ภาพ เอฟ- 35 ซี ทร.สหรัฐ จากนิตยสาร Code One
ดูจุดเด่นแยกแยะจุดต่างยอดเครื่องบินขับไล่โจมตี เอฟ-35 กับ 3 รุ่น 3 แบบที่ต่างกัน รวมจุดแตกต่างที่มองด้วยตาก็สังเกตได้...
ช่วงนี้บรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ กำลังได้รับเครื่องบินขับไล่โจมตีรุ่นล่าสุดสายพันธุ์สเตลธ์ อย่างเอฟ-35 ไลท์นิ่ง-ทู (F-35 Lighting II) ที่ผลิตโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ผู้ที่ผลิตเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 แรพเตอร์ ยอดเครื่องบินขับไล่ไอพ่นสเตลธ์ที่เข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ ไปก่อนหน้านี้ เพื่อทดแทน เอฟ-15 อีเกิ้ล ที่ใช้งานมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 70 จากต้นกำเนิดที่ต้องการเครื่องบินขับไล่โจมตีขึ้นลงทางดิ่ง เพื่อทดแทน เอวี-8 บี แฮริเออร์ พลัส ของนาวิกโยธิน ที่ใกล้จะปลดประจำการ นำมาขยายโครงสร้างและดัดแปลงให้ใช้งานได้ใน 3 รูปแบบ แต่ยังคงความสามารถในการลดการตรวจจับด้วยเรดาร์ และห้องเก็บอาวุธในลำตัวเหมือนเดิม
เอฟ-35 ไลท์นิ่ง ทู
สำหรับ เอฟ-35 ถือเป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ ที่มีการแยกย่อยเป็น 3 รุ่นหลักเพื่อใช้งานในทุกเหล่าทัพ ได้แก่ รุ่น เอ สำหรับกองทัพอากาศ รุ่น บี ออกแบบมาเพื่อหน่วยบินนาวิกโยธิน และรุ่นซีสำหรับกองทัพเรือ โดยแต่ละรุ่นมีจุดที่แตกต่างกันไป ตามลักษณะการใช้งาน แต่ถ้าเอาทั้ง 3 รุ่นมาจอดเรียงกันจะรู้ไหมว่าแต่ละรุ่นต่างกันตรงไหน
เอฟ-35 ยังได้รับการสั่งซื้อจากกองทัพอากาศชาติอื่นๆ อาทิ อังกฤษ อิสราเอล ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อิตาลี ด้วยเช่นกัน
นิตยสาร Code One เลยชี้ถึงจุดแตกต่างที่เป็นส่วนสำคัญเพื่อใช้สังเกตและแยกแยะ เอฟ-35 แต่ละรุ่น
เอฟ-35 เอ กองทัพอากาศสหรัฐ ภาพจาก นิตยสาร Code One
เอฟ-35 เอ มีจุดสังเกต คือ ปีกที่มีขนาดเล็ก มีช่องปืนแกตลิ่ง GAU-22/A ขนาด 25 มม. 4 ลำกล้อง ด้านบนลำตัวด้านซ้าย และช่องเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศกลางลำตัว และฝาครอบห้องนักบินแบบเต็มใบ มีสัญลักษณ์ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ (USAF)
เอฟ-35 บี ภาพจาก นิตยสาร Code One
เอฟ-35 บี ส่วนปีกที่มีขนาดเล็ก ไม่มีช่องปืนที่บนลำตัวด้านซ้าย ฝาครอบห้องนักบินแบบเปิดด้านข้าง ช่องท่องไอพ่นกลางลำตัว สำหรับขึ้นลงทางดิ่ง ช่องเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศถูกย้ายมาไว้ที่ด้านขวา เครื่องยนต์สามารถปรับท่อแรงขับให้ดิ่งลงมาได้ และมีสัญลักษณ์ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ (MARINES) ไม่ติดปืนในลำตัว
เอฟ-35 ซี มีปีกขนาดใหญ่ และสามารถพับปลายปีกได้ แพนหางขนาดใหญ่ มีท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศอยู่ด้านขวาของเครื่อง ฝาครอบห้องนักบินแบบเต็มใบ ไม่ติดปืนในลำตัว ฐานล้อหน้า 2 ล้อ ขนาดใหญ่พร้อมแกนยึดเครื่องดีดส่งเครื่องบิน และมีการทำสีและสัญลักษณ์ของกองทัพเรือ (NAVY) และนาวิกโยธิน (MARINES).
3 ความแตกต่างของ เอฟ 35 ทั้ง 3 รุ่น ภาพจาก นิตยสาร Code One
ที่มา
http://www.thairath.co.th/content/527010
แยกให้ออก บ.ขับไล่สเตลธ์ เอฟ-35 ทั้ง 3 รุ่นแตกต่างตรงไหน
ภาพ เอฟ- 35 ซี ทร.สหรัฐ จากนิตยสาร Code One
ดูจุดเด่นแยกแยะจุดต่างยอดเครื่องบินขับไล่โจมตี เอฟ-35 กับ 3 รุ่น 3 แบบที่ต่างกัน รวมจุดแตกต่างที่มองด้วยตาก็สังเกตได้...
ช่วงนี้บรรดาชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ กำลังได้รับเครื่องบินขับไล่โจมตีรุ่นล่าสุดสายพันธุ์สเตลธ์ อย่างเอฟ-35 ไลท์นิ่ง-ทู (F-35 Lighting II) ที่ผลิตโดยบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน ผู้ที่ผลิตเครื่องบินขับไล่ เอฟ-22 แรพเตอร์ ยอดเครื่องบินขับไล่ไอพ่นสเตลธ์ที่เข้าประจำการในกองทัพอากาศสหรัฐฯ ไปก่อนหน้านี้ เพื่อทดแทน เอฟ-15 อีเกิ้ล ที่ใช้งานมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 70 จากต้นกำเนิดที่ต้องการเครื่องบินขับไล่โจมตีขึ้นลงทางดิ่ง เพื่อทดแทน เอวี-8 บี แฮริเออร์ พลัส ของนาวิกโยธิน ที่ใกล้จะปลดประจำการ นำมาขยายโครงสร้างและดัดแปลงให้ใช้งานได้ใน 3 รูปแบบ แต่ยังคงความสามารถในการลดการตรวจจับด้วยเรดาร์ และห้องเก็บอาวุธในลำตัวเหมือนเดิม
เอฟ-35 ไลท์นิ่ง ทู
สำหรับ เอฟ-35 ถือเป็นเครื่องบินอเนกประสงค์ ที่มีการแยกย่อยเป็น 3 รุ่นหลักเพื่อใช้งานในทุกเหล่าทัพ ได้แก่ รุ่น เอ สำหรับกองทัพอากาศ รุ่น บี ออกแบบมาเพื่อหน่วยบินนาวิกโยธิน และรุ่นซีสำหรับกองทัพเรือ โดยแต่ละรุ่นมีจุดที่แตกต่างกันไป ตามลักษณะการใช้งาน แต่ถ้าเอาทั้ง 3 รุ่นมาจอดเรียงกันจะรู้ไหมว่าแต่ละรุ่นต่างกันตรงไหน
เอฟ-35 ยังได้รับการสั่งซื้อจากกองทัพอากาศชาติอื่นๆ อาทิ อังกฤษ อิสราเอล ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น อิตาลี ด้วยเช่นกัน
นิตยสาร Code One เลยชี้ถึงจุดแตกต่างที่เป็นส่วนสำคัญเพื่อใช้สังเกตและแยกแยะ เอฟ-35 แต่ละรุ่น
เอฟ-35 เอ กองทัพอากาศสหรัฐ ภาพจาก นิตยสาร Code One
เอฟ-35 เอ มีจุดสังเกต คือ ปีกที่มีขนาดเล็ก มีช่องปืนแกตลิ่ง GAU-22/A ขนาด 25 มม. 4 ลำกล้อง ด้านบนลำตัวด้านซ้าย และช่องเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศกลางลำตัว และฝาครอบห้องนักบินแบบเต็มใบ มีสัญลักษณ์ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ (USAF)
เอฟ-35 บี ภาพจาก นิตยสาร Code One
เอฟ-35 บี ส่วนปีกที่มีขนาดเล็ก ไม่มีช่องปืนที่บนลำตัวด้านซ้าย ฝาครอบห้องนักบินแบบเปิดด้านข้าง ช่องท่องไอพ่นกลางลำตัว สำหรับขึ้นลงทางดิ่ง ช่องเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศถูกย้ายมาไว้ที่ด้านขวา เครื่องยนต์สามารถปรับท่อแรงขับให้ดิ่งลงมาได้ และมีสัญลักษณ์ของนาวิกโยธินสหรัฐฯ (MARINES) ไม่ติดปืนในลำตัว
เอฟ-35 ซี มีปีกขนาดใหญ่ และสามารถพับปลายปีกได้ แพนหางขนาดใหญ่ มีท่อรับเชื้อเพลิงกลางอากาศอยู่ด้านขวาของเครื่อง ฝาครอบห้องนักบินแบบเต็มใบ ไม่ติดปืนในลำตัว ฐานล้อหน้า 2 ล้อ ขนาดใหญ่พร้อมแกนยึดเครื่องดีดส่งเครื่องบิน และมีการทำสีและสัญลักษณ์ของกองทัพเรือ (NAVY) และนาวิกโยธิน (MARINES).
3 ความแตกต่างของ เอฟ 35 ทั้ง 3 รุ่น ภาพจาก นิตยสาร Code One
ที่มา http://www.thairath.co.th/content/527010