*** กระทู้นี้เป็นการรีวิวสินค้าครั้งแรก ผิดพลาดต้องไหน ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ ***
SHOEI XR-1100 : CAVALLINO
1. Specs
- shell เป็นวัสดุ Fiberglass
- shell รุ่นนี้มี 4 size : 1) XS-S, 2) M, 3) L, 4) XL-XXL.
- มาตรฐาน : JIS , SHARP 5 Star
http://sharp.direct.gov.uk/testsratings/shoei-xr-1100 , SNELL M2010
http://www.smf.org/certlist/std_M2010#S
- น้ำหนัก size M อยู่ที่ 1450g +/-50g
- หมวกที่ผมซื้อมาเป็น size S มือ 1 ผลิตปี 2012 (ของลดราคาร้าน Paddock) ราคา 11,000.- บาท (ใช้โปรกสิกร 0%3เดือน , สินค้าที่ราคามากกว่า 15,000.- บาท 0%8เดือน)
- อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่อง : แผ่นกันฝ้าแบบสูญญากาศ , น้ำยารักษาขอบยาง , น้ำยาเคลือบหน้าชิวเพื่อรีดน้ำฝน , ถุงหมวก , คู่มือ , สติ๊กเกอร์
2. Around Helmet
เท่าที่เคยลองจับหมวก Shoei มาหลายใบ สิ่งที่ประทับใจของหมวกยี่ห้อนี้คือ คุณภาพในการทำสี และลาย
ทำได้เนียนดีมาก เทียบกับ Arai Nicky Hayden III ที่ใช้อยู่ก่อนหน้า เวลาลูบลายบนหมวกจะสดุดตามลายสติ๊กเกอร์บนหมวก
3. การสวมใส่
เป็นหมวกใบแรกที่ซื้อมือ 1 (ใบ arai ซื้อมือ2มา)
ความรู้สึกแรกเลยคือ คับ และบีบแก้มมากๆ ไม่เคยใส่หมวกแล้วบีบแก้มมาก่อน บีบจนแก้มบี้เหมือนที่นักแข่งใส่กัน
แต่รอบหัวไม่ได้รู้สึกกดแน่นจนเกินไป ส่วนตัวถือว่ากำลังดี รอแค่ให้นวมแก้มยุบตามโครงหน้าต่อไป
แต่ขอบหมวกค่อนข้างเล็ก ยัดยากหน่อย แต่สวมเสร็จแล้วฟิตพอดีหัวครับ
โดยปกติผมเป็นคนหน้ายาว ใส่ Arai แล้วคางจะโผล่เลยหมวกออกมา
แต่ด้วยความที่ Shoei บริเวณคางยาวกว่า และยังมีแผ่นกันลมช่วยบังอีก จึงทำคางไม่โผล่ออกมาจากขอบของหมวก ถือเป็นข้อดีไปครับ
ผมเป็นคนติดใส่แว่นกันแดด และไม่มีตังซื้อชิวปรอทมาหรือชิวดำมาใส่ แต่ก็ยังโชคดีที่ผมสามารถใส่แว่น แม้ตอนยัดขาแว่นจะยัดเข้ายากนิดนึง แต่พอสวมไปแล้วขาแว่นก็ไม่ได้หนีบหูแต่อย่างใด
บลูธูท ผมใส่ตัวล็อคเป็นแบบติดกาว2หน้า เพราะลองใส่แบบขาหนีบแล้ว ยัดหมวกไม่ลง (ขาหนีบมันไปกดโฟมของหมวกให้แคบ)
แม้รุ่นนี้จะไม่มีพื้นที่รองรับลำโพงบลูธูท แต่เท่าที่ผมใส่ ก็ไม่รู้สึกว่าบีบหูแต่อย่างใด
4. การขับขี่ และการระบายอากาศ
ทัศนะวิสัย ส่วนตัวถือว่าดีมากๆ กว้างสุดๆ เหมือน GT-Air เลย
ความนิ่ง เทสที่ความเร็ว 110 km/hr รู้สึกนิ่งมากๆ หันซ้ายขวา ไม่รู้สึกว่ามีลมดันคอหนักเลย
เรื่องการระบายอากาศ ช่องลมตรงปาก จะส่งลมขึ้นมาที่หลังชิว และเป่าบริเวณหน้าผาก รู้สึกสบายขึ้น จากการขับตอนเที่ยงได้ดี
ส่วนลมที่ไหลผ่านทางช่องด้านบนนั้น ผมไม่ค่อยรู้สึกว่าเย็นเท่าไหร่ อาจจะเพราะผมผมหนา และใส่โม่งด้วย หรืออาจจะเพราะลมตอนกลางวันมันร้อน จนผมไม่รู้สึกเย็นก็ได้ เลยไม่รู้สึกว่ามีลมผ่าน (เป็นมาตั้งแต่ Arai แล้วครับ)
เสียงลมในหมวกนั้น ส่วนตัวผมว่ายังไม่เบาเท่า GT-Air ครับ
ยังมีเสียงลมผ่านหมวกค่อนข้างเยอะอยู่ (ถ้าเทียบกับ GT-Air นะ) แต่ไม่ได้มากจนทำให้รู้สึกเสียสมาธิในการขับ
ส่วนตัวก็ถือว่ามีเสียงเป็นปกติครับ
5. จุดที่ต้องระวัง
คงเป็นขอบยางหลังหมวก ถ้าวางไม่ระวัง เยินแน่ๆ ครับ
สรุป
ส่วนตัวพอใจกับหมวกมากๆ แม้ว่าจะเก่าและตกรุ่นแล้วก็ตาม
แต่สภาพที่ได้มานั้นถือว่าใหม่มากๆ ไม่มีรอยเลย (แต่ใบอื่นๆ ก็มีสภาพค่อนข้างเยินจากการวางโชว์เหมือนกัน)
อยากแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังหาหมวกมือ2ด้วยครับ ผมยังเห็นมีพ่อค้าในกลุ่ม Facebook ที่ขายหมวกรุ่นนี้
ขายหมวกมือ2จากญี่ปุ่นในราคาเท่ากับที่ผมซื้อมานี้เลย (สีพื้นด้วย
)
หมวกเก่า แต่ถ้าไม่ได้ผ่านหัวใครมาก่อน ยังไงมันก็ใหม่ครับ ฟองน้ำยังแน่น วัสดุยังดีอยู่ ไม่โดนเหงื่อไม่โดนแดดมาก่อน
เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางครับ
ขอบคุณครับผม
[CR] [CR] Review เก็บไว้เป็นข้อมูล SHOEI XR-1100 : CAVALLINO
SHOEI XR-1100 : CAVALLINO
1. Specs
- shell เป็นวัสดุ Fiberglass
- shell รุ่นนี้มี 4 size : 1) XS-S, 2) M, 3) L, 4) XL-XXL.
- มาตรฐาน : JIS , SHARP 5 Star http://sharp.direct.gov.uk/testsratings/shoei-xr-1100 , SNELL M2010 http://www.smf.org/certlist/std_M2010#S
- น้ำหนัก size M อยู่ที่ 1450g +/-50g
- หมวกที่ผมซื้อมาเป็น size S มือ 1 ผลิตปี 2012 (ของลดราคาร้าน Paddock) ราคา 11,000.- บาท (ใช้โปรกสิกร 0%3เดือน , สินค้าที่ราคามากกว่า 15,000.- บาท 0%8เดือน)
- อุปกรณ์ที่มีมาให้ในกล่อง : แผ่นกันฝ้าแบบสูญญากาศ , น้ำยารักษาขอบยาง , น้ำยาเคลือบหน้าชิวเพื่อรีดน้ำฝน , ถุงหมวก , คู่มือ , สติ๊กเกอร์
2. Around Helmet
เท่าที่เคยลองจับหมวก Shoei มาหลายใบ สิ่งที่ประทับใจของหมวกยี่ห้อนี้คือ คุณภาพในการทำสี และลาย
ทำได้เนียนดีมาก เทียบกับ Arai Nicky Hayden III ที่ใช้อยู่ก่อนหน้า เวลาลูบลายบนหมวกจะสดุดตามลายสติ๊กเกอร์บนหมวก
3. การสวมใส่
เป็นหมวกใบแรกที่ซื้อมือ 1 (ใบ arai ซื้อมือ2มา)
ความรู้สึกแรกเลยคือ คับ และบีบแก้มมากๆ ไม่เคยใส่หมวกแล้วบีบแก้มมาก่อน บีบจนแก้มบี้เหมือนที่นักแข่งใส่กัน
แต่รอบหัวไม่ได้รู้สึกกดแน่นจนเกินไป ส่วนตัวถือว่ากำลังดี รอแค่ให้นวมแก้มยุบตามโครงหน้าต่อไป
แต่ขอบหมวกค่อนข้างเล็ก ยัดยากหน่อย แต่สวมเสร็จแล้วฟิตพอดีหัวครับ
โดยปกติผมเป็นคนหน้ายาว ใส่ Arai แล้วคางจะโผล่เลยหมวกออกมา
แต่ด้วยความที่ Shoei บริเวณคางยาวกว่า และยังมีแผ่นกันลมช่วยบังอีก จึงทำคางไม่โผล่ออกมาจากขอบของหมวก ถือเป็นข้อดีไปครับ
ผมเป็นคนติดใส่แว่นกันแดด และไม่มีตังซื้อชิวปรอทมาหรือชิวดำมาใส่ แต่ก็ยังโชคดีที่ผมสามารถใส่แว่น แม้ตอนยัดขาแว่นจะยัดเข้ายากนิดนึง แต่พอสวมไปแล้วขาแว่นก็ไม่ได้หนีบหูแต่อย่างใด
บลูธูท ผมใส่ตัวล็อคเป็นแบบติดกาว2หน้า เพราะลองใส่แบบขาหนีบแล้ว ยัดหมวกไม่ลง (ขาหนีบมันไปกดโฟมของหมวกให้แคบ)
แม้รุ่นนี้จะไม่มีพื้นที่รองรับลำโพงบลูธูท แต่เท่าที่ผมใส่ ก็ไม่รู้สึกว่าบีบหูแต่อย่างใด
4. การขับขี่ และการระบายอากาศ
ทัศนะวิสัย ส่วนตัวถือว่าดีมากๆ กว้างสุดๆ เหมือน GT-Air เลย
ความนิ่ง เทสที่ความเร็ว 110 km/hr รู้สึกนิ่งมากๆ หันซ้ายขวา ไม่รู้สึกว่ามีลมดันคอหนักเลย
เรื่องการระบายอากาศ ช่องลมตรงปาก จะส่งลมขึ้นมาที่หลังชิว และเป่าบริเวณหน้าผาก รู้สึกสบายขึ้น จากการขับตอนเที่ยงได้ดี
ส่วนลมที่ไหลผ่านทางช่องด้านบนนั้น ผมไม่ค่อยรู้สึกว่าเย็นเท่าไหร่ อาจจะเพราะผมผมหนา และใส่โม่งด้วย หรืออาจจะเพราะลมตอนกลางวันมันร้อน จนผมไม่รู้สึกเย็นก็ได้ เลยไม่รู้สึกว่ามีลมผ่าน (เป็นมาตั้งแต่ Arai แล้วครับ)
เสียงลมในหมวกนั้น ส่วนตัวผมว่ายังไม่เบาเท่า GT-Air ครับ
ยังมีเสียงลมผ่านหมวกค่อนข้างเยอะอยู่ (ถ้าเทียบกับ GT-Air นะ) แต่ไม่ได้มากจนทำให้รู้สึกเสียสมาธิในการขับ
ส่วนตัวก็ถือว่ามีเสียงเป็นปกติครับ
5. จุดที่ต้องระวัง
คงเป็นขอบยางหลังหมวก ถ้าวางไม่ระวัง เยินแน่ๆ ครับ
สรุป
ส่วนตัวพอใจกับหมวกมากๆ แม้ว่าจะเก่าและตกรุ่นแล้วก็ตาม
แต่สภาพที่ได้มานั้นถือว่าใหม่มากๆ ไม่มีรอยเลย (แต่ใบอื่นๆ ก็มีสภาพค่อนข้างเยินจากการวางโชว์เหมือนกัน)
อยากแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังหาหมวกมือ2ด้วยครับ ผมยังเห็นมีพ่อค้าในกลุ่ม Facebook ที่ขายหมวกรุ่นนี้
ขายหมวกมือ2จากญี่ปุ่นในราคาเท่ากับที่ผมซื้อมานี้เลย (สีพื้นด้วย )
หมวกเก่า แต่ถ้าไม่ได้ผ่านหัวใครมาก่อน ยังไงมันก็ใหม่ครับ ฟองน้ำยังแน่น วัสดุยังดีอยู่ ไม่โดนเหงื่อไม่โดนแดดมาก่อน
เป็นทางเลือกที่น่าสนใจอีกทางครับ
ขอบคุณครับผม
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น