สะใภ้จ้าวเวอร์ชั่น จัดจ้าน เจี๊ยวจ้าว หรือดูไม่ใช่จ้าว
ก็คงมีคนตั้งไว้กับเรื่องนี้ในเวอร์ชั้นนี้
สูตรสำเร็จของแรงเงา 2555
นอกจากการนำบทโทรทัศน์เดิมมาปรับใช้เกือบทั้งเรื่อง
และเพิ่มความทันสมัยในบางบริบท หนึ่งในนั้นคือความตลก
ที่มีทั้งตลกขำขัน ตลกน่ารัก ตลกเสียดสีรวมไปถีงตลกร้าย
สะใภ้จ้าว ซึ่งนำมากลับมาทำใหม่จึงนำบริบทนี้มาใช้
และปรับรายละเอียดในโครงเรื่องให้ดูพาฝันและตลกมากขึ้น
แต่ในความตลกที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้นเราได้เห็นสิ่งที่ถูกซ่อนไว้ นั่นคือ ความขัดแย้งในตัวละคร
ทั้งตัวละครหลักและตัวละครสบทบ ทุกตัวละครมีความขัดแย้งในตัวละคร สถานะ บทบาท
ตัวละครที่ถูกสร้างบทตลกให้เกือบทุกตัว และในความตลกก็มักแสดงตัวตนของตัวละครนั้น
พุดซ้อนกับชบา สองแม่ลูกพยายามยกฐานะจากชาวสวนเป็นเศรษฐี แต่ยังไม่สามารถทิ้งนิสัยเดิม ๆ ของตัวเองได้
วิรงรองกับจิตริน ช่างภาพและคอลัมนิสต์ ที่แค่ทำข่าวอวยแต่กลุ่มเพื่อนของตัวเองลงสื่อในมือของเธอ
และยังมีลูกน้อง ที่พยายามเป็นแค่ลูกหาบจะเกาะกลุ่มเขาทั้งที่ไม่ทักษะที่จะเป็นสื่อ ขนาดจับใจความและสะกดคำก็ไม่ได้
หม่อมวาณี ที่รักลูกอย่างตามใจ เลยทำให้ลูกที่ตัวเองรักทำเรื่องงามหน้าไม่เว้นวัน
หม่อมอำพัณ คนที่สนใจในประโยชน์ของตัวเอง แต่มักจะมีเรื่องให้ตัวเองขัดใจได้ทุกเรื่อง
จรวย ผู้หญิงที่ทะเยอทะยานยกฐานะจนสำเร็จ มักจะสร้างเรื่องให้คนเข้าใจผิดแต่สุดท้ายก็หน้าแตกทุกครั้ง
ชายโต ผู้ชายไทยที่อยู่ในสมัยเก่า เพราะความใคร่ทำให้ตัวเองได้เมียผิด คิดจนตัวตาย
หญิงก้อย ผู้หญิงที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ต้องการจะโดดเด่นในทุกเรื่อง และทุกครั้งความโดดเด่นมักทำให้เธอขายหน้า
ในบางครั้งความตลกในเรื่องก็ทำให้เห็นความรัก
เมื่อการคลุมถุงชนของผู้ใหญ่กำลังจะกลายเป็นรักที่ผิดฝาผิดตัว นอกจากความพาฝันที่เกิดขึ้น
เราได้เห็นพัฒนาการตัวละครที่หลากหลายจนนำไปสู่การตัดสินใจที่บางครั้งพวกเขาและเธอก็ขัดย้อนแย้งเหลือเกิน
การที่เสด็จ ฯได้ทำการจับคู่คลุมถุงชนก็คงเป็นเรื่องความเหมาะสม โดยมีลูกคู่พี่น้องคือ
สอางค์และสร้อยเป็นคนดำเนินการ
ซึ่งสองคนก็ทำโดยที่ไม่เข้าใจประสงค์ของเสด็จ เป็นเพียงแค่ทำให้สิ่งที่ตัวเองต้องการในส่วนลึกในจิตใจ
นั้นอาจจะเป็นส่วนลึกของคุณสอางค์ ที่ยังไม่ลืมรักครั้งเก่าของตัวเองที่ไม่สมหวัง เลยผันตัวเป็น matchmaker รุ่นดึก
เพื่อการจับคู่นี้และเป็นการรักษาแผลในอดีตได้ โดยมองศรีจิตราเป็นตัวแทนของเธอ
ศรีจิตราจึงถูกสร้างออกมาให้เหมาะสมที่จะเป็นสะใภ้จ้าว
ผ่านการดูแลโดยสร้อย น้องสาวของเธอซึ่งรู้ในความปรารถนาของพี่สาวแม้จะถูกฉาบหน้าเป็นคนหวังสมบัติอยากดองกับชนชั้นสูง
ซึ่งคุณสร้อยก็เหมือน
สาลิน ที่รักในตัวพี่สาวและอยากให้พี่สาวมีความสุข แม้สร้อยกับสาลินจะเหมือนไม้เบื่อไม้เมา
แต่พวกเธอก็เหมือนกันคืออยากให้พี่สาวมีความสุข
คนนึงอยากให้พี่สาวได้ทำสิ่งที่หวังให้เป็นจริง คนนึงอยากให้พี่สาวได้พบรักแท้ที่คู่ควร
เมื่อความปราถนาสาลินเป็นอย่างนี้ เธอเลยต้องมาพัวพันกับคุณชายวังวุฒิเวศน์คือ
ชายรองและชายเล็ก
สาลินรู้จักชายรองและชายเล็กพร้อมกัน สาลินรู้จักชายรองในฐานะคู่หมั้นพี่สาว ที่เขาไม่มีความรักให้พี่สาวเธอเลย
และชายเล็กในผู้ชายชื่อพล ที่เธอดูจะไว้ใจเขาที่สุด ความสัมพันธ์ของสาลินกับชายรองจะเรียกว่าคู่กัดก็ได้
แต่สิ่งที่เธอได้ทำให้ชายรองสนใจตัวเธอ คือ การให้ชายรองตัดสินใจซึ่งไม่เคยมีใครให้เขาทำอย่างนี้
แม้ว่าชายรองจะรักหญิงก้อยมากแค่ไหนเขาก็ทนสังคมที่หญิงก้อยอยู่ไม่ได้
กลับกันเขาได้เข้าไปอยู่กับครอบครัวสาลินมากขึ้นทุกวัน ทำให้ตอนนี้ชายรองมีผู้หญิงที่พัวพันอยู่สามคน
ศรีจิตราที่เสด็จเลือกให้ หญิงก้อยรักที่หลงไหล กับสาลินหญิงที่โชคชะตาพัดพามาเจอ
ในขณะเดียวกัน ศรีจิตราก็ถูกให้อยู่กับเสด็จ เธอเริ่มเหงาแต่ความเหงาก็คลายลงไปเมื่อรู้จักผู้ชายคนหนึ่งนั่นคือชายเล็ก
ในตอนแรกเธอรู้จักเขาในนามว่านายยอด ชายเล็กเข้ามารู้จักศรีจิตราอาจเพราะต้องการให้ว่าที่พี่สะใภ้ได้รู้สึกผ่อนคลาย
และอีกอย่าง เขาชอบฟังการเล่านิทานที่ติดมาเป็นนิสัยจากการฟังนมย้อย ซึ่งศรีจิตราก็ชอบเล่านิทานเลยทำให้สนิทกันไม่ยาก
ในตอนนี้ก็จะพูดในภาพรวมในหลายตัวละครของเรื่องนี้ไปก่อน
ว่านอกจากความตลกของตัวละครแล้วมันมีรายละเอียดแฝงไว้ในตัวละครหรือสัญลักษณ์ของเรื่อง
ซ่อนในสำนวนภาษา การลำดับความสัมพันธ์ของตัวละครที่มีเสน่ห์ในทุกตัวละคร
จนทำให้ละครที่ดูตลกก็ได้ ดูเอาพาฝันก็สามารถได้ และดูได้เห็นถึงความย้อนแย้งของตัวละครได้ด้วย
สะใภ้จ้าว ความย้อนแย้งภายในความละมุนละไมฉาบไว้ด้วยความตลก
ก็คงมีคนตั้งไว้กับเรื่องนี้ในเวอร์ชั้นนี้
สูตรสำเร็จของแรงเงา 2555
นอกจากการนำบทโทรทัศน์เดิมมาปรับใช้เกือบทั้งเรื่อง
และเพิ่มความทันสมัยในบางบริบท หนึ่งในนั้นคือความตลก
ที่มีทั้งตลกขำขัน ตลกน่ารัก ตลกเสียดสีรวมไปถีงตลกร้าย
สะใภ้จ้าว ซึ่งนำมากลับมาทำใหม่จึงนำบริบทนี้มาใช้
และปรับรายละเอียดในโครงเรื่องให้ดูพาฝันและตลกมากขึ้น
แต่ในความตลกที่เกิดขึ้นในเรื่องนั้นเราได้เห็นสิ่งที่ถูกซ่อนไว้ นั่นคือ ความขัดแย้งในตัวละคร
ทั้งตัวละครหลักและตัวละครสบทบ ทุกตัวละครมีความขัดแย้งในตัวละคร สถานะ บทบาท
ตัวละครที่ถูกสร้างบทตลกให้เกือบทุกตัว และในความตลกก็มักแสดงตัวตนของตัวละครนั้น
พุดซ้อนกับชบา สองแม่ลูกพยายามยกฐานะจากชาวสวนเป็นเศรษฐี แต่ยังไม่สามารถทิ้งนิสัยเดิม ๆ ของตัวเองได้
วิรงรองกับจิตริน ช่างภาพและคอลัมนิสต์ ที่แค่ทำข่าวอวยแต่กลุ่มเพื่อนของตัวเองลงสื่อในมือของเธอ
และยังมีลูกน้อง ที่พยายามเป็นแค่ลูกหาบจะเกาะกลุ่มเขาทั้งที่ไม่ทักษะที่จะเป็นสื่อ ขนาดจับใจความและสะกดคำก็ไม่ได้
หม่อมวาณี ที่รักลูกอย่างตามใจ เลยทำให้ลูกที่ตัวเองรักทำเรื่องงามหน้าไม่เว้นวัน
หม่อมอำพัณ คนที่สนใจในประโยชน์ของตัวเอง แต่มักจะมีเรื่องให้ตัวเองขัดใจได้ทุกเรื่อง
จรวย ผู้หญิงที่ทะเยอทะยานยกฐานะจนสำเร็จ มักจะสร้างเรื่องให้คนเข้าใจผิดแต่สุดท้ายก็หน้าแตกทุกครั้ง
ชายโต ผู้ชายไทยที่อยู่ในสมัยเก่า เพราะความใคร่ทำให้ตัวเองได้เมียผิด คิดจนตัวตาย
หญิงก้อย ผู้หญิงที่เอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง ต้องการจะโดดเด่นในทุกเรื่อง และทุกครั้งความโดดเด่นมักทำให้เธอขายหน้า
ในบางครั้งความตลกในเรื่องก็ทำให้เห็นความรัก
เมื่อการคลุมถุงชนของผู้ใหญ่กำลังจะกลายเป็นรักที่ผิดฝาผิดตัว นอกจากความพาฝันที่เกิดขึ้น
เราได้เห็นพัฒนาการตัวละครที่หลากหลายจนนำไปสู่การตัดสินใจที่บางครั้งพวกเขาและเธอก็ขัดย้อนแย้งเหลือเกิน
การที่เสด็จ ฯได้ทำการจับคู่คลุมถุงชนก็คงเป็นเรื่องความเหมาะสม โดยมีลูกคู่พี่น้องคือ สอางค์และสร้อยเป็นคนดำเนินการ
ซึ่งสองคนก็ทำโดยที่ไม่เข้าใจประสงค์ของเสด็จ เป็นเพียงแค่ทำให้สิ่งที่ตัวเองต้องการในส่วนลึกในจิตใจ
นั้นอาจจะเป็นส่วนลึกของคุณสอางค์ ที่ยังไม่ลืมรักครั้งเก่าของตัวเองที่ไม่สมหวัง เลยผันตัวเป็น matchmaker รุ่นดึก
เพื่อการจับคู่นี้และเป็นการรักษาแผลในอดีตได้ โดยมองศรีจิตราเป็นตัวแทนของเธอ ศรีจิตราจึงถูกสร้างออกมาให้เหมาะสมที่จะเป็นสะใภ้จ้าว
ผ่านการดูแลโดยสร้อย น้องสาวของเธอซึ่งรู้ในความปรารถนาของพี่สาวแม้จะถูกฉาบหน้าเป็นคนหวังสมบัติอยากดองกับชนชั้นสูง
ซึ่งคุณสร้อยก็เหมือนสาลิน ที่รักในตัวพี่สาวและอยากให้พี่สาวมีความสุข แม้สร้อยกับสาลินจะเหมือนไม้เบื่อไม้เมา
แต่พวกเธอก็เหมือนกันคืออยากให้พี่สาวมีความสุข
คนนึงอยากให้พี่สาวได้ทำสิ่งที่หวังให้เป็นจริง คนนึงอยากให้พี่สาวได้พบรักแท้ที่คู่ควร
เมื่อความปราถนาสาลินเป็นอย่างนี้ เธอเลยต้องมาพัวพันกับคุณชายวังวุฒิเวศน์คือ ชายรองและชายเล็ก
สาลินรู้จักชายรองและชายเล็กพร้อมกัน สาลินรู้จักชายรองในฐานะคู่หมั้นพี่สาว ที่เขาไม่มีความรักให้พี่สาวเธอเลย
และชายเล็กในผู้ชายชื่อพล ที่เธอดูจะไว้ใจเขาที่สุด ความสัมพันธ์ของสาลินกับชายรองจะเรียกว่าคู่กัดก็ได้
แต่สิ่งที่เธอได้ทำให้ชายรองสนใจตัวเธอ คือ การให้ชายรองตัดสินใจซึ่งไม่เคยมีใครให้เขาทำอย่างนี้
แม้ว่าชายรองจะรักหญิงก้อยมากแค่ไหนเขาก็ทนสังคมที่หญิงก้อยอยู่ไม่ได้
กลับกันเขาได้เข้าไปอยู่กับครอบครัวสาลินมากขึ้นทุกวัน ทำให้ตอนนี้ชายรองมีผู้หญิงที่พัวพันอยู่สามคน
ศรีจิตราที่เสด็จเลือกให้ หญิงก้อยรักที่หลงไหล กับสาลินหญิงที่โชคชะตาพัดพามาเจอ
ในขณะเดียวกัน ศรีจิตราก็ถูกให้อยู่กับเสด็จ เธอเริ่มเหงาแต่ความเหงาก็คลายลงไปเมื่อรู้จักผู้ชายคนหนึ่งนั่นคือชายเล็ก
ในตอนแรกเธอรู้จักเขาในนามว่านายยอด ชายเล็กเข้ามารู้จักศรีจิตราอาจเพราะต้องการให้ว่าที่พี่สะใภ้ได้รู้สึกผ่อนคลาย
และอีกอย่าง เขาชอบฟังการเล่านิทานที่ติดมาเป็นนิสัยจากการฟังนมย้อย ซึ่งศรีจิตราก็ชอบเล่านิทานเลยทำให้สนิทกันไม่ยาก
ในตอนนี้ก็จะพูดในภาพรวมในหลายตัวละครของเรื่องนี้ไปก่อน
ว่านอกจากความตลกของตัวละครแล้วมันมีรายละเอียดแฝงไว้ในตัวละครหรือสัญลักษณ์ของเรื่อง
ซ่อนในสำนวนภาษา การลำดับความสัมพันธ์ของตัวละครที่มีเสน่ห์ในทุกตัวละคร
จนทำให้ละครที่ดูตลกก็ได้ ดูเอาพาฝันก็สามารถได้ และดูได้เห็นถึงความย้อนแย้งของตัวละครได้ด้วย