[CR] รีวิว ซื้อตั๋วเครื่องบิน(เกือบ)ไม่ได้บินรับปีใหม่ ของsiam air VS Orient thai

ปีใหม่ที่ผ่านมาผมได้มีประสบการ์ณตื่นเต้นกับการเดินทางไปฮ่องกงกับสายการบินชื่อไม่คุ้นหู "สยามแอร์"

ผมและเพื่อนทำการจอง Siam air บินไปกลับ กรุงเทพ-ฮ่องกง
จองเมื่อวันที่ 28 พย.58  ทางหน้าเวป Orient thai (หน้าเวป Siam air ไม่สามารถจองได้)
โดยบินflight O8 6619 ดอนเมือง-ฮ่องกง 31 ธค58 (7.55-11.55)
และกลับflight O8 6620  ฮ่องกง-ดอนเมือง 2 มค.59 (20.15-22.15)
จอง 2 ที่นั่งใน booking เดียวกัน ตัดเงินทันทีผ่านบัตรเครดิต
ด้วยความที่อยากไปดู count down ริมอ่าวสักครั้งในชีวิต ก่อนไปก็คุยๆกันใจนึงก็กังวลว่าจะมีปัญหาไหมนะกับสายการบินน้องใหม่ แต่ไม่ลองก็ไม่รู้
ขาไป
       ขณะไป check in ที่ดอนเมือง เราก็รีบไปตั้งแต่ตีห้าครึ่ง เดินหาที่เช็คอิน ก็มาเจออยู่ด้านหลัง air asia มีเพียงสามช่อง คนต่อแถวยาวพอสมควร (มีเกาหลีกลุ่มใหญ่ต่อแถวผิดด้วยคิดว่าเป็นแถวของair asia)  ถึงคิวเจ้าหน้าที่Siam air แจ้งว่าในระบบมีชื่อเดินทางแค่คนเดียว ส่วนชื่อผมไม่มี ยืนยันให้โทรติดต่อ agency ที่ซื้อตั๋วมา (คือ Orient thai) ตามItinerary ขณะนั้นเป็นเวลา 6 โมงเช้ากว่าๆ โทรcall centerไม่ติดเพราะนอกเวลาทำการ  

       เผอิญมีผู้โดยสารกลุ่มนึง เพิ่งเผชิญชะตากรรมเดียวกันอยู่ใกล้ๆ (ชื่อกลุ่มนี้มากัน 15คน หายไป5คน) แนะนำให้ผมไปติดต่อ counter check in ของ orient thai  ผมรีบวิ่งไป จนท.ของ orient thai printใบจองในระบบให้  เอาใบนั้นมายื่นที่ siam air   จนท.Siam air ดูใบแล้วบอก ok มีชื่อ จึงทำการcheck inให้   ผมก็ได้ถาม จนท.แล้วว่า ขากลับจะมีปัญหาแบบนี้ไหม จนท.ตอบไม่มี (ในใจคิดว่าไม่ได้ไปแน่ดูพลุ. ไปดูไฟผู้ว่า 39ล้านก็ได้ )

ระหว่างเที่ยวอย่างสบายใจเพราะคิดว่าคงมีชื่อในระบบเรียบร้อยแล้ว. จนแทบไม่เอะใจว่าชีวิตจะเป็นอย่างไรในวันกลับ
วันแรกไปริมอ่าว รอตั้งแต่สามทุ่มจนได้ชมพลุ เป็นบุญตาจริงๆ


ขากลับ
         ตกลงกันว่าถึงสนามบิน 16.40  อยากรีบcheck in เพื่อไปเดินใน duty free  ไปถึงนั่งรอcounter เปิดนานมากในใจคิดว่ารึเรามากันผิดอาคารแต่เดินไปถามประชาสัมพันธ์ก็บอกตรงนี้  terminal2 (Flight 20.15 แต่ counter เปิด 18.15  -__-! ชิลๆ)
          พอถึงคิว check in ประมาณ 18.40 จนท.รับcheck in (เป็นคนฮ่องกงของHong kong aviation ground services limited-HAGSL)แจ้งว่า ไม่มีชื่อ1คนในระบบ(ผมคนเดิม) searchทั้งชื่อ นามสกุล ประวัติขาบินมา  ขอดู boarding pass ขามา + ใบจอง ยืนยันยังไงก็ไม่มีชื่อ   check inให้ไม่ได้ ให้ไปติดต่อ orient thai ขอ ticket numberเอง ใจแป้วววรอบ 2 (หนักกว่าเพราะอยู่ต่างแดน) ตอนนั้นพนักงานขอทำcheck in คนอื่นที่รอก่อน ให้เราพยายามจัดการ
         เราช่วยกัน หาเบอร์ โทรกลับไทยหา orient thai call center ทุกเบอร์ (ยังดีที่เปิดใช้roaming มือถือ) แต่ไม่ติด เพราะอยู่นอกเวลาทำการ
ระหว่างนั้นผมให้ไกด์คนไทยที่มาส่งลูกทัวช่วยอธิบายปัญหาของเราให้พนักงานเคาร์เตอร์ฟังเป็นภาษาจีน จนเขาพอจะรู้ปัญหา ให้ผมต่อเบอร์โทรศัพท์กับเจ้าหน้าที่"สยามแอร์ที่ประเทศจีน" ซึ่งไม่สามารถฟังไทยหรืออังกฤษ ได้ จึงต้องให้จทน.HAGSLโทรคุยรายละเอียดแต่สรุปก็ช่วยอะไรไม่ได้ (มาเช็คดูเสียค่าโทรไป  847 บาทร้องไห้)

          วิ่งไปมา customer service ของสนามบินฮ่องกง ขอเบอร์ orient thai ที่สนามบิน HK (terminal 1) เพื่อเอาเบอร์มาให้ จนท. HAGSL  สุดท้ายก็ไม่ได้อยู่ดี
          วุ่นวายอยู่จนถึงสัก 19.20 (ใกล้เวลา boardingมากๆ) จนผมกับเพื่อน ตกลงกันว่า ให้เพื่อนที่ไม่มีปัญหาบินกลับไปก่อน ผมจะหาซื้อตั๋วใหม่ตามไปอีกที
           จนผู้โดยสารที่check in หมด ผมบอกเจ้าหน้าที่ว่าคงต้องหาตั๋วใหม่แล้ว ต้องไปจองที่ไหนได้(ดูตั๋ว HK AIRLINEราคาถูกสุดตอนนั้น)   จนท.บอกจะ try last chance  กดคอมไปมา เผอิญโชคดีมาก เจอชื่อ (ตอนหลังมาคิดเดาว่า จนท.HAGSLลองเดา เอาticket numberเพื่อน แล้วบวกไป 1) จนท.สามคนรีบรุมcheck inให้ แล้วบอก RUNๆๆๆ   ผมวิ่ง 4x100 ไปตม. ต่อรถไฟ+bus มาถึงทัน gate พอดี


เพื่อนรออยู่หน้าgate ระหว่างนั้นโทรติดต่อกันแล้วไม่ตกเครื่องแล้ว


ล่าสุด เช้า3มค59 รีบโทรไปแจ้งเพราะต้องการคำชี้แจงและอยากให้ช่วยดูแลเพราะอีก 5 คนวันที่บินไปพร้อมกันน่าจะกลับมาวันนี้
- โทรไปแจ้งsiam air  เล่าเหตุการณ์คุณดาราณี(แพท) รับสายบอกว่า เป็นความผิดพลาดของแผนกreservation ของ orient thai ให้ติดต่อทางนั้น.  ไม่มีคำขออภัยใดๆออกมา
- ผมจึงโทรไปแจ้งcall center orient thai เบอร์1126 เล่าเรื่องให้ฟัง เขาอธิบายว่ามันเป็นระบบ share code ซึ่งลองถามดูเขาบอกว่าตอนนี้มีปัญหากันอยู่ระหว่างสองสายการบิน ผู้ใหญ่กำลังประชุมกันอยู่  และ เป็นความผิดของ Siam airเพราะปกติถ้าถือ Ititery ticket ไปทางสยามแอร์ควรเปิด code ให้แต่สยามแอร์ไม่ยอมเปิด  ให้ส่งเรื่องมาทาง email เพื่อทำเป็นเคสเข้าประชุม ทางcall center แต่ไม่ได้ขอเบอร์ติดต่ออะไรผมไว้เลยแต่น้อย

พูดได้คำเดียวว่า "เข็ด"
ชื่อสินค้า:   Siam air
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่