[CR] รีวิวฉบับสามัญชน กรองอากาศเดิมของศูนย์ vs กรองอากาศ K&N

กระทู้รีวิว
วันนี้ผมมีรีวิวการทดลองใช้งานกรองอากาศของ K&N มาฝากครับ เปรียบเทียบกับกรองอากาศเดิมของศูนย์ ก่อนอื่นผมขอออกตัวก่อนว่าผมเป็นตาสีตาสาธรรมดา ไม่ได้มีความรู้ทางด้านการแต่งรถอะไร สับเกียร์ยังไม่ค่อยคล่องเลย เพียงแต่ได้ทดลองใช้เองกับตัว เลยเอาผลการทดลองใช้มาแบ่งปันครับ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับผู้ที่กำลังสนใจ

เหตุผลที่ผมอยากทดลองเป้นเพราะผมตามอ่านบทความในเน็ตจนผมงง บางคนก็บอกว่ากรองอากาศแต่งใส่แล้วแรง บางคนก็บอกว่าลองใช้มาหมดแล้วกลับมาใช้ของเดิมที่เป็นกระดาษ ดีที่สุด จบที่สุดแล้ว ไม่ต้องไปหาเรื่องวุ่นวายแล้วสุดท้ายก็ต้องกลับมาใช้ของเดิมอยู่ดีแหละ คนนู้นคนนี้คนนั้นพูดขัดแย้งกัน ก็เลยหาทางหามาลองเองครับ จะได้รู้ไปเลยว่าแบบไหนกันแน่ที่มะนดีกว่า และแบบไหนกันแน่ที่เราชอบ

กรองอากาศ K&N หน้าตาจะประมาณนี้ครับ (รูปเอามาจากในเน็ตครับ)
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

รายละเอียดเกี่ยวกับรถ
ตัวรถ        : Altis ปี 2004 โฉมหน้าหมู
เครื่องยนต์ : วางเครื่อง 2zz-ge 6MT เครื่องเดิมๆทุกอย่าง
ท่อไอเสีย  : เดินท่อ 2.2 นิ้ว HKS Thailand/พักกลางของเดิม 2zz-ge 2.2 นิ้ว/พักปลาย FGK ยุ่นมือสองไส้ย้อน 2.2 นิ้ว
ล้อและยาง : ล้อเดิมติดรถขอบ 15 ยาง Bridgestone GR100 195/60/15
ช่วงล่าง     : สตรัทปรับเกลียว Monroe Reflex
ระบบเบรค  : ติด 2zz-ge
เชื้อเพลิง    : E20 Esso, LPG
น้ำมันเครื่อง: Mobil 1 ป๋องทอง

การใช้งาน
เปรียบเทียบการใช้งานทั่วไป เครื่อง 2zz-ge เป็นเครื่องรอบสูงครับ รอบเครื่องให้ใช้งานมีประมาณ 8000 รอบ ขอแบ่งเป็น 3 ช่วงคือช่วงรอบต่ำ = 1000-3000 รอบ รอบกลาง = 3000-6000 รอบ และรอบสูง = 6000-8000 รอบกว่าๆ vvtl น่าจะยกช่วงรอบ 6200 (ดูจากกราฟไดโน) ทำให้มีเรี่ยวแรงกระชากอีกก๊อกนึงครับ

ตอนที่ผมใช้กรองเดิมๆ แรงบิดดีมาครบทุกรอบครับ รอบต่ำก็มีแรง รอบกลางก็มีแรง รอบสูงก็มีแรง เวลาขับใช้งานทั่วไปผมจะเท้าเบา ชอบแตะคันเร่งเบาๆ ซึ่งกรองเดิมก็ตอบสนองดีครับ รอบช่วงพันปลายๆก็มีแรงบิดพอให้รถสามารถไต่ความเร็วขึ้นไปแบบช้าๆได้สบาย กดเร่งแซงก็ทันใจดี หลังจากที่ผมเปลี่ยนมาใช้กรอง K&N แตะเท่าเดิมรอบเท่าเดิมแรงไม่มาครับ ต้องเติมคันเร่งเพิ่มมันก็ยังไม่มาอีก ต้องถึงขั้นกด กดลึกพอๆกับตอนที่ผมจะเร่งแซงมันถึงจะมาครับ และแรงบิดจะเริ่มๆมาในช่วงรอบที่แตะๆรอบกลางแล้ว แต่จะสังเกตได้ชัดเจนว่ารอบจะฟาดเร้วกว่าตอนที่ใช้กรองเดิมพอสมควรครับ

หลังจากที่ใช้งานไปสักพักอาจจะด้วย ECU เริ่มปรับตัว หรืออาจจะเพราะเริ่มมีฝุ่นไปเกาะที่กรอง K&N มากขึ้น จึงรู้สึกว่าแรงบิดในรอบต่ำเริ่มดีขึ้นนิดหน่อย แต่ไม่มากครับ จริงอยู่เวลาที่ใช้ในทางราบอาจจะไม่รู้สึกแตกต่างมากนัก แค่รู้สึกว่าต้องเติมคันเร่งเพิ่มไปอีกหน่อยจากปกติ และการไต่ความเร็ว เช่นจาก 80 ไป 100 โดยใช้เกียร์ 6 รอบจะอยู่สูงกว่าเดิมเล็กน้อย เวลาจะเร่งแซง เมื่อก่อนความเร็ว 80 เกียร์ 6 สามารถกดแล้วแซงได้เลย แต่ตอนนี้จะต้องเชนลงเป็นเกียร์ 5 ก่อนถึงจะแซงได้แบบสบายๆเท่าเดิม แต่เมื่อขับใช้งานในทางชัน ไม่ต้องพูดถึงการขับขึ้นห้างครับ เอาแค่ขึ้นทางชันเล็กน้อย องศาแค่ 10-15 องศา แรงบิดก็หายไปราวๆ 20% (ด้วยความรู้สึกนะครับ) การขึ้นทางชันด้วยการเลี้ยงคลัชจะต้องต้องกดคันเร่งมากขึ้นและใช้รอบสูงขึ้น แต่กลับกันในช่วงที่วิ่งด้วยความเร็ว 110-120 ขึ้นไป (รอบอบู่ช่วงกลางๆ) เวลากดเร่งแซงโดยใช้เกียร์เดิม กรอง K&N ตอบสนองดีครับ รู้สึกว่าลื่นกว่ารอบกวาดไวกว่ากรองศูนย์ แต่การไต่ความเร็วในการเร่งแซงผมแอบรู้สึกว่าไม่ต่างกันครับ สรุปว่าหัวข้อนี้ กรองศูนย์ Win!

ทดสอบขึ้นไดโน
ก่อนจะขึ้นไดโน ผมจะขับใช้งานสักระยะให้กล่องมันทำความคุ้นเคยกับกรองอากาศที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่เปลี่ยนปุ๊บไดโนปั๊บนะครับ การขับใช้งานจะเกิน 500 กม. ระยะเวลาเกิน 1 สัปดาห์ ครับ มาดูผลกันเลยดีกว่า
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากกราฟจะเห็นได้ว่า แรงบิดในรอบต่ำ กรองเดิมศูนย์ทำได้ดีกว่านิดหน่อยครับ (ตอน test กรอง K&N ผมเริ่ม Test ที่รอบ 2500 เลยอดดูว่ารอบต่ำกว่านี้ต่างกันมากไหม)  แต่พอช่วงรอบกลางๆก็เริ่มเป้นเส้นเดียวกัน และจะแยกกันอีกทีตอน L ยก ในรอบ ช่วง 8000+- อีกนิด ส่วนกราฟแรงม้า ช่วงรอบ 3000-4000 กรองเดิมก็ให้ผลที่ดีกว่าเช่นกันครับ แต่ในช่วงรอบสูงๆ ช่วงแรกกรองเดิมให้แรงม้าสูงกว่า แต่กรอง K&N ได้แรงม้าในรอบปลายๆสูงกว่าครับ ส่วนผลแรงม้าสูงสุดนั้นไกล้เคียงกัน แต่แรงบิดสูงสุดกรองศูนย์สูงกว่านิดหน่อยครับ สรุปว่า กรองเดิมศูนย์ Win!

ทดสอบขับจริง
แต่ปรากฏว่า ผลทดสอบการขับจริง 0-100 แตกต่างกันมากพอสมควรเลยครับ งงมากมาย ในการขับจริง K&N Win!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

สรุปผล
สรุปสั้นๆสำหรับคนที่ไม่ชอบอ่านข้อความยาวๆเกิน 7 บรรทัด (เหมือนผมเลย) เครื่องนี้ไม่ได้แต่งเพิ่ม ใช้กล่องเดิมๆนะครับ
- กรองเดิม = ต้นดี กลางดี ปลายโอเค
- กรอง K&N = ต้นหาย กลางดี ปลายดี

สุดท้ายนี้ ถ้ามีอะไรผิดพลาด หรือข้อมูลใดไม่ถูกต้อง ผมต้องขออภัยล่วงหน้าด้วยนะครับ เป็นเพียงการทดสอบเล่นๆ เผื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอื่น ถ้าใครมีข้อแนะนำอะไร เชิญได้นะครับ

ฝากติดตามผลงานที่เพจ Need For Slow ด้วยครับ:
https://www.facebook.com/Needforslow247/
ชื่อสินค้า:   K&N Air Filter
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่