คือทางบ้านผมมีเเพลนที่จะออก CB650F ในงาน Motor Expo 2015 ครับผม ผมก็เลยอยากจะมาถามเกี่ยวกับเรื่องที่ผมข้องใจกับรถมีคลัชครับผม
( เป็นคนขับรถมีคลัชไม่ค่อยคล่องตัวเท่าไร เนื่องจากปกติขับแต่รถจ่ายตลาดทั่วไปครับผม มีโอกาศได้ลองขับพวก NSR150rr MSX มาบ้างนิดหน่อย )
ส่วนตัวผมก็หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเบรค การเชนเกียร์ หรืออะไรต่างๆจากอินเตอร์เน็ตมาบ้างแล้วล่ะครับผม คำถามที่ผมข้องใจก็คือ
1. ระบบ dual clutch transmission หรือ DCT นั้นมีสำหรับรุ่น 650F หรือรุ่นพวก Y3 Z300 ฯลฯ หรือปล่าวครับ
หรือว่ามันมีแค่รถพวก CBR1000rr NC700S NC700X เท่านั้นครับผม
2.การเชนเกียร์ของรถทำไมถึงมีคนบอกว่าไม่เเนะนำให้เชนเกียร์จากเกียร์ 3 - 2 และเกียร์ 2 - 1 ครับผม
ยกตัวอย่างในความคิดของผมนะครับว่ามันถูกหรือปล่าว ( คิด ๆ ถาม ๆ แบบพวกที่ไม่รู้เรื่องมีคลัชเลยนะครับผม )
- ถ้าผมวิ่งมาด้วยความเร็วประมาณ 110km/hr ที่เกียร์ 4 และเห็นข้างหน้าเป็นไฟแดงผมก็จะกดเบรคหลังก่อนเบรคหน้า และใช้น้ำหนักเน้นไปที่เบรคหน้ามากกว่า และผมก็มองที่หน้าปัด พอรอบมันต่ำลงก็เชนเกียร์ลงเป็นเกียร์ 3 แต่ในมือและเท้ายังคงกดเบรคอยู่ และทำเหมือนเดิมจะลงมาเกียร์ 2 ก็เบรคให้รถหยุดในระยะเหมาะสม แล้วค่อยตบลงเป็นเกียร์ 1 ( ในมือยังกำคลัชอยู่ )
3.การลดเกียร์ลงของรถ BIGBIKE พวกนี้สามารถลดเกียร์ลงได้ตอนที่รถหยุดนิ่งใช่ไหมครับผม
- สมมุติว่ารถผมหยุดนิ่งหน้าไฟแดง แต่เกียร์ยังเป็นเกียร์ 3 อยู่ ผมสามารถกำคลัชแล้วตบเกียร์ลงจนเหลือ 1 ได้เลยใช่ไหมครับ แล้วตอนจะตบเกียร์ลงจะเป็นจะต้องเบิ้นรอบขึ้นมาหรือปล่าวครับผม หรือว่ากด ๆลงไปเลย
- อยากจะถามทุกท่านที่ขับรถ ว่าส่วนมาก ทุกท่านใช้วิธีสังเกตอย่างไรเหรอครับ ในการลดเกียร์ ว่ามันตบลงสุดแล้วหรือยังไม่สุด ว่ามันอยู่ที่เกียร์ไหน และสังเกตุจากอะไร
ปล. สุดท้ายแล้วครับ CB650F ที่งาน Motor Expo 2015 ตอนเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้จะมีโปรโมชั่นอะไรหรือปล่าวครับ ระหว่างออกรถที่ศูนย์ HondaBigwing ตอนช่วงมีโปรโมชั่น กับ ไปออกที่งาน และการกู้เงินจากธนาคารมา แล้วผ่อนกับธนาคารเอา อย่างไหนน่าซื้อมากกว่ากันครับผม
( ราคาที่ผมจะดาวน์อยู่ที่ 57,600 บาท ผ่อน 48 เดือนอยู่ที่ 5,760 บาท ครับผม )
การลดเกียร์ การเชนเกียร์ของรถ BIGBIKE [ CB650F,CBR650F ]
( เป็นคนขับรถมีคลัชไม่ค่อยคล่องตัวเท่าไร เนื่องจากปกติขับแต่รถจ่ายตลาดทั่วไปครับผม มีโอกาศได้ลองขับพวก NSR150rr MSX มาบ้างนิดหน่อย )
ส่วนตัวผมก็หาความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเบรค การเชนเกียร์ หรืออะไรต่างๆจากอินเตอร์เน็ตมาบ้างแล้วล่ะครับผม คำถามที่ผมข้องใจก็คือ
1. ระบบ dual clutch transmission หรือ DCT นั้นมีสำหรับรุ่น 650F หรือรุ่นพวก Y3 Z300 ฯลฯ หรือปล่าวครับ
หรือว่ามันมีแค่รถพวก CBR1000rr NC700S NC700X เท่านั้นครับผม
2.การเชนเกียร์ของรถทำไมถึงมีคนบอกว่าไม่เเนะนำให้เชนเกียร์จากเกียร์ 3 - 2 และเกียร์ 2 - 1 ครับผม
ยกตัวอย่างในความคิดของผมนะครับว่ามันถูกหรือปล่าว ( คิด ๆ ถาม ๆ แบบพวกที่ไม่รู้เรื่องมีคลัชเลยนะครับผม )
- ถ้าผมวิ่งมาด้วยความเร็วประมาณ 110km/hr ที่เกียร์ 4 และเห็นข้างหน้าเป็นไฟแดงผมก็จะกดเบรคหลังก่อนเบรคหน้า และใช้น้ำหนักเน้นไปที่เบรคหน้ามากกว่า และผมก็มองที่หน้าปัด พอรอบมันต่ำลงก็เชนเกียร์ลงเป็นเกียร์ 3 แต่ในมือและเท้ายังคงกดเบรคอยู่ และทำเหมือนเดิมจะลงมาเกียร์ 2 ก็เบรคให้รถหยุดในระยะเหมาะสม แล้วค่อยตบลงเป็นเกียร์ 1 ( ในมือยังกำคลัชอยู่ )
3.การลดเกียร์ลงของรถ BIGBIKE พวกนี้สามารถลดเกียร์ลงได้ตอนที่รถหยุดนิ่งใช่ไหมครับผม
- สมมุติว่ารถผมหยุดนิ่งหน้าไฟแดง แต่เกียร์ยังเป็นเกียร์ 3 อยู่ ผมสามารถกำคลัชแล้วตบเกียร์ลงจนเหลือ 1 ได้เลยใช่ไหมครับ แล้วตอนจะตบเกียร์ลงจะเป็นจะต้องเบิ้นรอบขึ้นมาหรือปล่าวครับผม หรือว่ากด ๆลงไปเลย
- อยากจะถามทุกท่านที่ขับรถ ว่าส่วนมาก ทุกท่านใช้วิธีสังเกตอย่างไรเหรอครับ ในการลดเกียร์ ว่ามันตบลงสุดแล้วหรือยังไม่สุด ว่ามันอยู่ที่เกียร์ไหน และสังเกตุจากอะไร
ปล. สุดท้ายแล้วครับ CB650F ที่งาน Motor Expo 2015 ตอนเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้จะมีโปรโมชั่นอะไรหรือปล่าวครับ ระหว่างออกรถที่ศูนย์ HondaBigwing ตอนช่วงมีโปรโมชั่น กับ ไปออกที่งาน และการกู้เงินจากธนาคารมา แล้วผ่อนกับธนาคารเอา อย่างไหนน่าซื้อมากกว่ากันครับผม
( ราคาที่ผมจะดาวน์อยู่ที่ 57,600 บาท ผ่อน 48 เดือนอยู่ที่ 5,760 บาท ครับผม )