สวัสดีคะ เพื่อนๆ มันอัดอั๋นตันใจ กับขนส่งทางภาคเหนือสะจริง ซึ่งให้ตายเถอะเพระามันมีบริการขนส่งผูกขาดอยู่เจ้าเดียว
เราเลยมาแชร์ประสบการณ์บริการขนส่ง ที่ห่วยแตก มากๆคะ ให้ฟัง ซึ่งบางคนอาจจะไม่เจอก้อได้นะคะ แต่ถ้าเจอแล้วคุณจะรู้สึกเซ็งคะ ดิฉันเป็นคนนึงที่ใช้บริการขนส่งของนิ่มซี่เส็งคะ ซึ่งก้อไม่ต้องถามนะคะว่าทำไม เพราะมีเจ้าเดียวในภาคเหนือเท่านั้นคะ มาเล่าต่อกันเลยนะคะ ดิฉันเป็นแม่ค้าขายของอยู่ตามกาดนัดต่างๆ ซึ่งก้อต้องมีการสั่งของจากเจ้าขายส่งมากับบริการขนส่ง คะ ซึ่งกับบริการที่ห่วยแตก ทำไมหรอคะ เพราะว่าการส่งสินค้านั้นไม่มีระบบจัดการใดๆ ที่สามารถเช็คสินค้าของตัวเองได้เลย มาถึงตรงนี้ ต้องมีคนบอกว่ามีนะคะ ใช่คะ มีการโทรเข้าไปสอบถามกับโอเปเรเตอร์โดยแจ้งเลขที่บิล คะ จากนั้นโอเปเรเตอร์ก้อจะทำการแจ้งสถานะ ซึ่งถ้าเราบอกว่ามาส่งสินค้าให้ด้วย ก้อจะโอนไปยังฝ่ายจัดส่ง นั่นแหละคะ เรื่องมันมาเกิดต้องฝ่ายจัดส่งนี่แหละคะ เริ่มเลยนะคะ
ฝ่ายจัดส่ง รับสาย : จัดส่งคะ
เรา : ต้องการให้จัดส่งสินค้า แจ้งชื่อ บราๆๆๆๆๆ ต่างๆนานา
ฝ่ายจัดส่ง : ขอที่อยู่ด้วยคะ
เรา : ขอโทษนะคะ ดิฉันสั่งของนิ่มบ่อยมาก ไม่มีฐานข้อมูลลูกค้าหรอคะ เพราะโทรมาหลายครั้ง ต้องถามที่อยู่ทุกครั้ง (ซึ่งถ้าระบบ มันดีจิงและมันออนไลน์กับเลขที่สินค้า มันน่าจะมีบ้างนะคะ ว่ามั๊ย )
ฝ่ายจัดส่ง : สักครู่คะ ให้เราฟังติ๊งหน่อง ของโทรศัพท์ อยู่พักใหญ่ เปลี่ยนเป็นหัวหน้าฝ่ายจัดส่งมาคุยต่อ
สวัสดีคับ
เรา : สวสัดีคะ ต้องการให้จัดส่งสินค้าคะ บอกความต้องการตัวเองไป
ฝ่ายจัดส่ง : คับ ขอที่อยู่คับ
เรา : เริ่มหงุดหงิด บอกที่อยู่ไปใหม่ รวมถึงเบอร์โทร
ฝ่ายจัดส่ง : คับ ไม่ทราบว่าอยู่ตรงไหนคับ ไปไม่ถูก
เรา : ขอโทษนะคะเคยมาส่งหลายครั้งมากคะ
ฝ่ายจัดส่ง : เรามีรถขนส่งหลายคันคับ
เรา : ถ้าอย่างนั้น เราก้อร่ายที่อยู่ใหม่ รวมถึง เอาเบอ์ไปนะคะให้คนขับรถ โทรมาถามว่าอยู่แถวไหน
เวลามาใกล้ๆถึงคะ
ฝ่ายจัดส่ง : คับ
จากนั้น เราเฝ้ารอสินค้าของเรา รอแล้วรอเล่า เฝ้าแต่รอ เพราะเราไม่กล้าออกไปไหนเลย กลัวมาส่งสินค้าแล้วไม่เจอ
แต่แล้ว ก่อน 5 โมงเยน เราโทรไปสอบถามเรื่องสินค้ากับฝ่ายจัดส่งสินค้าอีกครั้ง
ฝ่ายจัดส่ง : รถติดคะ อาจจะถึงประมาณ ทุ่ม
เรา : วันนี้ได้สินค้านะคะ จะรอ
ฝ่ายจัดส่ง : คะ
และแล้วเวลาผ่านไป 1 ทุ่ม 2 ทุ่ม 3 ทุ่ม ยันเช้า 5555555555555555555555555555 ไม่ได้ของ กำของเราจิง
เช้าวันรุ่งขึ้น รีบติดต่อฝ่ายจัดส่งอีกครั้ง
ฝ่ายจัดส่ง : เมื่อวานทางเราได้ไปจัดส่งแล้ว แต่หาไม่เจอ
เรา : ห๊า อะไรนะ บ้านเราติดถนนไม่ต้องเข้าซอยหาไม่เจอ เบอร์โทรก้อให้ ( ตอนนี้เพื่อนๆคงทราบนะคะ อะไรจะเกิดขึ้น
ลมออกหู หน้ามืดตาลาย ความ โกรธเข้าครอบบงำ ใช่คะเราโกรธมาก) บอกว่าหาบ้านเราไม่เจอ แต่อะไรรู้ไหม
เราให้เบอโทรศัพทไปนะคะ
เรา : ทางฝ่ายจัดส่งทำไมไม่โทรสอบถามคะ ว่ามาตรงไหน
เรา : ไหนเมื่อวานคุณบอกว่าออกมาส่งแล้วไงคะ บอกว่าให้รอรถอาจติดถึงทุ่ม ดิฉันรอจนไม่ได้ไปไหนเลยคะ
ฝ่ายจัดส่ง : พนักงานเราไม่มีโทรศัพท์คับ
เรา : !!!! สั้นปะ กับคำตอบ ช่วงนี้เล่นเอามือเราสั่นเลยคะ
เรา : เราถามต่อ อ้าวแล้วคุณจะติดต่อดิฉันได้ยังไงคะ
เมื่อวานก้อบอก ว่าจะให้พนักงานโทรหาเมื่อไปถึง ดิฉันจึงถามไปว่า
แล้วคุณ จะแก้ปัญหายังไง ดิฉันต้องการของวันนี้นะคะ ก่อนเที่ยง เรายื่นคำขาดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ฝ่ายจัดส่ง : คับจะรีบจัดส่งให้
เรา : ขอเบอร์พนักงานจัดส่ง
ฝ่ายจัดส่ง : อิดๆออดๆ นานพักใหญ่ บอกว่าเดี๋ยวไปถึงพนักงานโทรไป
เรา : ย้ำๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คะ ว่าขอเบอร์คนจัดส่ง
ฝ่ายจัดส่ง : ขอไปเคลียร์คิวคนที่มีเบอร์โทรมาจัดส่งให้เรา
เรา : ในที่สุดก้อได้เบอร์โทรคนมาส่ง ซึ่งมีแค่คนเดียวที่มีเบอร์โทร นอกนั้นจัดส่งไม่มีสักคน
เราเลยขอเบอร์หัวหน้าฝ่ายจัดส่งไว้ด้วย ถ้ากรณีสินค้าเราไม่ได้วันนี้ เราร้องเรียนแน่
ฝ่ายจัดส่ง : ได้คับ
จากนั้นเรารอสินค้าคะ รอๆๆๆๆๆๆๆๆ มาส่งแล้วคะ สอบถามพนักงานที่มาส่ง คุณน้องคะทำไมไม่มีโทรศัพท์กันหรอคะ พนักงานแจ้งว่าผมมีคนเดียวนอกนั้นไม่มี เราเลยบอกว่า แล้วทำจัดส่งกันได้ยังไง พนักงานยิ้มแล้วจากไปแบบไม่มีคำตอบ ??????????????
ที่เราร่ายยาวมาขนาดนี้ ไม่ใช่อะไรหรอกคะ แค่อยากให้ทราบไว้ ถ้าใครเจอแบบเคสเราบ้าง คงจะเข้าใจ
ที่ยังเป็นคำถามอยู่ในใจคือ
1. คุณเป็นขนส่งระดับต้นๆ ของภาคเหนือ แต่ระบบจัดการยังไม่ดีพอ เช่นฝ่ายจัดส่งยังไม่สามารถรู้เส้นทางของสถานที่ที่จะไปจัดส่ง รวมถึงหัวหน้าฝ่ายยังไม่มีการพัฒนาลูกน้อง เรื่องเส้นทาง เพราะเป็นขนส่งต้องรู้จักเส้นทางในการขนส่งคะ ต้องหมั่นศึกษาแผนที่ในตัวเมืองเชียงใหม่นะคะ (นี่แค่เฉพาะตัวเมืองเชียงใหม่นะ)
2. การประสานงาน ระหว่าง ฝ่ายจัดส่ง พนักงานจัดส่ง ลูกค้า
- ฝ่ายจัดส่ง จะต้อง มีเบอร์พนักงานจัดส่งทั้งหมด เพราะอะไรรู้ไหมค่ะ คะ การที่บริษัทออกของให้จัดส่งไปทำการจัดส่ง แต่จัดส่งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย มันเป็นตัวชี้วัดมาตรฐานในการทำงานด้วยนะคะ
- พนักงานจัดส่ง จะต้องสามารถโทรหาลูกค้าได้ เผื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ค่ะ ข้อนี้ก็เป็นมารตรฐานในการทำงานบริการนะคะ
ดิฉันมาฝากแง่คิด รวมถึงระบบการทำงาน และข้อเสียของบริษัท เพื่อให้คุนนำไปปรับปรุงแก้ไขจะได้ดียิ่งขึ้นคะ (อืม ไหนๆก้อไหนๆ บริษัทคุณผูกขาดอยู่เจ้าเดียวแล้วนี่คะ พัฒนาเถอะคะ ขอร้อง ) อ๋อ อีกอย่าง ระบบร้องเรียนมีไว้ทำไหมค่ะ โทรไปไม่ติดทั้งวัน 5555
เซ็งกับ บริการขนส่ง นิ่มซี่เส็ง ภาคเหนือ
เราเลยมาแชร์ประสบการณ์บริการขนส่ง ที่ห่วยแตก มากๆคะ ให้ฟัง ซึ่งบางคนอาจจะไม่เจอก้อได้นะคะ แต่ถ้าเจอแล้วคุณจะรู้สึกเซ็งคะ ดิฉันเป็นคนนึงที่ใช้บริการขนส่งของนิ่มซี่เส็งคะ ซึ่งก้อไม่ต้องถามนะคะว่าทำไม เพราะมีเจ้าเดียวในภาคเหนือเท่านั้นคะ มาเล่าต่อกันเลยนะคะ ดิฉันเป็นแม่ค้าขายของอยู่ตามกาดนัดต่างๆ ซึ่งก้อต้องมีการสั่งของจากเจ้าขายส่งมากับบริการขนส่ง คะ ซึ่งกับบริการที่ห่วยแตก ทำไมหรอคะ เพราะว่าการส่งสินค้านั้นไม่มีระบบจัดการใดๆ ที่สามารถเช็คสินค้าของตัวเองได้เลย มาถึงตรงนี้ ต้องมีคนบอกว่ามีนะคะ ใช่คะ มีการโทรเข้าไปสอบถามกับโอเปเรเตอร์โดยแจ้งเลขที่บิล คะ จากนั้นโอเปเรเตอร์ก้อจะทำการแจ้งสถานะ ซึ่งถ้าเราบอกว่ามาส่งสินค้าให้ด้วย ก้อจะโอนไปยังฝ่ายจัดส่ง นั่นแหละคะ เรื่องมันมาเกิดต้องฝ่ายจัดส่งนี่แหละคะ เริ่มเลยนะคะ
ฝ่ายจัดส่ง รับสาย : จัดส่งคะ
เรา : ต้องการให้จัดส่งสินค้า แจ้งชื่อ บราๆๆๆๆๆ ต่างๆนานา
ฝ่ายจัดส่ง : ขอที่อยู่ด้วยคะ
เรา : ขอโทษนะคะ ดิฉันสั่งของนิ่มบ่อยมาก ไม่มีฐานข้อมูลลูกค้าหรอคะ เพราะโทรมาหลายครั้ง ต้องถามที่อยู่ทุกครั้ง (ซึ่งถ้าระบบ มันดีจิงและมันออนไลน์กับเลขที่สินค้า มันน่าจะมีบ้างนะคะ ว่ามั๊ย )
ฝ่ายจัดส่ง : สักครู่คะ ให้เราฟังติ๊งหน่อง ของโทรศัพท์ อยู่พักใหญ่ เปลี่ยนเป็นหัวหน้าฝ่ายจัดส่งมาคุยต่อ
สวัสดีคับ
เรา : สวสัดีคะ ต้องการให้จัดส่งสินค้าคะ บอกความต้องการตัวเองไป
ฝ่ายจัดส่ง : คับ ขอที่อยู่คับ
เรา : เริ่มหงุดหงิด บอกที่อยู่ไปใหม่ รวมถึงเบอร์โทร
ฝ่ายจัดส่ง : คับ ไม่ทราบว่าอยู่ตรงไหนคับ ไปไม่ถูก
เรา : ขอโทษนะคะเคยมาส่งหลายครั้งมากคะ
ฝ่ายจัดส่ง : เรามีรถขนส่งหลายคันคับ
เรา : ถ้าอย่างนั้น เราก้อร่ายที่อยู่ใหม่ รวมถึง เอาเบอ์ไปนะคะให้คนขับรถ โทรมาถามว่าอยู่แถวไหน
เวลามาใกล้ๆถึงคะ
ฝ่ายจัดส่ง : คับ
จากนั้น เราเฝ้ารอสินค้าของเรา รอแล้วรอเล่า เฝ้าแต่รอ เพราะเราไม่กล้าออกไปไหนเลย กลัวมาส่งสินค้าแล้วไม่เจอ
แต่แล้ว ก่อน 5 โมงเยน เราโทรไปสอบถามเรื่องสินค้ากับฝ่ายจัดส่งสินค้าอีกครั้ง
ฝ่ายจัดส่ง : รถติดคะ อาจจะถึงประมาณ ทุ่ม
เรา : วันนี้ได้สินค้านะคะ จะรอ
ฝ่ายจัดส่ง : คะ
และแล้วเวลาผ่านไป 1 ทุ่ม 2 ทุ่ม 3 ทุ่ม ยันเช้า 5555555555555555555555555555 ไม่ได้ของ กำของเราจิง
เช้าวันรุ่งขึ้น รีบติดต่อฝ่ายจัดส่งอีกครั้ง
ฝ่ายจัดส่ง : เมื่อวานทางเราได้ไปจัดส่งแล้ว แต่หาไม่เจอ
เรา : ห๊า อะไรนะ บ้านเราติดถนนไม่ต้องเข้าซอยหาไม่เจอ เบอร์โทรก้อให้ ( ตอนนี้เพื่อนๆคงทราบนะคะ อะไรจะเกิดขึ้น
ลมออกหู หน้ามืดตาลาย ความ โกรธเข้าครอบบงำ ใช่คะเราโกรธมาก) บอกว่าหาบ้านเราไม่เจอ แต่อะไรรู้ไหม
เราให้เบอโทรศัพทไปนะคะ
เรา : ทางฝ่ายจัดส่งทำไมไม่โทรสอบถามคะ ว่ามาตรงไหน
เรา : ไหนเมื่อวานคุณบอกว่าออกมาส่งแล้วไงคะ บอกว่าให้รอรถอาจติดถึงทุ่ม ดิฉันรอจนไม่ได้ไปไหนเลยคะ
ฝ่ายจัดส่ง : พนักงานเราไม่มีโทรศัพท์คับ
เรา : !!!! สั้นปะ กับคำตอบ ช่วงนี้เล่นเอามือเราสั่นเลยคะ
เรา : เราถามต่อ อ้าวแล้วคุณจะติดต่อดิฉันได้ยังไงคะ
เมื่อวานก้อบอก ว่าจะให้พนักงานโทรหาเมื่อไปถึง ดิฉันจึงถามไปว่า
แล้วคุณ จะแก้ปัญหายังไง ดิฉันต้องการของวันนี้นะคะ ก่อนเที่ยง เรายื่นคำขาดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ฝ่ายจัดส่ง : คับจะรีบจัดส่งให้
เรา : ขอเบอร์พนักงานจัดส่ง
ฝ่ายจัดส่ง : อิดๆออดๆ นานพักใหญ่ บอกว่าเดี๋ยวไปถึงพนักงานโทรไป
เรา : ย้ำๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คะ ว่าขอเบอร์คนจัดส่ง
ฝ่ายจัดส่ง : ขอไปเคลียร์คิวคนที่มีเบอร์โทรมาจัดส่งให้เรา
เรา : ในที่สุดก้อได้เบอร์โทรคนมาส่ง ซึ่งมีแค่คนเดียวที่มีเบอร์โทร นอกนั้นจัดส่งไม่มีสักคน
เราเลยขอเบอร์หัวหน้าฝ่ายจัดส่งไว้ด้วย ถ้ากรณีสินค้าเราไม่ได้วันนี้ เราร้องเรียนแน่
ฝ่ายจัดส่ง : ได้คับ
จากนั้นเรารอสินค้าคะ รอๆๆๆๆๆๆๆๆ มาส่งแล้วคะ สอบถามพนักงานที่มาส่ง คุณน้องคะทำไมไม่มีโทรศัพท์กันหรอคะ พนักงานแจ้งว่าผมมีคนเดียวนอกนั้นไม่มี เราเลยบอกว่า แล้วทำจัดส่งกันได้ยังไง พนักงานยิ้มแล้วจากไปแบบไม่มีคำตอบ ??????????????
ที่เราร่ายยาวมาขนาดนี้ ไม่ใช่อะไรหรอกคะ แค่อยากให้ทราบไว้ ถ้าใครเจอแบบเคสเราบ้าง คงจะเข้าใจ
ที่ยังเป็นคำถามอยู่ในใจคือ
1. คุณเป็นขนส่งระดับต้นๆ ของภาคเหนือ แต่ระบบจัดการยังไม่ดีพอ เช่นฝ่ายจัดส่งยังไม่สามารถรู้เส้นทางของสถานที่ที่จะไปจัดส่ง รวมถึงหัวหน้าฝ่ายยังไม่มีการพัฒนาลูกน้อง เรื่องเส้นทาง เพราะเป็นขนส่งต้องรู้จักเส้นทางในการขนส่งคะ ต้องหมั่นศึกษาแผนที่ในตัวเมืองเชียงใหม่นะคะ (นี่แค่เฉพาะตัวเมืองเชียงใหม่นะ)
2. การประสานงาน ระหว่าง ฝ่ายจัดส่ง พนักงานจัดส่ง ลูกค้า
- ฝ่ายจัดส่ง จะต้อง มีเบอร์พนักงานจัดส่งทั้งหมด เพราะอะไรรู้ไหมค่ะ คะ การที่บริษัทออกของให้จัดส่งไปทำการจัดส่ง แต่จัดส่งไม่เป็นไปตามเป้าหมาย มันเป็นตัวชี้วัดมาตรฐานในการทำงานด้วยนะคะ
- พนักงานจัดส่ง จะต้องสามารถโทรหาลูกค้าได้ เผื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ค่ะ ข้อนี้ก็เป็นมารตรฐานในการทำงานบริการนะคะ
ดิฉันมาฝากแง่คิด รวมถึงระบบการทำงาน และข้อเสียของบริษัท เพื่อให้คุนนำไปปรับปรุงแก้ไขจะได้ดียิ่งขึ้นคะ (อืม ไหนๆก้อไหนๆ บริษัทคุณผูกขาดอยู่เจ้าเดียวแล้วนี่คะ พัฒนาเถอะคะ ขอร้อง ) อ๋อ อีกอย่าง ระบบร้องเรียนมีไว้ทำไหมค่ะ โทรไปไม่ติดทั้งวัน 5555