ระวัง Dtac แอบตัดเงินค่าอินเตอร์เนต โดยไม่รู้ตัว

สืบเนื่องจากว่าวันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน 58 เราได้รับ sms ว่า "คุณใช้บริการอินเตอร์เนตเกิน 10 บาท ถ้าใช้ต่อถึง 49 บาทจะเล่นฟรีต่อเนื่องถึงเที่ยงคืน" และเราก็ไม่ได้สนใจอะไรคิดว่าเป็นพวก sms ขายโปรของ Dtac เพราะปกติเราไม่เคยเปิดใช้บริการ 3G หรือขอเปิดใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตใด ๆ เราจะใช้ wifi ของที่บ้านและสำนักงาน หากออกนอกพื้นที่ดังกล่าวเราก็ไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ต
ต่อมาวันที่ 21 กันยายน 58 ตอนใกล้เลิกงานเราได้ลองถามน้อง ๆ ที่ทำงานดูเรื่อง sms ดังกล่าว น้อง ๆ แนะนำว่าให้โทรหา call center เราจึงหาเบอร์โทรฟรี คือ 02 2027267 แต่ด้วยเวลาที่เราคุยกันเลยเวลาทำการของสำนักงานไปแล้ว เราจึงเข้าเวประบบบริการ Dtac e_service เพื่อเช็คข้อมูลการใช้งานของเบอร์เรา และพบว่า Dtac ตัดเงินค่าบริการอินเตอร์เนต เราไปจริง ๆ เป็นจำนวนเงิน 25.68 บาท จากการเช็คช่วงเวลาที่ใช้บริการเป็นวันอาทิตย์ที่เราอยู่บ้าน และใช้ wifi ที่บ้านตลอด และเช็คช่วงเวลาที่ Dtat คิดเงิน แบ่งเป็นหลายช่วงเวลา ช่วงละ 1 นาที 2 นาที 5 นาที และ 10 นาที หลายครั้ง รวมทั้งหมด  1 ชม. 30 นาที 10 วินาที เราจึงรวบรวมข้อมูล และลองหาข้อมูลในอินเตอร์เนต พบว่ามีหลายคนพบปัญหาแบบเรา
จากกนั้น วันที่ 22 กันยายน 58 เราจึง inbox ไปสอบถามข้อมูลกับทาง Dtac และได้รับคำชี้แจงว่า
"โทรศัพท์ที่เราใช้เป็นแบบ Smart Phone ซึ่งสามารถดาวน์โหลดข้อมูล และอัพเดทข้อมูลได้เองอัตโนมัต ทำให้เกิดการเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เนตของ Dtac เอง ในกรณีที่ สัญญาณ wifi เกิดขัดข้อง, สัญญาณ wifi อ่อน, สัญญาณ wifi หลุด หรือเข้าสู่การ Sleep Mode และแนะนำให้เรา ปิดสัญญาณอินเตอร์เนต เพื่อตัดปัญหาการรับสัญญาณเอง"
จากกรณีนี้ เราชี้แจงกลับไปว่า เครื่องโทรศัพท์ของเรา ไม่ได้เปิด mobile data และก็ไม่เคยขอเปิดใช้บริการอินเตอร์เนตจาก Dtac เลยทำไมอยู่ ๆ มาตัดเงินเรา โดยที่เราเองก็ไม่รู้ตัว ในเบื้องต้นเราตั้งแต่ซื้อโทรศัพท์มาเราก็ได้ป้องกันโดยปิดระบบ mobile data ไปแล้ว และโทรศัพท์นี้เราก็ใช้มาหลายปี เราเป็นลูกค้า Dtac มาเกิน 10 ปี ทำไมไม่เคยมีปัญหาแบบนี้ แต่อยู่ ๆ วันนี้มาตัดเงินเราโดยที่เราไม่รู้
วิธีแก้ปัญหาของ Dtac คือ พอตัดเงินเราไปแล้ว เรารู้ตัวว่าเสียเงินฟรี ๆ กลับมาบอกให้เราปิดระบบสัญญาณอินเตอร์เนตที่เครื่อง ถ้า Dtac ทำแบบนี้ทุกเครื่อง ทุกวัน กับลูกค้าที่ไม่ค่อยมีเวลามาสนใจ Dtac คงรวยมากเลยนะคะ
เรามีข้อสงสัย คือ
1. สัญญาณอินเตอร์เนตของ Dtac ไม่มีระบบการป้องกันการใช้งานหรือคะ ในขณะที่ลูกค้าไม่ได้แจ้งขอใช้บริการสัญญาณ แต่กลับแฝงสัญญาณเข้ามาแล้วคิดเงินโดยมิชอบ
2. จากข้อชี้แจงว่า Smart Phone เชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เนต ของ Dtac เอง ในขณะที่ สัญญาณ wfi อ่อน หรือ wifi หลุด แล้วที่ผ่านมาเราอยู่นอกบ้านไปเที่ยวห้าง ไปต่างจังหวัด เราก็เปิดใช้โทรศัพท์ตลอดโดยที่ไม่มีอินเตอร์เนต แล้วช่วงเวลานั้น มันไม่เชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เนตของ Dtac เองหรอคะ ทำไมถึงพึ่งมาเป็นค่ะ (เราใช้โทรศัพท์นี้มานานเป็นปีละ ใช้ wifi ฟรีเล่น FB เล่น Line ตลอดไม่เคยโดนตัดเงิน)
3. จากการหาข้อมูลในเนต พบว่ากรณีเช่นเรา ที่ Dtac หักเงินลูกค้าโดยที่ลูกค้าไม่รู้ตัวแบบนี้ มีมาหลายครั้ง หลายปี แต่ยังมิได้รับการแก้ไข หรือ Dtac ไม่คิดที่จะแก้ไข ด้วยหรือเปล่าคะ
4. จำนวนเงินไม่มากค่ะ แต่ลองคิดว่าถ้า Dtac ทำแบบนี้ทุกวัน โดยแอบตัดเงินลูกค้าทุกวัน สลับเบอร์ไปเรื่อย ๆ วันละนิดละหน่อย โดยที่ลูกค้าบางท่านไม่รู้ตัว หรือกว่าจะรู้ตัวก็เงินในโทรศัพท์หมดแล้ว จะรวมกันเป็นจำนวนเท่าไหร่
สุดท้ายจากคำชี้แจง ก็สรุปได้เพียงแค่ว่าเป็นความผิดของ Smart Phone ซึ่งลูกค้าผู้ใช้บริการต้องพิจารณาแก้ไขเองว่าจะเปลี่ยน Smart Phone หรือควรเปลี่ยนระบบ Dtac

ขอบคุณค่ะ

ปล. เราตั้งกระทู้ เพื่อให้ลูกค้าผู้ใช้บริการ สัญญาณระบบโทรศัพท์ Dtac รับทราบข้อมูลจากกรณีดังกล่าว และหากท่านใดมีข้อแนะนำ หรือข้อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นประสบการณ์ ยินดีค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่