ตามที่วันนี้ AIS เปิดตัวการให้บริการ 4G พร้อมออกโปรต่างๆ มา
ซึ่ง AIS แจ้งว่าสามารถสมัครใช้งานโปรดังกล่าวได้ทันที
ตัวผมเองซึ่งปัจจุบันใช้บริการแบบรายเดือน (Post Paid) กับ AIS อยู่
จนถึงวันนี้ผมเป็นลูกค้า AIS มาแล้วเป็นเวลา 14 ปี 8 เดือน ครับ
ยอดใช้ต่อเดือนไม่เยอะหรอก เฉลี่ยประมาณ 300-500 บาท แต่ไม่เคยจ่ายเงินเกินกำหนด (Overdue) ครับ
ปัจจุบันใช้โปร จ่าย 399 บาท ได้
เน็ต 750MB + โทร 150 นาที)
ผมเห็นโปร 4G ที่ออกมาวันนี้
ก็สนใจโปร 399 บาท (
เน็ต 5GB + โทร 150 นาที)
จึงติดต่อไปที่ Serenade Call Center 1148 เพื่อแจ้งเปลี่ยนเป็นโปร ดังกล่าว
พนักงาน Call Center แจ้งว่าโปร 399 บาท ดังกล่าว ให้สิทธิ์เฉพาะ "ลูกค้าใหม่" หรือ "ลูกค้าย้ายค่าย" เท่านั้น
สำหรับลูกค้าเก่านั้น โปรต่ำสุดที่สามารถสมัครได้ คือ 688 บาท ซึ่งเป็นโปรที่เกินความจำเป็นสำหรับผม
สุดท้ายก็ไม่สมัครครับ
ความรู้สึกตอนนั้นคือ น้อยใจมาก ครับ
AIS ครับ สำหรับผม คุณไม่ต้องให้สิทธิ์กับลูกค้าเก่าให้เหนือกว่าลูกค้าใหม่หรอกครับ
ผมขอแค่ให้สิทธิ์เท่าๆ กัน ผมก็โอเคแล้วครับ
แต่เคสนี้คุณปฏิบัติกับลูกค้าเก่าได้แย่กว่าลูกค้าใหม่ ผมนี่น้อยใจมากๆ เลยครับ
ผมจ่ายเงิน 399 บาท (ไม่รวม VAT) เท่าๆ กัน แต่ผมได้บริการน้อยกว่า ( "750MB" VS "5GB" )
ฝากคำวิจารณ์นี้ ไปถึงผู้รับผิดชอบของ AIS ทีนะครับ
ถือว่าเป็นเสียงจากลูกค้าเก่าคนนึงละกัน
ขอบคุณครับ
***อัพเดต***
AIS Call Center 1175 โทรมาหาผมเมื่อช่วง 4 โมงเย็นวันนี้ สรุปประเด็นได้ดังนี้
1. AIS เสนอ โปร : เน็ต 8GB + โทร 600 นาที ค่าบริการ 550 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT)
โดย AIS บอกว่า โปรดังกล่าวเป็น โปรที่ราคาถูกสุดในบรรดา โปรลับ, โปรหลังไมค์ ที่เขาสามารถเสนอให้ผมได้
2. ผมตอบปฏิเสธไป เพราะเน็ต 3GB ที่อยู่ในโปร iSWOP ราคา 399 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT) ซึ่งผมเพิ่งเลือกเปลี่ยนไปใช้
ก็เพียงพอกับการใช้งานของผม ผมจึงไม่เลือกจ่ายเงินเพิ่มอีก 150 กว่าบาท กับสิ่งที่ผมไม่จำเป็นต้องใช้
3. AIS ยังคงยืนยันว่า โปรฯ MAX SPEED 399 บาท (ไม่รวม VAT) เน็ต 5GB + โทร 150 นาที
สงวนไว้ให้ "ลูกค้าใหม่" หรือ "ลูกค้าเติมเงินที่เปลี่ยนไปเป็น Post Paid" เท่านั้น
ผมคงไม่ร้องขออะไรละ ก็คงใช้ iSWOP ที่เพิ่งเลือกเปลี่ยนไป
แต่ก็ฝากเสียงของลูกค้าคนนี้ไปถึงผู้บริหาร หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องในการออกโปรของ AIS ด้วยนะครับ
ถ้าคุณจะออก Service หรือ โปรอื่นๆ ในอนาคต นอกจากคำนวณหากำไร หาจุดคุ้มทุนแล้ว
อย่าลืมเอาความรู้สึกของลูกค้าใส่เข้าไปในสมการคำนวณของคุณด้วย
คุณไม่ต้อง treat ลูกค้าเก่าให้ดีเลิศเลอ เหนือลูกค้าใหม่หรอกครับ
ผมขอแค่คุณ treat ลูกค้าทุกคนด้วยความแฟร์เท่าเทียมกัน ก็พอใจแล้วครับ
ขอบคุณครับ
***เพิ่มเติมความเห็น***
ตามที่หลายๆ ความเห็น แนะนำให้ผมหรือท่านอื่นๆ ใช้วิธีย้ายค่าย
เพื่อให้ AIS เสนอโปรลับ ที่ดีเวอร์ๆ กว่าโปรปรกติ
หรือ ถ้า AIS เสนอแล้วไม่ถูกใจก็ย้ายจริงๆ ไปเลย
ผมขอแสดงความเห็นแนวคิดนี้ โดยแยกเป็นประเด็น ดังนี้
1. ถามว่า AIS ไม่ให้ผมใช้โปร MAX SPEED 4G ผมเดือดร้อนไหม
ตอบตรงๆ ว่า ผมไม่เดือดร้อนหรอก โปร iSWOP ที่ผมเลือกได้ ก็เพียงพอกับการใช้งานของผม
2. การย้ายค่าย ผมไม่เถียงครับ ว่าลูกค้าน่าจะได้โปรลับ, โปรหลังไมค์ ที่มีเงื่อนไขดีกว่า
ปัญหาของลูกค้าคนนั้นๆ จบ แต่....
ผมมีความเห็นว่า
"มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุครับ"
ทำไม AIS ต้องรอให้ลูกค้าขู่ย้ายค่ายก่อน ถึงจะเอาโปรดีๆ มาเสนอ
ทำไมต้องทำให้มันเป็นเรื่องลับ
จะดีกว่าไหมถ้า AIS (ผมไม่แน่ใจว่าค่ายอื่น มีปัญหาแบบที่ผมว่ามาไหม)
จะเสนอโปรที่เป็น Public ที่มันแฟร์กับลูกค้าทุกคน
ยกตัวอย่างกรณีที่ผมพบปัญหาว่า โปร 4G บางโปรสงวนไว้ให้แต่ลูกค้าใหม่เท่านั้น
คุณก็แค่เปลี่ยนให้ลูกค้าทุกคน ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ สมัครใช้งานได้
แค่นี้ก็เป็นธรรมกับลูกค้าทุกคนแล้ว
ผมไม่ได้ต้องการโปรหลังไมค์ ที่เวอร์อลังการหรอก
ผมขอโปร Public บ้านๆ ที่แฟร์กับลูกค้าทุกคนก็พอใจแล้วครับ
คำถามหลักในกระทู้นี้ของผม ที่ต้องการคำตอบจาก AIS คือ
"
ทำไมผมจ่ายเงินค่าบริการ 399 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT) เท่ากันกับลูกค้าใหม่ แต่ผมได้บริการจาก AIS น้อยกว่าลูกค้าใหม่ (เน็ต 3GB vs 5GB) ?"
***เพิ่มเติมความเห็นต่อ ทีม AIS Call Center ที่คอย support ใน Pantip***
อยากฝากถึงทีมงาน Call Center ของ AIS ที่คอย support ลูกค้าใน Pantip ครับ
ผมเข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบของคุณดีครับ
การที่คุณไม่สามารถตอบตกลงตามสิ่งที่ผมพยายามร้องขอได้
ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายของผม และผมไม่คิดโทษพวกคุณครับ
ผมเข้าใจดีว่า สิ่งทีผมร้องขอนั้น เป็นเรื่องระดับกลยุทธ์หรือนโยบายของบริษัท
ซึ่งเกินหน้าที่และความรับผิดชอบของทีมงาน Call Center
ผู้ที่รับผิดชอบหรือมีอำนาจตัดสินใจประเด็นดังกล่าว น่าจะต้องเป็นพนักงานระดับผู้บริหารครับ
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทีมงาน Call Center จะไม่มีอำนาจตัดสินใจในสิ่งที่ผมเรียกร้อง
แต่ผมอยากให้ทีมงาน Call Center นำสิ่งที่ผมหรือลูกค้าท่านอื่นๆ แสดงความเห็น / วิจารณ์ ในกระทู้นี้
ไปบอกกับผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบที่เกี่ยว ให้หันมามองหรือพิจารณาประเด็นนี้บ้างครับ
หวังว่าคงไม่เกินความรับผิดชอบของทีม Call Center นะครับ
***ผมแก้ไขคำศัพท์บางคำเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น แต่เนื้อหาทุกอย่างยังคงเดิมครับ***
***อัพเดต ณ วันที่ 1 ก.พ. 2559***
ตามที่หลายๆ ความเห็น ณ วันนี้ (ตั้งแต่ ความเห็น 351 เป็นต้นไป)
แจ้งว่า AIS ยอมให้ลูกค้าเก่า สมัครใช้งานโปร 4G MAX SPEED แล้ว
ผมจึงได้ลองโทรไป Call Center 1148 เพื่อขอแจ้งเปลี่ยน
เป็นโปร 4G MAX SPEED 399 บาท ตามที่ผมได้เล่ามาในกระทู้ข้างต้น
สรุปว่า AIS ยอมให้สมัครได้ตามที่หลายๆ ความเห็นแจ้งอัพเดตแล้วนะครับ
และผมได้ถามเพิ่มว่าโปรที่ราคาต่ำกว่า ซึ่งก็คือโปร 299 บาท สามารถสมัครได้ด้วยหรือไม่
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสมัครได้ครับ
ผมขอขอบคุณ AIS ที่ยังรับฟังคำวิจารณ์ของลูกค้า พร้อมนำคำวิจารณ์ไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไข
และขอให้เป็นเคสนี้เป็นกรณีศึกษาสำหรับการจัดทำโปรอื่นๆ ในอนาคตต่อไปครับ
และขอขอบคุณเพื่อนๆ ชาว Pantip ทุกท่านที่ออกมาแสดงความคิดเห็น และโหวตกระทู้ของผมกันอย่างมากมาย
ผมเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสียงไปยังผู้ประกอบการจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ครับ
[ขอบ่น] ลูกค้าเก่า AIS น้อยใจ เรื่องแพ็กเกจ 4G ที่ออกมาวันนี้ครับ
ซึ่ง AIS แจ้งว่าสามารถสมัครใช้งานโปรดังกล่าวได้ทันที
ตัวผมเองซึ่งปัจจุบันใช้บริการแบบรายเดือน (Post Paid) กับ AIS อยู่
จนถึงวันนี้ผมเป็นลูกค้า AIS มาแล้วเป็นเวลา 14 ปี 8 เดือน ครับ
ยอดใช้ต่อเดือนไม่เยอะหรอก เฉลี่ยประมาณ 300-500 บาท แต่ไม่เคยจ่ายเงินเกินกำหนด (Overdue) ครับ
ปัจจุบันใช้โปร จ่าย 399 บาท ได้ เน็ต 750MB + โทร 150 นาที)
ผมเห็นโปร 4G ที่ออกมาวันนี้
ก็สนใจโปร 399 บาท (เน็ต 5GB + โทร 150 นาที)
จึงติดต่อไปที่ Serenade Call Center 1148 เพื่อแจ้งเปลี่ยนเป็นโปร ดังกล่าว
พนักงาน Call Center แจ้งว่าโปร 399 บาท ดังกล่าว ให้สิทธิ์เฉพาะ "ลูกค้าใหม่" หรือ "ลูกค้าย้ายค่าย" เท่านั้น
สำหรับลูกค้าเก่านั้น โปรต่ำสุดที่สามารถสมัครได้ คือ 688 บาท ซึ่งเป็นโปรที่เกินความจำเป็นสำหรับผม
สุดท้ายก็ไม่สมัครครับ
ความรู้สึกตอนนั้นคือ น้อยใจมาก ครับ
AIS ครับ สำหรับผม คุณไม่ต้องให้สิทธิ์กับลูกค้าเก่าให้เหนือกว่าลูกค้าใหม่หรอกครับ
ผมขอแค่ให้สิทธิ์เท่าๆ กัน ผมก็โอเคแล้วครับ
แต่เคสนี้คุณปฏิบัติกับลูกค้าเก่าได้แย่กว่าลูกค้าใหม่ ผมนี่น้อยใจมากๆ เลยครับ
ผมจ่ายเงิน 399 บาท (ไม่รวม VAT) เท่าๆ กัน แต่ผมได้บริการน้อยกว่า ( "750MB" VS "5GB" )
ฝากคำวิจารณ์นี้ ไปถึงผู้รับผิดชอบของ AIS ทีนะครับ
ถือว่าเป็นเสียงจากลูกค้าเก่าคนนึงละกัน
ขอบคุณครับ
***อัพเดต***
AIS Call Center 1175 โทรมาหาผมเมื่อช่วง 4 โมงเย็นวันนี้ สรุปประเด็นได้ดังนี้
1. AIS เสนอ โปร : เน็ต 8GB + โทร 600 นาที ค่าบริการ 550 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT)
โดย AIS บอกว่า โปรดังกล่าวเป็น โปรที่ราคาถูกสุดในบรรดา โปรลับ, โปรหลังไมค์ ที่เขาสามารถเสนอให้ผมได้
2. ผมตอบปฏิเสธไป เพราะเน็ต 3GB ที่อยู่ในโปร iSWOP ราคา 399 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT) ซึ่งผมเพิ่งเลือกเปลี่ยนไปใช้
ก็เพียงพอกับการใช้งานของผม ผมจึงไม่เลือกจ่ายเงินเพิ่มอีก 150 กว่าบาท กับสิ่งที่ผมไม่จำเป็นต้องใช้
3. AIS ยังคงยืนยันว่า โปรฯ MAX SPEED 399 บาท (ไม่รวม VAT) เน็ต 5GB + โทร 150 นาที
สงวนไว้ให้ "ลูกค้าใหม่" หรือ "ลูกค้าเติมเงินที่เปลี่ยนไปเป็น Post Paid" เท่านั้น
ผมคงไม่ร้องขออะไรละ ก็คงใช้ iSWOP ที่เพิ่งเลือกเปลี่ยนไป
แต่ก็ฝากเสียงของลูกค้าคนนี้ไปถึงผู้บริหาร หรือ ผู้ที่เกี่ยวข้องในการออกโปรของ AIS ด้วยนะครับ
ถ้าคุณจะออก Service หรือ โปรอื่นๆ ในอนาคต นอกจากคำนวณหากำไร หาจุดคุ้มทุนแล้ว
อย่าลืมเอาความรู้สึกของลูกค้าใส่เข้าไปในสมการคำนวณของคุณด้วย
คุณไม่ต้อง treat ลูกค้าเก่าให้ดีเลิศเลอ เหนือลูกค้าใหม่หรอกครับ
ผมขอแค่คุณ treat ลูกค้าทุกคนด้วยความแฟร์เท่าเทียมกัน ก็พอใจแล้วครับ
ขอบคุณครับ
***เพิ่มเติมความเห็น***
ตามที่หลายๆ ความเห็น แนะนำให้ผมหรือท่านอื่นๆ ใช้วิธีย้ายค่าย
เพื่อให้ AIS เสนอโปรลับ ที่ดีเวอร์ๆ กว่าโปรปรกติ
หรือ ถ้า AIS เสนอแล้วไม่ถูกใจก็ย้ายจริงๆ ไปเลย
ผมขอแสดงความเห็นแนวคิดนี้ โดยแยกเป็นประเด็น ดังนี้
1. ถามว่า AIS ไม่ให้ผมใช้โปร MAX SPEED 4G ผมเดือดร้อนไหม
ตอบตรงๆ ว่า ผมไม่เดือดร้อนหรอก โปร iSWOP ที่ผมเลือกได้ ก็เพียงพอกับการใช้งานของผม
2. การย้ายค่าย ผมไม่เถียงครับ ว่าลูกค้าน่าจะได้โปรลับ, โปรหลังไมค์ ที่มีเงื่อนไขดีกว่า
ปัญหาของลูกค้าคนนั้นๆ จบ แต่....
ผมมีความเห็นว่า"มันเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุครับ"
ทำไม AIS ต้องรอให้ลูกค้าขู่ย้ายค่ายก่อน ถึงจะเอาโปรดีๆ มาเสนอ
ทำไมต้องทำให้มันเป็นเรื่องลับ
จะดีกว่าไหมถ้า AIS (ผมไม่แน่ใจว่าค่ายอื่น มีปัญหาแบบที่ผมว่ามาไหม)
จะเสนอโปรที่เป็น Public ที่มันแฟร์กับลูกค้าทุกคน
ยกตัวอย่างกรณีที่ผมพบปัญหาว่า โปร 4G บางโปรสงวนไว้ให้แต่ลูกค้าใหม่เท่านั้น
คุณก็แค่เปลี่ยนให้ลูกค้าทุกคน ไม่ว่าจะเก่าหรือใหม่ สมัครใช้งานได้
แค่นี้ก็เป็นธรรมกับลูกค้าทุกคนแล้ว
ผมไม่ได้ต้องการโปรหลังไมค์ ที่เวอร์อลังการหรอก
ผมขอโปร Public บ้านๆ ที่แฟร์กับลูกค้าทุกคนก็พอใจแล้วครับ
คำถามหลักในกระทู้นี้ของผม ที่ต้องการคำตอบจาก AIS คือ
"ทำไมผมจ่ายเงินค่าบริการ 399 บาท/เดือน (ไม่รวม VAT) เท่ากันกับลูกค้าใหม่ แต่ผมได้บริการจาก AIS น้อยกว่าลูกค้าใหม่ (เน็ต 3GB vs 5GB) ?"
***เพิ่มเติมความเห็นต่อ ทีม AIS Call Center ที่คอย support ใน Pantip***
อยากฝากถึงทีมงาน Call Center ของ AIS ที่คอย support ลูกค้าใน Pantip ครับ
ผมเข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบของคุณดีครับ
การที่คุณไม่สามารถตอบตกลงตามสิ่งที่ผมพยายามร้องขอได้
ไม่ได้อยู่เหนือความคาดหมายของผม และผมไม่คิดโทษพวกคุณครับ
ผมเข้าใจดีว่า สิ่งทีผมร้องขอนั้น เป็นเรื่องระดับกลยุทธ์หรือนโยบายของบริษัท
ซึ่งเกินหน้าที่และความรับผิดชอบของทีมงาน Call Center
ผู้ที่รับผิดชอบหรือมีอำนาจตัดสินใจประเด็นดังกล่าว น่าจะต้องเป็นพนักงานระดับผู้บริหารครับ
อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ทีมงาน Call Center จะไม่มีอำนาจตัดสินใจในสิ่งที่ผมเรียกร้อง
แต่ผมอยากให้ทีมงาน Call Center นำสิ่งที่ผมหรือลูกค้าท่านอื่นๆ แสดงความเห็น / วิจารณ์ ในกระทู้นี้
ไปบอกกับผู้บริหารหรือผู้รับผิดชอบที่เกี่ยว ให้หันมามองหรือพิจารณาประเด็นนี้บ้างครับ
หวังว่าคงไม่เกินความรับผิดชอบของทีม Call Center นะครับ
***ผมแก้ไขคำศัพท์บางคำเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น แต่เนื้อหาทุกอย่างยังคงเดิมครับ***
***อัพเดต ณ วันที่ 1 ก.พ. 2559***
ตามที่หลายๆ ความเห็น ณ วันนี้ (ตั้งแต่ ความเห็น 351 เป็นต้นไป)
แจ้งว่า AIS ยอมให้ลูกค้าเก่า สมัครใช้งานโปร 4G MAX SPEED แล้ว
ผมจึงได้ลองโทรไป Call Center 1148 เพื่อขอแจ้งเปลี่ยน
เป็นโปร 4G MAX SPEED 399 บาท ตามที่ผมได้เล่ามาในกระทู้ข้างต้น
สรุปว่า AIS ยอมให้สมัครได้ตามที่หลายๆ ความเห็นแจ้งอัพเดตแล้วนะครับ
และผมได้ถามเพิ่มว่าโปรที่ราคาต่ำกว่า ซึ่งก็คือโปร 299 บาท สามารถสมัครได้ด้วยหรือไม่
เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสมัครได้ครับ
ผมขอขอบคุณ AIS ที่ยังรับฟังคำวิจารณ์ของลูกค้า พร้อมนำคำวิจารณ์ไปพิจารณาปรับปรุงแก้ไข
และขอให้เป็นเคสนี้เป็นกรณีศึกษาสำหรับการจัดทำโปรอื่นๆ ในอนาคตต่อไปครับ
และขอขอบคุณเพื่อนๆ ชาว Pantip ทุกท่านที่ออกมาแสดงความคิดเห็น และโหวตกระทู้ของผมกันอย่างมากมาย
ผมเชื่อว่าสิ่งนี้เป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสียงไปยังผู้ประกอบการจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ครับ