ทำอย่างไรให้ร้านอาหารพึ่งเปิดใหม่เป็นที่รู้จัก และทำไมลูกค้าถึงไม่เข้าร้าน???

สวัสดีคะเพื่อนๆพี่ในพันธุ์ทิพย์คะ นี่เป็นกระทู้แรกที่เราเขียน ผิดพลาดประการใด อ่านไม่รู้เรื่องหรืองง ก็ขออภัยด้วยนะคะ
ขอเข้าเรื่องเลยแล้วกันนะคะ..เราเคยทำงานขายของตามงานอีเว้นท์ในห้างชั้นนำที่กรุงเทพมาเยอะมาก ร่วมสองถึงสามปีได้..พอเข้าใจว่าการรอลูกค้ามาซื้อสินค้าเป็นอย่างไร และเข้าใจสภาพเศรษฐกิจ ณ ปัจจุบันในตอนนั้นได้ดี...งานที่ไปทำเราก็ไม่ใช่เจ้าของร้านเองหรอกคะ เป็นผจก.ร้านที่ต้องดูหลายสาขาที่เขาไปเปิดไว้ และเราเองก็พยายามเรียนรู้และเก็บข้อมูลในการทำงานตอนนั้นมาเผื่ออนาคตจะทำของตนเอง
...จนแล้วจนรอดก็ต้องเดินทางมาช่วยงานพี่สาวที่ตจว.(กาญจนบุรี) มาช่วยเปิดร้านกาแฟสด และอาหารเหนือ รวมถึงอาหารทานง่ายๆอื่นๆ บอกตรงๆครั้งแรกที่มาไม่คิดจะอยู่ยาว...แต่เราเห็นการบริหารงานแล้ว มันไม่รอด เลยต้องมาช่วยในตอนที่มันเกือบสายเกินไป เพราะไม่เคยมีการวางแผนใดๆในการเปิดร้าน งบกำไรขาดทุนไม่มี...คือพี่สาวนึกอยากมาทำก็มา โดนที่เอาชีวิตคนในครอบครัวถือไว้ในมือ...ผลสรุปคือ "เจ๊ง!!!" เราได้รับบทเรียนกับการเจ๊งครั้งนี้...และหาทางแก้ไขใหม่ กับเงินก้อนสุดท้ายที่ลงทุนอีกครั้ง โดยครั้งนี้เป็นเงินเราเอง...

ที่เล่ามาทั้งหมดนี้...ที่จริงคำถามคือ???
"ทำไมร้านถึงไม่มีลูกค้า...??!! ทั้งที่รสชาติอาหารและการบริการก็ดี มีการโปรโมทร้านและจัดโปรโมชั่นตลอด???"

เปิดร้านใหม่ ลงทุนทำเองตั้งแต่ออกแบบ และตกแต่งร้าน แต่เราไม่ต้องการความหรู เราต้องการความดิบของเทคเจอร์วัสดุภายในร้าน ตั้งแต่หน้าร้านยันหลังร้าน...ลองดูจากในภาพกันเลยคะ ร้านสเต็ก อาหารเหนือและกาแฟสด...เครื่องดื่มร้อน-เย็น

และควรปรับปรุงอะไรเพิ่มเติมคะจากรูปร้านที่ลงไว้

อยากให้ช่วยเสริมเพื่อการพัฒนาร้านคะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
การจะทำให้คนรู้จักและเข้าไปอุดหนุนที่ร้านอาหาร ก่อนอื่นต้องมั่นใจว่ารสชาติอาหารที่ทำต้องอร่อย มีเอกลักษณ์เป็นของตนเอง ยากที่คู่แข่งจะลอกเลียนแบบได้  ทานไปแล้วสะดุดปาก อยากทานอีก มีการปรุงอย่างถูกสุขลักษณะ สะอาด ปลอดภัยต่อสุขภาพ แล้วต่อมาต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้มีประสบการณ์ในการชิมอาหารที่คิดว่ายอดของร้านให้ได้(ขอให้ผ่านลำคอไปให้ได้)

     เชื่อว่าผู้คนส่วนใหญ่ที่ไปเที่ยวเมืองกาญจน์ อยากจะสัมผัสกับรสชาติอาหารของเมืองกาญจน์ที่ขึ้นชื่อเรื่องแกงป่า และปลาแม่น้ำ ในร้านที่มีบรรยากาศดีๆ ยิ่งติดแม่น้ำก็จะดีมาก และอาจจะเป็นสาเหตุของร้านอาหารเหนือ ที่มีผู้เข้าไปอุดหนุนที่ร้านไม่มาก (หากตั้งอยู่ในในภาคเหนือก็อาจจะดีกว่า) เหมือนอย่างที่เราไปเที่ยวตามหัวเมืองติดทะเลก็อยากจะทานซีฟู้ดมากกว่าสเต็ก หรือถ้าไปปากช่อง วังน้ำเขียว หรือเขาใหญ่ ก็อยากจะทานสเต็กมากกว่าซีฟู้ด ดังนั้น คงต้องทบทวนว่ากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการมาทานอาหารเหนือมีปริมาณมากน้อยเพียงใด เพื่อที่จะได้ปรับการทำอาหารให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ ซึ่งอันที่จริง ทำเล เป็นหัวใจในการทำการค้า แต่หากเป็นร้านอาหารที่รสชาติอร่อย ไม่ว่าจะอยู่ในทำเลใดก็จะมีลูกค้าดั้งด้นแยกกันไปอุดหนุน

      สิ่งที่จะแนะนำสำหรับธุรกิจร้านอาหารเพิ่มเติม คือ

- กลยุทธ์ทางการตลาด ซึ่งต้องทำต่อจากการสำรวจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของร้านเป็นใคร เพื่อจับลูกค้าให้ถูกตัว ลูกค้ากลุ่มดังกล่าวต้องการอะไรเกี่ยวกับการทานอาหารเพื่อตอบสนองให้ลูกค้าได้รับความพึงพอใจ  เช่น

  1.โดยการหากิจกรรมในการดึงดูดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้เข้ามาทานในร้านให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งเสริมการขาย เช่น การจัดอาหารเซ็ตพิเศษ ในราคาถูกกว่าปกติ(เพื่อแนะนำอาหารที่ร้านภาคภูมิใจให้ลูกค้าทานและมั่นใจว่าลูกค้าจะติดใจ) , ลดราคาอาหารในวันพุธ หรือวันที่มีลูกค้าเข้าร้านน้อย

  2.เพิ่มช่องทางการจัดจำหน่าย นอกจากการขายแบบตั้งรับในร้านค้าแล้ว อาจต้องขยายเป็นแบบจัดส่งถึงบ้าน และจัดบูธออกร้านย่อยตามงานต่างๆ

  3.การโฆษณา อาจจะมีการเชิญสื่อทีวีที่เกี่ยวกับการแนะนำร้านอาหารมาทำรายการ, จัดทำเว็บไซต์ ,ใบปลิว , คลื่นวิทยุ ,และช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ที่ไม่มีค่าใช้จ่ายมาก สำหรับการโฆษณาที่ดีที่สุด คือ การที่ลูกค้าบอกกันปากต่อปาก

4. ทีมงานในร้านอาหาร เพียงรสชาติอาหารอย่างเดียวอาจยังไม่พอ การบริการโดยเฉพาะพนักงานเสริฟมีส่วนสำคัญกับการเชื้อเชิญให้ลูกค้ากลับมาใหม่ หรือไล่ลูกค้าไม่ให้กลับมาอีกเลย ดังนั้นเรื่องระเบียบวินัย จิตใจที่รักงานด้านการบริการสำคัญมาก  พ่อครัว แม่ครัว จะต้องมีมากพอในการทำอาหารที่รวดเร็วทันใจ มีรสชาติมาตรฐานสม่ำเสมอและไม่ปล่อยให้ลูกค้ารอนาน การจ้างพนักงานบัญชี หรือถ้าจะทำบัญชีรับ-จ่ายเอง ก็ต้องศึกษาให้มีความรู้เรื่องบัญชีเป็นอย่างดี การควบคุมต้นทุน เช่น การจ่ายตลาด ก็ต้องใส่ใจ  สำหรับการคัดเลือกพนักงานทุกระดับต้องมีการฝึกฝนให้มีระเบียบวินัย รับผิดชอบต่องานในหน้าที่ที่รับผิดชอบ มีการสร้างกฎกติกา การลงโทษ การให้รางวัล อย่างเป็นระบบและชัดเจน และมีการสำรองพนักงานทุกตำแหน่งเตรียมไว้ให้พร้อมอยู่ตลอดเวลา สามารถเรียกใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

5. วัตถุดิบต้องใหม่ สด สะอาด คือหัวใจของรสชาติอาหารที่ดี นอกจากการตกแต่งร้านให้ดูมีบรรยากาศที่ดี เจ้าของร้านต้องซื่อสัตย์กับลูกค้า คือ ต้องอร่อย และใช้วัตถุดิบที่ดี สด สะอาด ต้องหาแหล่งวัตถุดิบที่ดีที่สุด ซึ่งร้านอาหารแต่ละร้านก็จะเก็บเป็นความลับ

6. ต้องพัฒนาอยู่เสมอ จากการศึกษาจากหนังสือ อินเตอร์เน็ทที่เกี่ยวข้อง ผู้รู้  ผู้ที่เคยประสบการณ์ในการทำร้านอาหารทั้งผู้ที่ได้รับผลสำเร็จ และล้มเหลว เพื่อหาข้อมูลมาพัฒนาและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาต่างๆ รวมทั้งเรื่องกฎหมาย การขอใบอนุญาต เช่น ขายสุรา บุหรี่ ให้ถูกต้อง

7.ชื่อร้านจะต้องจำง่าย สะดุดหู สะดุดใจ ง่ายต่อการจดจำของลูกค้า หรือมีความหมายที่ดีๆ อ่านง่าย เขียนได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยวสามารถรองรับลูกค้าต่างชาติได้

8.เคล็ดลับของความสำเร็จในธุรกิจร้านอาหาร คือ เจ้าของร้านต้องมีใจรักในการทำร้านอาหาร ชอบทาน ชอบพัฒนาการทำอาหารแปลกๆ ใหม่ๆ อย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยในร้านต้องมีอาหารจานเด็ดที่สร้างชื่อให้กับร้านให้ได้ ต้องทำให้ใครมาเมืองกาญจน์ จะต้องมาทานที่ร้านนี้ ถ้าไม่มาถือว่ายังไม่ถึงเมืองกาญจน์
ยิ้ม
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่