สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
จริงครับ จากติ่ง HONDA เจอนโยบายห่วย ๆ แบบนี้ ก็หนีไปยี่ห้ออื่นได้เหมือนกันครับ ไม่เห็นต้องแคร์เลย ขนาดครอบครัวผม ใช้ HONDA ตั้งแต่ปี 1989 - ปัจจุบัน ยังกล้าพูดแบบนี้ครับ
คือ ผมยังมองไม่เห็นผลดีเลย ที่ HONDA ทำแบบนี้
ผมถามหน่อยว่า คิดดีแล้วเหรอครับ คุณพร้อมแล้วเหรอครับ ที่จะทำแบบนี้
ทุกวันนี้ ศูนย์ซ่อมสี ตัวถัง ทั่วประเทศ รองรับ รถ HONDA ทุกคัน เพียงพอแล้วเหรอครับ แค่ขนาดจะเอารถเข้าซ่อมสี ยังนัดล่วงหน้ากันอย่างต่ำ 2 อาทิตย์ ยิ่งช่วงไหน ใกล้เทศกาล อย่างเดือนนี้ หรือ สักเดือนกลางเดือนมีนาคมเนี่ย แทบไม่รับงานเลย เพราะ ใกล้หยุดปีใหม่ และ ใกล้หยุดสงกรานต์ ช่างลากลับบ้าน
ขนาดทุกวันนี้ ศูนย์คุณยังรองรับลูกค้าไม่ทัน แล้วจะมาบีบให้ลูกค้าไปซ่อมศูนย์อีก งานนี้ คิวไม่รอกันเป็นปีเลยเหรอครับ
คือ ผมไม่ได้แคร์นะ ว่า จะให้ซ่อมห้าง ผมยินดี และ ผมก็ไม่จำเป็นต้องไปจ่ายเบี้ยซ่อมห้างด้วย เพราะอะไรเหรอครับ
เพราะ ศูนย์ HONDA หลาย ๆ แห่งในปัจจุบัน ก็รับใบเคลมอู่ครับ ไม่ใช่จะไม่รับ แถมรับทุกยี่ห้อด้วย ไม่ใช่ HONDA ก็ซ่อมศูนย์ได้ครับ
เพราะฉะนั้น ผมตัดเรื่องเบี้ยประกันไป ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำเบี้ยซ่อมห้าง เพราะทำเบี้ยอู่ก็ซ่อมกับ HONDA ได้เหมือนกัน
แต่ที่เบื่อคือ คิวครับ คิวมันรอนาน แถมระยะเวลาซ่อม นานมาก ขนาดปกติ ก็คิวนานอยู่แล้ว ลองคิดดูว่า ถ้ารถทุกคันต้องซ่อมห้าง จะรองรับไหวเหรอครับ ผมไม่เห็นความเป็นไปได้เลย คือ มันเป็นไปไม่ได้ครับ
การทำแบบนี้ ยิ่งจะสร้างความหมั่นไส้ให้กับอุ่ทั่วประเทศ เพราะแน่นอนว่า เขาก็ต้องไม่รับซ่อมรถ HONDA แน่นอน เพราะ รับไปก็เบิกอะไหล่ไม่ได้ จะรับได้ก็อาจจะเป็นงานที่ ทำสี ไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ แค่นั้น
ผมว่า ถ้า HONDA มาแนวนโยบายแบบนี้ ผมว่า น่าจะทำให้มันสุด ๆ กันไปเลยครับ รับรอง ยอดขายกระฉูดแน่นอน
1. ไม่ขายอะไหล่ทุกตัวให้กับลูกค้า อู่ ไม่ว่าจะ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหล่อเย็น หรืออะไรก็ตาม ทุกชนิด
2. ห้ามรถ HONDA ใช้อะไหล่จากข้างนอกเด็ดขาด ถ้าใช้ จะเท่ากับ ยกเลิกการรับประกันทันที ไม่ว่าจะ ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ ก็ต้องเปลี่ยนที่ศูนย์ ห้ามไปเปลี่ยนที่อื่น รวมไปถึง น้ำมันเครื่อง จะต้องใช้ของศูนย์เท่านั้น หากลูกค้าหิ้วมาให้เปลี่ยน ยกเลิกการรับประกันทันที
การทำแบบนี้ ยิ่งจะไปสะกิดติ่งที่ว่า HONDA อะไหล่ แพงให้กลับมาเป็นคำฮิตอีก ผมรับรองได้เลย จากทุกวันนี้ ผมว่า HONDA ทำได้ดีนะ ที่จะลบภาพ อะไหล่แพงไปเกือบหายไปได้
ซึ่ง HONDA เอง พยายามจะลบภาพ อะไหล่แพงมานานมาก ตั้งแต่เริ่มคิด อะไหล่ HAMP (HONDA AFTERMARKET PARTS) ที่เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่จะใช้ของ HOP (HONDA ORIGINAL PARTS)
สาเหตุเพราะ ถ้ารถทุกคันต้องเข้าศูนย์ เกิดใครขับไปชนท้าย HONDA CRV แค่แผงท้ายยุบ มีรายการอะไรบ้าง ก็ เปลี่ยนฝาท้าย เปลี่ยนกันชน เปลี่ยนแผงท้าย ทำสี ถ้าซ่อมห้าง งานนี้มีเหยียบแสน รับรอง คนจะเริ่มกลับมาบ่น และเล่ากันปากต่อปากละ ว่า HONDA อะไหล่แพง คำ ๆ นี้ มันจะกลับมาอีก
อย่าลืมนะครับ คนซื้อรถ บางคนใช้ยาว ไม่ใช่เปลี่ยนกันบ่อย ๆ
ถามว่า เบี้ยซ่อมห้าง ทำกันได้กี่ปี
น้อยที่สุดที่ได้ยินมาคือ 3 ปี บางที่ 5 ปี บางที่ 6 ปี ถามว่า ก็เนี่ย บริษัทประกัน เขาไม่ได้ให้ซ่อมห้างเนี่ย แล้วทาง HONDA จะทำยังไง
หรือจะไปบีบให้ลูกค้า ซื้อประกันผ่านกับทางโบรคเกอร์ HONDA อีก ที่จะสามารถซื้อเบี้ยซ่อมห้างได้
นอกจากจะทำให้อู่หมั่นไส้แล้ว ผมว่า งานนี้ จะกระทบไปถึงบริษัทประกันด้วย เพราะ เขาต้องปรับเบี้ยประกัน HONDA แน่นอน เพราะ เรื่อง ความเสี่ยง
ไม่ว่าจะเป็นรถ HONDA เอง หรือ ประกัน 2+ 3+ ชั้น 1 ของคู่กรณี ที่อาจจะเป็นฝ่ายผิด ขับมาชนท้ายรถ HONDA แทนที่ปกติ ทาง 2+ 3+ เขาจะจ่ายแค่นี้ loss แค่นี้ กลายเป็นว่า พอคู่กรณีมีประกัน 2 + ขับไปชน HONDA กลายเป็นว่า ต้องซ่อมห้างอย่างเดียว loss ทางบริษัทขึ้นอีกบาน มันกระทบกันไปหมดนะผมว่า
แต่ ณ เวลานี้ ผมเองก็ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง เพียงแต่ เริ่มมีกระแสเรื่องนี้ มาเยอะขึ้น เพราะ เรื่องนี้ มีมาหลายกระแส
บ้างก็ว่า เบิกไม่ได้เลย
บ้างก็ว่า เบิกได้ แต่ไม่ให้ส่วนลด
บ้างก็ว่า ซื้อได้ปกติ แต่ต้องเป็นเงินสดเท่านั้น และไม่มีส่วนลด
ข้อเท็จจริง ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ แต่ส่วนตัวนะ อยากจะบอกว่า มาผิดทางแน่ ๆ ถ้าทำแบบนี้
คือ ผมยังมองไม่เห็นผลดีเลย ที่ HONDA ทำแบบนี้
ผมถามหน่อยว่า คิดดีแล้วเหรอครับ คุณพร้อมแล้วเหรอครับ ที่จะทำแบบนี้
ทุกวันนี้ ศูนย์ซ่อมสี ตัวถัง ทั่วประเทศ รองรับ รถ HONDA ทุกคัน เพียงพอแล้วเหรอครับ แค่ขนาดจะเอารถเข้าซ่อมสี ยังนัดล่วงหน้ากันอย่างต่ำ 2 อาทิตย์ ยิ่งช่วงไหน ใกล้เทศกาล อย่างเดือนนี้ หรือ สักเดือนกลางเดือนมีนาคมเนี่ย แทบไม่รับงานเลย เพราะ ใกล้หยุดปีใหม่ และ ใกล้หยุดสงกรานต์ ช่างลากลับบ้าน
ขนาดทุกวันนี้ ศูนย์คุณยังรองรับลูกค้าไม่ทัน แล้วจะมาบีบให้ลูกค้าไปซ่อมศูนย์อีก งานนี้ คิวไม่รอกันเป็นปีเลยเหรอครับ
คือ ผมไม่ได้แคร์นะ ว่า จะให้ซ่อมห้าง ผมยินดี และ ผมก็ไม่จำเป็นต้องไปจ่ายเบี้ยซ่อมห้างด้วย เพราะอะไรเหรอครับ
เพราะ ศูนย์ HONDA หลาย ๆ แห่งในปัจจุบัน ก็รับใบเคลมอู่ครับ ไม่ใช่จะไม่รับ แถมรับทุกยี่ห้อด้วย ไม่ใช่ HONDA ก็ซ่อมศูนย์ได้ครับ
เพราะฉะนั้น ผมตัดเรื่องเบี้ยประกันไป ก็ไม่จำเป็นต้องไปทำเบี้ยซ่อมห้าง เพราะทำเบี้ยอู่ก็ซ่อมกับ HONDA ได้เหมือนกัน
แต่ที่เบื่อคือ คิวครับ คิวมันรอนาน แถมระยะเวลาซ่อม นานมาก ขนาดปกติ ก็คิวนานอยู่แล้ว ลองคิดดูว่า ถ้ารถทุกคันต้องซ่อมห้าง จะรองรับไหวเหรอครับ ผมไม่เห็นความเป็นไปได้เลย คือ มันเป็นไปไม่ได้ครับ
การทำแบบนี้ ยิ่งจะสร้างความหมั่นไส้ให้กับอุ่ทั่วประเทศ เพราะแน่นอนว่า เขาก็ต้องไม่รับซ่อมรถ HONDA แน่นอน เพราะ รับไปก็เบิกอะไหล่ไม่ได้ จะรับได้ก็อาจจะเป็นงานที่ ทำสี ไม่ต้องเปลี่ยนอะไหล่ แค่นั้น
ผมว่า ถ้า HONDA มาแนวนโยบายแบบนี้ ผมว่า น่าจะทำให้มันสุด ๆ กันไปเลยครับ รับรอง ยอดขายกระฉูดแน่นอน
1. ไม่ขายอะไหล่ทุกตัวให้กับลูกค้า อู่ ไม่ว่าจะ น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำยาหล่อเย็น หรืออะไรก็ตาม ทุกชนิด
2. ห้ามรถ HONDA ใช้อะไหล่จากข้างนอกเด็ดขาด ถ้าใช้ จะเท่ากับ ยกเลิกการรับประกันทันที ไม่ว่าจะ ยางรถยนต์ แบตเตอรี่ ก็ต้องเปลี่ยนที่ศูนย์ ห้ามไปเปลี่ยนที่อื่น รวมไปถึง น้ำมันเครื่อง จะต้องใช้ของศูนย์เท่านั้น หากลูกค้าหิ้วมาให้เปลี่ยน ยกเลิกการรับประกันทันที
การทำแบบนี้ ยิ่งจะไปสะกิดติ่งที่ว่า HONDA อะไหล่ แพงให้กลับมาเป็นคำฮิตอีก ผมรับรองได้เลย จากทุกวันนี้ ผมว่า HONDA ทำได้ดีนะ ที่จะลบภาพ อะไหล่แพงไปเกือบหายไปได้
ซึ่ง HONDA เอง พยายามจะลบภาพ อะไหล่แพงมานานมาก ตั้งแต่เริ่มคิด อะไหล่ HAMP (HONDA AFTERMARKET PARTS) ที่เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่จะใช้ของ HOP (HONDA ORIGINAL PARTS)
สาเหตุเพราะ ถ้ารถทุกคันต้องเข้าศูนย์ เกิดใครขับไปชนท้าย HONDA CRV แค่แผงท้ายยุบ มีรายการอะไรบ้าง ก็ เปลี่ยนฝาท้าย เปลี่ยนกันชน เปลี่ยนแผงท้าย ทำสี ถ้าซ่อมห้าง งานนี้มีเหยียบแสน รับรอง คนจะเริ่มกลับมาบ่น และเล่ากันปากต่อปากละ ว่า HONDA อะไหล่แพง คำ ๆ นี้ มันจะกลับมาอีก
อย่าลืมนะครับ คนซื้อรถ บางคนใช้ยาว ไม่ใช่เปลี่ยนกันบ่อย ๆ
ถามว่า เบี้ยซ่อมห้าง ทำกันได้กี่ปี
น้อยที่สุดที่ได้ยินมาคือ 3 ปี บางที่ 5 ปี บางที่ 6 ปี ถามว่า ก็เนี่ย บริษัทประกัน เขาไม่ได้ให้ซ่อมห้างเนี่ย แล้วทาง HONDA จะทำยังไง
หรือจะไปบีบให้ลูกค้า ซื้อประกันผ่านกับทางโบรคเกอร์ HONDA อีก ที่จะสามารถซื้อเบี้ยซ่อมห้างได้
นอกจากจะทำให้อู่หมั่นไส้แล้ว ผมว่า งานนี้ จะกระทบไปถึงบริษัทประกันด้วย เพราะ เขาต้องปรับเบี้ยประกัน HONDA แน่นอน เพราะ เรื่อง ความเสี่ยง
ไม่ว่าจะเป็นรถ HONDA เอง หรือ ประกัน 2+ 3+ ชั้น 1 ของคู่กรณี ที่อาจจะเป็นฝ่ายผิด ขับมาชนท้ายรถ HONDA แทนที่ปกติ ทาง 2+ 3+ เขาจะจ่ายแค่นี้ loss แค่นี้ กลายเป็นว่า พอคู่กรณีมีประกัน 2 + ขับไปชน HONDA กลายเป็นว่า ต้องซ่อมห้างอย่างเดียว loss ทางบริษัทขึ้นอีกบาน มันกระทบกันไปหมดนะผมว่า
แต่ ณ เวลานี้ ผมเองก็ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง เพียงแต่ เริ่มมีกระแสเรื่องนี้ มาเยอะขึ้น เพราะ เรื่องนี้ มีมาหลายกระแส
บ้างก็ว่า เบิกไม่ได้เลย
บ้างก็ว่า เบิกได้ แต่ไม่ให้ส่วนลด
บ้างก็ว่า ซื้อได้ปกติ แต่ต้องเป็นเงินสดเท่านั้น และไม่มีส่วนลด
ข้อเท็จจริง ก็ต้องติดตามกันต่อไปครับ แต่ส่วนตัวนะ อยากจะบอกว่า มาผิดทางแน่ ๆ ถ้าทำแบบนี้
ความคิดเห็นที่ 24
honda น่าจะโดนฟากเจ้าของโชว์รูมเล่นงานมา
เพราะยอดขายอะไหล่คงเทไปฝั่งวรจักรซะเยอะ แถมวรจักรให้ส่วนลดกับประกันหรือลูกค้าอีก มีรถวิ่งส่งอะไหล่ ตจว
ผมไม่แน่ใจว่าปกติแล้ว honda ส่งอะไหล่ตรงให้วรจักรไหม
เพราะมีหลายยี่ห้อที่บริษัทแม่ส่งอะไหล่ตรงให้ดีลเลอร์ 1Sแถบวรจักรเลย แต่ส่วนลดจะได้น้อยกว่าดีลเลอร์ 3S แต่ต้นทุนการดำเนินการ 1S ต่ำกว่ามากกกกกกก วรจักรจึงแย่งลูกค้าดีลเลอร์3S ไปเยอะมาก
โชว์รูมฮอนด้าลงทุนไปเป็นร้อยล้านต่อที่ ในเมื่อรายได้ของโชว์รูมไม่เข้าเป้า honda ก็ต้องช่วยพยุง หารายได้เข้าโชว์รูมทั้งอะไหล่และเซอร์วิส
แต่ผมมองว่าไม่ขายอะไหล่ให้ถ้าไม่เข้าซ่อม เป็นนโยบายที่งี่เง่าไปหน่อย คนไทยหนีไม่พ้นอู่นอกหรอก เวลารถหมดประกัน ไม่งั้นร้านอะไหล่แถววรจักรบางร้านไม่สั่งอะไหล่ปีละหลายร้อยล้านหรอก
แค่ยกเลิกขายตรงให้ ดีลเลอร์ 1S แล้วให้ 1S สั่งผ่าน 3S ก็น่าจะเพียงพอ
ส่วนเรื่องของดีลระหว่าง 3S กับ 1S ก็ให้เค้าดีลกันเอง
เพราะยอดขายอะไหล่คงเทไปฝั่งวรจักรซะเยอะ แถมวรจักรให้ส่วนลดกับประกันหรือลูกค้าอีก มีรถวิ่งส่งอะไหล่ ตจว
ผมไม่แน่ใจว่าปกติแล้ว honda ส่งอะไหล่ตรงให้วรจักรไหม
เพราะมีหลายยี่ห้อที่บริษัทแม่ส่งอะไหล่ตรงให้ดีลเลอร์ 1Sแถบวรจักรเลย แต่ส่วนลดจะได้น้อยกว่าดีลเลอร์ 3S แต่ต้นทุนการดำเนินการ 1S ต่ำกว่ามากกกกกกก วรจักรจึงแย่งลูกค้าดีลเลอร์3S ไปเยอะมาก
โชว์รูมฮอนด้าลงทุนไปเป็นร้อยล้านต่อที่ ในเมื่อรายได้ของโชว์รูมไม่เข้าเป้า honda ก็ต้องช่วยพยุง หารายได้เข้าโชว์รูมทั้งอะไหล่และเซอร์วิส
แต่ผมมองว่าไม่ขายอะไหล่ให้ถ้าไม่เข้าซ่อม เป็นนโยบายที่งี่เง่าไปหน่อย คนไทยหนีไม่พ้นอู่นอกหรอก เวลารถหมดประกัน ไม่งั้นร้านอะไหล่แถววรจักรบางร้านไม่สั่งอะไหล่ปีละหลายร้อยล้านหรอก
แค่ยกเลิกขายตรงให้ ดีลเลอร์ 1S แล้วให้ 1S สั่งผ่าน 3S ก็น่าจะเพียงพอ
ส่วนเรื่องของดีลระหว่าง 3S กับ 1S ก็ให้เค้าดีลกันเอง
ความคิดเห็นที่ 109
ในอนาคตผมเองคงอาจจะย้ายค่ายแน่นอน
สาเหตุเนื่องมาจาก อะไหล่หายากครับ
ร้านตัวแทนอะไหล่ฮอนด้า ที่อยู่ในระแวกใกล้ปากซอยบ้านผม ที่เคยเบิกอะไหล่ซื้อกันเป็นประจำ บอกว่าตอนนี้สั่งอะไหล่ไม่ได้แล้ว เพราะทางHonda ไม่ยอมปล่อยของมาให้ เป็นนโยบายใหม่
สุดท้ายพัดลมโบลวเวอร์ตู้แอร์ของผมเสียหลังจากนโยบายงี่เง่านี้ ผมต้องเดินทางไปกลับเสียเวลาชั่วโมงกว่า เพื่อไปซื้อที่ศูนย์Honda ซื้อในราคาที่แพงขึ้น เพราะไม่ได้ส่วนลด และต้องเสียVat อีกต่างหาก แต่กระนั้นคงไม่เท่ากับการเสียเวลาในการเดินทาง ต้องเสียเวลางานในวันนั้นไป
แถมช่างที่คุ้นเคยกันที่ศูนย์ บอกผมว่าในอนาคตอาจจะเบิกอะไหล่ที่ศูนย์ลำบาก ต้องเอารถมาซ่อมเปลี่ยนที่ศูนย์อย่างเดียว ตลกร้ายเลย T T
และตลกร้ายกว่านั้นอีกนิดนึง คือแตร์รถของผมที่เดิมติดมาจากโรงงานนั้น เสียงห่วยและเบามากอย่างกับมอเตอร์ไซด์ ผมตั้งใจไหนๆไปถึงที่ศูนย์แล้ว เลยตั้งใจซื้อ แตร์ของ Accord มาเปลี่ยนทีเดียว
ปรากฎว่าทางศูนย์ไม่ให้ซื้อ สั่งให้ไม่ได้ครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า ผมใช้รถรุ่นไหนต้องสั่งอะไหล่ได้แต่เฉพาะของรถรุ่นนั้น ไม่สามารถซื้ออะไหล่ของรุ่นอื่นได้ ผมร้องดังๆอุทานในใจว่า เหี้.. ละกู ซวยล่ะทั้งในตอนนี้และในอนาคตอันใกล้จะถึง
ผมยังไม่รู้ว่าถ้าวันนั้นไม่ทนร้อนขับรถไปถึงศูนย์ เปลี่ยนเป็นนั่งแท็กซี่ไป ไม่มีรถให้เค้าเห็น เค้าจะยอมเบิกอะไหล่ให้ไหม เพราะขนาดสั่งแตร์ข้ามรุ่นยังไม่ได้ แสดงว่าถ้าจะสั่งอะไหล่รุ่นไหนต้องขับรถรุ่นนั้นไป อย่างแตร์ต้องเอารถAccord ขับไปถึงจะเบิกได้อย่างนั้นหรอ
อย่างนี้ถ้ารถที่จะซ่อมอู่นอก จอดเสียอยู่ที่อู่จะทำอย่างไร จะเบิกอะไหล่ได้ไหม เท่ากับว่าบีบให้ซ่อมที่ศูนย์อย่างเดียวใช่ไหม
อนาคตอะไหล่หายาก เบิกยาก ยุ่งยากพอสมควร เพราะทุกอย่างต้องไปจบที่ศูนย์
ผมคนนึงคงต้องขอบายกับโนยบายแย่ๆแบบนี้ครับ พอกันทีกับ Honda ทำแบบนี้เหมือนมาแทงกันข้างหลัง ไม่แฟร์เลย
ใครมีโครงการณ์จะถอยรถคันใหม่ป้ายแดง หรือรถมือสอง ลองชั่งใจคิดกันดูดีๆนะครับ ย้ายค่ายเถอะครับ Toyota Mazda Nissan Mitsu มีให้เลือกอีกหลายยี่ห้อครับ ที่ไม่เอาเปรียบ
ว่าคุณรับปัญหาต้องมาปวดหัวกับการซ่อมได้ไหม
ถ้าคุณไม่อยากเจอปัญหาแบบที่ผมเจอ คุณต้องเข้าไปซ่อมที่ศูนย์ ยอมเสี่ยงกับคิวซ่อมอันแสนยาวนานล่าช้า เสียงกับราคาค่าแรงมหาโหด เสี่ยงกับฝีมือช่างที่อาจจะไม่เก่งซ่อมไม่ตรงจุด เสียเงินซ่อมซ้ำซ้อน เสี่ยงกับเสียนิดเดียวไม่ยอมซ่อมแต่ให้เปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น > > > >
สุดท้าย อยากให้แชร์ต่อๆกันไป ปากต่อปาก ถ้าคุณไม่อยากให้คนที่คุณห่วงใยมาเจอกับระบบห่วยๆ บีบผู้บริโภคแบบนี้ ขอย้ำไปซื้อยี่ห้ออื่นเหอะครับ
นี่เป็นเนื้อหาที่ผมไปตั้งกระทู้ในเวปไฟหน้า ไม่อยากตั้งซ้ำกับที่นี่ครับ
สาเหตุเนื่องมาจาก อะไหล่หายากครับ
ร้านตัวแทนอะไหล่ฮอนด้า ที่อยู่ในระแวกใกล้ปากซอยบ้านผม ที่เคยเบิกอะไหล่ซื้อกันเป็นประจำ บอกว่าตอนนี้สั่งอะไหล่ไม่ได้แล้ว เพราะทางHonda ไม่ยอมปล่อยของมาให้ เป็นนโยบายใหม่
สุดท้ายพัดลมโบลวเวอร์ตู้แอร์ของผมเสียหลังจากนโยบายงี่เง่านี้ ผมต้องเดินทางไปกลับเสียเวลาชั่วโมงกว่า เพื่อไปซื้อที่ศูนย์Honda ซื้อในราคาที่แพงขึ้น เพราะไม่ได้ส่วนลด และต้องเสียVat อีกต่างหาก แต่กระนั้นคงไม่เท่ากับการเสียเวลาในการเดินทาง ต้องเสียเวลางานในวันนั้นไป
แถมช่างที่คุ้นเคยกันที่ศูนย์ บอกผมว่าในอนาคตอาจจะเบิกอะไหล่ที่ศูนย์ลำบาก ต้องเอารถมาซ่อมเปลี่ยนที่ศูนย์อย่างเดียว ตลกร้ายเลย T T
และตลกร้ายกว่านั้นอีกนิดนึง คือแตร์รถของผมที่เดิมติดมาจากโรงงานนั้น เสียงห่วยและเบามากอย่างกับมอเตอร์ไซด์ ผมตั้งใจไหนๆไปถึงที่ศูนย์แล้ว เลยตั้งใจซื้อ แตร์ของ Accord มาเปลี่ยนทีเดียว
ปรากฎว่าทางศูนย์ไม่ให้ซื้อ สั่งให้ไม่ได้ครับ ด้วยเหตุผลที่ว่า ผมใช้รถรุ่นไหนต้องสั่งอะไหล่ได้แต่เฉพาะของรถรุ่นนั้น ไม่สามารถซื้ออะไหล่ของรุ่นอื่นได้ ผมร้องดังๆอุทานในใจว่า เหี้.. ละกู ซวยล่ะทั้งในตอนนี้และในอนาคตอันใกล้จะถึง
ผมยังไม่รู้ว่าถ้าวันนั้นไม่ทนร้อนขับรถไปถึงศูนย์ เปลี่ยนเป็นนั่งแท็กซี่ไป ไม่มีรถให้เค้าเห็น เค้าจะยอมเบิกอะไหล่ให้ไหม เพราะขนาดสั่งแตร์ข้ามรุ่นยังไม่ได้ แสดงว่าถ้าจะสั่งอะไหล่รุ่นไหนต้องขับรถรุ่นนั้นไป อย่างแตร์ต้องเอารถAccord ขับไปถึงจะเบิกได้อย่างนั้นหรอ
อย่างนี้ถ้ารถที่จะซ่อมอู่นอก จอดเสียอยู่ที่อู่จะทำอย่างไร จะเบิกอะไหล่ได้ไหม เท่ากับว่าบีบให้ซ่อมที่ศูนย์อย่างเดียวใช่ไหม
อนาคตอะไหล่หายาก เบิกยาก ยุ่งยากพอสมควร เพราะทุกอย่างต้องไปจบที่ศูนย์
ผมคนนึงคงต้องขอบายกับโนยบายแย่ๆแบบนี้ครับ พอกันทีกับ Honda ทำแบบนี้เหมือนมาแทงกันข้างหลัง ไม่แฟร์เลย
ใครมีโครงการณ์จะถอยรถคันใหม่ป้ายแดง หรือรถมือสอง ลองชั่งใจคิดกันดูดีๆนะครับ ย้ายค่ายเถอะครับ Toyota Mazda Nissan Mitsu มีให้เลือกอีกหลายยี่ห้อครับ ที่ไม่เอาเปรียบ
ว่าคุณรับปัญหาต้องมาปวดหัวกับการซ่อมได้ไหม
ถ้าคุณไม่อยากเจอปัญหาแบบที่ผมเจอ คุณต้องเข้าไปซ่อมที่ศูนย์ ยอมเสี่ยงกับคิวซ่อมอันแสนยาวนานล่าช้า เสียงกับราคาค่าแรงมหาโหด เสี่ยงกับฝีมือช่างที่อาจจะไม่เก่งซ่อมไม่ตรงจุด เสียเงินซ่อมซ้ำซ้อน เสี่ยงกับเสียนิดเดียวไม่ยอมซ่อมแต่ให้เปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น > > > >
สุดท้าย อยากให้แชร์ต่อๆกันไป ปากต่อปาก ถ้าคุณไม่อยากให้คนที่คุณห่วงใยมาเจอกับระบบห่วยๆ บีบผู้บริโภคแบบนี้ ขอย้ำไปซื้อยี่ห้ออื่นเหอะครับ
นี่เป็นเนื้อหาที่ผมไปตั้งกระทู้ในเวปไฟหน้า ไม่อยากตั้งซ้ำกับที่นี่ครับ
ความคิดเห็นที่ 61
ตอนนี้ใครขับรถฮอนด้า ไม่ว่ารุ่นไหนๆขอให้เพิ่มความระมัดระวังในการขับรถ เพราะปัจจุบันอะไหล่ส่วนใหญ่ส่วนมากมาจากร้านอะไหล่ที่เก็บไว้รอขาย ซึ่งอะไหล่ในระบบตอนนี้จะหมดภายในเดือน ธ.ค. และตอนนี้ทางศูนย์ฯงดปล่อยอะไหล่ให้กับทางร้านอะไหล่ จะเกิดปัญหากับรถที่เกิดอุบัติเหตุ เจ้าของรถจะต้องไปเบิกอะไหล่เองเท่านั้น เพราะเป็นนโยบายจากบริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ฯ ตอนนี้ทางอู่และประกัน ก็ยังแก้ปัญหาไม่ตก ผมอยู่ในแวดวงของร้านอะไหล่และประกันครับ สรุปผู้ใช้รถฮอนด้าคือผู้รับเคาะห์
แสดงความคิดเห็น
อะไหล่ HONDA มหาภัย
กันชนหน้าตัวบน
กรอบไฟสปอร์ตไลท์ซ้าย-ขวา
โครเมี่ยมหน้ากระจังซ้าย-ขวา
แผงยึดไฟหน้า
โลโก้หน้ากระจัง
โครงช่องลมหน้ากระจังกลาง
โครงพัดลมหม้อน้ำ
ขายึดกระป๋องพักน้ำซ้าย-ขวา
ท่อแอร์จากรังผึ้งเข้าตู้แอร์
เสื้อไฟหน้าขวา
กลอนล็อกฝาหน้าตัวล่าง
ขายึดฝาหน้าซ้าย
สายดึงฝาหน้า
พลาสติกรองแบตเตอรี่
ตอนนี้ก็ยังไม่รู้จะทำยังไงดี เมื่อวานก็ทำประกันอีกคัน HONDA ACCORD 2010 ซ่อมอู่เหมือนกัน เจอนโยบายแบบนี้ แย่มากๆครับเสียความรู้สึก
วอนผู้รับผิดชอบด้านอะไหล่ของ Honda มาชี้แจงบ้างครับ
อย่านิ่งแบบนี้ ช่วยลูกค้าผู้แสนดีของท่านด้วยครับ คุณ HONDA ครับ