Yamaha M-Slaz ที่สวยเผ็ดจัดจ้าน
Yamaha R15 ที่สวยครบเครื่อง
คุณชอบคันไหน มากกว่ากัน?
เรามาดูความแตกต่างกันก่อนว่า สองคันนี้แตกต่างกันอย่างไร
ตามข้อมูลที่ผมได้รับมาจากทางยามาฮ่า หลาย ๆ อย่างของ M-slaz ไม่ได้ใช้ของเจ้า R15 เลย
โดยพื้นฐานเครื่องยนต์มาจาก R15 แน่นอน นอกนั้นพัฒนาขึ้นใหม่จากเดิมหมด เช่น โครงรถ และ สวิงอาร์ม คนละตัวกัน
ใครที่อยากจะแปลงชุด USD หน้ามาใส่ R15 ก็คิดดีดีนะครับ เพราะมันแปลงได้ยากครับ
สิ่งที่แตกต่างอื่น ๆ นอกเหนือจากโช้คหน้าคือ
R15 มีขนาดของล้อหน้า 2.15 ใส่ยาง 90/80
ล้อหลัง 3.50 ใส่ยาง 130/70
M-slaz มีขนาดของล้อหน้า 2.75 ใส่ยาง 110/70
ล้อหลัง 3.50 ใส่ยาง 130/70
ถังน้ำมัน R15 จะจุเยอะกว่า ด้วยจำนวน 12.0 ลิตร
สำหรับ M-slaz ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 10.2 ลิตร
เรือนไมล์เป็น Full ดิจิตอล ส่วน R15 เป็นเข็มวัดรอบ (จริง ๆ ผมยังชอบแบบเข็มมากกว่านะ กวาดขึ้นลงได้อารมณ์ดี)
สำหรับผมในความคิดส่วนตัวคนที่ยังไม่ออกรถ เทียบกับ R15 และ M-slaz อยู่ บอกเลยว่า คุณต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ก่อนว่า
ชอบแนวไหน จะ sports หรือ naked
ถ้าชอบสายหมอบ ขี่ง่าย พลิกรถง่าย เข้าโค้งแจ่มตั้งแต่เกิด วิ่งความเร็วสูงนิ่ง ๆ รถตัดอากาศได้ดี การใช้ R15 เหมาะกับคุณ
ขอเสียคือ เหมื่อยกว่าแน่นอน
ถ้าชอบสายเท่ แรงบิดดี อุปกรณ์จัดเต็ม ใช้ในเมืองมากกว่าใช้ท็อปสปีดนอกเมือง m-slaz น่าจะเหมาะกับคุณที่สุด
สำหรับผมที่ได้ลองขี่เจ้า M-slaz สั้น ๆ แล้วนะครับ และส่วนตัวก็ใช้ R15 อยู่เลยบอกได้ว่า
ด้านเครื่องยนต์ ในรอบต้น ๆ น่ะ M-slaz ดูจะมีแรงดึงมากกว่าครับ แต่รอบปลายเท่ากัน
วิ่งความเร็วสูง R15 น่าจะแซงกลับได้ครับเพราะมันแหวกอากาศได้ดีกว่า เดี๋ยวรอขี่เต็ม ๆ อีกทีค่อยมารีวิว
การควบคุมรถ ท่านั่งที่ต่างกันมันทำให้การควบคุมรถต่างกันครับ
M-slaz ใช้ท่านั่งคล้าย ๆ motocoss การพลิกรถการเลี้ยวมันจะทำได้ง่ายกว่า R15
R15 ท่านั่งมันหมอบกว่า การพลิกรถการเลี้ยวต้องใช้ศอกลำตัวและเอวในการเข้าโค้งครับ
มาเล่าสู่กันฟังครับ แล้วคุณละ เหมาะกับคันไหน?
มาเล่าสู่กันฟัง M-Slaz กับ YZF-R15 คุณชอบแนวไหนมากกว่ากัน (มีภาพประกอบการตัดสินใจ)
Yamaha R15 ที่สวยครบเครื่อง
คุณชอบคันไหน มากกว่ากัน?
เรามาดูความแตกต่างกันก่อนว่า สองคันนี้แตกต่างกันอย่างไร
ตามข้อมูลที่ผมได้รับมาจากทางยามาฮ่า หลาย ๆ อย่างของ M-slaz ไม่ได้ใช้ของเจ้า R15 เลย
โดยพื้นฐานเครื่องยนต์มาจาก R15 แน่นอน นอกนั้นพัฒนาขึ้นใหม่จากเดิมหมด เช่น โครงรถ และ สวิงอาร์ม คนละตัวกัน
ใครที่อยากจะแปลงชุด USD หน้ามาใส่ R15 ก็คิดดีดีนะครับ เพราะมันแปลงได้ยากครับ
สิ่งที่แตกต่างอื่น ๆ นอกเหนือจากโช้คหน้าคือ
R15 มีขนาดของล้อหน้า 2.15 ใส่ยาง 90/80
ล้อหลัง 3.50 ใส่ยาง 130/70
M-slaz มีขนาดของล้อหน้า 2.75 ใส่ยาง 110/70
ล้อหลัง 3.50 ใส่ยาง 130/70
ถังน้ำมัน R15 จะจุเยอะกว่า ด้วยจำนวน 12.0 ลิตร
สำหรับ M-slaz ความจุน้ำมันเชื้อเพลิง 10.2 ลิตร
เรือนไมล์เป็น Full ดิจิตอล ส่วน R15 เป็นเข็มวัดรอบ (จริง ๆ ผมยังชอบแบบเข็มมากกว่านะ กวาดขึ้นลงได้อารมณ์ดี)
สำหรับผมในความคิดส่วนตัวคนที่ยังไม่ออกรถ เทียบกับ R15 และ M-slaz อยู่ บอกเลยว่า คุณต้องตอบโจทย์ตัวเองให้ได้ก่อนว่า
ชอบแนวไหน จะ sports หรือ naked
ถ้าชอบสายหมอบ ขี่ง่าย พลิกรถง่าย เข้าโค้งแจ่มตั้งแต่เกิด วิ่งความเร็วสูงนิ่ง ๆ รถตัดอากาศได้ดี การใช้ R15 เหมาะกับคุณ
ขอเสียคือ เหมื่อยกว่าแน่นอน
ถ้าชอบสายเท่ แรงบิดดี อุปกรณ์จัดเต็ม ใช้ในเมืองมากกว่าใช้ท็อปสปีดนอกเมือง m-slaz น่าจะเหมาะกับคุณที่สุด
สำหรับผมที่ได้ลองขี่เจ้า M-slaz สั้น ๆ แล้วนะครับ และส่วนตัวก็ใช้ R15 อยู่เลยบอกได้ว่า
ด้านเครื่องยนต์ ในรอบต้น ๆ น่ะ M-slaz ดูจะมีแรงดึงมากกว่าครับ แต่รอบปลายเท่ากัน
วิ่งความเร็วสูง R15 น่าจะแซงกลับได้ครับเพราะมันแหวกอากาศได้ดีกว่า เดี๋ยวรอขี่เต็ม ๆ อีกทีค่อยมารีวิว
การควบคุมรถ ท่านั่งที่ต่างกันมันทำให้การควบคุมรถต่างกันครับ
M-slaz ใช้ท่านั่งคล้าย ๆ motocoss การพลิกรถการเลี้ยวมันจะทำได้ง่ายกว่า R15
R15 ท่านั่งมันหมอบกว่า การพลิกรถการเลี้ยวต้องใช้ศอกลำตัวและเอวในการเข้าโค้งครับ
มาเล่าสู่กันฟังครับ แล้วคุณละ เหมาะกับคันไหน?