เริ่มต้นทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายสำหรับธุรกิจเล็กๆ

ขอคำแนะนำจากผู้มีประสบการณ์หรือความรู้ทางด้านบัญชี-การเงินครับ

ผมดำเนินธุรกิจค้าขายเล็กๆครับ ดูแลเองทั้งหมด มีพนักงาน 1 คน ทำมาได้ประมาณ 4-5 เดือนแล้วครับ ดูยอดขาย กำไรดูดี แต่ทำไมดูเหมือนไม่เห็นเงินเลย คิดได้ดังนี้เลยอยากลองทำบัญชีรายรับ-รายจ่ายดู และจะแยกเงินร้านกับเงินส่วนตัวออกจากกัน คำถามคือ

1. เราจะเริ่มบันทึกรายการอย่างไรดีครับ??? ในเมื่อในร้านมีสินค้าอยู่หมดแล้ว สินค้าบางตัวเป็นเครดิต 30-90 วัน บางตัวชำระเป็นเงินสดไปแล้ว
2. เราควรแยกเงินที่มีอยู่ในบัญชีธนาคารตอนนี้ออกมาอย่างไรดีครับ??? เพื่อแยกเงินส่วนตัวและเงินร้านให้ชัดเจน อิงจากรายจ่ายส่วนตัวเป็นหลัก(พวกหนี้สินค่าบ้าน ค่ารถค่อนข้างเยอะเหมือนกัน)หรือจากรายจ่ายร้านเป็นหลักดีครับ

ขอบคุณล่วงหน้าทุกความคิดเห็นครับ และขออภัยถ้าแท็กผิดห้องครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่