เป็นไปได้ไหม ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ แต่ละยี่ห้อ ต่างกัน ทำให้การตอบสนองเครื่องยนต์ คาแรคเตอร์ต่างกันนิดๆ

เป็นไปได้ไหม ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ แต่ละยี่ห้อ ต่างกัน  ทำให้การตอบสนองเครื่องยนต์ คาแรคเตอร์ต่างกันนิดๆ  
รถผม ฮอนด้า R20a    ปกติใช้สังเคราะห์แท้ มาเสมอ เบอร์หลักๆ ก็ W30  ยี่ห้อหลักๆ ก็ Wako's ,  Shell ,  Motys    ขับรถในเมืองเป็นหลัก  
พอ ออก ตจว.   ยาวๆ 700 โล +/-   ใช้พวกนี้มา  เร่งแซง ลื่นไหล  รอบกวาดดี  ยกคันเร่งหน่อยนึง ละกดลง ไปคิกดาวน์  รถก็กระชาก ดี ทอร์ค มาไวนิดๆ 

ล่าสุดลอง Liquid Moly ครั้งแรกเลย  เปลี่ยนปุ๊บ วิ่งไป ตจว.  รู้สึกก็ลื่นนะ  แต่เวลา จะคิกดาวน์แซง  รู้สึกรอบกวาด  แต่กำลังมันไม่มาเท่าไร  ไม่มีทอร์ค สำหรับแซงงะ  มันแปลกๆ  

หรือ เกียร์รถผมผิดปกติ  เพิ่งถ่ายน้ำมันเกียร์ไปเมื่อ 2 เดือนก่อน  กรองเกียร์เปลี่ยนทุก 3 ปี
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
โดยส่วนตัวนะ .. ในฐานะวิศวกรเครื่องกลคนนึง .. ผมไม่เชื่อครับ

คือ ถ้าเอาไปทดสอบในห้อง Lab แล้วเอาผลมาดู แบบนี้ต่างหากที่จะพิสูจน์ได้ชัดเจนครับ

แต่ไอ้ประเภท ขับบนถนนจริง แล้วมาเปรียบกัน คนละครั้ง คนละวัน คนละถนน แบบนี้ผมไม่เชื่อครับ เพราะ ...

>>>  มันมีตัวแปร / ปัจจัยภายนอกอื่นๆ อีกเยอะแยะ ที่มีผลมากกว่าครับ เช่น

- วันคนละวัน คนละเวลา อุณหภูมิอากาศภายนอก ตอนเช้ากับตอนบ่าย หรือตอนเย็น-กลางคืน ก็ต่างกัน คุณคิดว่า อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง / อุณหภูมิอากาศ มันจะเท่ากันมั้ยครับ ?
- ตอนที่วัดเปรียบเทียบ คุณวิ่งอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน ช่วงหลัก กม.เดียวกันเป๊ะๆ มั้ย ?  คุณรู้มั้ยว่า บนถนนทั่วไป มันมีค่ามาตรฐานความลาดเอียงที่แตกต่างกัน แต่อยู่ในกรอบ ลาดขึ้น-ลาดลง อยู่ในช่วงนึง  สมมติวันที่คุณรู้สึกว่า มันอืด = เพราะคุณกำลังวิ่งบนถนนชันขึ้นนิดๆ  แต่พอคุณไปลองอีกวัน น้ำมันเครื่องอีกตัว เพราะตอนนั้น ถนนมันลาดลงนิดๆ คุณจับความแตกต่างของความลาดเอียงถนนได้มั้ยล่ะครับ ?
- ก่อนจะวัดเปรียบเทียบ คุณเช็คลมยางก่อนจะเริ่มทดสอบเปรียบเทียบ ก่อนรถจะออกวิ่งมั้ย ?  คุณรู้มั้ยว่า ลมยางแข็ง-อ่อนต่างกันเพียงเล็กน้อย ก็มีผลแค่ไหน กับอัตราเร่ง-อัตรากินน้ำมัน

ฯลฯ

เอาแค่นี้ ก็พอแล้วมั้ง ขี้เกียจสาธยายยาวเหยียด
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่