นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการสายงานบริการวิชาชีพ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเสนอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ให้หลากหลายราคามากขึ้น เพื่อสะท้อนต้นทุนการให้บริการของรถแท็กซี่แต่ละขนาดต่อการบรรทุกผู้โดยสารหรือสัมภาระ และช่วยให้ให้ผู้ประกอบการนำรถที่หลากหลายรูปแบบมาให้บริการผู้โดยสารมากขึ้น เช่น รถแท็กซี่ขนาดเล็ก ควรเก็บอัตราหนึ่ง รถแท็กซี่ตู้ก็ควรเก็บอีกอัตรา
"บางคนต้องการคล่องตัวก็ใช้รถเล็ก หรือถ้ามีสัมภาระเยอะ ต้องการรถขนาดใหญ่ก็มีให้ใช้ แต่ต้องเก็บเพิ่มนิดหน่อย จึงขอให้ ขบ. ออกมิเตอร์หลายๆ แบบให้มีหลากหลายราคา เพราะรถแต่ละขนาดไม่ควรเก็บในราคาเดียวกัน ขบ.รับไปพิจารณาแล้ว" นางเครือวัลย์กล่าว และว่า นครชัยแอร์ ภายใต้บริการของออลไทย แท็กซี่ กำลังพิจารณานำรถขนาดใหญ่ เช่น แท็กซี่ที่เป็นรถตู้ (แวน) และรถกึ่งกระบะที่สามารถบรรทุกของได้มากขึ้นมาให้บริการ เพื่อให้บริการที่หลากหลายมากขึ้นและยังอยู่ระหว่างเพิ่มการให้บริการ หลังพบว่ามีผู้ติดต่อขอใช้บริการจำนวนมาก แต่สามารถให้บริการได้เพียง 10%
นางเครือวัลย์กล่าวว่า ภาพรวมการให้บริการรถโดยสารระหว่างจังหวัดยอมรับว่ายุคเฟื่องฟูของรถโดยสารลดน้อยลงจริง เพราะการเดินทางของประชาชนมีหลายรูปแบบมากขึ้น และเศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้นตัวตั้งแต่ปลายปี 2556 แม้ราคาน้ำมันลดลง แต่ต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ได้ลดตาม ต้นทุนดำเนินงานยังสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าแรงของพนักงานเพิ่มขึ้นให้ทุกปี เพื่อจูงใจการทำงานและเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น โดยปีนี้บริษัทได้ปรับลดค่าโดยสารลง 2 ครั้ง รวม 10% ตามราคาน้ำมันที่ลดลง คาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อนประมาณ 1,800 ล้านบาท กำไร 10%/ปี เฉลี่ยมีลูกค้าใช้บริการประมาณ 3.3 ล้านคนต่อปี ในปี 2559 มีแผนขยายเส้นทางให้บริการ ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นยุคตกต่ำของนครชัยแอร์ เพราะมีทางเลือกเดินทางมากขึ้น ก็ยอมรับว่าธุรกิจเดินรถพบปัญหาแบบนี้มาตลอด
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1444797198
ชง คิดมิเตอร์แท็กซี่ ตามชนิดรถ - นครชัยแอร์ เล็งนำ "กึ่งกระบะ" ให้บริการ
นางเครือวัลย์ วงศ์รักมิตร กรรมการผู้อำนวยการสายงานบริการวิชาชีพ บริษัท นครชัยแอร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเสนอให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กำหนดอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ให้หลากหลายราคามากขึ้น เพื่อสะท้อนต้นทุนการให้บริการของรถแท็กซี่แต่ละขนาดต่อการบรรทุกผู้โดยสารหรือสัมภาระ และช่วยให้ให้ผู้ประกอบการนำรถที่หลากหลายรูปแบบมาให้บริการผู้โดยสารมากขึ้น เช่น รถแท็กซี่ขนาดเล็ก ควรเก็บอัตราหนึ่ง รถแท็กซี่ตู้ก็ควรเก็บอีกอัตรา
"บางคนต้องการคล่องตัวก็ใช้รถเล็ก หรือถ้ามีสัมภาระเยอะ ต้องการรถขนาดใหญ่ก็มีให้ใช้ แต่ต้องเก็บเพิ่มนิดหน่อย จึงขอให้ ขบ. ออกมิเตอร์หลายๆ แบบให้มีหลากหลายราคา เพราะรถแต่ละขนาดไม่ควรเก็บในราคาเดียวกัน ขบ.รับไปพิจารณาแล้ว" นางเครือวัลย์กล่าว และว่า นครชัยแอร์ ภายใต้บริการของออลไทย แท็กซี่ กำลังพิจารณานำรถขนาดใหญ่ เช่น แท็กซี่ที่เป็นรถตู้ (แวน) และรถกึ่งกระบะที่สามารถบรรทุกของได้มากขึ้นมาให้บริการ เพื่อให้บริการที่หลากหลายมากขึ้นและยังอยู่ระหว่างเพิ่มการให้บริการ หลังพบว่ามีผู้ติดต่อขอใช้บริการจำนวนมาก แต่สามารถให้บริการได้เพียง 10%
นางเครือวัลย์กล่าวว่า ภาพรวมการให้บริการรถโดยสารระหว่างจังหวัดยอมรับว่ายุคเฟื่องฟูของรถโดยสารลดน้อยลงจริง เพราะการเดินทางของประชาชนมีหลายรูปแบบมากขึ้น และเศรษฐกิจก็ยังไม่ฟื้นตัวตั้งแต่ปลายปี 2556 แม้ราคาน้ำมันลดลง แต่ต้นทุนค่าใช้จ่ายอื่นๆ ไม่ได้ลดตาม ต้นทุนดำเนินงานยังสูงขึ้น โดยเฉพาะค่าแรงของพนักงานเพิ่มขึ้นให้ทุกปี เพื่อจูงใจการทำงานและเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น โดยปีนี้บริษัทได้ปรับลดค่าโดยสารลง 2 ครั้ง รวม 10% ตามราคาน้ำมันที่ลดลง คาดรายได้ปีนี้ใกล้เคียงกับปีก่อนประมาณ 1,800 ล้านบาท กำไร 10%/ปี เฉลี่ยมีลูกค้าใช้บริการประมาณ 3.3 ล้านคนต่อปี ในปี 2559 มีแผนขยายเส้นทางให้บริการ ส่วนที่ถูกมองว่าเป็นยุคตกต่ำของนครชัยแอร์ เพราะมีทางเลือกเดินทางมากขึ้น ก็ยอมรับว่าธุรกิจเดินรถพบปัญหาแบบนี้มาตลอด
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1444797198