ขอเขียนยาวหน่อยนะ นานๆเขียนที
ใครกันหนอ ดร.ที่ตึกเพลินจิต ??
หลายคนคงพอจะรู้ว่าช่อง 7 บริษัทตั้งอยู่ที่หมอชิต แต่ปัจจุบันในงานด้านการบริหารฝ่ายผลิตละครได้มีทีมงานดำเนินงานคู่ขนานไปด้วยคือ ฝั่งตึกเพลินจิต ที่นี่มีผู้บริหารใหม่ที่เข้ามาดูแลงานการผลิตละครในภาพรวมภายในปีนี้ หลายปัญหาที่บอร์ดนี้ต้องเจอ การแข่งขันทีวีติจิตอล เรื่องบริษัทเรตติ้ง นักแสดง และหลากหลายปัญหาที่คอยให้แก้ไข
อย่างที่หลายคนได้เห็นปีที่ผ่านมา ช่อง 7 มีอะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงเยอะ แต่หลายอย่างก็ยังย่ำอยู่กับที่หรือจะมีถอยหลังกลับไปด้วย อย่างกระทู้นี้เขียนไว้
http://ppantip.com/topic/34503400 ***
บางทีก็รู้สึกว่า ช่อง 7 จะอนุรักษ์นิยมเกินไป แม้จะมาถึงยุค ดิจิตอล แล้วก็ตาม ***
การทำงานสองวัฒนธรรมองค์การที่มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ของคนยุคเก่าที่มีอำนาจและคนยุคใหม่ที่เข้ามาบริหาร เข้าใจว่าหลายอย่างต้องใช้เวลาเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดี แต่จากประสบการณ์ทำงานและผลงานที่ผ่านมาของ ดร. เชื่อได้ว่า ผู้บริหารช่องต้องการเปลี่ยนแปลงให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี และ จากคำบอกกล่าวคือผู้ที่เคยได้ร่วมงานกับ ดร. มาแล้ว เชื่อได้ว่า มีความตั้งใจมาเพื่อพัฒนาให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
แต่ในการจะเปลี่ยนแปลงอะไรที่ฝังลึกในองค์การมาเป็นระยะเวลานานมันต้องใช้เวลา และยังมีปัญหามากมายที่รอให้แก้ไขอยู่อีกหลายอย่างเพราะทุกวันการแข่งขันเปลี่ยนแปลงตลอด คู่แข่งขันรอบด้านพร้อมที่จะโจมตี ความเห็นต่อจากนี้ หวังว่า ดร.จะได้อ่านนะคะ อยากเข้ามาดูเรื่องการบริหารนักแสดงให้มากยิ่งขึ้น
เรื่องการบริหารนักแสดง เรื่องเด่นประเด็นดังที่สุดในตอนนี้ ลองนึกถึงองค์กรหนึ่ง พนักงานทยอยลาออก ฝ่าย HR ยังต้องถามเลยว่าเหตุผลในการลาออกคืออะไรเพื่อรวบรวมและนำไปแก้ไข ดังนั้นเรื่องการที่นักแสดงไม่ต่อสัญญาหรือขอเป็นอิสระ ฝ่ายบริหารนักแสดงน่าจะมีข้อมูลทีชัดเจนที่สุด??
จุดแข็งของช่อง 7 ปั้นนักแสดงเก่ง แต่จุดอ่อนคือ รักษานักแสดงไว้ไม่ได้ จริงไหม ??
ในยุคการแข่งขันทีวีติจิตอลที่การแข่งขันรุนแรง การดึงเพื่อช่วงชิงแบบไม่ไว้หน้ากันมีเข้ามาตลอดทุกช่องทางทั้งโดยตรงและโดยอ้อม “แรงจูงใจ” ในการทำงานมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง ทีมงาน คนเขียนบท แม้กระทั่งผู้จัด การทำอย่างไรเพื่อพวกเขาอยู่กับช่อง ทำงานกับช่องด้วยความเต็มใจและสบายใจ
ด้านการให้ความสำคัญ มีความสำคัญมาก ควรเข้ามาดูว่านักแสดงแต่ละคนได้รับโอกาส การให้ความสำคัญที่เหมาะสมและเพียงพอไหม ที่ผ่านมา นักแสดงบางคน ทีมช่อง ส่งบทไปให้เลือกบ่อยมากๆ ส่งตลอด ก็ปฏิเสธไม่รับเล่น ในขนาดที่นักแสดงกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้รับการติดต่อ หรือ การเสนอบทที่หลากหลายได้เล่น ตรงนี้ควรทำให้มีความเหมาะสมการกระจายงานที่ไม่อยู่ที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ควรกระจายให้ทั่วถึง ควรสร้างความสมดุลระหว่าง
"การให้โอกาสมากเกินไปกับเห็นความสำคัญน้อยเกินไป"
ด้านการสนับสนุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแสดง นักแสดงบางคนมีสิทธิ์ได้เลือกบทที่เล่น ในขนาดที่หลายคนถูกย่ำอยู่กับที่ ไม่ได้รับบทที่พัฒนาตนเอง บางคนถูกส่งไปเล่นบทบู๊ตลอดๆ กี่เรื่องก็บู๊ แอคชั่น จนคนติดภาพลักษณ์ อย่าง จั๊กจั่น ยุ้ย นี่ควรเลิกมอบบทบู๊แอคชั่นได้แล้ว ควรมอบบทที่พัฒนาความสามารถในการแสดง บทที่ท้าทาย
ด้านความมั่นคง นักแสดงช่อง 7 เป็นนักแสดงประจำ ที่ไม่มีเงินเดือนประจำ ดังนั้นรายได้จึงมากจากแสดงละคร ช่องควรสร้างความมั่นคงให้นักแสดง ทั้งด้านรายได้และสวัสดิการอื่นๆ การถ่ายละครบู๊หรือการถ่ายเร่ง ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตนักแสดงมีผลต่อการตัดสินใจจะอยู่หรือไป
ที่สำคัญ คือ
ด้านสัญญาใจ ยุคนี้การเซ็นสัญญาไม่เพียงพอแล้ว คุณควรมีสัญญาใจกันด้วย ควรเปิดโอกาสให้กับนักแสดงอิสระบ้าง หรือ นักแสดงช่องที่ผันตัวไปอิสระ การที่นักแสดงหลายคนเลือกอิสระเพราะอะไร คุณมอบหมายงานเขาเพียงพอ หรือหลากหลายไหม เหมาะสมกับวัยและอายุของเขาหรือเปล่า การที่นักแสดงมีสัญญาแต่เลือกรับ มีเงื่อนไขเยอะ ชอบงานอีเว้นท์ งานนอกมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับนักแสดงอิสระแต่มีความผูกพันและรักช่อง เมื่อมีบทที่เหมาะสม คุณควรมีการเรียกใช้ ไม่ใช่ตัดชื่อออกจากการแคสติ้งเลย ควรเปิดโอกาสให้ผู้จัดได้เสนอเพื่อเกิดการแข่งขันและหลากหลายในการแคสติ้งบท ยกตัวอย่าง แพนเค้ก ก็บอกถ้าช่องเรียกก็ยินดีร่วมงาน หรือ เชียร์ ก็เอ่ยปากเสมอว่าพร้อมร่วมงานกับช่อง
ด้านการแคสติ้ง ในยุคนี้ขึ้นชื่อมาก สำหรับ ลูกรัก น้องรัก ถ้าช่องไม่อยากให้เกิดข้อครหา เหล่านี้ควรจะมีความชัดเจน แฟนคลับ-แฟนละครใคร เขาก็อยากเห็นนักแสดงที่เขารักมีผลงาน หลายคน เป็นนักแสดงเรตติ้งดี กระแสดี แต่ผลงานน้อยและเงียบมาก ยิ่งไม่มีงานประจำอย่างพิธีกรหรือรายการต่างๆ เขาจะหายหน้าไปเลย นอกจากนี้ ทีมแคสติ้ง ควรมีการคัดเลือกร่วมกันระหว่างผู้จัดกับทีมงานช่อง และควรให้เกิดการคานอำนาจระหว่างผู้จัดและทีมงานช่อง ไม่ควรให้อำนาจการแคสติ้งนักแสดงตกอยู่กับกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง จุดอ่อนของฝ่ายละครตอนนี้ คือ การบริหารนักแสดงลงละครที่ไม่มีประสิทธิภาพ!!!
เราได้เห็นผลงานของทีมบริหารชุดนี้เข้ามาได้พัฒนาในเรื่องกระบวนการผลิต การสร้างผู้จัดการตรวจสอบคุณภาพ การจัดตั้งฝ่ายผลิตเพลง ฝ่ายผลิตนิตยสาร การสร้างการประชาสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ การตรวจสอบบทประพันธ์ที่หมดสัญญา การสร้างคอนเนคชั่นผู้ประพันธ์ กระแสละครเริ่มดีขึ้น แสดงให้เห็นแนวโน้มทางด้านผลิตละครดีขึ้น แต่ในทางกลับกันงานด้านการบริหารนักแสดง หรือ แคสติ้ง การส่งเสริมศักยภาพนักแสดง กลับถอยหลังลงอย่างมีนัยสำคัญ การเข้ามาแก้ไขตรงนี้ถือว่าเป็นบททดสอบใหม่ที่รอการแก้ไข โดยด่วน!!
ฝาก ดร. จุ๋ม เข้ามาดูแลด้วย....จากแฟนละครช่อง 7
ใครจะเสนออะไรจัดมา ไม่ขอเกรียนติ่ง ดราม่า ขอพูดคุยกระทู้กันอย่างสร้างสรรค์ ใครจะเกรียนรบกวนไปกระทู้อื่นๆ
เสียงเล็กๆ ถึง ดร. ที่ตึกเพลินจิต กับการบริหารนักแสดงช่อง7
ใครกันหนอ ดร.ที่ตึกเพลินจิต ??
หลายคนคงพอจะรู้ว่าช่อง 7 บริษัทตั้งอยู่ที่หมอชิต แต่ปัจจุบันในงานด้านการบริหารฝ่ายผลิตละครได้มีทีมงานดำเนินงานคู่ขนานไปด้วยคือ ฝั่งตึกเพลินจิต ที่นี่มีผู้บริหารใหม่ที่เข้ามาดูแลงานการผลิตละครในภาพรวมภายในปีนี้ หลายปัญหาที่บอร์ดนี้ต้องเจอ การแข่งขันทีวีติจิตอล เรื่องบริษัทเรตติ้ง นักแสดง และหลากหลายปัญหาที่คอยให้แก้ไข
อย่างที่หลายคนได้เห็นปีที่ผ่านมา ช่อง 7 มีอะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนแปลงเยอะ แต่หลายอย่างก็ยังย่ำอยู่กับที่หรือจะมีถอยหลังกลับไปด้วย อย่างกระทู้นี้เขียนไว้
http://ppantip.com/topic/34503400 ***
บางทีก็รู้สึกว่า ช่อง 7 จะอนุรักษ์นิยมเกินไป แม้จะมาถึงยุค ดิจิตอล แล้วก็ตาม ***
การทำงานสองวัฒนธรรมองค์การที่มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ของคนยุคเก่าที่มีอำนาจและคนยุคใหม่ที่เข้ามาบริหาร เข้าใจว่าหลายอย่างต้องใช้เวลาเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่ดี แต่จากประสบการณ์ทำงานและผลงานที่ผ่านมาของ ดร. เชื่อได้ว่า ผู้บริหารช่องต้องการเปลี่ยนแปลงให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดี และ จากคำบอกกล่าวคือผู้ที่เคยได้ร่วมงานกับ ดร. มาแล้ว เชื่อได้ว่า มีความตั้งใจมาเพื่อพัฒนาให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
แต่ในการจะเปลี่ยนแปลงอะไรที่ฝังลึกในองค์การมาเป็นระยะเวลานานมันต้องใช้เวลา และยังมีปัญหามากมายที่รอให้แก้ไขอยู่อีกหลายอย่างเพราะทุกวันการแข่งขันเปลี่ยนแปลงตลอด คู่แข่งขันรอบด้านพร้อมที่จะโจมตี ความเห็นต่อจากนี้ หวังว่า ดร.จะได้อ่านนะคะ อยากเข้ามาดูเรื่องการบริหารนักแสดงให้มากยิ่งขึ้น
เรื่องการบริหารนักแสดง เรื่องเด่นประเด็นดังที่สุดในตอนนี้ ลองนึกถึงองค์กรหนึ่ง พนักงานทยอยลาออก ฝ่าย HR ยังต้องถามเลยว่าเหตุผลในการลาออกคืออะไรเพื่อรวบรวมและนำไปแก้ไข ดังนั้นเรื่องการที่นักแสดงไม่ต่อสัญญาหรือขอเป็นอิสระ ฝ่ายบริหารนักแสดงน่าจะมีข้อมูลทีชัดเจนที่สุด??
จุดแข็งของช่อง 7 ปั้นนักแสดงเก่ง แต่จุดอ่อนคือ รักษานักแสดงไว้ไม่ได้ จริงไหม ??
ในยุคการแข่งขันทีวีติจิตอลที่การแข่งขันรุนแรง การดึงเพื่อช่วงชิงแบบไม่ไว้หน้ากันมีเข้ามาตลอดทุกช่องทางทั้งโดยตรงและโดยอ้อม “แรงจูงใจ” ในการทำงานมีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็น นักแสดง ทีมงาน คนเขียนบท แม้กระทั่งผู้จัด การทำอย่างไรเพื่อพวกเขาอยู่กับช่อง ทำงานกับช่องด้วยความเต็มใจและสบายใจ
ด้านการให้ความสำคัญ มีความสำคัญมาก ควรเข้ามาดูว่านักแสดงแต่ละคนได้รับโอกาส การให้ความสำคัญที่เหมาะสมและเพียงพอไหม ที่ผ่านมา นักแสดงบางคน ทีมช่อง ส่งบทไปให้เลือกบ่อยมากๆ ส่งตลอด ก็ปฏิเสธไม่รับเล่น ในขนาดที่นักแสดงกลุ่มหนึ่ง ไม่ได้รับการติดต่อ หรือ การเสนอบทที่หลากหลายได้เล่น ตรงนี้ควรทำให้มีความเหมาะสมการกระจายงานที่ไม่อยู่ที่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ควรกระจายให้ทั่วถึง ควรสร้างความสมดุลระหว่าง "การให้โอกาสมากเกินไปกับเห็นความสำคัญน้อยเกินไป"
ด้านการสนับสนุนเพื่อเพิ่มศักยภาพการแสดง นักแสดงบางคนมีสิทธิ์ได้เลือกบทที่เล่น ในขนาดที่หลายคนถูกย่ำอยู่กับที่ ไม่ได้รับบทที่พัฒนาตนเอง บางคนถูกส่งไปเล่นบทบู๊ตลอดๆ กี่เรื่องก็บู๊ แอคชั่น จนคนติดภาพลักษณ์ อย่าง จั๊กจั่น ยุ้ย นี่ควรเลิกมอบบทบู๊แอคชั่นได้แล้ว ควรมอบบทที่พัฒนาความสามารถในการแสดง บทที่ท้าทาย
ด้านความมั่นคง นักแสดงช่อง 7 เป็นนักแสดงประจำ ที่ไม่มีเงินเดือนประจำ ดังนั้นรายได้จึงมากจากแสดงละคร ช่องควรสร้างความมั่นคงให้นักแสดง ทั้งด้านรายได้และสวัสดิการอื่นๆ การถ่ายละครบู๊หรือการถ่ายเร่ง ที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตนักแสดงมีผลต่อการตัดสินใจจะอยู่หรือไป
ที่สำคัญ คือ ด้านสัญญาใจ ยุคนี้การเซ็นสัญญาไม่เพียงพอแล้ว คุณควรมีสัญญาใจกันด้วย ควรเปิดโอกาสให้กับนักแสดงอิสระบ้าง หรือ นักแสดงช่องที่ผันตัวไปอิสระ การที่นักแสดงหลายคนเลือกอิสระเพราะอะไร คุณมอบหมายงานเขาเพียงพอ หรือหลากหลายไหม เหมาะสมกับวัยและอายุของเขาหรือเปล่า การที่นักแสดงมีสัญญาแต่เลือกรับ มีเงื่อนไขเยอะ ชอบงานอีเว้นท์ งานนอกมากกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับนักแสดงอิสระแต่มีความผูกพันและรักช่อง เมื่อมีบทที่เหมาะสม คุณควรมีการเรียกใช้ ไม่ใช่ตัดชื่อออกจากการแคสติ้งเลย ควรเปิดโอกาสให้ผู้จัดได้เสนอเพื่อเกิดการแข่งขันและหลากหลายในการแคสติ้งบท ยกตัวอย่าง แพนเค้ก ก็บอกถ้าช่องเรียกก็ยินดีร่วมงาน หรือ เชียร์ ก็เอ่ยปากเสมอว่าพร้อมร่วมงานกับช่อง
ด้านการแคสติ้ง ในยุคนี้ขึ้นชื่อมาก สำหรับ ลูกรัก น้องรัก ถ้าช่องไม่อยากให้เกิดข้อครหา เหล่านี้ควรจะมีความชัดเจน แฟนคลับ-แฟนละครใคร เขาก็อยากเห็นนักแสดงที่เขารักมีผลงาน หลายคน เป็นนักแสดงเรตติ้งดี กระแสดี แต่ผลงานน้อยและเงียบมาก ยิ่งไม่มีงานประจำอย่างพิธีกรหรือรายการต่างๆ เขาจะหายหน้าไปเลย นอกจากนี้ ทีมแคสติ้ง ควรมีการคัดเลือกร่วมกันระหว่างผู้จัดกับทีมงานช่อง และควรให้เกิดการคานอำนาจระหว่างผู้จัดและทีมงานช่อง ไม่ควรให้อำนาจการแคสติ้งนักแสดงตกอยู่กับกลุ่มคนใดกลุ่มคนหนึ่ง จุดอ่อนของฝ่ายละครตอนนี้ คือ การบริหารนักแสดงลงละครที่ไม่มีประสิทธิภาพ!!!
เราได้เห็นผลงานของทีมบริหารชุดนี้เข้ามาได้พัฒนาในเรื่องกระบวนการผลิต การสร้างผู้จัดการตรวจสอบคุณภาพ การจัดตั้งฝ่ายผลิตเพลง ฝ่ายผลิตนิตยสาร การสร้างการประชาสัมพันธ์แบบเรียลไทม์ การตรวจสอบบทประพันธ์ที่หมดสัญญา การสร้างคอนเนคชั่นผู้ประพันธ์ กระแสละครเริ่มดีขึ้น แสดงให้เห็นแนวโน้มทางด้านผลิตละครดีขึ้น แต่ในทางกลับกันงานด้านการบริหารนักแสดง หรือ แคสติ้ง การส่งเสริมศักยภาพนักแสดง กลับถอยหลังลงอย่างมีนัยสำคัญ การเข้ามาแก้ไขตรงนี้ถือว่าเป็นบททดสอบใหม่ที่รอการแก้ไข โดยด่วน!!
ฝาก ดร. จุ๋ม เข้ามาดูแลด้วย....จากแฟนละครช่อง 7
ใครจะเสนออะไรจัดมา ไม่ขอเกรียนติ่ง ดราม่า ขอพูดคุยกระทู้กันอย่างสร้างสรรค์ ใครจะเกรียนรบกวนไปกระทู้อื่นๆ