เงิน 25 สตางค์ ก็มีค่านะ ต้องทอนลูกค้านะ อย่ารอให้ลูกค้าต้องเป็นคนถามก่อน

วันนี้ (19.10.58) เวลาประมาณ 10.45 น. เราไปใช้บริการที่ธนาคารสีเขียวเพื่อชำระค่าบริการไฟฟ้าของการไฟฟ้านครหลวง
ยอดค่าไฟฟ้า 684.60 บาท ค่าบริการอีก 10 บาท
รวมกันเป็น 694.60 บาทค่ะ
เรายื่นไปให้ 1,005 บาท ให้พนักงานกับค่ะ รู้สึกจะเป็น Trainee ค่ะ ชื่ออะไรก็ไม่เห็นและเค้ายังไม่ได้ใส่เสื้อสูทของกสิกรไทยสีเขียวนะคะ
ก็คิดเลขแล้วว่าต้องมีทอนมาให้ 25 สตางค์ละ เก็บไว้ซื้อของตามฟู้ดแลนด์ หรือแม๊กซ์แวลูได้
ปรากฎว่าเลขที่ออกพนักงานให้เงินมา 310 บาท พอดี
แล้ว 25 สตางค์ของเราละ เราเลยรีบกดเครื่องคิดเลขในไอโฟนใหม่ก่อนที่จะไปถามพนักงาน Trainee คนนั้น
โชคดีที่เค้ายังไม่เรียกคิวถัดไป เพราะตัวพนักงานเองเกือบลืมถ่ายเอกสารบิลค่าไฟก่อนจะส่งคืนให้เรา
เราก็เลยถามว่า แล้ว 25 สตางค์ที่เหลือละคะ เมื่อกี้พี่ให้ไป 1,005 บาทนะคะ พี่ลบได้ 310.25 นะคะ
พนักงาน : งั้นลูกค้าจะรับ 25 สตางค์ไหมคะ
(คิดในใจเลย เอ่อ ต้องถามด้วยเหรอคะเนี่ยว่าจะรับไหม เมืองไทยก็ยังใช้ 25 สตางค์ 50 สตางค์ 75 สตางค์กันอยู่ะ)
เรา: รับค่ะๆ
(ตอนนั้นเราลงมาซื้อกับข้าวแล้วจะรีบกลับไปทำด้วยค่ะ เลยไม่ได้พูดอะไรกับพนักงานเค้าต่อ)

แต่ก็อยากจะแจ้งธนาคารนะคะว่าควรเทรนพนักงานด้วยว่า 25,50,75 สตางค์ นี่ไม่ต้องถามนะคะ ยัดใส่มือลูกค้ากลับมาเถอะค่ะ
ลูกค้าให้มาเท่าไหร่ทอนให้เป๊ะๆหน่อย ปัดขึ้นหรือลงแล้วแต่ความเหมาะสม
เพราะก็ต้องคิดดูนะคะว่า คนไม่ได้รับเงินทอน 25 สตางค์สัก 10 คน มันก็ 2.5 บาทแล้ว 100 คนก็ 25 บาท เข้าไปแล้ว
แม้จะเป็นเศษสตางค์ก็เป็นเงินค่ะ อย่ารอให้ลูกค้าต้องถาม เพราะบางทีเดี๋ยวลูกค้าจะเข้าใจผิดได้นะว่าพนักงานคิดจะโกง แต่พนักงานเค้าก็อาจจะไม่มีเจตนาก็ได้แต่เค้าไม่รู้ ก็เลยไม่ให้เหรียญสตางค์ละปล่อยผ่าน คนที่รีบๆแล้วไม่ได้ดูบิล พร้อมกับจำนวนเงินทอน ก็อาจะมีอีกเยอะเลย เพราะฉะนั้นผู้ใช้บริการอย่างเราๆก็ควรช่วยพนักงานตรวจสอบด้วยนะคะ

ปล.เพราะฉะนั้นเวลาใช้บริการอะไร ไม่ว่าจะซื้อของเข้าบ้าน จ่ายค่าไฟ ควรตรวจสอบเงินทอนทุกครั้ง และคิดเลขทุกครั้งว่าถูกต้องไหมเสมอนะ

ขอบคุณที่เสียสละเวลามาอ่านกระทู้น้อยๆนะคะ ใครมีปัญหาอะไรทำนองนี้ก็แชร์กันได้นะคะ ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่