สงสัยว่างาน สถาปัตยกรรมสามารถทำ marketing ได้ไหม รบกวนถาม marketer ค่ะ

สงสัยว่าเราเข้าใจถูกไหม
ปกติสถาปนิกเข้าใจว่า่ทำงานเน้นที่ผลงาน เน้นคุณภาพ ห้ามทำการตลาด การmarketingเป็นสิ่งที่ผิดมหันต์ ผิดกฏๆๆๆๆจะไปฟ้องสภาๆๆ
แต่เราคิดว่างานโดยปราศจากการขาย มันไม่ทำเงินไง นี่คือที่เราเข้าใจนะ รบกวน ผู้รู้ด้วยค่ะ

Marketing ประกอบไปด้วยหลายหน่วยเหมือนกับเค้กก้อนใหญ่ แบ่งออกเป็น
1.    Advertising = การโฆษณา
2.    Market research = การศึกษาวิจัยรูปแบบผลิตภัณฑ์  ตอนก่อนที่คุณจะทำแบบแรก Pre-Lim ไปส่งลูกค้า คุณอยู่ขั้นตอนนี้
3.     Media planning = วางแผนใช้สื่อกลยุทธ์ คงมีบ้างแต่คงไม่เคยวางแผน การใช้ facebook, social network
4.    Public relation = ใช้ข้อมูลประชาสัมพันธ์ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือ เช่น ถ่ายภาพตึกที่ยังไม่เสร็จโชว์เดือนหน้าเสร็จแล้ว อาจจะสร้างความเชื่อมั่นให้ลุกค้ารายต่อไปว่าคุณทำเสร็จทันเวลา
5.    Distribution =  จัดเตรียมการขนส่ง อาจมีส่งแบบบ้าง ทำ transmittal ส่งไปให้ลูกค้าพร้อมแบบ
6.    Customer support = งานบริการลูกค้า(ต้องมีหล่ะ)
7.    Sales strategy = กลยุทธการขาย การตั้งราคา ต่อรอง เสนอราคาที่ลูกค้าจะซื้อ
8.    Communityinvolvement. = ??
(หลักการคร่าวๆ เราไม่ใช่ pro ในด้านนี้นะ เรียกว่ามีแทบทุกอัน ที่เหลือรอผู้เชี่ยวชาญมาตอบละกันค่ะ)

งานสถาปัตยกรรมมีmarketing ไหม มันมีอยุ่ในตัวมันเองปะ ขาดอย่างเดียวที่ต้องไม่มีคือ advertising หรือการโฆษณา ที่เป็นกฎข้อห้ามและผิดจรรยาบรรณ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่