ตอนนี้กำลังจะเปิดร้านค้าเล็ก ๆ แต่ยังสังสัยเรื่องเกี่ยวกับบันทึกค่าใช้จ่าย ในการจัดหมวดหมู่บัญชีนะครับ ยกตัวอย่างเช่น
1 หากลูกค้าซื้อสินค้าแต่จ่ายเงินสด แค่ 50 %
- ควรลงบันทึกในฝั่งรายรับประจำวันยังไง
- แล้วส่วนที่เหลือควรลงในบัญชีรายรับยังไงว่าลูกค้าค้างจ่าย
2 เราสั่งซื้อสินค้า 100,000 บาท แต่ทยอยจ่าย เป็น งวด ๆ ควรบันทึกรายการจ่ายอย่างไร
3 ลูกค้าจ่ายเงินสดล่วงหน้าไว้ แล้วคอยทยอย หักเงิน
4 หมวดหมู่ ที่เป็น credit / debit ทั่ว ๆ ไปสำหรับบัญชีมีอะไรบ้าง เผื่อจะได้วางแผนได้ถูก
5 จะสรุปผลประกอบการได้อย่างไรบ้าง เมื่อลูกค้ามีค้างจ่าย หรือของเรายังไม่จ่ายเงิน
และเรื่องอื่น ๆ อีกนะครับ พอมีหนังสือที่เป็น แบบอย่าง หรือตัวอย่าง สำหรับร้านค้าในเรื่องการทำบัญชีเบื้องต้นได้ป่าวครับ อยากได้ตัวอย่างเป็นการจัดหมวดหมู่ผังบัญชีได้ด้วยยิ่งดี เลย
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ นะครับ
ช่วยแนะนำ หนังสือเกี่ยวกับ ระบบบัญชี สำหรับทำร้านค้าให้หน่อยครับ ที่เข้าใจง่าย ๆ
1 หากลูกค้าซื้อสินค้าแต่จ่ายเงินสด แค่ 50 %
- ควรลงบันทึกในฝั่งรายรับประจำวันยังไง
- แล้วส่วนที่เหลือควรลงในบัญชีรายรับยังไงว่าลูกค้าค้างจ่าย
2 เราสั่งซื้อสินค้า 100,000 บาท แต่ทยอยจ่าย เป็น งวด ๆ ควรบันทึกรายการจ่ายอย่างไร
3 ลูกค้าจ่ายเงินสดล่วงหน้าไว้ แล้วคอยทยอย หักเงิน
4 หมวดหมู่ ที่เป็น credit / debit ทั่ว ๆ ไปสำหรับบัญชีมีอะไรบ้าง เผื่อจะได้วางแผนได้ถูก
5 จะสรุปผลประกอบการได้อย่างไรบ้าง เมื่อลูกค้ามีค้างจ่าย หรือของเรายังไม่จ่ายเงิน
และเรื่องอื่น ๆ อีกนะครับ พอมีหนังสือที่เป็น แบบอย่าง หรือตัวอย่าง สำหรับร้านค้าในเรื่องการทำบัญชีเบื้องต้นได้ป่าวครับ อยากได้ตัวอย่างเป็นการจัดหมวดหมู่ผังบัญชีได้ด้วยยิ่งดี เลย
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำ นะครับ