4 สายการบินชั้นนำของจีน ประกาศรวมตัวต่อต้านผู้โดยสารที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว หรือก่อความวุ่นวาย โดยจะขึ้นบัญชีดำไม่ยินดีต้อนรับให้บริการ“
„สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า 4 สายการบินชั้นนำของจีน ประกาศรวมพลังกันเมื่อวันจันทร์ เพื่อขึ้นบัญชีดำไม่ให้บริการผู้โดยสารที่ก้าวร้าว และก่อความวุ่นวาย ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหามากขึ้น ตามการเติบโตของผู้ใช้บริการเครื่องบินโดยสาร
4 สายการบินชั้นนำของจีน ประกอบด้วย แอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น, ไชน่า เซาเทิร์น, ไห่หนาน แอร์ไลน์ส และสปริง แอร์ กล่าวว่า จะมีการแบ่งปันข้อมูลรายชื่อผู้โดยสาร ที่มีพฤติกรรมแย่ เพื่อห้ามกลุ่มคนเหล่านี้ใช้บริการของสายการบินทั้ง 4 บริษัท
ตลาดการบินโดยสารของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขผู้เดินทางออกนอกประเทศด้วยเครื่องบิน ทะลุหลัก 100 ล้านคนเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 คาดว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกา กลายเป็นตลาดผู้โดยสารเครื่องบินขนาดใหญ่สุดในโลกในปี 2577
สิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่กับการเติบโตของการจราจรทางอากาศ คือปัญหาเที่ยวบินล่าช้ายาวนาน และความวิตกเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่อยู่ในกฎระเบียบ และยากที่จะควบคุมของผู้โดยสารชาวจีน
เมื่อเดือน ก.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ทางการจีนสั่งระงับปฏิบัติการ ที่สนามบินขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ทางภาคตะวันออกของประเทศ เมื่อผู้โดยสารชายรายหนึ่งจุดไฟเผาผ้าม่าน และหนังสือพิมพ์ ในที่นั่งห้องโดยสารชั้นเฟิร์สต์ คลาส ของสายการบินเสิ่นเจิ้น แอร์ไลน์ส ขณะบินจากเมืองไต้โจว ไปยังเมืองกว่างโจว
และเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทางการไทยควบคุมตัวนักท่องเที่ยวชาวจีน 30 คน ที่ตัดสินใจระบายความโกรธเคือง ด้วยการร้องเพลงชาติจีน และปฏิเสธไม่ยอมขึ้นเครื่องบินที่กรุงเทพฯ หลังจากเที่ยวบินของพวกเขาล่าช้ากว่า 10 ชั่วโมง
หลายเหตุการณ์ทำให้บางสายการบินกำหนดมาตรการด้วยตนเอง นายจาง หวู่อัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของสปริง แอร์ กล่าวว่า บริษัทได้ทำบัญชีดำของตนเองแล้ว โดยรายชื่อรวมถึงผู้โดยสารที่เคยทุบตีทำร้ายพนักงานของสปริง แอร์ ปฏิเสธไม่ยอมขึ้นเครื่อง หรือปิดกั้นประตูทางออก บริษัทพยายามแก้ไขปัญหา ด้วยการขยายมาตรการไปยังเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย
สมาชิกของกลุ่มสายการบินโลก สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลประเทศต่างๆ ให้รับรอง พิธีสารมอนทรีออล 2014 ที่จะอนุญาตให้สายการบินต่างๆ สามารถเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหาย ที่เกิดจากการกระทำของผู้โดยสารที่ก่อความวุ่นวายได้.
เครดิตภาพ - SCMP“
อ่านต่อที่ :
http://www.dailynews.co.th/foreign/376944
4 สายการบินจีนขึ้นบัญชีดำ ต้านผู้โดยสารงี่เง่าก้าวร้าว!
„สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 1 ก.พ. ว่า 4 สายการบินชั้นนำของจีน ประกาศรวมพลังกันเมื่อวันจันทร์ เพื่อขึ้นบัญชีดำไม่ให้บริการผู้โดยสารที่ก้าวร้าว และก่อความวุ่นวาย ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหามากขึ้น ตามการเติบโตของผู้ใช้บริการเครื่องบินโดยสาร
4 สายการบินชั้นนำของจีน ประกอบด้วย แอร์ ไชน่า, ไชน่า อีสเทิร์น, ไชน่า เซาเทิร์น, ไห่หนาน แอร์ไลน์ส และสปริง แอร์ กล่าวว่า จะมีการแบ่งปันข้อมูลรายชื่อผู้โดยสาร ที่มีพฤติกรรมแย่ เพื่อห้ามกลุ่มคนเหล่านี้ใช้บริการของสายการบินทั้ง 4 บริษัท
ตลาดการบินโดยสารของจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว ในระยะไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขผู้เดินทางออกนอกประเทศด้วยเครื่องบิน ทะลุหลัก 100 ล้านคนเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2557 คาดว่าจีนจะแซงหน้าสหรัฐอเมริกา กลายเป็นตลาดผู้โดยสารเครื่องบินขนาดใหญ่สุดในโลกในปี 2577
สิ่งที่เกิดขึ้นควบคู่กับการเติบโตของการจราจรทางอากาศ คือปัญหาเที่ยวบินล่าช้ายาวนาน และความวิตกเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่อยู่ในกฎระเบียบ และยากที่จะควบคุมของผู้โดยสารชาวจีน
เมื่อเดือน ก.ค. 2558 เจ้าหน้าที่ทางการจีนสั่งระงับปฏิบัติการ ที่สนามบินขนาดเล็กแห่งหนึ่ง ทางภาคตะวันออกของประเทศ เมื่อผู้โดยสารชายรายหนึ่งจุดไฟเผาผ้าม่าน และหนังสือพิมพ์ ในที่นั่งห้องโดยสารชั้นเฟิร์สต์ คลาส ของสายการบินเสิ่นเจิ้น แอร์ไลน์ส ขณะบินจากเมืองไต้โจว ไปยังเมืองกว่างโจว
และเมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ทางการไทยควบคุมตัวนักท่องเที่ยวชาวจีน 30 คน ที่ตัดสินใจระบายความโกรธเคือง ด้วยการร้องเพลงชาติจีน และปฏิเสธไม่ยอมขึ้นเครื่องบินที่กรุงเทพฯ หลังจากเที่ยวบินของพวกเขาล่าช้ากว่า 10 ชั่วโมง
หลายเหตุการณ์ทำให้บางสายการบินกำหนดมาตรการด้วยตนเอง นายจาง หวู่อัน ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของสปริง แอร์ กล่าวว่า บริษัทได้ทำบัญชีดำของตนเองแล้ว โดยรายชื่อรวมถึงผู้โดยสารที่เคยทุบตีทำร้ายพนักงานของสปริง แอร์ ปฏิเสธไม่ยอมขึ้นเครื่อง หรือปิดกั้นประตูทางออก บริษัทพยายามแก้ไขปัญหา ด้วยการขยายมาตรการไปยังเที่ยวบินระหว่างประเทศด้วย
สมาชิกของกลุ่มสายการบินโลก สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ IATA ได้เรียกร้องต่อรัฐบาลประเทศต่างๆ ให้รับรอง พิธีสารมอนทรีออล 2014 ที่จะอนุญาตให้สายการบินต่างๆ สามารถเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหาย ที่เกิดจากการกระทำของผู้โดยสารที่ก่อความวุ่นวายได้.
เครดิตภาพ - SCMP“
อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/foreign/376944