คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 18
สรุปคร่าวๆให้นะครับ
ต้นทุนการผลิต
เครื่องบินรบ - ราคาวัสดุรวมแล้วยังไงก็ต่ำกว่าเครื่องใหญ่ แต่ค่าวิจัยเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในเครื่องรบสูงกว่ามาก เพราะทุกอย่างเก็บเป็นความลับไม่แชร์กัน แต่ละบริษัทต้องเริ่มนับ 0 กันใหม่หมด เครื่องบางรุ่นไม่ผลิตขายต่างประเทศอย่างเช่น F22
เครื่องบินพาณิชย์ - ต้นทุนวัสดุอาจจะสูงกว่า แต่เทคโนโลยีที่ใช้ในเครื่องบินโดยสารมีไม่มากเท่าเครื่องบินรบ และเป็นเทคโนโลยีที่เอามาต่อยอดจากเครื่องรุ่นก่อนๆหรือเครื่องต่างค่ายได้ ต้นทุนส่วนนี้เลยต่ำกว่า
เศรษฐศาสตร์/การตลาด
เครื่องบินรบ - กลุ่มลูกค้าน้อยกว่าแต่มีกำลังซื้อสูง ยอมจ่ายเพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด ตั้งราคาแพงได้
เครื่องบินพาณิชย์ - กลุ่มลูกค้าเยอะแต่กำลังซื้อจำกัดกว่า เน้นไปทางถูกและดี ใช้คุ้ม (เพราะเอามาใช้หาตังค์) ผู้ผลิตเลยมีการแข่งขันกันในด้านราคา ค่าใช้จ่ายในการบิน จุดคุ้มทุน การบำรุงรักษา ฯลฯ
*** จุดประสงค์ในการใช้งาน ***
เครื่องบินรบ - ใช้ป้องกันหรือสังหาร ใครที่มีของดีกว่าคือผู้ชนะ ใช้ต่อรอง/กดดัน/ข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามได้ มันเลยเป็นของที่คนซื้อจำเป็นต้องจ่ายแพง ไม่งั้นโลกคงshipหาย
เครื่องบินพาณิชย์ - ใช้เพื่อการขนส่ง หาตังค์เข้ากระเป๋า ลูกค้าอยากให้ต้นทุนตัวเองต่ำสุด ถ้าเครื่องขายแพงแล้วลูกค้าทำกำไรได้ไม่มากพอเครื่องก็ขายออกยาก
ต้นทุนการผลิต
เครื่องบินรบ - ราคาวัสดุรวมแล้วยังไงก็ต่ำกว่าเครื่องใหญ่ แต่ค่าวิจัยเทคโนโลยีต่างๆที่ใช้ในเครื่องรบสูงกว่ามาก เพราะทุกอย่างเก็บเป็นความลับไม่แชร์กัน แต่ละบริษัทต้องเริ่มนับ 0 กันใหม่หมด เครื่องบางรุ่นไม่ผลิตขายต่างประเทศอย่างเช่น F22
เครื่องบินพาณิชย์ - ต้นทุนวัสดุอาจจะสูงกว่า แต่เทคโนโลยีที่ใช้ในเครื่องบินโดยสารมีไม่มากเท่าเครื่องบินรบ และเป็นเทคโนโลยีที่เอามาต่อยอดจากเครื่องรุ่นก่อนๆหรือเครื่องต่างค่ายได้ ต้นทุนส่วนนี้เลยต่ำกว่า
เศรษฐศาสตร์/การตลาด
เครื่องบินรบ - กลุ่มลูกค้าน้อยกว่าแต่มีกำลังซื้อสูง ยอมจ่ายเพื่อให้ได้ของที่ดีที่สุด ตั้งราคาแพงได้
เครื่องบินพาณิชย์ - กลุ่มลูกค้าเยอะแต่กำลังซื้อจำกัดกว่า เน้นไปทางถูกและดี ใช้คุ้ม (เพราะเอามาใช้หาตังค์) ผู้ผลิตเลยมีการแข่งขันกันในด้านราคา ค่าใช้จ่ายในการบิน จุดคุ้มทุน การบำรุงรักษา ฯลฯ
*** จุดประสงค์ในการใช้งาน ***
เครื่องบินรบ - ใช้ป้องกันหรือสังหาร ใครที่มีของดีกว่าคือผู้ชนะ ใช้ต่อรอง/กดดัน/ข่มขู่ฝ่ายตรงข้ามได้ มันเลยเป็นของที่คนซื้อจำเป็นต้องจ่ายแพง ไม่งั้นโลกคงshipหาย
เครื่องบินพาณิชย์ - ใช้เพื่อการขนส่ง หาตังค์เข้ากระเป๋า ลูกค้าอยากให้ต้นทุนตัวเองต่ำสุด ถ้าเครื่องขายแพงแล้วลูกค้าทำกำไรได้ไม่มากพอเครื่องก็ขายออกยาก
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
มันแพงในส่วนงบการวิจัยและพัฒนา(R AND D)ครับ
F-22 กว่าจะเสร็จมาเป็นต้นแบบลำนึง งบวิจัยเยอะมากครับ
เครื่องบินลำเล็กๆแบบนั้น จริงๆมีความลับทางวิศวกรรมมหาศาลเลยครับ ไหนจะอุปกรณืสื่อสาร แจม เรด้า อะไรต่างๆอีก อุปกรณ์แต่ละส่วนก็ใช้งบวิจัยแต่ละอุปกรณ์อีกครับ ไม่แปลกที่มันจะแพงกว่าเครื่องบินขนส่งพลเรือน
F-22 กว่าจะเสร็จมาเป็นต้นแบบลำนึง งบวิจัยเยอะมากครับ
เครื่องบินลำเล็กๆแบบนั้น จริงๆมีความลับทางวิศวกรรมมหาศาลเลยครับ ไหนจะอุปกรณืสื่อสาร แจม เรด้า อะไรต่างๆอีก อุปกรณ์แต่ละส่วนก็ใช้งบวิจัยแต่ละอุปกรณ์อีกครับ ไม่แปลกที่มันจะแพงกว่าเครื่องบินขนส่งพลเรือน
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเครื่องบินรบที่ขนาดเล็กกว่า จุคนได้น้อยกว่า แล้วไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในเครื่อง ถึงมีราคาแพงกว่าเครื่องบินพาณิชย์ ?
ส่วนมากเครื่องบินรบ ภายในก็มีแค่เก้าอี้ 1-2 ตัว จุคนได้ 1-2 คนเท่านั้น แถมยังต้องใช้สายอ๊อกซิเจนในการหายใจ แต่ราคากลับแพงกว่าเครื่องบินพาณิชย์ที่จุคนได้เป็นร้อยๆคน แถมมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในเครื่องทั้ง ที่นั่งสบายๆ บางลำมีทีวีส่วนตัวทุกที่นั่ง ห้องน้ำ ที่เก็บอาหาร มีระบบปรับอากาศ มีทางเดินสบายๆภายในเครื่อง คือ เครื่องบินพาณิชย์ต้องมีการตกแต่งภายในอะไรด้วย แต่เครื่องบินรบไม่จำเป็นต้องตกแต่งภายในอะไรเท่าไหร่เลย แต่ราคาเครื่องบินรบทำไมถึงแพงกว่าเครื่องบินพาณิชย์อีกครับ ทั้งๆที่เล็กกว่าและการตกแต่งก็ไม่มี ที่แพง เพราะแพงเฉพาะเครื่องยนต์อย่างเดียว หรือแพงเพราะค่า R&D ครับ (แล้วเครื่องบินโดยสารไม่มีค่า R&D เหรอครับ) ขอบคุณครับ
ชั้น First Class Apartment ของ เอทิฮัด A380 ลำยักษ์ ตกแต่งหรูหราอลังการ มันน่าจะมีค่าตกแต่งอีกหลายล้านด้วยใช่มั้ยครับ
F-22 Raptor ไม่ได้มีการตกแต่งอะไร ลำเล็ก จุได้น้อยกว่าด้วย แต่ราคากลับแพงกว่าเครื่องบินโดยสารหลายๆรุ่นเลย เพราะ เครื่องยนต์อย่างเดียวหรือเพราะค่าอะไรอีกครับ ทำให้ราคา F-22 Raptor ถึงแพงมาก
ขอบคุณครับ