[SR] รีวิวจากมือใหม่ stallion CT400 (บทความโดย Team INFIDEL )

กระทู้รีวิว
สวัสดีครับ เพิ่งเคยได้เข้ามาเขียนใน pantip เป็นครั้งแรก ฝากผลงานชิ้นเล็กๆไว้ด้วยครับ

งานชิ้นนี้เป็นการเข้าไปขอนำรถไปทดลองขับขี่สั้นๆครับ โดยงานเขียนนี้ผมได้เขียนไว้ซักพักแล้วแต่เขียนไว้ใน Facebook page ของตนเอง
ท่านสามารถเข้าไปชมภาพและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่  
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.213458478986302.1073741843.138559889809495&type=3  

โดยจะมีรายละเอียดระบุไว้ตามภาพนะครับ ลองตามลิ้งไปดูกัน ^^
ก็ขอฝากเพจไว้ด้วยนะครับ^^  
ส่วนภาพเคลื่อนไหวก็ทำแบบสุกเอาเผากิน เพราะเป็นมือสมัครเล่นครับ แฮะๆ โอกาสหน้าจะพัฒนาตนเองครับ สามารถรับชมได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=wLtsYSNACc8

ส่วนรถที่ได้มาทำการทดลองขับขี่นั้น เป็นรถในส่วนใช้เพื่อทดสอบครับ เรื่องรายละเอียดรถนั้นยังไม่เหมือนตัวที่วางขายครับ
แต่เครื่องยนต์และระบบอิเลคทรอนิกเป็นตัวเดียวกัน และเชื่อว่าเมื่อถึงกำหนดส่งมอบรถจะมีการพัฒนาชิ้นงานมากยิ่งขึ้นไป

ส่วนอัพเดตราคา ณ. ตอนนี้ จอง400 คันแรก ราคาอยู่ที่ 109900 บาท

เอาละครับ กำครัชเข้าเกียร์ออกตัวมาขนาดนี้แล้ว เดินทางกันเลยครับ^^
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
บทความโดย Team INFIDEL

(คลิปวิดีโอสั้นๆประกอบการอ่านบทความครับ )

https://www.youtube.com/watch?v=wLtsYSNACc8



ม้า (horse, ชื่อวิทยาศาสตร์: Equus ferus caballus)
เป็นชนิดย่อยหนึ่งในสองชนิดของ Equus ferus หรือม้าป่าที่ยังเหลืออยู่ในปัจจุบัน
เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนมกีบคี่ในวงศ์ Equidae ม้ามีวิวัฒนาการมากว่า 45 ถึง 55 ล้านปีจากสิ่งมีชีวิตหลายกีบเท้าขนาดเล็กสู่สัตว์กีบคี่ขนาดใหญ่ในปัจจุบัน
มนุษย์เริ่มนำม้ามาเลี้ยงเมื่อราว 4,000 ปีก่อนคริสตกาล และเชื่อว่ามีการเลี้ยงแพร่หลายเมื่อ 3,000 ปีก่อนคริสตกาล

ม้าเป็นสัตว์ตระกูลสูงที่มีประโยชน์ทั้งในเวลาปกติและในเวลาสงคราม
สมเด็จพระนเรศวรมหาราช และ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชได้รักษาเอกราชและความเป็นไท ของชาติไทยไว้ให้กับคนรุ่นหลัง ก็ได้อาศัยม้าไว้เป็นเครื่องมือ สำคัญในการขี่ออกรบ

ความเป็นมาของม้าไทยนั้นก็มีเรื่องราวยาวนานเช่นกัน แต่ก่อนที่ผมจะพาคุณผู้อ่านไปไกลถึงขั้นวิเคราหะม้าที่เจงกิซข่านใช้ในสงครามเราจะหยุดกันที่เนื้อหาของการทดสอบขับขี่เจ้ามอเตอร์ไซแบรนด์ม้าไทย " สตาร์เลี่ยน "

นี่คือมอเตอร์ไซอีกรุ่นนึงที่ผมเองมองดูเวลาที่ผ่านมาหลังจากการประกาศถึงการเพาะพันธ์เจ้าม้า400แรงตัวนี้แล้วนั้น พูดได้ว่ามีคนเฝ้ารอการมาของมันมากมาย

ณ.เวลานี้ มันใกล้เวลาเปิดตัวแล้วครับ

หลังการพูดคุยกับ บริษัท พาวเวอร์สตาร์เลี่ยนถึงความเป็นไปได้ที่ INFIDEL จะขอทดลองสัมผัส " Centaur 400 " มาซักพักนึงก็ได้รับการเปิดไฟเขียวจากบริษัท ให้ได้นำเอาม้าไทย 400 ซีซีตัวนี้ไปบดฝีเท้าลงพื้น โดยตัวที่ได้ทดสอบนี้แม้จะเป็นตัวทดสอบแต่ก็ถือว่าเป็นตัวที่ขาดเพียงรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเท่านั้นก็สามารถวางขายได้ทันที งานประกอบส่วนใหญ่เกือบเต็มร้อยเปอร์เซนต์แล้ว ซึ่ง INFIDEL ต้องการเพียงจะทราบถึงฟิลลิ่งการใช้งานเพราะอย่างนั้น คันที่ได้มานี้ก็เพียงพอแล้ว

การทดสอบแบ่งเป็นสองช่วง คือช่วงการใช้งานในเมือง และช่วงการใช้งานทางไกล
โดยวางมาตราฐานการทดสอบเพียงแต่ใช้ความรู้สึกของบุคคลธรรมดาๆ ที่จะใช้รถคันนึงเท่านั้น

การทดสอบในเมืองนั้น พบว่าแม้จะมีมิติที่ใหญ่โต แต่ในการขับขี่เมื่อการสัญจรหนาแน่น CT400 ยังเดินทางลัดเลาะไปได้ดี เพียงแต่ในพื้นที่หนาแน่นสุดๆอย่างสีลม ต้องยอมรับว่าขยับได้ยาก ด้วยความกว้างของวงเลี้ยวล้อหน้าขนาด19นิ้ว ที่แม้จะใช้งานทางไกลได้ดีแต่ก็ต้องมีบางพื้นที่ที่จะส่งผลกับการเคลื่อนไหว

ความเร็วในเมืองนั้นทำได้ดี ย่านการใช้งานรอบกลางนั้นปรี๊ดปราด แม้สองเกียร์แรกนั้นจะดูสั้นเสียเหลือเกิน แต่เกียร์ที่สามนั้นราบรื่นเปิดเป็นมา

อัตราการบริโภคน้ำมันในเมือง อยู่ที่ 40-45 กม/ลิตร หรือ 100บาท วิ่งได้ราวๆ 140-150 โล หากใช้งานด้วยความเร็วปรกติ ไม่เกิน 80กม/ชม ถือว่าคุ้มค่าอยู่ กับซีซีระดับนี้  ( ส่วนนี้วัดจากการทดลองของทางทีม ซึ่งทางเราประสปการณ์ยังน้อยครับ มีการบวกลบผิดไปบ้าง ทาง Team INFIDEL ขอน้อมรับคำติชมไว้อย่างเต็มใจและจะแก้ไขให้ดีขึ้นต่อๆไปครับ )

ถัดมาที่การทดสอบเดินทางไกล ผมเชื่อว่าทุกท่านอาจจะรอให้ผมกล่าวถึงความเร็วปลายเสียที หรือบางทีทั้งบทความอาจจะรออ่านส่วนนี้อย่างเดียวก็เป็นได้

ก็ขอแสดงความเสียใจด้วย เพราะส่วนตัวผมเองไม่ใช่นักขี่แบบเค้นไปที่ท๊อปสปีด ผมใช้งานในย่านที่ผมรู้สึกปลอดภัยเท่านั้น แต่ก็ขอบอกให้สบายใจ ว่าม้าไทยตัวนี้นั้นแม้ฝีตีนจะส่งผ่านเป็นตัวเลขบนเรือนไมล์ว่า 120 แล้วนั้น ยังมีรอบเหลือให้ส่งไปถึง130 สบายๆ
และต้องขอเรียนให้ทราบว่าแม้ตัวเลขบนเรือนไมล์จะแจ้งตัวเลขออกมาเช่นไร แท้ที่จริงเมื่อจับความเร็วด้วย GPSแล้วพบว่าความเร็วต่างกันอยู่หลักยี่สิบ

เข็มไมล์ติดรถนั้นแข็งนัก!!!

แต่ถึงแม้มันจะเร็วจนผมรู้สึกเซอร์ไพรซ์เช่นไร อาการหน้าฉกส่ายในช่วงความเร็ว120ปลายๆก็ยังมีมาแต่สำหรับผมนั้น การที่ใช้รถพิกัดเดียวกันนี้ของค่ายญี่ปุ่นอยู่ประจำทุกวันก็บอกได้ว่าไม่ได้ต่างกันนักไม่ใช่แบรนด์อื่นจะไม่มี แต่จะให้ดีก็ขอให้มีอาการน้อยที่สุดดีกว่า ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่ผู้ขับขี่ควรวิเคราหะและใช้ความระมัดระวังด้วยครับ

ในการทดสอบเดินทางไกลนี้ผมใช้เส้นทางจากกรุงเทพมุ่งหน้าสู่สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี เส้นทางนั้นไม่สาหัสมากนัก เจอหลุมบ่อเล็กน้อย ความเร็วเดินทางนั้นสูงสุดอยู่ที่ 120 และสลับย่านใช้งาน เป็น 90 และ 80 ตามลำดับ ตลอดการเดินทางพบว่าแม้จะเป็นเครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยครีบอากาศ 400 ซีซี แต่ก็ไม่มีปัญหาร้อนจนดับแต่อย่างใด ความเร็วที่ 100-120 แม้จะเจอหลุมบ่อเล็กๆก็ไม่พบว่าทำให้รถควบคุมยากแต่อย่างใด

โช๊คหลังแม้จะแข็งเอาเรื่อง แต่กับการเข้าโค้งที่ย่านความเร็ว 30-90 พบว่าราบรื่นดี ไม่ดีดจนมีอาการปัดให้เห็น ส่วนโช๊คหน้านั้นทำงานของมันได้ดีแม้จะแข็งไปเช่นกัน

ด้านระบบห้ามล้อนั้น ทั้งตัวเบรคหน้าแบบดิสเบรคที่ เล็กไป ทำให้หยุดช้ากว่ารถสมัยใหม่รุ่นอื่น เบรคหลังที่เป็นดรั้มเบรค ซึ้งต้องการระยะในการเบรค และเอ็นจิ้นเบรค ที่ให้ความรู้สึกน้อยมากในช่วงเกียร 2และ3 อาจทำให้การขับขี่ต้องพึ่งเบรค หน้า หลัง มากไปหน่อย ทั้งนี้นั้นยังหวังลึกๆว่าจะได้รับการปรับปรุงก่อนวางจำหน่ายตัวจริง

ด้านงานวัสดุนั้น บอกได้ว่าวัสดุที่ใช้นั้นเยี่ยม ดูแข็งแรงมีราคา งานเชื่อมโครงดูเนี๊ยบสวยงามข้ามขั้นตัว 150 ที่ขายไปก่อนหน้ามาก แต่ในขณะเดียวกันนั้น งานประกอบกลับยังไม่เรียบร้อยอีกหลายๆจุด

ผ่านการขับขี่ท่องเที่ยวไปมาในวันนั้น ยอมรับว่าแทบจะไม่มีอะไรติอีกในเรื่องการใช้งานพื้นฐาน ขับขี่มีความสุขดีครับ จัดว่าเป็นรถที่ขี่เดินทางสนุกทีเดียว

สิ้นแสงสุดท้ายของยามเย็น ผมเสียใจเล็กน้อยที่มีโอกาศได้ทดลองสั้นๆ ใจยังอยากจะรู้ว่าในการใช้งานระยะยาวจะมีผลเช่นไรบ้าง แต่กระนั้นการพบก็ต้องมีการจากลาไป และได้แต่เฝ้ารอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการและราคาค่าตัวของมัน ที่จะมีการเปิดตัวและให้ทดสอบขับขี่กัน ในวันที่ 12 ธันวาคมนี้ ภายในงาน " Life Time Journey " ที่ปากช่อง

เหลือไว้เพียงการรอคอยอย่างใจจดใจจ่อท่ามกลางเสียงพูดคุยถึงเจ้าม้าไทย 400 ซีซี ตัวนี้ เพราะหากเราใช้กาลเวลาพิสูจน์คนแล้วนั้น...

คงต้องให้ระยะทางพิสูจน์ม้ากันต่อไป..

จนกว่าจะถึงการเดินทางอีกครั้ง ขอบคุณครับ ^^



ย้ำอีกทีครับ รูปภาพเพิ่มเติมและคำอธิบายสามารถคลิ๊กเข้าไปดูได้ที่

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.213458478986302.1073741843.138559889809495&type=3

แล้วคลิ๊กดูคำอธิบายได้ตามภาพแต่ละภาพเลยครับ ขอบพระคุณครับ ^^
ชื่อสินค้า:   ชื่อสินค้า : starliion CT400
คะแนน:     
**SR - Sponsored Review : ผู้เขียนรีวิวนี้ไม่ได้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง แต่มีผู้สนับสนุนสินค้าหรือบริการนี้ให้แก่ผู้เขียนรีวิว โดยที่ผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนอื่นใดในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่