ชื่องานวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาภาษีเงินได้นิติบุคคลกับการบัญชี เรื่องการคำนวณและการลงบันทึกรายการบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) โดยใช้การสอนด้วยรูปแบบฝึกทักษะ(แบบฟอร์มมาตรฐาน)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาววิมล พลูพงษ์
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ : 2557
รายวิชา : รหัสวิชา 2201-2006 ชื่อวิชาภาษีเงินได้นิติบุคคลกับการบัญชี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคำนวณและการลงบันทึกรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล วิชาภาษีเงินได้นิติบุคคลกับการบัญชี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน-นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบุษยรัตน์บริหารธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 3 สาขางานการบัญชี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียน-นักศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ยและค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) ใบงานปฏิบัติการเรื่องการคำนวณและการบันทึกรายการบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคลจำนวน 1 ใบงาน
2) ใบประเมินผล เรื่องการคำนวณและการบันทึกรายการบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล
การวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลการวิจัยในชั้นเรียนว่าจากตารางที่ 1 และ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.816 ส่วนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.0 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ หมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชาภาษีเงินได้นิติบุคคลกับการบัญชี เรื่องการคำนวณและการบันทึกบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 90
วิจารณ์งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่องการคำนวณและการลงบันทึกรายการบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล
ชื่อผู้วิจัย : นางสาววิมล พลูพงษ์
ปีที่ทำวิจัยเสร็จ : 2557
รายวิชา : รหัสวิชา 2201-2006 ชื่อวิชาภาษีเงินได้นิติบุคคลกับการบัญชี
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการคำนวณและการลงบันทึกรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล วิชาภาษีเงินได้นิติบุคคลกับการบัญชี เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียน-นักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ที่วิทยาลัยเทคโนโลยีบุษยรัตน์บริหารธุรกิจ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 3 สาขางานการบัญชี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสังเกตพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนของนักเรียน-นักศึกษาการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติพื้นฐานได้แก่ค่าเฉลี่ยและค่าความแปรปรวน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่
1) ใบงานปฏิบัติการเรื่องการคำนวณและการบันทึกรายการบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคลจำนวน 1 ใบงาน
2) ใบประเมินผล เรื่องการคำนวณและการบันทึกรายการบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล
การวิจัยครั้งนี้ปรากฏผลการวิจัยในชั้นเรียนว่าจากตารางที่ 1 และ 2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 5 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.816 ส่วนหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.0 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0 แสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ หมายความว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ วิชาภาษีเงินได้นิติบุคคลกับการบัญชี เรื่องการคำนวณและการบันทึกบัญชีภาษีเงินได้นิติบุคคล สูงกว่าก่อนเรียนร้อยละ 90