเงินผมอยู่ดี ๆ ก็ถูกกดออกไป 10,000 บาท ทั้ง ๆ ที่ผมก็นั่งอยู่ตรงนี้ยังไม่ได้ไปไหนเลย" และที่สำคัญบัตรก็ยังไม่ได้ด้วย พนักงานขอสมุดบัญชีผมไปเช็ค และกดดูที่คอมเหมือนเงินจะหายไปจริง ๆ พร้อมทำหน้า งง ๆ และเดินเข้าเดินออกในห้อง Staff หลายรอบมาก และมาแจ้งผมบอกว่า บัตรเหมือนถูกสลับกัน ผมเลยงง ว่าสลับอะไรกับใครยังไง จากนั้นพนักงานก็ขอโทษผม เหตุการณ์ดูวุ่นวายมาก แล้วพนักงานก็มาบอกว่าเดี๋ยวจะกดอีก 1800 ที่เหลือออกมาและจะฝากกลับไปให้ใหม่ในยอดเดิม ได้รับ SMS แจ้งเงินออกที่เหลือหรือยังคะ ผมบอกว่ายัง
และผมก็ถามว่ามันหายไปได้ยังไง เขาบอกว่าน้องที่อยู่ข้างในห้องเป็นคนกดออกมาบัตรมันสลับกัน และนึกว่าเงินเดือนเขาเข้า (ผมนึกในใจว่าเอ้ยเงินเดือนเข้าอะไรวันที่ 3 และกดออกมาเลยเนี่ยนะ) ผมอึ้งกับคำตอบที่พนักงานให้มาก ผมถามว่าเข้าปุ๊บกดปั๊บเลยเหรอครับ? พนักงานยิ้มแห้ง ๆ และพนักงานลุกไปห้อง Staff อีกรอบ หลังจากนั้นพนักงานถือเงิน 11800 มาเพื่อทำการฝากเข้าไปให้ใหม่ในบัญชีผม พร้อมมีพนักงานดูอาวุธโสหน่อยหยิบน้ำมาให้ผมเพราะผมแสดงสีหน้าไม่ค่อยพอใจเท่าไร ผมเลยถามพนักงานที่ทำเรื่องให้ผมไปว่า นี่ถ้าผมไม่ได้รับ SMS แจ้งเตือนว่ามีเงินออก มันจะเป็นยังไงครับ พนักงานบอกว่าทางเราก็จะเช็คให้ค่ะ และก็มาชวนผมคุยว่าค่า SMS จ่ายเดือนเท่าไร (คิดในใจเป็นพนักงานบริการลูกค้าทำไมไม่รู้) ผมตอบไปว่าไม่ทราบครับจำไม่ได้
พนักงานทำการเปลี่ยนบัตร ATM ใบใหม่ให้อีกรอบและให้ผมกดรหัสใหม่คราวนี้ผมเอามือป้องปิดไว้ พนักงานยื่นบัตรใบใหม่ให้ผมพร้อมทั้งอัพสมุดบัญชีให้อีกรอบ ซึ่งแถมปริ้นออกมาเบี้ยวอีกไม่รู้ตั้งใจให้ทับอะไรหรือป่าว? (ณ เวลานี้ผมคิดอคติหมดแล้ว) แต่ก็พูดขอโทษนะคะพอดีเครื่องมันปริ้นออกมาเบี้ยวค่ะ หลังจากออกมาจากธนาคารผมก็รีบกดเงินออกจากตู้ทันที
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ผมไม่รู้หรอกนะครับว่ามันคือระบบผิดพลาดหรือมีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งมันไม่ควรจะเป็น ถ้าผมไม่มี SMS แจ้งเตือน และเกิดผมเดินเอาบัตรไปเช็ครหัสหน้าตู้ตามที่พนักงานแนะนำไว้หลังยื่นบัตรให้ ทาง Bank จะไม่หาว่าผมกดเงินออกไปแล้วเหรอครับ? แล้วจะรับผิดชอบมั๊ย แล้วหากมีความจำเป็นต้องใช้เงินด่วนและต้องมารอเวลาเช็คหายอดที่หายไปอีกล่ะจะทำยังไง ผมเสียความรู้สึกและเสียความมั่นใจมาก และถ้าผมออกไปแล้ววันนี้ผมไม่กดเงินล่ะครับ ผมก็คงไม่รู้ตัว และถ้าหลังจากวันนี้มากดเงิน แล้วเพิ่งรู้ว่าเงินหายแบบนี้ ก็กลายเป็นว่าลูกค้ากดเองเหรอครับ?
แบบนี้เรียกว่าทุจริตหรือป่าวครับ หรืออ้างว่าระบบผิดพลาด?
*UPDATE 4 กพ 2559
พอดีเมื่อตอน 2 ทุ่มครึ่ง ได้รับการติดต่อจากผู้จัดการสาขาและคุยรายละเอียดเบื้องต้นโดยคร่าว ๆ แล้ว และพรุ่งนี้มีการนัดพบเพื่อชี้แจงรายละเอียดอีกที
* UPDATE 5 กพ 2559
วันนี้ได้มีการนัดแนะกับทาง จนท ของธนาคาร เมื่อมาถึง ผมได้พบกับทาง จนท ธนาคารด้วยกัน 5 ท่าน แต่อีกท่านหนึ่งไม่ได้คุยนะครับ ที่มีมาคุยกับผม มี 4 ท่าน คือ
- ผู้จัดการภาคธุรกิจ (สนง ใหญ่)
- ผู้จัดการ ฝ่ายสาขา
- ผู้ช่วย ผู้จัดการฝ่ายสาขา
- อีกท่านน่าจะเป็นฝ่าย เทคนิคครับ
ลำดับเหตุการณ์ที่ทางธนาคารแจ้งผมไว้มีดังนี้ครับ
1. มีลูกค้าท่านหนึ่งมาเปิดบัญชีธนาคารและทำบัตร ATM ในเวลาไล่เลี่ยกับผม แต่อยู่กันคนละโต๊ะนะครับ (จากที่คุยกับ ผจก สาขา เมื่อคืนวันที่ 4 ก่อนจะนัดคุยกัน ลูกค้าท่านนั้นเป็นพนักงานซึ่งมาเปิดบัญชีเงินเดือน 0 บาท พร้อมทำบัตร ATM อันนี้ผมไม่รู้ว่าสามารถเปิดได้จริงหรือป่าวอันนี้ผมขอผ่านนะครับเพราะผมไม่รู้เรื่องระบบอื่นของธนาคาร)
2. ระหว่างที่ผมนั่งรอบัตร (ผมไม่ทราบขั้นตอนอย่างละเอียดในการจ่ายบัตร ATM ภายในนะครับ จนท แจ้งว่ามี process ของเขาอยู่ ย้ำนะครับว่าไม่ได้ทราบอย่างละเอียด ทราบเพียงแต่ว่า บัตรนั้น จนท จะทำการกับผูกบัญชี ซึ่งไม่รู้ว่าทำรายการหน้าคอมแล้วค่อยไปเบิกเอาบัตรหรือป่าวตรงนี้ไม่ทราบนะครับ จากนั้นค่อยนำบัตรมาให้เรา ใส่ รหัส 4 ตัว อันนี้เป็นคำชี้แจงจากพี่ ๆ ที่มาบอกในวันนี้ครับ) ตอนนี้เองที่สำคัญมากครับ เจ้าหน้าที่นำบัตรที่ผูกกับบัญชีผมเรียบร้อยแล้ว นำบัตรผมไปสลับให้ลูกค้าอีกท่าน เพื่อไปตั้งรหัส 4 ตัว ส่วนบัตรใบที่เจ้าหน้าที่นำมาให้ผมก็น่าจะเป็น บัตรที่ผูกกับบัญชีของลูกค้าท่านนั้นครับ นี่คือที่มาของการสลับบัตร ดังที่ จนท แจ้งไว้ก่อนหน้านี้ และที่พลาดคือ จนท เองไม่ได้เช็คบัตร ATM ให้ดีก่อนส่งให้กับทางลูกค้าครับ
3. ทุกครั้งหลังเจ้าหน้าที่ส่งมอบบัตร จะแจ้งให้ลูกค้านำบัตรไปเช็คที่ตู้ ATM และ ธนาคารแจ้งว่าลูกค้าคนนั้นคงไปกดเช็คบัตร ATM ที่ตู้แล้วเห็นมียอดเงินอยู่ในบัญชีเลยนึกว่าเงินเดือนเขาเข้าแล้ว และกดออกมา (ประเด็นคือลูกค้าคนนั้นเขาไม่แปลกใจเหรอครับ เพิ่งเปิดบัญชีกับธนาคาร และบริษัทเขาเองก็น่าจะคงยังไม่รู้เลขที่บัญชีที่จะโอนเงินเดือนให้ด้วยซ้ำ จะมีเงินเข้าได้ยังไงบริษัทที่ไหนจะโอนเงินเดือนให้ไวขนาดนั้นเปิดบัญชีปุ๊บโอนเงินให้ปั๊บ แสดงว่าลูกค้าคนนี้นี่นิสัยไม่ดีเลย แต่อย่างว่าแหล่ะครับผมไม่รู้เรื่องการเปิดบัญชีให้กับพนักงานบริษัทว่าขั้นตอนเป็นยังไง.... และทำไมพนักงานคนนั้นนึกว่าเงิน 11800 บาทเป็นเงินเดือนตัวเอง เงินเดือนเขาได้รับตรงกับเงินที่เหลือในบัญชีของผมเลยเหรอ....ตรงนี้คงต้องไปถามคนที่เขากดเงินอะแหล่ะ) สุดท้ายทางธนาคารได้โทรตามลูกค้าท่านนั้นกลับมาและเหมือนให้กดเงินที่เหลือออกมา และนำเงินมาฝากในบัญชีให้ผมใหม่อีกรอบครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4. การสื่อสารที่ไม่ละเอียดระหว่าง ผมซึ่งเป็นลูกค้า กับ จนท ธนาคาร ซึ่ง จนท ไม่ชี้แจงให้ชัดเจนว่า น้องคนที่กดเงินคือ ลูกค้า ของแบงค์ ตอนเกิดเหตุทาง จนท คงตกใจอาจจะพูดไม่เคลียร์และทาง จนท คงพยายามสื่อว่า น้องในห้อง (พนักงานในห้องหรือป่าว) ที่แจ้งว่าน้องไปกดเงินออกเพราะนึกว่าเงินเดือนเข้า (คือน้องที่เป็นลูกค้า) เพราะ จนท ที่ทำเรื่องให้ผมเขาเดินเข้าไปในห้อง Staff หลังเกิดเรื่อง ซึ่งผมได้ชี้แจ้งไว้ข้างต้นแล้วว่าพนักงานดูกระตือรือล้นที่จะแก้ไขปัญหาให้ในคอมเม้นท์นี้ http://ppantip.com/topic/34752908/comment10-2 ผมก็เลยไม่ค่อยอยากจะมีปัญหาสักเท่าไร
5. สถานการณ์ ต่าง ๆ ที่มันดูให้คิด อย่างเช่น จนท ถามว่าสมัคร SMS ไว้เท่าไรเพราะหลังจากเกิดปัญหาผมนึกว่าทาง จนท ชวนคุย.. ซึ่งคงอยากให้ผมใจเย็น (แต่ผมมารู้วันนี้ว่า ทางแบงค์มีการแบ่งแจ้งเตือน SMS 2 ตัว ระหว่าง 9 บาท กับ 19 บาท เพราะตอนนี้มีแบบใหม่ 19 บาท จะแจ้งทุกยอดที่เงินเข้าออก กับ 9 บาท แจ้งเฉพาะยอด 500 หรือ 1500 อันนี้ผมจำไม่ได้ครับ จนถึง 5000 บาทขึ้นไป แต่ 1800 บาท ที่กดมาครั้งที่สองผมกลับไม่ได้รับแจ้งนะครับอันนี้ต้องฝากทางธนาคารดูด้วยนะครับ)
6. การ Print สมุดบัญชี ทางธนาคารแจ้งว่าเครื่อง Print ผ้าหมึกมีปัญหาเลยทำให้เกิดการ Print เบี้ยว ซึ่งความจริง สามารถ Re Print ได้แต่ จนท ไม่ได้ทำให้ใหม่ และ จนท ได้แจ้งผมไว้ข้างต้นว่า เครื่อง Print มีปัญหาเลยพิมพ์ออกมาเบี้ยว
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุป
ทุกอย่างมันประจวบเหมาะกันพอดีทั้งหมด ทั้งตอนผมนั่งรอที่โต๊ะ และ จนท หายไป และมี SMS แจ้งว่าเงินโดนกด สักพัก จนท เดินกลับมา พร้อมกับคำตอบและการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน บวก กลับการ Print สมุดบัญชีที่ผิดพลาด เลยทำให้เหตุการณ์ดังกล่าวมองไปได้ในด้านลบ ยังไงก็ขอขอบคุณทาง พี่ ๆ จนท ที่มาในวันนี้และนำกระเช้ามาขอโทษกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมาช่วยชี้แจงรายละเอียดต่าง ๆ เพื่อไขข้อข้องใจ ในส่วนตัวผมก็ไม่ติดใจที่จะเอาเรื่องอะไร เพราะทาง ธนาคารเองก็ออกมายอมรับถึง สาเหตุที่เกิดขึ้น ว่าความพิดพลาดครั้งนี้ไม่ได้เกิดจากระบบ แต่เกิดจาก Human error (จนท ที่ดำเนินการไม่รอบคอบ) และทางธนาคารจะปรับปรุงดูแลแก้ไขเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เพราะเคสที่เกิดกับผมเป็นเคสแรกซึ่งทาง จนท บอกว่า อาจจะมีโอกาสเกิดแค่ 1 ใน 1000 เท่านั้น และทั้งนี้ทั้งนั้นทาง ธนาคาร ที่สำนักงานใหญ่ได้มีการโทรแจ้งทางผมว่า กำลังดำเนินการและจะตรวจสอบอย่างละเอียด โดยจะเช็คจากกล้องวงจรปิด และช่วงเวลาดังกล่าว พร้อมสรุปความคืบหน้า และแจ้งผลให้ทราบอีกที
ปล
ถ้าทางธนาคารเข้ามาอ่านผมขออย่างเดียวพอครับ อาจจะลืมบอกตอนที่คุยเมื่อเช้านี้ สำหรับ จนท ที่ดำเนินการให้ผมนั้น ขอแค่ตักเตือนก็พอนะครับ คงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้รวมถึงตัวผมเองด้วย ระบบของธนาคารคือจะต้องไม่มีคำว่าผิดพลาดเพราะคำว่าผิดพลาดนันคือความเชื่อใจของลูกค้าเลยทีเดียว เพราะถ้าใครเจอเหตุการณ์แบบเดียวกับผมก็คงมองในแง่ลบแน่นอนครับ
ขอบคุณครับ
07 กพ 59 เพิ่มเติม : ยังมีหลายคนยังสงสัยเรื่องรหัสของบัตร ตามที่ธนาคารชี้แจง ผมเลยวาดให้ดูคร่าว ๆ ครับ
- บัตรถูกเชื่อม กับบัญชีไปแล้ว
- บัตรสลับเจ้าของก่อนจะตั้งพาส
- แต่ละคนนำบัตรของตัวเองไปตั้งพาส
- ลูกค้าอีกท่านเอาบัตรซึ่งผูกกับบัญชีผม แต่ตั้งรหัสของตัวเอง และไปกดเงิน
มาคิด ๆ ดูจากหลาย ๆ คอมเม้นท์เรื่องการสลับบัตรจริง ๆ ไม่น่าเกิดขึ้นเลยนะครับเนี่ย คนเปิดบัญชีทำบัตรทุกวัน