สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
โดยส่วนตัวนะ .. ในฐานะวิศวกรเครื่องกลคนนึง .. ผมไม่เชื่อครับ
คือ ถ้าเอาไปทดสอบในห้อง Lab แล้วเอาผลมาดู แบบนี้ต่างหากที่จะพิสูจน์ได้ชัดเจนครับ
แต่ไอ้ประเภท ขับบนถนนจริง แล้วมาเปรียบกัน คนละครั้ง คนละวัน คนละถนน แบบนี้ผมไม่เชื่อครับ เพราะ ...
>>> มันมีตัวแปร / ปัจจัยภายนอกอื่นๆ อีกเยอะแยะ ที่มีผลมากกว่าครับ เช่น
- วันคนละวัน คนละเวลา อุณหภูมิอากาศภายนอก ตอนเช้ากับตอนบ่าย หรือตอนเย็น-กลางคืน ก็ต่างกัน คุณคิดว่า อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง / อุณหภูมิอากาศ มันจะเท่ากันมั้ยครับ ?
- ตอนที่วัดเปรียบเทียบ คุณวิ่งอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน ช่วงหลัก กม.เดียวกันเป๊ะๆ มั้ย ? คุณรู้มั้ยว่า บนถนนทั่วไป มันมีค่ามาตรฐานความลาดเอียงที่แตกต่างกัน แต่อยู่ในกรอบ ลาดขึ้น-ลาดลง อยู่ในช่วงนึง สมมติวันที่คุณรู้สึกว่า มันอืด = เพราะคุณกำลังวิ่งบนถนนชันขึ้นนิดๆ แต่พอคุณไปลองอีกวัน น้ำมันเครื่องอีกตัว เพราะตอนนั้น ถนนมันลาดลงนิดๆ คุณจับความแตกต่างของความลาดเอียงถนนได้มั้ยล่ะครับ ?
- ก่อนจะวัดเปรียบเทียบ คุณเช็คลมยางก่อนจะเริ่มทดสอบเปรียบเทียบ ก่อนรถจะออกวิ่งมั้ย ? คุณรู้มั้ยว่า ลมยางแข็ง-อ่อนต่างกันเพียงเล็กน้อย ก็มีผลแค่ไหน กับอัตราเร่ง-อัตรากินน้ำมัน
ฯลฯ
เอาแค่นี้ ก็พอแล้วมั้ง ขี้เกียจสาธยายยาวเหยียด
คือ ถ้าเอาไปทดสอบในห้อง Lab แล้วเอาผลมาดู แบบนี้ต่างหากที่จะพิสูจน์ได้ชัดเจนครับ
แต่ไอ้ประเภท ขับบนถนนจริง แล้วมาเปรียบกัน คนละครั้ง คนละวัน คนละถนน แบบนี้ผมไม่เชื่อครับ เพราะ ...
>>> มันมีตัวแปร / ปัจจัยภายนอกอื่นๆ อีกเยอะแยะ ที่มีผลมากกว่าครับ เช่น
- วันคนละวัน คนละเวลา อุณหภูมิอากาศภายนอก ตอนเช้ากับตอนบ่าย หรือตอนเย็น-กลางคืน ก็ต่างกัน คุณคิดว่า อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง / อุณหภูมิอากาศ มันจะเท่ากันมั้ยครับ ?
- ตอนที่วัดเปรียบเทียบ คุณวิ่งอยู่บนถนนเส้นเดียวกัน ช่วงหลัก กม.เดียวกันเป๊ะๆ มั้ย ? คุณรู้มั้ยว่า บนถนนทั่วไป มันมีค่ามาตรฐานความลาดเอียงที่แตกต่างกัน แต่อยู่ในกรอบ ลาดขึ้น-ลาดลง อยู่ในช่วงนึง สมมติวันที่คุณรู้สึกว่า มันอืด = เพราะคุณกำลังวิ่งบนถนนชันขึ้นนิดๆ แต่พอคุณไปลองอีกวัน น้ำมันเครื่องอีกตัว เพราะตอนนั้น ถนนมันลาดลงนิดๆ คุณจับความแตกต่างของความลาดเอียงถนนได้มั้ยล่ะครับ ?
- ก่อนจะวัดเปรียบเทียบ คุณเช็คลมยางก่อนจะเริ่มทดสอบเปรียบเทียบ ก่อนรถจะออกวิ่งมั้ย ? คุณรู้มั้ยว่า ลมยางแข็ง-อ่อนต่างกันเพียงเล็กน้อย ก็มีผลแค่ไหน กับอัตราเร่ง-อัตรากินน้ำมัน
ฯลฯ
เอาแค่นี้ ก็พอแล้วมั้ง ขี้เกียจสาธยายยาวเหยียด
แสดงความคิดเห็น
เป็นไปได้ไหม ว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ แต่ละยี่ห้อ ต่างกัน ทำให้การตอบสนองเครื่องยนต์ คาแรคเตอร์ต่างกันนิดๆ
รถผม ฮอนด้า R20a ปกติใช้สังเคราะห์แท้ มาเสมอ เบอร์หลักๆ ก็ W30 ยี่ห้อหลักๆ ก็ Wako's , Shell , Motys ขับรถในเมืองเป็นหลัก
พอ ออก ตจว. ยาวๆ 700 โล +/- ใช้พวกนี้มา เร่งแซง ลื่นไหล รอบกวาดดี ยกคันเร่งหน่อยนึง ละกดลง ไปคิกดาวน์ รถก็กระชาก ดี ทอร์ค มาไวนิดๆ
ล่าสุดลอง Liquid Moly ครั้งแรกเลย เปลี่ยนปุ๊บ วิ่งไป ตจว. รู้สึกก็ลื่นนะ แต่เวลา จะคิกดาวน์แซง รู้สึกรอบกวาด แต่กำลังมันไม่มาเท่าไร ไม่มีทอร์ค สำหรับแซงงะ มันแปลกๆ
หรือ เกียร์รถผมผิดปกติ เพิ่งถ่ายน้ำมันเกียร์ไปเมื่อ 2 เดือนก่อน กรองเกียร์เปลี่ยนทุก 3 ปี