จรวดขนส่ง Atlas V เป็นจรวดขนส่งขนาดกลางของสหรัฐ ผลิตโดย United Launch Alliance สามารถส่งดาวเทียมหรือสัมภาระน้ำหนัก 9 ตันถึงวงโคจร GTO ที่ระดับ 35000-42000 กิโลเมตร โดยจรวดขนส่ง Atlas V จะใช้เครื่องยนต์แฝดแบบ RD-180 เป็นเครื่องยนต์ชุดแรกสำหรับเร่งความเร็วจาก 0-3 km/s สาเหตุที่ต้องใช้เครื่องยนต์ของรัสเซียเนื่องจากการตัดงบประมาณของ NASA ทำให้ขั้นตอนการพัฒนาต้องยกเลิกไปการซื้อเครื่องยนต์มาใช้นั้นง่ายกว่า ทำให้สามารถลดงบประมาณในการพัฒนาไปได้นับพันล้านดอลล่าห์
เครื่องยนต์ RD-180
จากวิกฤตการณ์ไครเมีย ทำให้ชาติตะวันตกและสหรัฐคว่ำบาตรการค้ากับรัสเซีย โครงการจรวดขนส่ง Atlas V จึงได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากไม่สามารถหาเครื่องยนต์มาทดแทนได้ เครื่องยนต์ Aerojet AR-1 ของ Pratt & Whitney ก็กำลังอยู่ในการพัฒนา แต่ก็มีราคาแพงกว่า RD-180 เช่นกัน ทั้งยังไม่รวมค่าพัฒนาอีกเกิน 1,000 ล้านดอลล่าห์ ทางด้าน Blue Origin ได้ส่งเครื่องยนต์ BE-4 เข้าประกวดด้วยอีกบริษัทนึง แต่ก็ประสบปัญหาคือเครื่องยนต์ชนิดนี้ใช้เชื้อเพลิงมีเทนเหลว แต่ RD-180 ที่ใช้บน Atlas V ใช้เชื้อเพลิงเคโรซีน
เครื่องยนต์ RD-180 ดัดแปลงมาจากเครื่องยนต์ RD-170 จากกระสวยอวกาศบูราน RD-170 มี 4 nozzle เป็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเหลวที่ทรงพลังที่สุดในโลก ให้กำลังรวม 1,700,000 ฟุต/ปอนด์ เมื่อนำมาดัดแปลงเป้น RD-180 ได้ตัด Nozzle ออกเหลือเพียง 2 Nozzle ให้กำลังรวม 970,000 ฟุต/ปอนด์ ราคา 1 ชุด (แฝด) ราคา 23 ล้านดอลล่าห์ ส่วนเครื่องยนต์ Aerojet AR-1 ราคา 25 ล้านดอลล่าห์ ไม่รวมค่าพัฒนา 1,000 ล้านดอลล่าห์
RD-170
ผลจากการคว่ำบาตรรัสเซียทำให้โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับจรวด Atlas V อาทิเช่นโครงการ X-37B จะมีงบประมาณบานปลายจาก 1,500 ล้านดอลล่าห์เป็น 5,000 ล้านดอลล่าห์ภายในปี 2017 United Launch Alliance เจ้าของโครงการ Atlas V ได้ขออนุมัติสภาคองเกรสเพื่อจัดหาเครื่องยนต์ RD-180 จำนวน 20 ชุด ซึ่งทางรัสเซียก็ได้ยืนยันที่จะส่งออกเครื่องยนต์ให้
X-37B
ที่มา spacenews.com/
กลาโหมสหรัฐไฟเขียวให้นำเข้าเครื่องยนต์จรวดจากรัสเซีย
จรวดขนส่ง Atlas V เป็นจรวดขนส่งขนาดกลางของสหรัฐ ผลิตโดย United Launch Alliance สามารถส่งดาวเทียมหรือสัมภาระน้ำหนัก 9 ตันถึงวงโคจร GTO ที่ระดับ 35000-42000 กิโลเมตร โดยจรวดขนส่ง Atlas V จะใช้เครื่องยนต์แฝดแบบ RD-180 เป็นเครื่องยนต์ชุดแรกสำหรับเร่งความเร็วจาก 0-3 km/s สาเหตุที่ต้องใช้เครื่องยนต์ของรัสเซียเนื่องจากการตัดงบประมาณของ NASA ทำให้ขั้นตอนการพัฒนาต้องยกเลิกไปการซื้อเครื่องยนต์มาใช้นั้นง่ายกว่า ทำให้สามารถลดงบประมาณในการพัฒนาไปได้นับพันล้านดอลล่าห์
เครื่องยนต์ RD-180
จากวิกฤตการณ์ไครเมีย ทำให้ชาติตะวันตกและสหรัฐคว่ำบาตรการค้ากับรัสเซีย โครงการจรวดขนส่ง Atlas V จึงได้รับผลกระทบโดยตรงเนื่องจากไม่สามารถหาเครื่องยนต์มาทดแทนได้ เครื่องยนต์ Aerojet AR-1 ของ Pratt & Whitney ก็กำลังอยู่ในการพัฒนา แต่ก็มีราคาแพงกว่า RD-180 เช่นกัน ทั้งยังไม่รวมค่าพัฒนาอีกเกิน 1,000 ล้านดอลล่าห์ ทางด้าน Blue Origin ได้ส่งเครื่องยนต์ BE-4 เข้าประกวดด้วยอีกบริษัทนึง แต่ก็ประสบปัญหาคือเครื่องยนต์ชนิดนี้ใช้เชื้อเพลิงมีเทนเหลว แต่ RD-180 ที่ใช้บน Atlas V ใช้เชื้อเพลิงเคโรซีน
เครื่องยนต์ RD-180 ดัดแปลงมาจากเครื่องยนต์ RD-170 จากกระสวยอวกาศบูราน RD-170 มี 4 nozzle เป็นเครื่องยนต์เชื้อเพลิงเหลวที่ทรงพลังที่สุดในโลก ให้กำลังรวม 1,700,000 ฟุต/ปอนด์ เมื่อนำมาดัดแปลงเป้น RD-180 ได้ตัด Nozzle ออกเหลือเพียง 2 Nozzle ให้กำลังรวม 970,000 ฟุต/ปอนด์ ราคา 1 ชุด (แฝด) ราคา 23 ล้านดอลล่าห์ ส่วนเครื่องยนต์ Aerojet AR-1 ราคา 25 ล้านดอลล่าห์ ไม่รวมค่าพัฒนา 1,000 ล้านดอลล่าห์
RD-170
ผลจากการคว่ำบาตรรัสเซียทำให้โครงการที่เกี่ยวเนื่องกับจรวด Atlas V อาทิเช่นโครงการ X-37B จะมีงบประมาณบานปลายจาก 1,500 ล้านดอลล่าห์เป็น 5,000 ล้านดอลล่าห์ภายในปี 2017 United Launch Alliance เจ้าของโครงการ Atlas V ได้ขออนุมัติสภาคองเกรสเพื่อจัดหาเครื่องยนต์ RD-180 จำนวน 20 ชุด ซึ่งทางรัสเซียก็ได้ยืนยันที่จะส่งออกเครื่องยนต์ให้
X-37B
ที่มา spacenews.com/