สวัสดีเหล่านักเสพย์ความรู้ที่ชอบขบคิด
วันนี้คุณจะได้ขบคิดความคิดดีๆเกี่ยวกับมาร์เก็ตติ้งเล็กๆน้อยๆสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่
จริงๆแล้วเนื้อหาในกระทู้นี้เราได้ตั้งมานานเเล้ว แต่ด้วยความที่เห็นว่ามันยังมีประโยชน์เลยเอากลับมาตั้งใหม่
ใครที่กำลังคิดจะทำธุรกิจเป็นของตัวเองหรือทำเเล้วแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ลองแบ่งเวลามาอ่านกระทู้นี้ แล้วคุณจะรู้ว่า Marketing ในยุคนี้ไม่ได้หมายความแค่ sale and sale
แต่ Marketing สมัยนี้หมายถึงทุกอย่าง หมายถึงบริษัททั้งบริษัทเลยล่ะค่ะ
ลองมาดูกันว่า Design กับธุรกิจ มีส่วนสนับสนุนมาร์เก็ตติ้งของบริษัทได้ยังไง
iMarketing (ไอมาร์เก็ตติ้ง)
# What is design? Why is it important for your business? What is its impact?
And what about marketing?
ดีไซน์จริงๆแล้วมีความสำคัญกับธุรกิจในยุคปัจจุบันมากแค่ไหนกันแน่? นี่เป็นคำถามที่หลายๆคนอาจจะถามตัวเองอยู่บ่อยครั้งไป
มีใครเลยคิดมั้ยว่าทำไมบริษัทห้างร้านใหญ่ๆถึงมีผู้คนมากมายไปใช้บริการ ทั้งๆที่บ่อยครั้งผู้ประกอบการอย่างเราๆก็ให้บริการในสินค้า
หรือบริการเดียวกัน?
หนึ่งในปัจจัยหลักที่มีอิทธิพล ก็คือ "ดีไซน์" นั่นเอง
เพราะในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ลูกค้าจะต้องตัดสินใจด้วยปัจจัยหลายๆด้าน ทั้ง ราคา คุณภาพ บริการ ความน่าเชื่อถือ
ประวัติการขาย ฯลฯ และความน่าเชื่อถือ (ฺBrand Image/Personality) ก็มักจะนำมาเป็นอันดับแรกๆ พูดกันง่ายๆก็คือ สมมติว่า
คุณกำลังตัดสินใจซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone ซักเครื่องจากเว็ปไซต์ 2 แห่ง โดยทั้ง 2 ที่มีแบบที่ต้องการ ในราคาเดียวกัน
และตัวเครื่องมีรูปแบบและฟังชั่นเหมือนกันทุกอย่าง เว็บแรก คือ www.A.com ที่ตัวเว็บไซต์ดูดี ดูคลีน รูปที่ลงมีการปรับแต่ง
ให้ดูน่าสนใจ มีความเป็นมืออาชีพ กับ www.B.com ที่แค่จดทะเบียนเว็ปไซต์เเล้วใส่รูป ลงราคา คุณจะเลือกซื้อ iPhone
จากเว็ปของบริษัทไหน? หรืออีกตัวอย่าง คุณอยากซื้อกระเป๋าหลุยส์เป็นของขวัญวันเกิดให้คนพิเศษ คุณจะพาคนพิเศษของคุณ
ไปซื้อในพารากอนหรือช็อปแถวบ้าน?
คำตอบของคุณคงไม่ต่างจากเรา ผู้คนมักจะคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของผู้ขายก่อนตัดสินใจซื้อเช่นกัน
เราจึงมาถึงคำถามที่ว่า
แล้วความน่าเชื่อถือพวกนั้นมาจากไหนกัน?
อะไรกันแน่ที่ทำให้ลูกค้าเลือกที่จะใช้สินค้าหรือบริการของเราแทนที่จะเป็นของคู่แข่ง (หรือของคู่แข่งแทนที่จะเป็นของเรา)?
คำตอบง่ายๆของคำถามนี้ก็คือ การออกแบบ (design) และการตลาด (marketing) นี่แหล่ะค่ะ เพราะดีไซน์ที่ดีจะเป็นปัจจัย
ส่งเสริมมาร์เก็ตติ้งและยอดขายของบริษัท ลองมาดูเหตผลสนับสนุนคำตอบนี้กันค่ะ
Design help create:
•
Credibility
งานที่มีดีไซน์มักสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้ามากกว่า
•
Customer Experience
ดีไซน์ช่วยสร้างประสบการณ์ในการซื้อสินค้าหรือบริการให้ลูกค้าได้รู้สึกถึงแบรนด์ขึ้น
เพราะบ่อยครั้งที่ลูกค้ายอมจ่ายเงินมากกว่ากับสินค้าประเภทเดียวกันก็เพราะดีไซน์นั่นเอง
•
Brand Image
ภาพลักษณ์(หรูหรา, น่ารัก, สุขภาพ, ถูกและรวดเร็ว, สนุก) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่บ่อยครั้งลูกค้า
มักให้ความสำคัญมากกว่าตัวของโพรดักส์
•
Marketing Communication
ดีไซน์ช่วยให้การสื่อสารกับลูกค้าผ่านโบรชัวร์ ป้ายประกาศออนไลน์ โฆษณาออนไลน์ง่ายขึ้น
เพราะลูกค้ามักจะมีความเชื่อมั่นในสินค้าที่ดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่า
•
More Profit
หลายครั้งที่เพื่อนๆต้องขายสินค้าราคาถูกเพราะ ดีไซน์ผลิตภัณฑ์หรือป้ายของเพื่อนๆ ดูเชย
และไม่ทำให้ลูกค้าที่มีกำลังจ่ายสนใจ
โดยเรื่องดีไซน์นี้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกสิ่งทุกอย่างในธุรกิจ ตั้งแต่ตัวโพรดักส์จนถึงนามบัตรหรือป้ายโฆษณา
เพราะเมื่อทุกองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการขายอยู่ในเฟรมคอนเซ็ปเดียวกัน ธุรกิจของคุณก็จะมีลุคที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น
มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน จุดนี้เองที่ลูกค้าจะรู้สึกถึงความน่าเชื่อถือของธุรกิจค่ะ
โดยทุกๆบริษัทจะมีช่วงที่ต้องใช้ต้นทุกเป็นจำนวนมากอยู่ 2 ช่วงหลักๆค่ะ ก็คือ ช่วง Product Development (การคิดค้นผลิตภัณฑ์)
และ Marketing Communication (การโฆษณา) ซึ่งบริษัททั้งหลายที่ประสบความสำเร็จเนี่ยไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์คุณภาพนะคะ
การสื่อสารกับลูกค้านับว่ามีความสำคัญมาเป็นอันดับแรกเลยค่ะ
ลองมาดูตัวอย่างให้ชัดเจนด้วยป้ายโฆษณาของจริงเลยดีกว่าค่ะ
ป้ายโปรโมทสินค้าออนไลน์แบบแรก ให้ความรู้สึกที่ดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ดูเป็นมืออาชีพมากกว่า และยังดูมีดีไซน์ของร้าน
นอกจากนี้ แค่ภาพนี้ยังแอบทำให้ลูกค้าสามารถคิดเล็กๆได้ว่าจะได้รับบริการและสินค้าในสภาพที่ดีกว่า ป้ายแรกนี้ เป็นป้ายที่เราทำขึ้น
เพื่อที่จะเปรียบเทียบให้เห็นว่างานดีไซน์ในการสื่อสารกับลูกค้านั้นสามารถเปลี่ยนความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อธุรกิจของเราได้ค่ะ
คุณจะเห็นว่าแค่ปรับเปลี่ยนองค์ประกอบเล็กๆน้อยๆ เลือกใช้สีดำสื่อถึงความหรูหราของกระเป๋าแบรนด์ เพิ่มข้อความเพื่อ
ดึงดูดความสนใจเล็กๆน้อย อย่างที่เราเพิ่มเข้าไปคือ Luxury doesn’t always mean expensive ยิ่งช่วยสนับสนุนจุดยืนของร้าน
เพราะจากรูปร้านนี้อาจจะต้องการขายราคาผ่อนหรือของมือสอง นั่นแสดงว่ากลุ่มลูกค้าก็กลุ่มที่มีรายได้ค่อนข้างน้อย
แต่ยังมีไลฟสไตล์ที่ค่อนข้างหรู วลีนี้ก็จะยิ่งทำให้ร้านของเราดูโดดเด่นขึ้นมาค่ะ นอกจากนี้เรายังเพิ่มเว็ปไซต์เข้าไปเพราะว่า
ตัวเว็ปไซต์จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ลูกค้าจะเข้าไปดูสินค้าหรือตัดสินใจซื้อ ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้คนหันมาซื้อของออนไลน์กันมาก
ภาพป้ายร้านหรือสินค้าจึงมีความสำคัญที่สุด เพราะลูกค้ามักจะไม่ได้เห็นสินค้าจริง สิ่งเดียวที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าของคุณ
ได้ก็คือป้ายขายสินค้าออนไลน์ของเพื่อนๆนี่ล่ะค่ะ
ป้ายโปรโมทสินค้าออนไลน์แบบสอง จะให้ความรู้สึกที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือและยังดูไม่เป็นมืออาชีพ ลูกค้าที่ต้องโอนเงินหลักหรือ
พันหลักหมื่นก็คงต้องลังเลซักนิด แต่แบบนี้หรือเปล่าที่หลายๆคนกำลังใช้อยู่?
เพราะฉะนั้นในเมื่อคุณใช้เวลามากมายไปกับการเลือกสรรหรือพัฒนาโปรดักส์ให้กับผู้บริโภคของคุณแล้ว อย่าให้ Customer
Communication การสื่อสารกับผู้บริโภคขั้นสุดท้าย มาทำลายความหวังในธุรกิจของคุณเลยนะคะ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะทำ
ป้ายโฆษณา นามบัตร โลโก้ แผนที่ตั้งบริษัท ฉลากผลิตภัณฑ์ ป้ายโฆษณาในเฟสบุ๊ค หรือเว็บไซต์ เราอยากให้คุณเลือก
Agent ที่รับงานที่ดูดีสมราคาหน่อยนะคะ อย่าคิดแค่ว่าก็แค่ป้าย สตูดิโอที่ไหนก็ทำได้ เรื่องพวกนี้มีผลกับภาพลักษณ์สินค้า
กับธุรกิจในระยะยาวค่ะ
สุดท้ายนี้ จริงๆแล้วดีไซน์ไม่ได้มีความสำคัญกับแค่ทางธุรกิจ
ในชีวิตประจำวันของเรา ดีไซน์นั่นเองที่ทำให้เราอมยิ้มไปกับสิ่งรอบตัวที่สวยงาม
และอย่าลืมว่า สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ Design และ Marketing ก็คือ Quality คุณภาพของสินค้าของเพื่อนๆด้วย
การรักษาคุณภาพสินค้าและการรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่อย่างเราๆ
แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกในชีวิตเพื่อนๆอย่าลืมที่จะสนุกไปกับงานที่ทำ และอย่าลืมที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ดีๆกันนะคะ
ก่อนจากไปฝากข้อความดีๆจากคนที่คุณก็รู้ว่าใคร 555
- ความบ้าก็คือการที่คุณย้ำคิดย้ำทำในสิ่งเดิมๆเเล้วหวังผลที่ต่างจากเดิม
If something you’ve been doing is not giving you the results you were hoping for, try a different approach!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้“To be successful, you have to have your heart in your business, and your business in your heart.”
– Thomas J. Watson
เพื่อนๆคนไหนต้องการปรึกษาเรื่องงานออกแบบ หลังไมค์มาได้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ
โชคดีสำหรับการประกอบธุรกิจวันนี้นะคะ แล้วเจอกันใหม่
เป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกคนค่ะ
What Is Design, Really? ------- ดีไซน์จำเป็นกับธุรกิจของคุณจริงๆหรอ?
สวัสดีเหล่านักเสพย์ความรู้ที่ชอบขบคิด
วันนี้คุณจะได้ขบคิดความคิดดีๆเกี่ยวกับมาร์เก็ตติ้งเล็กๆน้อยๆสำหรับผู้ประกอบการมือใหม่
จริงๆแล้วเนื้อหาในกระทู้นี้เราได้ตั้งมานานเเล้ว แต่ด้วยความที่เห็นว่ามันยังมีประโยชน์เลยเอากลับมาตั้งใหม่
ใครที่กำลังคิดจะทำธุรกิจเป็นของตัวเองหรือทำเเล้วแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร
ลองแบ่งเวลามาอ่านกระทู้นี้ แล้วคุณจะรู้ว่า Marketing ในยุคนี้ไม่ได้หมายความแค่ sale and sale
แต่ Marketing สมัยนี้หมายถึงทุกอย่าง หมายถึงบริษัททั้งบริษัทเลยล่ะค่ะ
ลองมาดูกันว่า Design กับธุรกิจ มีส่วนสนับสนุนมาร์เก็ตติ้งของบริษัทได้ยังไง
iMarketing (ไอมาร์เก็ตติ้ง)
# What is design? Why is it important for your business? What is its impact?
And what about marketing?
ดีไซน์จริงๆแล้วมีความสำคัญกับธุรกิจในยุคปัจจุบันมากแค่ไหนกันแน่? นี่เป็นคำถามที่หลายๆคนอาจจะถามตัวเองอยู่บ่อยครั้งไป
มีใครเลยคิดมั้ยว่าทำไมบริษัทห้างร้านใหญ่ๆถึงมีผู้คนมากมายไปใช้บริการ ทั้งๆที่บ่อยครั้งผู้ประกอบการอย่างเราๆก็ให้บริการในสินค้า
หรือบริการเดียวกัน?
หนึ่งในปัจจัยหลักที่มีอิทธิพล ก็คือ "ดีไซน์" นั่นเอง
เพราะในการเลือกซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ลูกค้าจะต้องตัดสินใจด้วยปัจจัยหลายๆด้าน ทั้ง ราคา คุณภาพ บริการ ความน่าเชื่อถือ
ประวัติการขาย ฯลฯ และความน่าเชื่อถือ (ฺBrand Image/Personality) ก็มักจะนำมาเป็นอันดับแรกๆ พูดกันง่ายๆก็คือ สมมติว่า
คุณกำลังตัดสินใจซื้อโทรศัพท์มือถือ iPhone ซักเครื่องจากเว็ปไซต์ 2 แห่ง โดยทั้ง 2 ที่มีแบบที่ต้องการ ในราคาเดียวกัน
และตัวเครื่องมีรูปแบบและฟังชั่นเหมือนกันทุกอย่าง เว็บแรก คือ www.A.com ที่ตัวเว็บไซต์ดูดี ดูคลีน รูปที่ลงมีการปรับแต่ง
ให้ดูน่าสนใจ มีความเป็นมืออาชีพ กับ www.B.com ที่แค่จดทะเบียนเว็ปไซต์เเล้วใส่รูป ลงราคา คุณจะเลือกซื้อ iPhone
จากเว็ปของบริษัทไหน? หรืออีกตัวอย่าง คุณอยากซื้อกระเป๋าหลุยส์เป็นของขวัญวันเกิดให้คนพิเศษ คุณจะพาคนพิเศษของคุณ
ไปซื้อในพารากอนหรือช็อปแถวบ้าน?
คำตอบของคุณคงไม่ต่างจากเรา ผู้คนมักจะคำนึงถึงความน่าเชื่อถือของผู้ขายก่อนตัดสินใจซื้อเช่นกัน
เราจึงมาถึงคำถามที่ว่า แล้วความน่าเชื่อถือพวกนั้นมาจากไหนกัน?
อะไรกันแน่ที่ทำให้ลูกค้าเลือกที่จะใช้สินค้าหรือบริการของเราแทนที่จะเป็นของคู่แข่ง (หรือของคู่แข่งแทนที่จะเป็นของเรา)?
คำตอบง่ายๆของคำถามนี้ก็คือ การออกแบบ (design) และการตลาด (marketing) นี่แหล่ะค่ะ เพราะดีไซน์ที่ดีจะเป็นปัจจัย
ส่งเสริมมาร์เก็ตติ้งและยอดขายของบริษัท ลองมาดูเหตผลสนับสนุนคำตอบนี้กันค่ะ
Design help create:
• Credibility
งานที่มีดีไซน์มักสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้ามากกว่า
• Customer Experience
ดีไซน์ช่วยสร้างประสบการณ์ในการซื้อสินค้าหรือบริการให้ลูกค้าได้รู้สึกถึงแบรนด์ขึ้น
เพราะบ่อยครั้งที่ลูกค้ายอมจ่ายเงินมากกว่ากับสินค้าประเภทเดียวกันก็เพราะดีไซน์นั่นเอง
• Brand Image
ภาพลักษณ์(หรูหรา, น่ารัก, สุขภาพ, ถูกและรวดเร็ว, สนุก) เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่บ่อยครั้งลูกค้า
มักให้ความสำคัญมากกว่าตัวของโพรดักส์
• Marketing Communication
ดีไซน์ช่วยให้การสื่อสารกับลูกค้าผ่านโบรชัวร์ ป้ายประกาศออนไลน์ โฆษณาออนไลน์ง่ายขึ้น
เพราะลูกค้ามักจะมีความเชื่อมั่นในสินค้าที่ดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่า
• More Profit
หลายครั้งที่เพื่อนๆต้องขายสินค้าราคาถูกเพราะ ดีไซน์ผลิตภัณฑ์หรือป้ายของเพื่อนๆ ดูเชย
และไม่ทำให้ลูกค้าที่มีกำลังจ่ายสนใจ
โดยเรื่องดีไซน์นี้สามารถนำมาปรับใช้ได้กับทุกสิ่งทุกอย่างในธุรกิจ ตั้งแต่ตัวโพรดักส์จนถึงนามบัตรหรือป้ายโฆษณา
เพราะเมื่อทุกองค์ประกอบที่สำคัญสำหรับการขายอยู่ในเฟรมคอนเซ็ปเดียวกัน ธุรกิจของคุณก็จะมีลุคที่เป็นมืออาชีพมากขึ้น
มีภาพลักษณ์ที่ชัดเจน จุดนี้เองที่ลูกค้าจะรู้สึกถึงความน่าเชื่อถือของธุรกิจค่ะ
โดยทุกๆบริษัทจะมีช่วงที่ต้องใช้ต้นทุกเป็นจำนวนมากอยู่ 2 ช่วงหลักๆค่ะ ก็คือ ช่วง Product Development (การคิดค้นผลิตภัณฑ์)
และ Marketing Communication (การโฆษณา) ซึ่งบริษัททั้งหลายที่ประสบความสำเร็จเนี่ยไม่ได้มีแค่ผลิตภัณฑ์คุณภาพนะคะ
การสื่อสารกับลูกค้านับว่ามีความสำคัญมาเป็นอันดับแรกเลยค่ะ
ลองมาดูตัวอย่างให้ชัดเจนด้วยป้ายโฆษณาของจริงเลยดีกว่าค่ะ
ป้ายโปรโมทสินค้าออนไลน์แบบแรก ให้ความรู้สึกที่ดูมีความน่าเชื่อถือมากกว่า ดูเป็นมืออาชีพมากกว่า และยังดูมีดีไซน์ของร้าน
นอกจากนี้ แค่ภาพนี้ยังแอบทำให้ลูกค้าสามารถคิดเล็กๆได้ว่าจะได้รับบริการและสินค้าในสภาพที่ดีกว่า ป้ายแรกนี้ เป็นป้ายที่เราทำขึ้น
เพื่อที่จะเปรียบเทียบให้เห็นว่างานดีไซน์ในการสื่อสารกับลูกค้านั้นสามารถเปลี่ยนความรู้สึกของลูกค้าที่มีต่อธุรกิจของเราได้ค่ะ
คุณจะเห็นว่าแค่ปรับเปลี่ยนองค์ประกอบเล็กๆน้อยๆ เลือกใช้สีดำสื่อถึงความหรูหราของกระเป๋าแบรนด์ เพิ่มข้อความเพื่อ
ดึงดูดความสนใจเล็กๆน้อย อย่างที่เราเพิ่มเข้าไปคือ Luxury doesn’t always mean expensive ยิ่งช่วยสนับสนุนจุดยืนของร้าน
เพราะจากรูปร้านนี้อาจจะต้องการขายราคาผ่อนหรือของมือสอง นั่นแสดงว่ากลุ่มลูกค้าก็กลุ่มที่มีรายได้ค่อนข้างน้อย
แต่ยังมีไลฟสไตล์ที่ค่อนข้างหรู วลีนี้ก็จะยิ่งทำให้ร้านของเราดูโดดเด่นขึ้นมาค่ะ นอกจากนี้เรายังเพิ่มเว็ปไซต์เข้าไปเพราะว่า
ตัวเว็ปไซต์จะเป็นแหล่งข้อมูลที่ลูกค้าจะเข้าไปดูสินค้าหรือตัดสินใจซื้อ ยุคนี้เป็นยุคที่ผู้คนหันมาซื้อของออนไลน์กันมาก
ภาพป้ายร้านหรือสินค้าจึงมีความสำคัญที่สุด เพราะลูกค้ามักจะไม่ได้เห็นสินค้าจริง สิ่งเดียวที่จะดึงดูดความสนใจของลูกค้าของคุณ
ได้ก็คือป้ายขายสินค้าออนไลน์ของเพื่อนๆนี่ล่ะค่ะ
ป้ายโปรโมทสินค้าออนไลน์แบบสอง จะให้ความรู้สึกที่ไม่ค่อยน่าเชื่อถือและยังดูไม่เป็นมืออาชีพ ลูกค้าที่ต้องโอนเงินหลักหรือ
พันหลักหมื่นก็คงต้องลังเลซักนิด แต่แบบนี้หรือเปล่าที่หลายๆคนกำลังใช้อยู่?
เพราะฉะนั้นในเมื่อคุณใช้เวลามากมายไปกับการเลือกสรรหรือพัฒนาโปรดักส์ให้กับผู้บริโภคของคุณแล้ว อย่าให้ Customer
Communication การสื่อสารกับผู้บริโภคขั้นสุดท้าย มาทำลายความหวังในธุรกิจของคุณเลยนะคะ เพราะฉะนั้นก่อนที่จะทำ
ป้ายโฆษณา นามบัตร โลโก้ แผนที่ตั้งบริษัท ฉลากผลิตภัณฑ์ ป้ายโฆษณาในเฟสบุ๊ค หรือเว็บไซต์ เราอยากให้คุณเลือก
Agent ที่รับงานที่ดูดีสมราคาหน่อยนะคะ อย่าคิดแค่ว่าก็แค่ป้าย สตูดิโอที่ไหนก็ทำได้ เรื่องพวกนี้มีผลกับภาพลักษณ์สินค้า
กับธุรกิจในระยะยาวค่ะ
สุดท้ายนี้ จริงๆแล้วดีไซน์ไม่ได้มีความสำคัญกับแค่ทางธุรกิจ
ในชีวิตประจำวันของเรา ดีไซน์นั่นเองที่ทำให้เราอมยิ้มไปกับสิ่งรอบตัวที่สวยงาม
และอย่าลืมว่า สิ่งที่สำคัญไม่แพ้ Design และ Marketing ก็คือ Quality คุณภาพของสินค้าของเพื่อนๆด้วย
การรักษาคุณภาพสินค้าและการรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นเรื่องที่ท้าทายมากสำหรับผู้ประกอบการหน้าใหม่อย่างเราๆ
แต่มันก็เป็นเรื่องที่น่าสนุกในชีวิตเพื่อนๆอย่าลืมที่จะสนุกไปกับงานที่ทำ และอย่าลืมที่จะมาแบ่งปันประสบการณ์ดีๆกันนะคะ
ก่อนจากไปฝากข้อความดีๆจากคนที่คุณก็รู้ว่าใคร 555
- ความบ้าก็คือการที่คุณย้ำคิดย้ำทำในสิ่งเดิมๆเเล้วหวังผลที่ต่างจากเดิม
If something you’ve been doing is not giving you the results you were hoping for, try a different approach!
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เพื่อนๆคนไหนต้องการปรึกษาเรื่องงานออกแบบ หลังไมค์มาได้นะคะ ยินดีให้คำปรึกษาค่ะ
โชคดีสำหรับการประกอบธุรกิจวันนี้นะคะ แล้วเจอกันใหม่
เป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการทุกคนค่ะ