เตือนภัยร้านขายอุปกรณ์กล้องที่มีหลายสาขาตามต่างจังหวัด เจอแบบนี้เราทำอะไรได้บ้างคะ

มีเวอร์ชั่นย่อด้านล่างค่ะ แต่ขอเล่ารายละเอียดก่อนดีกว่าเนอะ
แต่ถ้าขี้เกียจอ่านเชิญด้านล่างเลยค่ะ เราเตรียมไว้ให้ท่านแล้ว55555

เมื่อประมาณเดือนพฤษภา 2558 ที่ผ่านมา เราไปซื้อกล้อง Gopro Hero 4 Silver ที่ร้าน ฟ.ต.ป. (ขออนุญาตใช้ตัวย่อค่ะ) ที่ตึกคอม ชลบุรี (เราอยู่ชลบุรีค่ะ) โดยที่ปกติแล้ว ร้านนี้เป็นร้านประจำค่ะ เราไปซื้อเคยไปซื้อเลนส์กล้องกับกล้องโพลารอยด์ที่ร้านนี้ คุ้นหน้าคุ้นตากับคนขายค่ะ เลยอุดหนุนกันมาตลอด โดยครั้งนี้คนขายบอกว่าประกันศูนย์ค่ะ รับประกันหนึ่งปี พร้อมแนะนำรุ่นเมมโมรี่การ์ดให้เสร็จสรรพ เราเลยตัดสินใจซื้อทั้งกล้องและเมมค่ะ โดยที่เป็นความสะเพร่าของเราเองที่ไปเชื่อเขา โดยที่ไม่เช็คให้แน่ใจว่าเขาเป็นตัวแทนจำหน่ายที่เป็นทางการหรือเปล่า จุดนี้โทษตัวเองค่ะ
(ราคาเท่าศูนย์เป๊ะเลยค่ะ ตอนนั้น 14,900 บาท)

พอหลังจากซื้อกล้อง Gopro แล้ว ผ่านไปประมาณสองอาทิตย์ ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง Black Out (จอดำ+ค้างตลอด) เราพยายามแก้ปัญหาเบื้องต้นค่ะ เช่น เปิดปิดเครื่องใหม่ อัพเดทซอฟท์แวร์ ฯลฯ (เสิร์ช Google แก้ปัญหาเอาค่ะ) ก็ไม่หายค่ะ ส่วนใหญ่จะใช้ได้เวลาลองเครื่องตอนอยู่ที่บ้าน พอเอาออกข้างนอก จะใช้งานจริง ค้างตลอด (เหมือนมันรู้ค่ะ 5555)

หลังจากนั้นเดือนนึง เราเอากล้องไปให้ร้านดูค่ะ (เนื่องจากตอนซื้อบอกว่ารับประกัน 1 ปี) เจอคนขายคนเดิม เค้าบอกว่า เดี๋ยวส่งศูนย์ซ่อมให้ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากนั้นเดือนนิดๆ เราก็ไปรับลูกเราคืนค่ะ (คุณพ่อไปรับคืนให้) กลับมาบ้าน เอ๋อบ้างไม่เอ๋อบ้าง แต่ดีขึ้นค่ะ ไม่รู้อุปทานไปเองมั้ย5555

พอหลังจากนั้น ก็เริ่มเป็นหนักขึ้นค่ะ อาการเดิมเพิ่มเติมคือจอเขียวม่วง เราไปเสิร์ชเจอว่า เป็นที่เมมกล้องที่คนขายแนะนำมา สเปคไม่เหมาะกับ Action Camera (อันนี้ไปเช็คกับเว็บ Gopro เองค่ะ) เราเลยไปซื้อเมมการ์ดใหม่ที่รองรับกับกล้องเรา ดีขึ้นนิดหน่อยค่ะ อีกซักพักก็กลับไปเป็นเหมือนเดิม ออกงานทีไร พังทุกที

ประมาณเดือนพฤศจิกายน 2558 เราเอากล้องออกมาเล่นค่ะ ปรากฏว่า กล้องไม่สามารถเปิด wirless ได้
(อธิบายก่อนว่าปกติต้องกดปุ่มด้านข้างค้างประมาณ 3 วิ ไฟสีฟ้าจะกระพริบ นั้นแปลว่า wirless ถูกเปิดใช้งาน แต่เราลองแล้ว ทั้งกดปุ่มค้าง และเข้าไปใน setting ลอง pair ใหม่ ไม่มีไฟสีฟ้า และโทรศัพท์เราไม่สามารถหากล้องเจอค่ะ)
เราเลยพยายามแก้ปัญหาด้วย Google อีกทีค่ะ ปรากฏว่าไม่มีใครที่เป็นเหมือนเรา เลยให้แฟนพาไปซ่อมที่ Fortune Town (ตอนนี้ย้ายมาที่ กทม แล้วค่ะ) ร้านที่ฟอร์จูนบอกว่า ไม่มีศูนย์ซ่อมในประเทศไทยค่ะ (อ้าว... แล้วตอนแรกที่ส่งซ่อม ส่งให้ใครคะ????)

ร้านที่ fortune จึงบอกว่าให้ติดต่อบริษัทเมนทาแกรมที่สีลม แล้วเขาจะทำการเปลี่ยนเครื่องให้เลยค่ะ ถ้าปัญหามาจาก software (ซึ่งของเรานี่ software แน่นอน) ใจเลยชื้นค่ะ

ไม่กี่วันผ่านไป เราถ่อไปถึงสีลมค่ะ ไปที่ออฟฟิศของเมนทาแกรม พี่พนักงาน (ซึ่งน่ารักและพูดจาดี ให้คำแนะนำดีมาก) เช็คให้เบื้องต้นค่ะ แล้วบอกว่า จะทำการเปลี่ยนเครื่องให้ ขอบัตรประชาชนเรา และนำเครื่องเข้าไปเช็คค่ะ สักพักเดินออกมาบอกว่า นี่ไม่ใช่เครื่องศูนย์ แต่เป็นเครื่องที่ซื้อจากอเมริกา เรานี่เหมือนโลกพังทลาย หลอกให้ใจชื้นแล้วถูกลากมาตบหน้ากลางสี่แยกค่ะ

เราโทรไปปรึกษาคุณพ่อค่ะ คุณพ่อบอกว่าให้กลับไปที่ร้านเดิม ให้เค้ารับผิดชอบในคำพูดของเค้า ที่บอกว่าเป็นประกันศูนย์
เราถ่อกลับมาที่ชลบุรีค่ะ เจอน้องคนขายผู้หญิง ซึ่งไม่รู้ไก่กาอะไรเกี่ยวกับกล้องเลย แต่ดันพูดว่า
“ร้านเราไม่มีประกันศูนย์ แจ้งลูกค้าตลอด ไม่เคยพูดว่ามีประกันศูนย์ค่ะ”
เรานี่เหมือนโดนตบหน้าซ้ำ เลยบอกว่า แต่พี่ผู้ชายบอกนะว่าประกันศูนย์ ไม่งั้นไม่ซื้อราคาเต็มหรอก

เราเล่าเรื่องที่ไปถึงสีลมค่ะ (แต่เล่าสั้นๆ ว่าพากล้องไปรักษากับใครมาบ้าง อาการเป็นอย่างไร ประมาณไทม์ไลน์คร่าวๆ)

น้องผู้หญิงเลยทำการลากดราม่าว่าพี่ผู้ชายถูกไล่ออกไปสักพัก เนื่องจากขายของเกินราคา บลาบลา เรานี่งงเลยค่ะ ไม่อยากรู้เรื่องภายในองค์กรคุณสักนิด แต่อยากรู้ว่า ปัญหาตรงนี้ คุณสามารถแก้อะไรได้บ้าง?

น้องบอกว่า งั้นเดี๋ยวส่งศูนย์ซ่อมที่อเมริกา เดี๋ยวจะแจ้งอีกที ขอใบรับประกันจากเราค่ะ
เราบอกว่า ใบรับประกันให้ไปตั้งแต่เคลมครั้งที่แล้ว ไม่ได้คืนกลับมา น้องเลยทำการ “ฉีกกระดาษจากสมุด” เขียนชื่อน้องและเบอร์โทรส่วนตัว พร้อมบอกว่า โทรมาถามได้เลยค่ะ ว่าของมาหรือยัง เค้าจำเรากับคุณพ่อได้

คุณพ่อไม่ยอมค่ะ ขอใบรับสินค้าหรือใบส่งซ่อมที่เป็นทางการกว่านี้ น้องเอาแต่พูดว่าหาไม่เจอ เรากับคุณพ่อเลยยืนยันว่ารอได้ สักพักหาเจอค่ะ เขียนแล้วส่งมาให้ คุณพ่อเลยเป็นคนเก็บใบรับประกันไว้ค่ะ พร้อมถามระยะเวลา น้องบอกได้แค่ว่า เป็นเดือนค่ะ

หนึ่งเดือนผ่านไป เดือนธันวา 2558 เราฝากคุณพ่อไปดูที่ร้านค่ะ ปรากฏว่าของยังไม่มา เรารู้สึกแปลกใจว่าทำไมนาน เลยเอาใบรับสินค้าจากคุณพ่อมาดู ปรากฏว่าเป็นใบส่งซ่อมของบริษัท Techline

(เราไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับยี่ห้อสินค้าอิเล็กโทรนิกส์ลึกมากค่ะ ถ้าไม่ใช่ Apple Samsung Canon Nikon หรืออะไรก็ตามที่ทุกคนรู้จัก เราจะไม่รู้ค่ะ)

เราเลยไปเสิร์ชหาเบอร์ Techline ค่ะ ปรากฏมาทราบจากการเสิร์ชว่าเป็นบริษัทผลิตเครื่องเสียง เลยงงมากว่า ทำไมบริษัทผลิตเครื่องเสียงถึงรับซ่อมโกโปร!!! (วอนผู้รู้ชี้แจงจุดนี้ด้วยค่ะ หากเราผิดพลาด)
เราพยายามติดต่อเจ้าของร้านค่ะ (พี่เจ้าของร้านชื่อพี่ ย.) เลยทราบว่า แต่โทรไป เล่าเรื่องให้เจ้าของร้านฟังคร่าวๆ ค่ะ เจ้าของร้านก็พูดจาดีค่ะ บอกว่า ช่วงนี้ปิดปีใหม่ เดี๋ยวเปิดปีใหม่จะตามเรื่องให้ ตอนนี้เจ้าของร้านอยู่ที่กรุงเทพ เราก็ขอบคุณเค้าแล้ววางสายค่ะ

พอเปิดปีใหม่มา (4 ม.ค. 2559) เราพยายามติดต่อเจ้าของร้านตั้งแต่หกโมงเย็นค่ะ เพราะพึ่งเป็นเวลาที่เราว่าง จนกระทั่งสามทุ่มครึ่ง (ยอมรับเลยค่ะว่าทำตัวเสียมารยาทมากๆ) เราโทรหาเค้าประมาณ 3 สายทั้งหมดค่ะ พร้อมไลน์ไปหาเค้าด้วย แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ค่ะ

วันรุ่งขึ้นเราตัดสินใจไปร้านเค้าที่ MBK เลยค่ะ (ชั้น 5) ปรากฏว่าไปแล้วเจอแต่พี่ผู้หญิง (น่าจะเจ้าของร่วม) ถามเราว่าส่งซ่อมไปนานแค่ไหน เราบอกว่า เกือบจะสองเดือนแล้วค่ะ พี่เค้ารวมกับเด็กในร้านพูดว่า โหห (ตัวเค้าเองยังตกใจ) เลยบอกว่าขอเวลาถึงสิ้นเดือนค่ะ เดี๋ยวจะตามเรื่องให้ เหมือนกับว่าพยายามยืดระยะเวลาหรือเปล่า เราก็ไม่แน่ใจค่ะ

เรารู้สึกไม่สบายใจค่ะ เลยถามว่า แล้วพี่ ย. ละคะ? ได้ความว่าพี่เค้าอยู่ร้านที่ชั้น 4 เราเดินวนไปวนมา รู้สึกไม่สบายใจขึ้น เลยพยายามติดต่อพี่ ย. แล้วบอกว่าเดี๋ยวเดินไปหาค่ะ คุยกันต่อหน้าดีกว่า พอไปเจอพี่ ย. เค้าบอกว่า ปกติส่งซ่อมของบริษัท Techline ค่ะ แต่โกโปร จริงๆ ต้องส่งมาที่ กทม. และให้พี่เค้าเป็นคนส่งศูนย์ที่ต่างประเทศ (ไม่ได้บอกว่าประเทศไหน) แต่ตอนนี้ เครื่องยังไม่ส่งมา ซึ่งมันจะสองเดือนแล้วค่ะ!! ระยะเวลาจากชลบุรีมา กทม ไม่น่านานขนาดนั้น เราก็ถามว่า ตกลงตอนนี้ไม่รู้เลยใช่ไหมคะว่ากล้องหนูอยู่ที่ไหน พี่เค้าก็บอกว่า ขออาทิตย์นึงนะ เดี๋ยวตามให้ ไม่หาย รับผิดชอบ เค้าสัญญา เค้าพูดดีมากค่ะ เราก็เออออห่อหมก รอดูอีกอาทิตย์นึงค่ะ

ในระหว่างรอ 1 อาทิตย์เรานั่งวิปัสนากรรมฐาน ปล่อยวาง let it go ค่ะ ซ่อมได้ไม่ได้ช่างมันแล้ว ตอนนี้แค่อยากได้กล้องคืน เดี๋ยวเอามาซ่อมเอง เครื่องซักผ้าที่คอนโดเรายังซ่อมเอง นับประสาอะไรกับกล้องตัวเดียว ถ้าซ่อมไม่ได้ก็เอามาทับกระดาษก็ได้ ดูแล้วมันก็หนักดี กระดาษไม่น่าปลิว -_____-

จนวันนี้ ครบ 1 อาทิตย์ เราโทรไปหาเค้าค่ะ ตอนแรกนึกว่าจะไม่รับสาย 555 แต่เค้ารับค่ะ บอกว่า ตอนนี้กล้องอยู่ที่เค้าแล้ว กำลังรอเปลี่ยนกล้องให้อยู่ (พูดเองเลยค่ะว่าเปลี่ยนกล้องให้) ไม่น่าเกินสิ้นเดือน เราก็รอค่ะ

เราโทรไปวันที่ 27 มกราคมค่ะ เค้ารับสายเรา พูดว่า เรานัดกันสิ้นเดือนไม่ใช่หรอ เราก็เลยบอกว่า นี่มันก็ใกล้สิ้นเดือนแล้วค่ะ555 นางผลัดเป็นต้นเดือนหน้าค่ะ - -!!! เราเลยถามว่า วันที่เท่าไหร่คะ เจ้าของร้านบอกว่า วันที่ 1-2 กุมภา เราก็ โอเค.. รอก็ได้ ถ้าไม่ได้ ไม่เอาแล้ว(โว้ย).. (ตอนนั้นคิดอะไรไม่ออกเลย ไม่รู้จะทำยังไง รู้แค่ว่าจะมาตั้งกระทู้เตือนภัยในพันทิป อย่างน้อยคนอื่นก็จะไม่ต้องพลาดเหมือนเรา)

เราถามเค้าอีกคำถามนึงค่ะว่า แล้วที่ผ่านมา ก่อนที่เค้าจะส่งกล้องเปลี่ยนให้เรา กล้องไปอยู่ที่ไหนมา คำตอบคือ ส่งเข้าศูนย์ของบริษัท Techline เรานี่งงมาก มีแผนกคัดกรองมั้ยคะเนี่ย5555

เราตัดสินใจโทรไปหาคุณพ่อค่ะ (ควรทำตั้งนานละ) คุณพ่อบอกว่า ไม่ได้ก็แจ้งความ ให้เวลาถึงวันที่ 2 ค่ะ ถ้าไม่ได้ ก็แจ้งความโลด แต่เรากลัวในอำนาจของตำรวจประเทศไทยมาก กลัวว่าร้านนั้นจะต้องเละแน่นอน (ประชด)

Timeline สั้นๆ เพื่อคนขี้เกียจอ่าน
พฤษภาคม 58 - ซื้อกล้อง Gopro Hero 4 Silver จากร้าน ฟ.ต.ป. สาขาตึกคอมชลบุรี ร้านแจ้งว่าเครื่องศูนย์
สองอาทิตย์ผ่านมา - กล้องเสีย อาการ Black out และค้าง
สองอาทิตย์ผ่านมาอีก (นับจากวันที่ซื้อได้ประมาณเดือนนึง) - เอากล้องไปให้ร้านดู ร้านแจ้งว่าจะส่งซ่อมให้ ระยะเวลา 1 เดือน
1 เดือน + 2 สัปดาห์ผ่านมา (ไม่เป๊ะค่ะ ชัวร์แค่เลท) - ได้กล้องคืน แต่ยังพังเหมือนเดิม (ไม่ stable)
พฤศจิกายน 58 - อาการหนัก เปิดไวเลสไม่ได้ พากล้องไปที่เมนทาแกรมสีลม ทางเมนทาแกรมแจ้งว่าไม่ใช่เครื่องศูนย์
1 อาทิตย์ถัดมา - เรานำกล้องกลับไปที่ร้านอีกครั้ง ถามเรื่องประกันศูนย์ ร้านปัดความรับผิดชอบ อ้างว่าไล่พนักงานคนที่พูดออกไปนานแล้ว เนื่องจากขายของเกินราคา จึงส่งซ่อมของบริษัท ทีแรกพยายามยึกยักไม่ให้ใบรับสินค้า สุดท้ายก็ให้มาเพราะเราดึงดันที่จะเอา ขอระยะเวลา 1 เดือน
ปลายเดือนธันวาคม 2558 - เราเห็นว่าใบรับสินค้ามีความผิดปกติ จึงพยายามติดต่อเจ้าของร้าน เจ้าของร้านบอกว่าจะตามให้ หลังปีใหม่จะแจ้งให้ทราบ
4 มกราคม 2559 - เราโทรไปหาเจ้าของร้าน ไม่สามารถติดต่อได้ ไม่มีการติดต่อกลับใดใดทั้งสิ้น
5 มกราคม 2559 - เราไปที่ร้านที่เจ้าของร้านอยู่ที่ MBK เจ้าของร้านยังไม่ได้ดำเนินการอะไรทั้งสิ้น แจ้งว่าจริงๆ โกโปรจะต้องส่งมาที่ กทม แต่ไม่ได้รับของอะไรเลย ขอเวลาดำเนินการ 2 อาทิตย์
สองอาทิตย์ถัดมา - เราโทรไป เจ้าของร้านบอกว่าลืมติดต่อกลับ บอกว่ากล้องอยู่ที่เค้าแล้ว ขอถึงสิ้นเดือนมกรา จะเปลี่ยนกล้องให้ ย้ำ จะเปลี่ยนกล้องให้
27 มกราคม 2559 - เราติดต่อไป เจ้าของร้านขอผลัดผ่อนเป็นต้นเดือนหน้า เราถามถึงวันที่ที่แน่นอน คำตอบที่ได้มาคือ 1-2 กุมภาพันธ์...

สำหรับเหตุการณ์ที่ผ่านมา เราไม่ขออะไรเลย ลึกๆ เราอยากได้เงินไปคืนพ่อค่ะ เพราะเหมือนขอเงินคุณพ่อไปโยนทิ้งเล่น กล้องไม่เคยได้ออกไปใช้ เพราะออกไปทีไรเปิดไม่เคยติด เลยได้แต่นอนนิ่งอยู่ในกระเป๋า แต่ก็รู้ค่ะว่าคงเป็นไปไม่ได้ จึงอยากมาเตือนเพื่อนๆ ว่า ก่อนซื้อของ เช็คเรื่องประกันให้ดีค่ะ อย่าเชื่อคำพูดคนขาย หาร้านที่มีประกันที่ชัดเจนดีกว่า ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ต่างจังหวัดอย่างไร แต่เงินไม่ใช่บาทสองบาทเนอะ

ขอบคุณทุกท่านที่อ่านจนจบค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่