ผมก็เป็นนักเรียนคนหนึ่งนะครับที่ไม่ได้เรียนเก่ง แต่ก็อ่านหนังสืออยู่บ่อยๆครับ แต่ทำไมเวลาผมเรียนไม่รู้เรื่องแล้วครูชอบบอกว่าไม่ยอมกลับไปทบทวนหนังสือ ทั้งๆที่ผมเองก็กลับไปอ่านหนังสือทบทวนเหมือนกัน แล้วพอถึงตอนสอบนักเรียนเกินครึ่งห้องก็มักสอบตก ผมก็เลยสงสัยว่าทำไมครูไม่โทษตัวเองบ้างว่าตัวครูเองนั้นสอนไม่รู้เรื่อง ชอบมองว่านักเรียนไม่สนใจเรียนและไม่ทบทวนเพียงอย่างเดียว แล้วพวกที่สอบผ่านก็มักเป็นพวกเด็กที่เรียนพิเศษกับเขาซะส่วนใหญ่ ผมก็อยากรู้ว่าสิ่งที่ครูสอนที่เรียนพิเศษกับที่ครูสอนในโรงเรียนมันเหมือนกันไหมครับ สอนละเอียดเหมือนกันหรือป่าว หรือว่าสอนเด็กที่เรียนพิเศษลึกกว่าสอนในห้องเรียน หรือว่าสอนเหมือนกันแต่เพียงแค่เด็กที่เรียนพิเศษได้รับการทบทวนจากคุณครูซ้ำๆจนทำให้เกิดความเข้าใจมากยิ่งขึ้น ช่วงตอนที่ครูสอนก็มีกิจกรรมให้ทำบ้าง เช่น ให้ออกมาเติมคำตอบบนกระดาน ใครที่ออกมาทำแล้วถูกก็จะมีคะแนนบวกให้ ส่วนใหญ่พวกที่วิ่งออกไปตอบคำถามบนกระดานก็จะมีแต่พวกเด็กที่เรียนพิเศษกับเขาอะครับ วิ่งถือชีทที่เรียนของตัวเองออกไปแล้วเปิดหาคำตอบกันหน้าห้องบ้าง หาคำตอบจากชีทเรียนก่อนจะออกไปตอบบนกระดานบ้าง เปิดหนังสือนอกที่ไม่ใช่หนังสือเรียนแล้วไปตอบคำถามบ้าง แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าทุกครั้งที่มีกิจกรรมนี้ สิ่งที่ครูเขาเขียนจะเป็นเรื่องที่พวกเรายังไม่ได้เรียน แต่ก็จะมีพวกเรียนพิเศษเท่านั้นครับที่จะตอบได้ คือกิจกรรมนี้สร้างเพื่อแจกคะแนนคนเรียนพิเศษหรือป่าวครับ ส่วนการสอบย่อยต่างๆในห้องบางครั้งครูก็จะบอกว่าข้อสอบออกอะไรบ้าง ผมก็สงสัยว่าถ้าจะบอกทำไมไม่บอกทั้งห้องละครับ เลือกบอกแค่บางกลุ่มทำไม จรรณยาบรรณของครูทั้ง 9 ข้อยังมีอยู่หรือป่าวครับ
ข้อแรก ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า แค่ข้อนี้ครูคนนี้ก็ไม่มีแล้วละครับ ความฝันของเพื่อนผมหลายๆคนเขาก็อยากเป็น...กันทั้งนั้น แต่คุณครูกับบอกว่ารุ่นนี้ครูหวังแค่คนนี้คนเดียวเท่านั้นที่จะติด... โห่คือมันโคตรทำร้ายจิตใจเพื่อนๆผมหลายๆคนที่อยากเป็น...กันหมดอะ
ข้อสอง ครูต้องอบรม สั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ ทักษะและนิสัย ที่ถูกต้องดีงาม ให้เกิดแก่ศิษย์ อย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจ ถ้าครูสอนที่เรียนพิเศษกับในห้องเหมือนกัน อันนี้ผมก็คงเข้าใจได้ว่าครูสอนอย่างเต็มที่เต็มความสามารถของครูแล้ว แต่ทำไมบางอย่างนักเรียนในห้องไม่รู้ละครับ แต่นักเรียนที่เรียนพิเศษรู้ สำหรับผมผมคิดว่าการจะมีคะแนนเก็บในห้องดีก็มีเพียงแค่ชีทเรียนพิเศษกับหนังสือนอกห้องแค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ
แล้วทั้งหมดนี้ผมก็สงสัยว่าครูเขารู้หรือป่าวครับว่านักเรียนเรียนไม่รู้เรื่องไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเขารู้ว่านักเรียนไม่เข้าใจ เขาจะคิดบ้างไหมครับว่าเป็นความผิดของตัวเอง ที่อาจจะขาดจรรณยาบรรณครูบางข้อครับ
ครูเขาจะรู้ไหมครับว่าที่เขาสอนเนี่ยนักเรียนไม่เข้าใจ?
ข้อแรก ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริมให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียนแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า แค่ข้อนี้ครูคนนี้ก็ไม่มีแล้วละครับ ความฝันของเพื่อนผมหลายๆคนเขาก็อยากเป็น...กันทั้งนั้น แต่คุณครูกับบอกว่ารุ่นนี้ครูหวังแค่คนนี้คนเดียวเท่านั้นที่จะติด... โห่คือมันโคตรทำร้ายจิตใจเพื่อนๆผมหลายๆคนที่อยากเป็น...กันหมดอะ
ข้อสอง ครูต้องอบรม สั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ ทักษะและนิสัย ที่ถูกต้องดีงาม ให้เกิดแก่ศิษย์ อย่างเต็มความสามารถด้วยความบริสุทธิ์ใจ ถ้าครูสอนที่เรียนพิเศษกับในห้องเหมือนกัน อันนี้ผมก็คงเข้าใจได้ว่าครูสอนอย่างเต็มที่เต็มความสามารถของครูแล้ว แต่ทำไมบางอย่างนักเรียนในห้องไม่รู้ละครับ แต่นักเรียนที่เรียนพิเศษรู้ สำหรับผมผมคิดว่าการจะมีคะแนนเก็บในห้องดีก็มีเพียงแค่ชีทเรียนพิเศษกับหนังสือนอกห้องแค่นี้ก็เพียงพอแล้วครับ
แล้วทั้งหมดนี้ผมก็สงสัยว่าครูเขารู้หรือป่าวครับว่านักเรียนเรียนไม่รู้เรื่องไม่ว่าจะเป็นเหตุผลอะไรก็แล้วแต่ ถ้าเขารู้ว่านักเรียนไม่เข้าใจ เขาจะคิดบ้างไหมครับว่าเป็นความผิดของตัวเอง ที่อาจจะขาดจรรณยาบรรณครูบางข้อครับ