สวัสดีครับ
แชร์ประสบการณ์การสั่งของทางออนไลน์นะครับ
เป็นเคสที่ผมรู้สึกว่าน่าสนใจ เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่สั่งของออนไลน์แล้วโดนโกง
และกรณีนี้ ไม่รู้จะเรียกว่าถูกโกงดีไหม อาจจะเรียกว่าคนซื้อโง่ซ้ำซ้อนก็ได้ ลองอ่านดูนะครับ
CHAPTER 1
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 17/7/2015 ผมได้สั่งเสื้อม่อฮ่อมจากร้านออนไลน์แห่งหนึ่ง
ผมต้องการสั่งชุดม่อฮ่อม ดังภาพ ซึ่งปกติ ราคาทั้งชุดจะอยู่ที่ 350 บาท
หากเอาเฉพาะเสื้อจะถูกลง 170 ผมเลือกไซส์ XXL
ดังนั้นตามปกติ ราคาควรจะอยู่ที่ 350 - 170 + 30 = 210 ถูกไหมครับ
แต่ลองดูราคาที่ระบบคิดออกมานะครับ ราคาบนคือสั่งแบบเฉพาะเสื้อ ราคาล่างคือสั่งทั้งชุด
สรุปแล้ว ระบบคิดราคาผิด แทนที่จะ -170 กลับ +170
ราคาจึงกลายเป็น 350 + 170 + 30 = 550 (ประกอบกับค่าจัดส่งอีก 55 ยอดรวม 605)
ยอมรับครับว่าเป็นความสะเพร่า เพราะตอนนั้นสั่งซื้อผ่านมือถือ และรีบโอนเงินโดยไม่เช็คให้ละเอียด
นี่เป็นปัญหาแรกที่เกิดขึ้นครับ
CHAPTER 2
ผมได้ชำระเงิน และแจ้งไปทาง email ซึ่งวันถัดมาทางร้านก็ตอบว่า
ผมจึงเขียนไปว่า
นี่เป็นการสนทนาทาง email ครั้งสุดท้าย จากนั้นก็ไม่มีการจัดส่งของมา ผมอีเมลถาม เขาก็ไม่ตอบ
จนผมไปโพสถามในเฟสบุคของเขา ซึ่งกระทู้โพสถาม Tracking ก็ถูกลบ ในไม่ถึงห้านาที โดยเขาบอกว่าระบบลบโพสอัตโนมัติเพราะถือเป็นสแปม
ผมจึงคุยกับเขาทางเฟส ได้ความว่า
และในที่สุดของก็มาถึง ในวันที่ 24 วันเดียวกันนี้ครับ
สำหรับเรื่องราคาที่คำนวณผิด ผมได้คำตอบว่า
สรุปว่าผมจะได้คืน 255
CHAPTER 3
ผมเห็นว่าคุยกันได้โอเคแล้ว จึงเริ่มสั่งล็อตที่ใหญ่ขึ้น
บางท่านอาจจะทราบว่า โดยปกติชุดม่อฮ่อมที่ใช้กันจะเป็นสีขาว ซึ่งใช้เป็นชุดปฏิบัติธรรม
แต่ผมต้องการสีดำ จึงสอบถามไปดังนี้ครับ
ในที่สุด ก็ได้ยอดชำระมา ซึ่งผมก็ชำระไปโดยทันที
ถึงตอนนี้ ทุกอย่างดูแล้วน่าจะราบรื่น เหลือแค่รอของ
CHAPTER 4
หลังจากชำระ กว่าครึ่งเดือน ผมก็ยังไม่ได้ของ จึงสอบถามไปว่า
และจนบัดนี้ ก็ยังไม่มีการจัดส่งสินค้าใดๆครับ รวมถึงเราไม่ตอบผมอีกเลย
อีกอย่างคือ ตอนนี้ผมมา ตปท.แล้วจริงๆ ต่อให้ของส่งมา ก็ไม่มีโอกาสใช้แล้ว
รวมทั้งหนึ่งในของที่สั่ง ก็เป็นของที่เพื่อนฝาก ซึ่งผมก็โดนทวงถึงจนบัดนี้
เจตนาที่ตั้งกระทู้ ไม่ได้ต้องการประจานร้านหรืออะไรนะครับ เพราะทำไป ผมก็ไม่มีโอกาสได้ใช้ของอยู่ดี
รวมทั้งการตั้งกระทู้แบบนี้ หากร้านมาเห็น ผมยิ่งจะไม่ได้ของใหญ่เลย
แต่บอกตามตรงว่าเคสนี้ ผมเสียความรู้สึกมาก เพราะจะเห็นได้ว่า
ผมวางออเดอร์ตั้งแต่ 23/7/15 ชำระเงิน 14/8/15
สุดท้ายรอของเดือนยึงจนไปต่างประเทศ และไม่มีโอกาสใช้
และที่เลวร้ายสุดคือ เขายังโกหกต้นเดือน ทำให้ผมตัดสินใจรอและไม่สั่งจากร้านอื่นอีก
ซึ่งต่อให้พูดมาตรงๆว่า "โกงนะ ถ้าอยากได้ ไปสั่งที่อื่นเลย" ผมยังรู้สึกดีกว่า จะได้รู้ว่าจะทำอะไรต่อ
ผมไม่แน่ใจวาทางร้านเจตนาโกงหรือไม่ ลืมลูกค้า หรือมีปัญหาภายใน ปัญหาการเงินบางอย่าง หรืออะไร
ทำไมล็อตแรกได้ของ ล็อตหลังไม่ได้ของ ทำไมสามารถตอบได้รวดเร็วเวลาชำระเงิน แต่ตอบได้ช้านักเวลามีปัญหาเกิดขึ้น
รวมถึงเหตุใด จึงไม่ทราบว่าหน้าเว็บของตนมีปัญหาในการคิดยอดรวม และเหตุใดจึงไม่แก้ไข
และชุดขาวที่น่าจะมีพร้อมส่งอยู่แล้ว ซึ่งน่าจะจัดส่งได้เลย หลังชำระเงินเพียงไม่กี่วัน ทำไมถึงไม่ได้สักที
จากประสบการณ์นี้ อยากทิ้งไว้เป็นอุธาหรณ์แก่ทุกท่านครับว่า
1. เวลาสั่งของออนไลน์ ถ้าสั่งครั้งแรกแล้วมีปัญหา อย่าคิดให้โอกาสและสั่งครั้งที่สอง (ถ้ามีทางเลือก)
เพราะในครั้งแรกสุด คุณภาพการทำงานของผู้ขายได้ประจักษ์แล้ว ซึ่งมันไม่เปลี่ยนแปลงไปได้ง่ายๆหรอก
ดังนั้น ถ้าจะให้โอกาส สู้หาตัวเลือกอื่นเลยจะดีกว่า
2. ถ้าสั่งของแล้วเห็นว่าทางร้านดีเลย์ ถ้าเป็นของที่รีบใช้ อย่าเชื่อคำพูด คำรับประกันจากปากเจ้าของร้านครับ
อะไรที่สั่งร้านอื่นมาสำรองได้ สั่งแทนไปเลยเพื่อกันไว้ก่อน
3. การโกหกหลอกลวงมีอยู่ทุกที่ครับ แม้จะเป็นร้านขาย "ชุดปฏิบัติธรรม" ก็ตามที
4. สำหรับคนที่คิดจะทุจริตทางธุรกรรม คุณจะโกง คุณบอกว่าโกงไปเลยดีกว่าครับ
ผมเชื่อว่าได้ความชัดเจนแบบนี้ ลูกค้าจะรู้สึกดีกว่าคุณหลอกให้เขารอ
แชร์ประสบการณ์ สั่งชุดปฏิบัติธรรมในร้านออนไลน์แห่งหนึ่ง
แชร์ประสบการณ์การสั่งของทางออนไลน์นะครับ
เป็นเคสที่ผมรู้สึกว่าน่าสนใจ เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่สั่งของออนไลน์แล้วโดนโกง
และกรณีนี้ ไม่รู้จะเรียกว่าถูกโกงดีไหม อาจจะเรียกว่าคนซื้อโง่ซ้ำซ้อนก็ได้ ลองอ่านดูนะครับ
CHAPTER 1
เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 17/7/2015 ผมได้สั่งเสื้อม่อฮ่อมจากร้านออนไลน์แห่งหนึ่ง
ผมต้องการสั่งชุดม่อฮ่อม ดังภาพ ซึ่งปกติ ราคาทั้งชุดจะอยู่ที่ 350 บาท
หากเอาเฉพาะเสื้อจะถูกลง 170 ผมเลือกไซส์ XXL
ดังนั้นตามปกติ ราคาควรจะอยู่ที่ 350 - 170 + 30 = 210 ถูกไหมครับ
แต่ลองดูราคาที่ระบบคิดออกมานะครับ ราคาบนคือสั่งแบบเฉพาะเสื้อ ราคาล่างคือสั่งทั้งชุด
สรุปแล้ว ระบบคิดราคาผิด แทนที่จะ -170 กลับ +170
ราคาจึงกลายเป็น 350 + 170 + 30 = 550 (ประกอบกับค่าจัดส่งอีก 55 ยอดรวม 605)
ยอมรับครับว่าเป็นความสะเพร่า เพราะตอนนั้นสั่งซื้อผ่านมือถือ และรีบโอนเงินโดยไม่เช็คให้ละเอียด
นี่เป็นปัญหาแรกที่เกิดขึ้นครับ
CHAPTER 2
ผมได้ชำระเงิน และแจ้งไปทาง email ซึ่งวันถัดมาทางร้านก็ตอบว่า
ผมจึงเขียนไปว่า
นี่เป็นการสนทนาทาง email ครั้งสุดท้าย จากนั้นก็ไม่มีการจัดส่งของมา ผมอีเมลถาม เขาก็ไม่ตอบ
จนผมไปโพสถามในเฟสบุคของเขา ซึ่งกระทู้โพสถาม Tracking ก็ถูกลบ ในไม่ถึงห้านาที โดยเขาบอกว่าระบบลบโพสอัตโนมัติเพราะถือเป็นสแปม
ผมจึงคุยกับเขาทางเฟส ได้ความว่า
และในที่สุดของก็มาถึง ในวันที่ 24 วันเดียวกันนี้ครับ
สำหรับเรื่องราคาที่คำนวณผิด ผมได้คำตอบว่า
สรุปว่าผมจะได้คืน 255
CHAPTER 3
ผมเห็นว่าคุยกันได้โอเคแล้ว จึงเริ่มสั่งล็อตที่ใหญ่ขึ้น
บางท่านอาจจะทราบว่า โดยปกติชุดม่อฮ่อมที่ใช้กันจะเป็นสีขาว ซึ่งใช้เป็นชุดปฏิบัติธรรม
แต่ผมต้องการสีดำ จึงสอบถามไปดังนี้ครับ
ในที่สุด ก็ได้ยอดชำระมา ซึ่งผมก็ชำระไปโดยทันที
ถึงตอนนี้ ทุกอย่างดูแล้วน่าจะราบรื่น เหลือแค่รอของ
CHAPTER 4
หลังจากชำระ กว่าครึ่งเดือน ผมก็ยังไม่ได้ของ จึงสอบถามไปว่า
และจนบัดนี้ ก็ยังไม่มีการจัดส่งสินค้าใดๆครับ รวมถึงเราไม่ตอบผมอีกเลย
อีกอย่างคือ ตอนนี้ผมมา ตปท.แล้วจริงๆ ต่อให้ของส่งมา ก็ไม่มีโอกาสใช้แล้ว
รวมทั้งหนึ่งในของที่สั่ง ก็เป็นของที่เพื่อนฝาก ซึ่งผมก็โดนทวงถึงจนบัดนี้
เจตนาที่ตั้งกระทู้ ไม่ได้ต้องการประจานร้านหรืออะไรนะครับ เพราะทำไป ผมก็ไม่มีโอกาสได้ใช้ของอยู่ดี
รวมทั้งการตั้งกระทู้แบบนี้ หากร้านมาเห็น ผมยิ่งจะไม่ได้ของใหญ่เลย
แต่บอกตามตรงว่าเคสนี้ ผมเสียความรู้สึกมาก เพราะจะเห็นได้ว่า
ผมวางออเดอร์ตั้งแต่ 23/7/15 ชำระเงิน 14/8/15
สุดท้ายรอของเดือนยึงจนไปต่างประเทศ และไม่มีโอกาสใช้
และที่เลวร้ายสุดคือ เขายังโกหกต้นเดือน ทำให้ผมตัดสินใจรอและไม่สั่งจากร้านอื่นอีก
ซึ่งต่อให้พูดมาตรงๆว่า "โกงนะ ถ้าอยากได้ ไปสั่งที่อื่นเลย" ผมยังรู้สึกดีกว่า จะได้รู้ว่าจะทำอะไรต่อ
ผมไม่แน่ใจวาทางร้านเจตนาโกงหรือไม่ ลืมลูกค้า หรือมีปัญหาภายใน ปัญหาการเงินบางอย่าง หรืออะไร
ทำไมล็อตแรกได้ของ ล็อตหลังไม่ได้ของ ทำไมสามารถตอบได้รวดเร็วเวลาชำระเงิน แต่ตอบได้ช้านักเวลามีปัญหาเกิดขึ้น
รวมถึงเหตุใด จึงไม่ทราบว่าหน้าเว็บของตนมีปัญหาในการคิดยอดรวม และเหตุใดจึงไม่แก้ไข
และชุดขาวที่น่าจะมีพร้อมส่งอยู่แล้ว ซึ่งน่าจะจัดส่งได้เลย หลังชำระเงินเพียงไม่กี่วัน ทำไมถึงไม่ได้สักที
จากประสบการณ์นี้ อยากทิ้งไว้เป็นอุธาหรณ์แก่ทุกท่านครับว่า
1. เวลาสั่งของออนไลน์ ถ้าสั่งครั้งแรกแล้วมีปัญหา อย่าคิดให้โอกาสและสั่งครั้งที่สอง (ถ้ามีทางเลือก)
เพราะในครั้งแรกสุด คุณภาพการทำงานของผู้ขายได้ประจักษ์แล้ว ซึ่งมันไม่เปลี่ยนแปลงไปได้ง่ายๆหรอก
ดังนั้น ถ้าจะให้โอกาส สู้หาตัวเลือกอื่นเลยจะดีกว่า
2. ถ้าสั่งของแล้วเห็นว่าทางร้านดีเลย์ ถ้าเป็นของที่รีบใช้ อย่าเชื่อคำพูด คำรับประกันจากปากเจ้าของร้านครับ
อะไรที่สั่งร้านอื่นมาสำรองได้ สั่งแทนไปเลยเพื่อกันไว้ก่อน
3. การโกหกหลอกลวงมีอยู่ทุกที่ครับ แม้จะเป็นร้านขาย "ชุดปฏิบัติธรรม" ก็ตามที
4. สำหรับคนที่คิดจะทุจริตทางธุรกรรม คุณจะโกง คุณบอกว่าโกงไปเลยดีกว่าครับ
ผมเชื่อว่าได้ความชัดเจนแบบนี้ ลูกค้าจะรู้สึกดีกว่าคุณหลอกให้เขารอ