ไม่กี่วันที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสดูวีดีทัศน์บันทึกการเรียนการสอนของโรงเรียนหนึ่งซึ่งเป็นการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ระดับประถม ซึ่งสิ่งหนึ่งที่ผมสงสัยคือตอนเขียนแสดงวิธีทำใช้เลขอารบิกแต่ทำไมตอนเขียนคำตอบของโจทย์ปัญหาทุก ๆ ข้อจะต้องเขียนเป็นตัวเลขไทย ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้ระบุไว้ในโจทย์ว่าให้ตอบเป็นเลขไทย (ตอนเด็กผมก็ได้ทำแบบนี้ คือตอนตอบต้องตอบเป็นเลขไทย)
ผมอยากเลยอยากจะถามว่า
1.มันเริ่มมีวิธีการหรือวัฒธรรมการเขียนตอบแบบนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่
2.การฝึกให้เขียนตอบแบบนี้เป็นการปลูกฝังการเขียนเลขไทยที่เหมาะสมหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อความเข้าใจทางคณิตศาสตร์หรือไม่ (ข้อนี้ส่วนตัวผมมองว่ามันเหมือนการยัดเยียด ตอนผมเด็ก ถ้าผมเผลอเขียนตอบเป็นเลขอารบิกส่งให้ครูไปผมจะถูกวงด้วยปากกาสีแดงแล้วถูกครูเขียนเลขไทยไว้ข้าง ๆ แทน ซึ่งมันทำให้รู้สึกว่าผมผิดทั้ง ๆ ที่คำตอบมันถูกต้อง และวิธีทำก็ถูกต้องด้วย ทำให้ครั้งต่อ ๆ ไปถ้าผมรู้ตัวว่าเผลอเขียนตอบเป็นเลขอารบิกผมจะต้องลบแล้วเขียนตอบใหม่ด้วยเลขไทย โดยที่ผมไม่เคยเข้าใจเหตุผลว่าทำไมถึงต้องตอบเป็นเลขไทย และที่ผมมองว่ามันยัดเยียดเพราะว่าในหนังสือก็จะมีแบบฝึกหัดที่ฝึกให้เขียนเลขไทยอยู่แล้ว เช่นจงเขียนเลขอารบิกให้อยู่ในรูปเลขไทย หรือให้เขียนประโยคบอกจำนวนเหล่านี้ให้อยู่ในรูปเลขไทย)
สอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ การเขียนคำตอบของโจทย์คณิตศาสตร์ของเด็กทำไมถึงต้องเป็นเลขไทย
ผมอยากเลยอยากจะถามว่า
1.มันเริ่มมีวิธีการหรือวัฒธรรมการเขียนตอบแบบนี้มาตั้งแต่เมื่อไหร่
2.การฝึกให้เขียนตอบแบบนี้เป็นการปลูกฝังการเขียนเลขไทยที่เหมาะสมหรือไม่ ส่งผลกระทบต่อความเข้าใจทางคณิตศาสตร์หรือไม่ (ข้อนี้ส่วนตัวผมมองว่ามันเหมือนการยัดเยียด ตอนผมเด็ก ถ้าผมเผลอเขียนตอบเป็นเลขอารบิกส่งให้ครูไปผมจะถูกวงด้วยปากกาสีแดงแล้วถูกครูเขียนเลขไทยไว้ข้าง ๆ แทน ซึ่งมันทำให้รู้สึกว่าผมผิดทั้ง ๆ ที่คำตอบมันถูกต้อง และวิธีทำก็ถูกต้องด้วย ทำให้ครั้งต่อ ๆ ไปถ้าผมรู้ตัวว่าเผลอเขียนตอบเป็นเลขอารบิกผมจะต้องลบแล้วเขียนตอบใหม่ด้วยเลขไทย โดยที่ผมไม่เคยเข้าใจเหตุผลว่าทำไมถึงต้องตอบเป็นเลขไทย และที่ผมมองว่ามันยัดเยียดเพราะว่าในหนังสือก็จะมีแบบฝึกหัดที่ฝึกให้เขียนเลขไทยอยู่แล้ว เช่นจงเขียนเลขอารบิกให้อยู่ในรูปเลขไทย หรือให้เขียนประโยคบอกจำนวนเหล่านี้ให้อยู่ในรูปเลขไทย)