คลิปอธิบายการใช้ก๊อกหนึ่งก๊อกสอง Suzuki GD110 สำหรับมือใหม่กับรถไม่มีเข็มน้ำมันครับ

ด้วยความที่ Suzuki GD110 ไม่มีเข็มบอกระดับน้ำมันที่เรือนไมล์ เราจึงไม่สามารถดูระดับน้ำมันได้เหมือนรุ่นอื่น แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากครับ เราสามารถใช้ตัวเลขบอกทริประยะสั้นเป็นตัวเตือนให้เราแวะเข้าปั๊มเติมน้ำมันได้ครับ

นอกจากนี้ในส่วนของระบบก็อกน้ำมัน (หรือ ก๊อกน้ำมัน) ก็ช่วยได้เยอะครับ แต่เราต้องปรับใช้ให้ถูกต้องนะครับ อย่าไปเผลอใช้ก็อก 2 เสียจนมันหมดนะครับ ไม่งั้นหมดแล้วหมดเลย คงต้องหาคนช่วยถีบ หรือเข็นเอาละครับ ^^) ในคลิปนี้จะแสดงวิธีใช้ก็อกน้ำมันสำหรับรุ่นนี้ครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ไหนๆก็โพสต์แล้ว ขอเพิ่มเติมอีกคลิปสำหรับ GD110 ด้วยเลยแล้วกันนะครับ คลิปขั้นตอนการใส่ยางหุ้มโช้คครับ

คลิปแสดงขั้นตอนการใส่ยางหุ้มโช้ค (Rubber Fork Boots) ให้กับมอเตอร์ไซค์ ในคลิปเป็น Suzuki GD 110 นะครับ แต่ก็สามารถนำไปใช้กับรุ่นอื่นๆได้ หลักการคล้ายๆกัน คือถอดชุดล้อ ถอดบังโคลน ถอดแกนโช้คออกมาจากแผงคอก่อนจากนั้น นำยางหุ้มโช้คสวมเข้ากับแผงคอ แล้วก็จัดตำแหน่งให้เรียบร้อย โช้คมีสองข้าง ทำทีละข้างนะครับ อีกข้างนึงจะได้ยึดตำแหน่งแผงคอไว้ในขณะที่เราทำอีกข้างหนึ่ง จะง่ายกว่าถอดออกมาทำพร้อมกัน


เมื่อสวมยางหุ้มโช้คแล้ว ก็นำแกนโช้คใส่กลับเข้าที่เดิม ทำแบบเดียวกันกับโช้คอีกข้าง เมื่อเสร็จแล้วก็ใส่บังโคลนและชุดล้อกลับเข้าที่ เป็นอันเรียบร้อย

ยางหุ้มโช้คนี่มีประโยชน์ตรงช่วยป้องกันฝุ่นและสิ่งสกปรกต่างๆ มาเกาะตรงบริเวณแกนโช้คครับ ก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ครับ เพราะตรงแกนโช้คนี่ถ้าเกิดรอย เกิดร่องขึ้นมา แล้วน้ำมันโช้คซึมออกมาก็จะทำให้อายุการใช้งานมันสั้นลง ข้อดีอีกข้อนึงคือใส่แล้วมันดูหล่อ ดูเรโทรขึ้นอีกนิดนึงครับ ฮี่ๆ

ข้อเสียของการใส่ยางหุ้มโช้คก็มีอยู่บ้างนะครับ คือทำให้เรามองไม่เห็นสภาพผิวของแกนโช้ค แต่ก็ไม่ยากครับ ใช้ไปนานๆ ลองหดๆมันขึ้นมาเปิดเช็คสภาพดูได้

ปกติรอบบำรุงรักษาโช้คก็จะอยู่ที่ราวๆ 3 ปี ก็ควรมาตรวจเช็คสภาพ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันโช้ค ให้อยู่ในสภาพดีครับ

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่