ส่วนตัวผมใช้อยู่สองค่ายนี้เป็นหลักครับ สัมผัสได้อยู่แล้วว่าการบริการทั้งหมดของสองค่ายนี้มันต่างกันราวฟ้ากับเหวจริงๆ
แล้วพอดีเมื่อวันก่อนได้ไปใช้บริการ TRUE SHOP หลังจากที่ลูกค้าท่านนึงที่มาซื้อไอโฟนแล้วเพิ่งได้เดินออกไป ซึ่งผมไม่รู้ว่าก่อนหน้านั้นลูกค้ามีเคสอะไรกับพนักงานหรือเปล่า แต่ก็ได้ยินพนักงานคุยกัน เรียกลูกค้าว่า"มัน" มันอย่างโน้น มันอย่างนี้ มันลืมใบเสร็จ แกวิ่งเอาไปให้มันหน่อย แล้วบอกมันนะว่าโอกาสหน้าเชิญใหม่....นี่คือสิ่งที่พนง. TRUE คุยกันในระหว่างที่ลูกค้าคนอื่นนั่งกันอยู่เต็มไปหมด
บางท่านอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติในการนินทาลูกค้าลับหลัง ใครๆก็ต้องโดนนินทา แต่ผมกลับมองว่าพนักงานควรจะควบคุมพฤติกรรมตัวเองให้ได้มากกว่านี้ ผมไม่รู้ว่าทาง TRUE ใช้มาตรฐานอะไรในการคัดเลือกพนง.มาทำงานที่ SHOP แต่จะเห็นได้ว่าพนง.แทบทุกสาขาก็มาตรฐานการบริการด้อยกว่าคู่แข่งอยู่มาก
ในขณะเดียวกันตั้งแต่ผมใช้บริการ AIS มา มีเรื่องต้องติดต่อ SHOP บ่อยเหมือนกัน แต่ไม่เคยเลยสักครั้งที่จะได้ยินพนักงานนินทาลูกค้าในแง่ไม่ดีต่อหน้าลูกค้าท่านอื่นๆ พนักงานทุกคนต่างนั่งประจำเคาเตอร์ตัวเอง รับผิดชอบงานรับผิดชอบลูกค้าที่ตัวเองให้บริการอยู่ตรงหน้า ไม่มีวอกแวกคุยเล่นกับเพื่อนร่วมงานเลย
นี่คือสิ่งที่แตกต่างกันมากระหว่างสองค่ายนี่จริงๆครับคือการคัดเลือกบุคลากร จึงส่งผลให้การบริการนั้นลงเหวมาจนถึงทุกวันนี้ และไม่ว่าจะคอมเพลน แนะนำติชมไปสักแค่ไหน ก็ไม่เคยเห็นว่าทาง TRUE จะพัฒนาให้มันดีขึ้นกว่านี้ได้เลย....
ความแตกต่างของระดับการให้บริการและพฤติกรรมของพนง. TRUE SHOP vs AIS SHOP มันช่างต่างกันจริงๆ.....
แล้วพอดีเมื่อวันก่อนได้ไปใช้บริการ TRUE SHOP หลังจากที่ลูกค้าท่านนึงที่มาซื้อไอโฟนแล้วเพิ่งได้เดินออกไป ซึ่งผมไม่รู้ว่าก่อนหน้านั้นลูกค้ามีเคสอะไรกับพนักงานหรือเปล่า แต่ก็ได้ยินพนักงานคุยกัน เรียกลูกค้าว่า"มัน" มันอย่างโน้น มันอย่างนี้ มันลืมใบเสร็จ แกวิ่งเอาไปให้มันหน่อย แล้วบอกมันนะว่าโอกาสหน้าเชิญใหม่....นี่คือสิ่งที่พนง. TRUE คุยกันในระหว่างที่ลูกค้าคนอื่นนั่งกันอยู่เต็มไปหมด
บางท่านอาจคิดว่ามันเป็นเรื่องปกติในการนินทาลูกค้าลับหลัง ใครๆก็ต้องโดนนินทา แต่ผมกลับมองว่าพนักงานควรจะควบคุมพฤติกรรมตัวเองให้ได้มากกว่านี้ ผมไม่รู้ว่าทาง TRUE ใช้มาตรฐานอะไรในการคัดเลือกพนง.มาทำงานที่ SHOP แต่จะเห็นได้ว่าพนง.แทบทุกสาขาก็มาตรฐานการบริการด้อยกว่าคู่แข่งอยู่มาก
ในขณะเดียวกันตั้งแต่ผมใช้บริการ AIS มา มีเรื่องต้องติดต่อ SHOP บ่อยเหมือนกัน แต่ไม่เคยเลยสักครั้งที่จะได้ยินพนักงานนินทาลูกค้าในแง่ไม่ดีต่อหน้าลูกค้าท่านอื่นๆ พนักงานทุกคนต่างนั่งประจำเคาเตอร์ตัวเอง รับผิดชอบงานรับผิดชอบลูกค้าที่ตัวเองให้บริการอยู่ตรงหน้า ไม่มีวอกแวกคุยเล่นกับเพื่อนร่วมงานเลย
นี่คือสิ่งที่แตกต่างกันมากระหว่างสองค่ายนี่จริงๆครับคือการคัดเลือกบุคลากร จึงส่งผลให้การบริการนั้นลงเหวมาจนถึงทุกวันนี้ และไม่ว่าจะคอมเพลน แนะนำติชมไปสักแค่ไหน ก็ไม่เคยเห็นว่าทาง TRUE จะพัฒนาให้มันดีขึ้นกว่านี้ได้เลย....