เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมมาริโอต้องวิ่งจากซ้ายไปขวา ? เช่นเดียวกันกับเกมแนว action platform แบบเคลื่อนที่ด้านข้าง ตามที่ปรากฏในยุคแรกๆ ที่ล้วนแต่ให้ตัวละครขยับเคลื่อนที่และออกวิ่งจากซ้ายไปขวาด้วยกันเสียเกือบทั้งหมด แม้เราจะรู้สึก "คุ้นชินกับแบบนี้มากกว่า" อยู่แล้วก็ตาม แต่มีเหตุผลพิเศษอะไรไหม ว่าทำไมต้องซ้ายไปขวา ไม่ขวาไปซ้าย และทำไมเราจึงรู้สึกสมเหตุผลกว่าถ้าเกมจะเล่นเกมควบคุมตัวละครจากซ้ายไปขวา ?
ที่ออกมาเป็นแบบนี้ก็เพราะ สมองของคนเรามีความโน้มเอียงและคุ้นชินในการเห็นวัตถุขยับเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวามากกว่า
Peter Walker นักจิตวิทยาประจำมหาวิทยาลัย Lancaster ได้เคยทำการวิจัยในผลงานการวิจัยชื่อ "Perception" ด้วยการนำภาพที่แตกต่างกันออกไปร่วม 1,000 ภาพ ของวัตถุ คน สัตว์ สิ่งของ ต่างๆ มาทำการขยับเคลื่อนไหว โดยนำทั้งภาพต่างๆ ของสิ่งที่อยู่นิ่ง (พวกภาพวาด ภาพถ่าย) มาทำการขยับเคลื่อนไหว
ซึ่งจากผลการวิจัยดังกล่าว ก็พบว่า คนเราจะรู้สึกถึงการขยับเคลื่อนไหวและความเร็ว ได้จากการเคลื่อนภาพต่างๆ จากซ้ายไปขวาด้วยกันทั้งสิ้น ในขณะที่การทำในทิศทางที่ตรงกันข้าม คือ การเคลื่อนไหวจากขวามาซ้ายจะก่อให้เกิดความรู้สึกที่ติดขัด ไม่สมเหตุผล และไม่รู้สึกสัมผัสถึงความเร็วจากการเคลื่อนไหวได้เท่ากับที่ได้การเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวา (แม้จะมีความเร็วเท่ากันก็ตาม)
ซึ่งนั่นก็สอดคล้องกับที่ปรากฏตามเกม platform side-scrolling ต่างๆ ในยุคแรกๆ ทีเกือบทั้งหมดล้วนดำเนินเกม เล่นด้วยการขยับเคลื่อนไหวจากซ้ายไปขวาด้วยกันทั้งสิ้น
แต่กระนั้นความโน้มเอียงของระบบประสาทและการรับรู้ของเราจะมีผลต่อ "สิ่งที่เกิดการเคลื่อนไหว" เท่านั้น จึงจะรู้สึกว่ามันต้องขยับจากซ้ายไปขวา ถ้าสิ่งนั้นไม่เคลื่อนไหว เช่นเป็นภาพนิ่งอยู่ในรูปถ่ายเฉยๆ แบบนี้เราจะไม่รู้สึกถึงความโน้มเอียงอะไร และรู้สึกว่ามันจะเคลื่อนไปทางซ้ายก็ได้ ขวาก็ดี โดยไม่ได้รู้สึกผิดแปลกอะไร
ซึ่งจากผลการวิจัยของ Walter ก็นำไปสู่ข้อสรุปได้ว่า "คนเรามีความรู้สึกโน้มเอียงกับสิ่งที่เคลื่อนไหว (ภาพที่รับรู้ว่าเคลื่อนไหว) ในทิศทางที่เริ่มจากซ้ายไปขวาเสียมากกว่า" และจะรู้สึกผิดหรือติดขัดไปจากนั้น หากเกิดในทิศทางที่ตรงกันข้ามกัน โดยความรู้สึกที่ว่ายังปรากฏในสิ่งต่างๆ รอบตัวเราด้วย เช่นในเรื่องของ ตัวหนังสือที่เขียนอ่าน โดยมันจะปรากฏชัดในตัวหนังสือที่มีลักษณะโน้มเอียง หรือการใช้ font ในแบบตัวเอียงในแบบ Italic ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกของการเคลื่อนไหวและความเร็ว ซึ่งก็ทำออกมาในแบบที่เอียงจากซ้ายไปขวาแทนที่จะเป็นจากขวามาซ้าย (และเราก็คงรู้สึกขัดถ้าเอียงจากขวามาซ้ายแทน)
โดยดวงตาของเราก็อ่านและรับรู้โดยคุ้นชินจากการไล่มองจากซ้ายไปขวา เช่นเดียวกัน ธรรมชาติของคนเราเป็นเช่นนี้ แม้แต่กับตัวหนังสือในภาษาที่อ่านจากขวามาซ้าย สมองของคนเราก็ยังคุ้นเคยรู้สึกจากการไล่อ่านแบบซ้ายไปขวา และบนลงล่างมากกว่าอยู่ดี ซึ่งนั่นทำให้ภาษาและรูปแบบการเขียนส่วนใหญ่ในโลก เป็นไปในลักษณะดังกล่าว (แม้แต่ในภาษาญี่ปุ่นเอง รูปแบบที่ว่าอ่านจากขวามาซ้าย ก็มาจากพื้นฐานการอ่านของบนลงล่างก่อน คือปรากฏในรูปแบบแนวตั้งที่ไล่บนลงล่างก่อน แล้วจึงไล่ขวามาซ้ายอีกที และในแบบกลับกัน หากเป็นการเขียนแบบแนวนอน ก็มักจะเป็นการไล่เขียนจากซ้ายไปขวาตามหลักสากล - ที่คุ้นชินกันแทน)
ตัวอย่างภาพลวงตาของภาพเคลื่อนไหว ที่คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะเห็นวัตถุเคลื่อนจากซ้ายไปขวามากกว่า (มีแนวโน้มเห็นภาพนักบัลเล่ต์เต้นวนจากซ้ายไปขวามากกว่า) :
https://www.youtube.com/watch?v=rb1CZfUumDI
เนื้อหาของงานวิจัยเรื่องประสาทและการรับรู้แบบเต็มๆ :
http://pec.sagepub.com/
สนใจ ชอบเนื้อหาน่าสนใจ น่ารู้จากเกมแบบนี้
ติดตามเพิ่มเติมได้ที่เพจ
https://www.facebook.com/gppgamebook นะครับ
เคยสงสัยกันไหม ว่าทำไมเกมสมัยก่อน มักให้เราเล่นจากซ้ายไปขวา ?
เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมมาริโอต้องวิ่งจากซ้ายไปขวา ? เช่นเดียวกันกับเกมแนว action platform แบบเคลื่อนที่ด้านข้าง ตามที่ปรากฏในยุคแรกๆ ที่ล้วนแต่ให้ตัวละครขยับเคลื่อนที่และออกวิ่งจากซ้ายไปขวาด้วยกันเสียเกือบทั้งหมด แม้เราจะรู้สึก "คุ้นชินกับแบบนี้มากกว่า" อยู่แล้วก็ตาม แต่มีเหตุผลพิเศษอะไรไหม ว่าทำไมต้องซ้ายไปขวา ไม่ขวาไปซ้าย และทำไมเราจึงรู้สึกสมเหตุผลกว่าถ้าเกมจะเล่นเกมควบคุมตัวละครจากซ้ายไปขวา ?
ที่ออกมาเป็นแบบนี้ก็เพราะ สมองของคนเรามีความโน้มเอียงและคุ้นชินในการเห็นวัตถุขยับเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวามากกว่า
Peter Walker นักจิตวิทยาประจำมหาวิทยาลัย Lancaster ได้เคยทำการวิจัยในผลงานการวิจัยชื่อ "Perception" ด้วยการนำภาพที่แตกต่างกันออกไปร่วม 1,000 ภาพ ของวัตถุ คน สัตว์ สิ่งของ ต่างๆ มาทำการขยับเคลื่อนไหว โดยนำทั้งภาพต่างๆ ของสิ่งที่อยู่นิ่ง (พวกภาพวาด ภาพถ่าย) มาทำการขยับเคลื่อนไหว
ซึ่งจากผลการวิจัยดังกล่าว ก็พบว่า คนเราจะรู้สึกถึงการขยับเคลื่อนไหวและความเร็ว ได้จากการเคลื่อนภาพต่างๆ จากซ้ายไปขวาด้วยกันทั้งสิ้น ในขณะที่การทำในทิศทางที่ตรงกันข้าม คือ การเคลื่อนไหวจากขวามาซ้ายจะก่อให้เกิดความรู้สึกที่ติดขัด ไม่สมเหตุผล และไม่รู้สึกสัมผัสถึงความเร็วจากการเคลื่อนไหวได้เท่ากับที่ได้การเคลื่อนที่จากซ้ายไปขวา (แม้จะมีความเร็วเท่ากันก็ตาม)
ซึ่งนั่นก็สอดคล้องกับที่ปรากฏตามเกม platform side-scrolling ต่างๆ ในยุคแรกๆ ทีเกือบทั้งหมดล้วนดำเนินเกม เล่นด้วยการขยับเคลื่อนไหวจากซ้ายไปขวาด้วยกันทั้งสิ้น
แต่กระนั้นความโน้มเอียงของระบบประสาทและการรับรู้ของเราจะมีผลต่อ "สิ่งที่เกิดการเคลื่อนไหว" เท่านั้น จึงจะรู้สึกว่ามันต้องขยับจากซ้ายไปขวา ถ้าสิ่งนั้นไม่เคลื่อนไหว เช่นเป็นภาพนิ่งอยู่ในรูปถ่ายเฉยๆ แบบนี้เราจะไม่รู้สึกถึงความโน้มเอียงอะไร และรู้สึกว่ามันจะเคลื่อนไปทางซ้ายก็ได้ ขวาก็ดี โดยไม่ได้รู้สึกผิดแปลกอะไร
ซึ่งจากผลการวิจัยของ Walter ก็นำไปสู่ข้อสรุปได้ว่า "คนเรามีความรู้สึกโน้มเอียงกับสิ่งที่เคลื่อนไหว (ภาพที่รับรู้ว่าเคลื่อนไหว) ในทิศทางที่เริ่มจากซ้ายไปขวาเสียมากกว่า" และจะรู้สึกผิดหรือติดขัดไปจากนั้น หากเกิดในทิศทางที่ตรงกันข้ามกัน โดยความรู้สึกที่ว่ายังปรากฏในสิ่งต่างๆ รอบตัวเราด้วย เช่นในเรื่องของ ตัวหนังสือที่เขียนอ่าน โดยมันจะปรากฏชัดในตัวหนังสือที่มีลักษณะโน้มเอียง หรือการใช้ font ในแบบตัวเอียงในแบบ Italic ที่ก่อให้เกิดความรู้สึกของการเคลื่อนไหวและความเร็ว ซึ่งก็ทำออกมาในแบบที่เอียงจากซ้ายไปขวาแทนที่จะเป็นจากขวามาซ้าย (และเราก็คงรู้สึกขัดถ้าเอียงจากขวามาซ้ายแทน)
โดยดวงตาของเราก็อ่านและรับรู้โดยคุ้นชินจากการไล่มองจากซ้ายไปขวา เช่นเดียวกัน ธรรมชาติของคนเราเป็นเช่นนี้ แม้แต่กับตัวหนังสือในภาษาที่อ่านจากขวามาซ้าย สมองของคนเราก็ยังคุ้นเคยรู้สึกจากการไล่อ่านแบบซ้ายไปขวา และบนลงล่างมากกว่าอยู่ดี ซึ่งนั่นทำให้ภาษาและรูปแบบการเขียนส่วนใหญ่ในโลก เป็นไปในลักษณะดังกล่าว (แม้แต่ในภาษาญี่ปุ่นเอง รูปแบบที่ว่าอ่านจากขวามาซ้าย ก็มาจากพื้นฐานการอ่านของบนลงล่างก่อน คือปรากฏในรูปแบบแนวตั้งที่ไล่บนลงล่างก่อน แล้วจึงไล่ขวามาซ้ายอีกที และในแบบกลับกัน หากเป็นการเขียนแบบแนวนอน ก็มักจะเป็นการไล่เขียนจากซ้ายไปขวาตามหลักสากล - ที่คุ้นชินกันแทน)
ตัวอย่างภาพลวงตาของภาพเคลื่อนไหว ที่คนส่วนใหญ่มีแนวโน้มจะเห็นวัตถุเคลื่อนจากซ้ายไปขวามากกว่า (มีแนวโน้มเห็นภาพนักบัลเล่ต์เต้นวนจากซ้ายไปขวามากกว่า) :
https://www.youtube.com/watch?v=rb1CZfUumDI
เนื้อหาของงานวิจัยเรื่องประสาทและการรับรู้แบบเต็มๆ :
http://pec.sagepub.com/
สนใจ ชอบเนื้อหาน่าสนใจ น่ารู้จากเกมแบบนี้
ติดตามเพิ่มเติมได้ที่เพจ https://www.facebook.com/gppgamebook นะครับ