วิจารณ์พระ วิจารณ์คำสอนพระรูปอื่น วิจารณ์ลัทธิอื่น อย่างไรไม่ให้ปิดกั้น อริยะมรรค มีโสดาบันเป็นเบื้องต้น

จะเห็นว่าบอร์ดศาสนาหรืออื่นๆ มักเอาคำสอนของพระรูปต่างๆ ที่เราไม่หยั่งถึงก็ดี หรือไม่เหมือนในพระไตรปิฎกก็ดี
รวมไปถึงเราไปวิจารณ์ความเชื่อด้านศาสนาอื่นๆก็ดี หรือเราไม่ชอบคนนั้น คนนี้ก็ดี

การวิจารณ์เหล่านี้ ผมเชื่อว่าหลายท่านเจตนาดีไม่ให้คนหลงผิด แต่บางทีคำสอนหลายอย่างอาจไม่แป๊ะเหมือนตัวอักษรในพระไตรปิฎก
แต่ก็อาจเข้าถึงโลกุตระธรรมได้เหมือนกัน ถ้าเราไม่ศึกษาตื่นลึกหนาบาง เข้าใจให้ละเอียดละออ

บางทีคนวิจารณ์ก็ไม่ทันกิเลส เกิดการสะสมความแค้นในใจ ความไม่ชอบใจ ความรังเกียจ เพราะเราก๋็ไม่ได้ถึงโสดาบัน ซึ่งมีใจบริสุทธิ์มาก ต่อให้วิจารณ์ใครท่านก็ไม่ได้เจ้าคิดเจ้าแค้นไปด้วย

เลยอยากถามว่า ที่ไม่ชอบคำสอนของพระรูปนั้น ลัทธินั้น ศาสนาอื่นๆ กิเลสตรงนี้ จะไปปิดกั้น โลกุตระธรรม มีโสดาบันเป็นเบื้องต้นไหมครับ
เพราะบางทีคนเราก็ มโนกรรม เหมารวมว่าพระไทยนี้ วงการสงฆ์นี้ ไม่ดีอย่างนั้นอย่างนี้ แทนที่จะระบุพระรูปใหนไม่ดี

---------- ถ้าไปปิดจริง แบบนี้อันตรายมากครับ เพราะถ้าเราไม่ได้เกิดในยุคพระศรีอารียะเมตไตร หรือตรัสรู้ได้เองแบบพระปัจเจกพระพุทธเจ้า หลังจากยุคพระศรีอารียะ กว่าจะมีพระพุทธเจ้าบรรลุธรรมอีกที นั้นยาวนานแสนนาน มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

น่ากลัวมากๆเลยครับ ไม่รู้ต้องไปรับทุกข์โศกอะไรมากมาย
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่