น้องเรียน ป1 แบบสองภาษา คุณแม่เลี้ยงน้องเป็นเด็กสองภาษา ออกแนวจะเข้าใจภาษาอังกฤษได้ดีกว่าภาษาไทยมาก เพราะพูดภาษาอังกฤษออกจะมากกว่าและจากการสังเกตการเรียนออนไลน์ที่ชอบตอบคำถามในวิชาที่ใช้ภาษาอังกฤษมากกว่าภาษาไทย
คราวนี้…ปัญหาเริ่มมาเมื่อเรียนโจทย์เลขค่ะ ตั้งแต่โจทย์บวกลบทั้วไป ประเภทว่า
—นกมีขนมมากกว่าไก่กี่ชิ้น
—เดิมคุณแม่มีผลไม้กี่ลูก
—แป้งมีดินสอมากกว่าปลากี่ด้าม
ถ้าประโยคเขียนซับซ้อนมากนี่คือ งง เลยค่ะ
แม่พยายามใช้ bar model math มาช่วยก็เหมือนจะดีขึ้นมาบ้างค่ะ แต่จะพยายามไปเรื่อยๆ
ช่วงนี้เรียนเรื่องตาชั่ง วิกฤตพอสมควร อ่านเฉยๆ พอได้ค่ะ แต่เจอเปลี่ยนจากกิโลกรัม เป็นกรัม เป็นขีด เป็น 10 ขีด 15 ขีด นี่ น้องแทบไม่เข้าใจเลยค่ะ อย่างพวก ชั่งแลบเปรียบเทียบนี่ก็จะงงไปเลย ใครมีเทคนิคและไอเดียดีดี ขอแลกเปลี่ยนค่ะ ตอนนี้ แม่ซื้อแบบฝึกหัดเพิ่มเติมมาชวนทำทุกวัน ก่อนนอน ทำไปเรื่อยๆ ทำพวกโจทย์ถือว่าได้ฝึกอ่านไปด้วย… กลัวเค้าเรียนไม่ทันเพื่อน พาลจะไม่อยากเรียนอ่ะค่ะ ^^
ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้านะคะ … ทำไมรู้สึกว่าเลข ป1 ยากกว่าสมัยยุค 80-90 ^^!
ขอแนวทางการสอนโจทย์คณิตศาสตร์ ป1 ค่ะ
คราวนี้…ปัญหาเริ่มมาเมื่อเรียนโจทย์เลขค่ะ ตั้งแต่โจทย์บวกลบทั้วไป ประเภทว่า
—นกมีขนมมากกว่าไก่กี่ชิ้น
—เดิมคุณแม่มีผลไม้กี่ลูก
—แป้งมีดินสอมากกว่าปลากี่ด้าม
ถ้าประโยคเขียนซับซ้อนมากนี่คือ งง เลยค่ะ
แม่พยายามใช้ bar model math มาช่วยก็เหมือนจะดีขึ้นมาบ้างค่ะ แต่จะพยายามไปเรื่อยๆ
ช่วงนี้เรียนเรื่องตาชั่ง วิกฤตพอสมควร อ่านเฉยๆ พอได้ค่ะ แต่เจอเปลี่ยนจากกิโลกรัม เป็นกรัม เป็นขีด เป็น 10 ขีด 15 ขีด นี่ น้องแทบไม่เข้าใจเลยค่ะ อย่างพวก ชั่งแลบเปรียบเทียบนี่ก็จะงงไปเลย ใครมีเทคนิคและไอเดียดีดี ขอแลกเปลี่ยนค่ะ ตอนนี้ แม่ซื้อแบบฝึกหัดเพิ่มเติมมาชวนทำทุกวัน ก่อนนอน ทำไปเรื่อยๆ ทำพวกโจทย์ถือว่าได้ฝึกอ่านไปด้วย… กลัวเค้าเรียนไม่ทันเพื่อน พาลจะไม่อยากเรียนอ่ะค่ะ ^^
ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้านะคะ … ทำไมรู้สึกว่าเลข ป1 ยากกว่าสมัยยุค 80-90 ^^!