ขอความรู้ระบบเครื่องยนต์ดีเซลหน่อยครับ ผมแก้อาการวูบยังไม่หายที

เป็นรถวีโก้ 3.0 เกียร์ธรรมดา โฉมแรก เดิมๆโรงงานทุกอย่าง เลขไมล์ปัจจุบันอยู่ที่ 4.5แสนโล

เริ่มต้นอาการเลยเมื่อราวๆ 20,000โลก่อน ผมเจออาการรถวูบ ขณะกระทืบคันเร่งเพื่อเรียกแรงรถ เจอปัญหาในช่วงเกียร์ 3-4-5 เกียร์ 1-2ไม่เป็น ลักษณะคือ กระทืบคันเร่งลงไปแล้ว รอบเครื่องมันกวาดมาเรื่อยๆ พอถึงซัก 2,000รอบ รอบเครื่องจะกระโดดไปราวๆ 2,300รอบ(กระโดดไปแบบเราเหยียบคันเร่งอยู่ในเกียร์ว่าง) พอรอบโดดปุ๊บ แรงของรถหดอย่างรู้สึกได้ วัดบูสก็ตกตามแต่ตกไม่มาก สมมุติบูสขึ้นอยู่ 14 ก็หดเหลือ11

พอมันโดดไป 2,300รอบพร้อมอาการแรงรถที่ตกไปแล้ว รอบเครื่องก็จะตก กลับลงมาที่ 2,000รอบอีกครั้งแล้วค่อยๆกวาดรอบขึ้นไปต่อ บูสจากที่หดไปเหลือ11ก็ดีดขึ้นมา

รอบนั้นเสร็จงานกลับมาก็ได้เอารถเข้าร้านเช็คหัวฉีดและปั้มเลย ปรากฎว่าเจอค่าปั้มไม่ได้มาตรฐาน จึงได้ทำการซ่อม และเช็คอีกครั้งค่าก็อยู่ในเกณฑ์ปกติ

พร้อมทั้งได้เปลี่ยน scv value ทีเดียวเลย เพราะของเดิมเป็นตัวสั้น เปลี่ยนพร้อม adapter ของมัน และได้ทำการ reset ecu ใหม่

**************************************************************************************

ผมเอารถไปวิ่งงาน ตจว.อีก ปรากฎว่าอาการไม่หาย ยังคงเป็นอยู่ แต่มันแปลกตรงที่

ถ้าวิ่งในเมืองไม่ออกอาการ อันนี้ผมคิดว่าเพราะไม่ได้เค้นแรงเครื่อง

มันแปลกตรงที่ ช่วงเช้าหรือหลังจากที่ดับเครื่องนานๆข้ามวัน อาการจะไม่ออก แต่จะแสดงอาการคือต้องขับต่อเนื่องนานๆ อาการจะค่อยๆแสดงออกมาทีละนิด ทีละนิด จนรู้สึกได้อย่างชัดเจน (ผมวิ่งงาน ตจว. เวลาขับรถไปลงสินค้า วันนึงประมาณ 500โล จะเจออาการก็ต้องขับร่วมๆเกือบ100โล อาการถึงออก)

มันแปลกตรงที่ ถ้าผมค่อยเติมคันเร่งลงไป อาการมันจะไม่ออก แต่ถ้ากระทืบเมื่อไหร่ นั่นแหละออกอาการ

ผมจึงเอารถทิ้งไว้ที่อู่เช็คปั้ม 2 วัน ช่างก็เอาไปเทส เอาไปใช้เต็มที่ อาการก็ไม่ออก (อย่างว่าวิ่งในเมืองด้วย)

เลยได้ปรึกษากับช่างเทคนิคของโตโยต้าที่รู้จักกัน แต่เค้าอยู่ ตจว. และได้คุยกับร้านที่เอารถเข้าเช็คหัวฉีดและปั้ม

สอบถามทางเค้าเรื่องการเลินนิ่ง ecu ใหม่ เพราะได้รับคำแนะนำว่ามีการเปลี่ยนอุปกรณ์ใหม่ (scv) น่าจะทำเลินนิ่งค่าต่างๆใหม่ แต่ช่างเทคนิคของโตโยต้าและร้าน พูดตรงกันว่า รุ่นของผมไม่ต้องทำเลินนิ่งระบบ แต่ถ้าเป็นรุ่นแชมป์เป็นต้นไป ถ้ามีการเปลี่ยนอุปกรณ์ควรทำเลินนิ่ง ecu ใหม่

แต่ผมก็ขอให้ร้านทำนะครับ ร้านก็ได้ทำให้

ประกอบกับเลขไมล์ถึงระยะเปลี่ยนสายพานไทมิ่งพอดี จึงได้ทำการเปลี่ยนสายพานไทมิ่ง แต่สายพานหน้าเครื่อง+ชุดลูกรอกยังไม่เปลี่ยน เนื่องจากอะไหล่แท้ของโตโยต้าที่สั่งไว้เข้ามาไม่ทันกัน ผมมีงานด่วนมาก่อน จึงได้เปลี่ยนไทมิ่งอย่างเดียวเพราะไฟโชว์แล้ว กลัวขาดกลางทาง

*******************************************************************************************

ผมไป ตจว.อีก เอารถไปใช้งาน ก็ยังคงเจอปัญหาอยู่ (ไฟเครื่องไม่โชว์ด้วยนะครับ)

จึงได้สอบถามทางช่างเทคนิคโตโยต้า เค้าก็ว่าไฟไม่โชว์มันไม่รู้จะไปคลำตรงไหนแล้ว เพราะปัญหาหลักของการวูบคือ scv ก็ได้ทำการเปลี่ยนแล้ว

เทอรโบก็เปลี่ยนใหม่มาได้ราวๆ 8หมื่นโลพร้อมกระเปาะสูญญากาศ

ไส้กรองโซล่า เพราะเปลี่ยนพร้อมสายพานไทมิ่ง

ผมได้สอบถามว่า เป็นไปได้ไหม ที่จะเป็นจากระบบกลไลของเครื่องยนต์ เช่นสายพานยืด ช่างบอกว่าไม่ได้ เพราะถ้ามีการยืดจนหย่อนมากๆ มันจะกระโดดร่องเฟือง อาการจะไม่ใช่แบบนี้

ทางเค้าก็สงสัยเรื่องถังน้ำมันว่ารถมัน9ปี 4.5แสนโล ไม่เคยไปยุ่ง เค้าคิดว่ากรองหยาบอาจอุดตัน เลยอยากให้ล้างถังน้ำมันซักรอบ เพราะกลัวเรื่องความสกปรกไปอุดตันทำให้การส่งเชื้อเพลิงไม่ราบรื่น หรือระบบการดูดอากาศ ท่อต่างๆ ซึ่งเค้าบอกว่ามันบอกยากมากเพราะไฟเครื่องไม่โชว์ ต้องไล่แล้วเทส ไล่แล้วเทส ผมคลำปัญหานี้มา 3เดือนแล้ว ปวดหัวมากเลยครับ เพราะวิ่งงาน ตจว.มันมีของบรรทุกไปด้วย บางช่วงที่ถนนสวนเลนต้องการกำลังของเครื่อง มันทำให้ไม่มั่นใจเลย

ผมเลยมาขอความรู้หน่อยครับว่า

ถ้าช่างเทคนิคของโตโยต้าแนะนำให้เช็คไล่เรื่อยๆ ผมควรเริ่มจากตรงไหนดีครับ หรือควรลองจุดไหนเพิ่มเติมบ้างครับ

รบกวนเพื่อนๆหน่อยนะครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่