เห็นบทวิเคราะห์วิจารณ์ประเด็นปัญหาการเบิกอะไหล่ฮอนด้า มามากชิ้นหลายกระทู้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นการสะท้อนแง่มุมในสายตาของลูกค้าผู้บริโภค เลยอยากทราบมุมมองในทางธุรกิจบ้างว่า หากเป็นคุณจะจัดการปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไร บนโจทย์ดังต่อไปนี้
1. คุณเป็นบริษัทรถยนต์ที่ไม่ได้ทำธุรกิจด้านอะไหล่โดยตรง โดยเพียงแค่ส่งอะไหล่มาตรฐานของตัวเองไปให้ศูนย์บริการ ดีลเลอร์เพื่อใช้ซ่อมรถให้กับลูกค้า โดยขายในราคาที่มีส่วนลด เพื่อหวังให้เป็นรายได้หล่อเลี้ยงดีลเลอร์ ศูนย์บริการ
2.ดีลเลอร์ ศูนย์บริการไม่กี่รายจากจำนวนเป็นร้อยแห่งหัวใส สั่งอะไหล่จำนวนมากในราคาที่มีส่วนลดไปขายส่งให้กับร้านค้า โดยหักเปอร์เซ็นต์เก็บไว้ให้ตัวเองจำนวนหนึ่ง ที่เหลือให้เป็นส่วนลดกับร้านค้า
3.การกระทำของดีลเลอร์ ศูนย์บริการไม่กี่แห่งย้อนกลับมาทำร้ายบริษัท ดีลเลอร์ และศูนย์บริการหลายร้อยแห่งทั่วประเทศเพราะกลายเป็นว่า อะไหล่ของศูนย์บริการแพงกว่าไปหาซื้อจากร้านค้าข้างนอก
จะเห็นได้ว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวจึงไม่ง่ายเลย มีวิธีการใดหรือไม่ที่จะ วิน-วิน กันทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นบริษัท ศูนย์บริการ อู่ซ่อม ตลอดจนลูกค้าผู้เป็นเจ้าของรถ
ช่วยตอบโจทย์เทียบเคียงกรณีของ Honda ที หากเป็นคุณจะแก้ปัญหาอย่างไร
1. คุณเป็นบริษัทรถยนต์ที่ไม่ได้ทำธุรกิจด้านอะไหล่โดยตรง โดยเพียงแค่ส่งอะไหล่มาตรฐานของตัวเองไปให้ศูนย์บริการ ดีลเลอร์เพื่อใช้ซ่อมรถให้กับลูกค้า โดยขายในราคาที่มีส่วนลด เพื่อหวังให้เป็นรายได้หล่อเลี้ยงดีลเลอร์ ศูนย์บริการ
2.ดีลเลอร์ ศูนย์บริการไม่กี่รายจากจำนวนเป็นร้อยแห่งหัวใส สั่งอะไหล่จำนวนมากในราคาที่มีส่วนลดไปขายส่งให้กับร้านค้า โดยหักเปอร์เซ็นต์เก็บไว้ให้ตัวเองจำนวนหนึ่ง ที่เหลือให้เป็นส่วนลดกับร้านค้า
3.การกระทำของดีลเลอร์ ศูนย์บริการไม่กี่แห่งย้อนกลับมาทำร้ายบริษัท ดีลเลอร์ และศูนย์บริการหลายร้อยแห่งทั่วประเทศเพราะกลายเป็นว่า อะไหล่ของศูนย์บริการแพงกว่าไปหาซื้อจากร้านค้าข้างนอก
จะเห็นได้ว่าการแก้ปัญหาดังกล่าวจึงไม่ง่ายเลย มีวิธีการใดหรือไม่ที่จะ วิน-วิน กันทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นบริษัท ศูนย์บริการ อู่ซ่อม ตลอดจนลูกค้าผู้เป็นเจ้าของรถ