สวัสดีครับ
พอดีใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์
รถปิคอัพ Dmax 2.5di ปี 2003 ใช้มาแล้ว 420,000 กิโลเมตร
น้ำมันเครื่องที่ใช้อยู่ คือ castrol magnatec SAE15w-40 มาตรฐาน API CF-4 แบบกึ่งสังเคราะห์ ครั้งนี้อยากจะลองเปลี่ยนเป็นแบบสังเคราะห์แท้ของ Mobil1 โมบิล 1 เทอร์โบ ดีเซล ปิคอัพ 5W-40 มาตรฐาน API CI-4 plus
ผมสงสัยว่าความหนืดของน้ำมันเครื่องข้างต้นเท่ากันหรือไม่ (เคยเข้าไปอ่านตามกระทู้เก่าๆ แล้วจับใจความได้ว่า "ความหนืด" ให้ดูที่เลขตัวหลัง) แต่ยังไม่มั่นใจ เพราะกลัวว่าแบบสังเคราะห์แท้จะหนืดน้อยกว่า(ช่างบอกมาแบบนั้น) กล้วจะมีผลทำให้น้ำมันเครื่องหาย (ก่อนหน้านี้เคยใช้ castrol magnatec SAE10w-30 มาตรฐาน API CF-4 แล้วน้ำมันเครื่องหายประมาณ 1ลิตรกว่าๆ/5000 กิโลเมตร) แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ เพราะแบบสังเคราะห์แท้มีระยะเปลี่ยนถ่ายที่10,000 กิโลเมตร และมีมาตรฐานรับรองที่สูงกว่า ในขณะที่แบบกึ่งสังเคราะห์มีระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 5,000 กิโลเมตร และมีมาตรฐานการรับรองที่ต่ำกว่า รบกวนท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ Mobil 1 (5w-40) กับ แบบกึ่งสังเคราะห์ castrol magnatec 15w-40 สงสัยเรื่องความหนืด
พอดีใกล้ถึงเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์
รถปิคอัพ Dmax 2.5di ปี 2003 ใช้มาแล้ว 420,000 กิโลเมตร
น้ำมันเครื่องที่ใช้อยู่ คือ castrol magnatec SAE15w-40 มาตรฐาน API CF-4 แบบกึ่งสังเคราะห์ ครั้งนี้อยากจะลองเปลี่ยนเป็นแบบสังเคราะห์แท้ของ Mobil1 โมบิล 1 เทอร์โบ ดีเซล ปิคอัพ 5W-40 มาตรฐาน API CI-4 plus
ผมสงสัยว่าความหนืดของน้ำมันเครื่องข้างต้นเท่ากันหรือไม่ (เคยเข้าไปอ่านตามกระทู้เก่าๆ แล้วจับใจความได้ว่า "ความหนืด" ให้ดูที่เลขตัวหลัง) แต่ยังไม่มั่นใจ เพราะกลัวว่าแบบสังเคราะห์แท้จะหนืดน้อยกว่า(ช่างบอกมาแบบนั้น) กล้วจะมีผลทำให้น้ำมันเครื่องหาย (ก่อนหน้านี้เคยใช้ castrol magnatec SAE10w-30 มาตรฐาน API CF-4 แล้วน้ำมันเครื่องหายประมาณ 1ลิตรกว่าๆ/5000 กิโลเมตร) แต่ก็ไม่อยากเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ เพราะแบบสังเคราะห์แท้มีระยะเปลี่ยนถ่ายที่10,000 กิโลเมตร และมีมาตรฐานรับรองที่สูงกว่า ในขณะที่แบบกึ่งสังเคราะห์มีระยะเปลี่ยนถ่ายที่ 5,000 กิโลเมตร และมีมาตรฐานการรับรองที่ต่ำกว่า รบกวนท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ
ขอบคุณครับ