Apple และ Google เข้ายึดตำแหน่งบนสุดในรายชื่อ 100 อันดับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ประจำปี 2015 ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยมี Lenovo, PayPal และ Lego หลุดติดโผเข้ามาด้วยเป็นปีแรก
บริษัทผู้ผลิตคอมฯพีซี Lenovo, ผู้ให้บริการชำระเงิน PayPal และผู้ผลิตของเล่นตัวต่อชื่อดัง Lego เข้าร่วมแบรนด์ชั้นนำระดับโลกเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่ง Lego ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก กับการก้าวกระโดดเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 82 ในตาราง ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นผลพลอยได้มาจาก The Lego Movie และข้อตกลงกับ Star Wars และ Jurassic World
โดยการจัดอันดับประเมินจากผลประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพทางการเงิน, อิทธิพลต่อลูกค้า และมูลค่าแบรนด์สูง โดยในปีนี้ Apple และ Google ยังคงยึดอันดับ 1 และ 2 (ตามลำดับ) ไว้ได้เหมือนเดิมมา 3 ปีซ้อนแล้ว ตามมาด้วย บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม Coca-Cola หล่นจากอันดับ 1 มาอยู่ในอันดับที่ 3 มาตั้งแต่ปี 2013 โดย Apple มีมูลค่าแบรนด์กระโดดขึ้นไป 43 เปอร์เซ็นต์ จาก 119 พันดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 170 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีนี้
ด้าน Amazon และ Facebook โชคดีไม่แพ้กันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าแบรนด์ของตนเองสูงขึ้น 29 และ 54 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ทำให้ Amazon ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 10 และยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมออนไลน์ กระโดดจากอันดับที่ 29 มาอยู่ที่ 23 ในขณะที่ Microsoft เห็นการพัฒนาเล็กน้อยในปีนี้ โดยมีการสลับตำแหน่งกับ IBM ทำให้มาอยู่ในอันดับที่ 4 ของตาราง โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ และ Samsung ยังคงอยู่ในอันดับที่ 7 แม้จะมีผลกำไรลดลงเล็กน้อย (ลดลงต่อเนื่องมา 7 ไตรมาสแล้ว)
อนึ่ง Lenovo เป็นเพียงหนึ่งในสองบริษัทสัญชาติจีน ที่สามารถเข้าสู่แบรนด์ชั้นนำระดับโลกได้ อีกหนึ่งบริษัทคือ Huawei ซึ่งหลุดเข้ามาเป็นปีแรกเมื่อปีที่ผ่านมา โดยอยู่ในอันดับที่ 88
ที่มา
CNET
Apple, Google ก้าวขึ้นสู่ผู้นำแบรนด์ชั้นนำระดับโลก 3 ปีซ้อน
Apple และ Google เข้ายึดตำแหน่งบนสุดในรายชื่อ 100 อันดับแบรนด์ชั้นนำระดับโลก ประจำปี 2015 ซึ่งนับเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยมี Lenovo, PayPal และ Lego หลุดติดโผเข้ามาด้วยเป็นปีแรก
บริษัทผู้ผลิตคอมฯพีซี Lenovo, ผู้ให้บริการชำระเงิน PayPal และผู้ผลิตของเล่นตัวต่อชื่อดัง Lego เข้าร่วมแบรนด์ชั้นนำระดับโลกเป็นครั้งแรกในปีนี้ ซึ่ง Lego ถือได้ว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก กับการก้าวกระโดดเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 82 ในตาราง ซึ่งหลายคนเชื่อว่าเป็นผลพลอยได้มาจาก The Lego Movie และข้อตกลงกับ Star Wars และ Jurassic World
โดยการจัดอันดับประเมินจากผลประโยชน์ที่ได้รับ ซึ่งมาจากปัจจัยต่างๆ เช่น ประสิทธิภาพทางการเงิน, อิทธิพลต่อลูกค้า และมูลค่าแบรนด์สูง โดยในปีนี้ Apple และ Google ยังคงยึดอันดับ 1 และ 2 (ตามลำดับ) ไว้ได้เหมือนเดิมมา 3 ปีซ้อนแล้ว ตามมาด้วย บริษัทผู้ผลิตเครื่องดื่ม Coca-Cola หล่นจากอันดับ 1 มาอยู่ในอันดับที่ 3 มาตั้งแต่ปี 2013 โดย Apple มีมูลค่าแบรนด์กระโดดขึ้นไป 43 เปอร์เซ็นต์ จาก 119 พันดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว มาอยู่ที่ 170 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปีนี้
ด้าน Amazon และ Facebook โชคดีไม่แพ้กันในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีมูลค่าแบรนด์ของตนเองสูงขึ้น 29 และ 54 เปอร์เซ็นต์ตามลำดับ ทำให้ Amazon ขึ้นมาเป็นอันดับที่ 10 และยักษ์ใหญ่เครือข่ายสังคมออนไลน์ กระโดดจากอันดับที่ 29 มาอยู่ที่ 23 ในขณะที่ Microsoft เห็นการพัฒนาเล็กน้อยในปีนี้ โดยมีการสลับตำแหน่งกับ IBM ทำให้มาอยู่ในอันดับที่ 4 ของตาราง โดยมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 11 เปอร์เซ็นต์ และ Samsung ยังคงอยู่ในอันดับที่ 7 แม้จะมีผลกำไรลดลงเล็กน้อย (ลดลงต่อเนื่องมา 7 ไตรมาสแล้ว)
อนึ่ง Lenovo เป็นเพียงหนึ่งในสองบริษัทสัญชาติจีน ที่สามารถเข้าสู่แบรนด์ชั้นนำระดับโลกได้ อีกหนึ่งบริษัทคือ Huawei ซึ่งหลุดเข้ามาเป็นปีแรกเมื่อปีที่ผ่านมา โดยอยู่ในอันดับที่ 88
ที่มา CNET