เห็นตอนนี้เขาหาคนมาร่างรัฐธรรมนูญกันอีกรอบ หลังจากรอบที่ผ่านมาหยกๆ ก็ไม่ผ่านการพิจารณา
ผมเห็นร่างกันมาก็หลายรอบ แต่ก็ไม่เห็นมีฉบับใดที่เป็นไปตามหลักแห่งการถ่วงดุลอำนาจจริงๆเลย
เท่าที่ผมจำได้มี อยู่ยุคหนึ่งที่มีแนวคิดที่สอดคล้องกับหลักแห่งการถ่วงดุลอำนาจ แต่ก็โดยโจมตีว่าเป็นระบอบประธานาธิบดีไปเสียอีก
ตามที่ผมเข้าใจและหลายๆท่านคงได้เรียนได้จำกันมาเหมือนๆกันคืออำนาจอธิปไตย แบ่งออกเป็นสามส่วนต่างค่นอำนาจซึ่งกันและกัน ดล่าวคือ
- นิติบัญญัติ
- บริหาร
- ตุลาการ
ซึ่งเป็นหลักการที่ดี ถ้าเขียนรานละเอียดกันให้ดี ทั้งสามอำนาจสามารถถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกันได้
ที่ผมสงสัยคือ ตั้งแต่เรามีรัฐธรรมนูญมา อำนาจนิติบัญญัติและบริหารถูกผูกรวมกันมาโดยตลอด (ผมจะไม่ขอถามว่าทำไม)
ที่ผมอยากจะถามคือ ทำไม(ไหนๆก็จะร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่แล้ว) เราจึงไม่ออกแแบให้ อำนาจนิติบัญญัติแยกออกมาจากบริหาร
หากทำได้ (ก็ไม่เห็นว่าจะมีเหตุใดที่จะทำไม่ได้)
- อำนาจบริหาร ก็มาจากการเลือกตั้ง
- นิติบัญญัติ (คอยถ่วงดุล ฝ่ายบริหาร) ก็มาจากการเลือกตั้ง
- ตุลาการ (ส่วนนี้ คงไม่สามารถเลือกตั้งได้ 100%) สามารถเขียนให้ถูกถ่วงดุลได้ โดยอำนาจนิติบัญญัติได้
ผมเชื่อว่าหากสามารถทำได้อย่างนี้ อำนาจทั้งสามก็สามารถถ่วงดุลกันเองได้โดยไม่ต้องมีองค์กรที่มาจากการแต่งตั้ง และจะทำให้ประชาชนมีส่วนในอำนาจแห่งรัฐมากกว่าที่เคยเป็นมา
โครงสร้างอำนาจ
ผมเห็นร่างกันมาก็หลายรอบ แต่ก็ไม่เห็นมีฉบับใดที่เป็นไปตามหลักแห่งการถ่วงดุลอำนาจจริงๆเลย
เท่าที่ผมจำได้มี อยู่ยุคหนึ่งที่มีแนวคิดที่สอดคล้องกับหลักแห่งการถ่วงดุลอำนาจ แต่ก็โดยโจมตีว่าเป็นระบอบประธานาธิบดีไปเสียอีก
ตามที่ผมเข้าใจและหลายๆท่านคงได้เรียนได้จำกันมาเหมือนๆกันคืออำนาจอธิปไตย แบ่งออกเป็นสามส่วนต่างค่นอำนาจซึ่งกันและกัน ดล่าวคือ
- นิติบัญญัติ
- บริหาร
- ตุลาการ
ซึ่งเป็นหลักการที่ดี ถ้าเขียนรานละเอียดกันให้ดี ทั้งสามอำนาจสามารถถ่วงดุลอำนาจซึ่งกันและกันได้
ที่ผมสงสัยคือ ตั้งแต่เรามีรัฐธรรมนูญมา อำนาจนิติบัญญัติและบริหารถูกผูกรวมกันมาโดยตลอด (ผมจะไม่ขอถามว่าทำไม)
ที่ผมอยากจะถามคือ ทำไม(ไหนๆก็จะร่างรัฐธรรมนูญกันใหม่แล้ว) เราจึงไม่ออกแแบให้ อำนาจนิติบัญญัติแยกออกมาจากบริหาร
หากทำได้ (ก็ไม่เห็นว่าจะมีเหตุใดที่จะทำไม่ได้)
- อำนาจบริหาร ก็มาจากการเลือกตั้ง
- นิติบัญญัติ (คอยถ่วงดุล ฝ่ายบริหาร) ก็มาจากการเลือกตั้ง
- ตุลาการ (ส่วนนี้ คงไม่สามารถเลือกตั้งได้ 100%) สามารถเขียนให้ถูกถ่วงดุลได้ โดยอำนาจนิติบัญญัติได้
ผมเชื่อว่าหากสามารถทำได้อย่างนี้ อำนาจทั้งสามก็สามารถถ่วงดุลกันเองได้โดยไม่ต้องมีองค์กรที่มาจากการแต่งตั้ง และจะทำให้ประชาชนมีส่วนในอำนาจแห่งรัฐมากกว่าที่เคยเป็นมา