อยากจะแชร์ประสบการณ์ของผู้โดยสารคนหนึ่งที่พึ่งได้รับบริการที่แย่ๆจากพนักงานการบินไทย
เรื่องมีอยู่ว่าผู้โดยสารจองflight ไปเซี่ยงไฮ้วันที่ 13 กันยายน ตอนเที่ยงคืนครึ่ง โดยจองชั้นธุรกิจไว้ ผู้โดยสารมาเช็คอินก่อนสี่ทุ่ม เจ้าหน้าที่เช็คอินเป็นพนักงานการบินไทย (เพศท่ีสาม) หลังจากรับ พาสปอรต์และ APEC Card ไป (มีAPEC การ์ด ไม่ขอวีซ่าเข้าเมืองจีน) ก็ทำการตรวจดูเอกสารและพบว่าเบอร์พาสปอร์ตไม่ตรงใน APEC การ์ด เจ้าหน้าที่เลยสอบถามจากผู้โดยสาร ผู้โดยสารเลยนำพาสปอร์ตอีกเล่มท่ีมีเบอร์ตรงกับใน APEC การ์ด แสดงให้ดู ซึ่งพาสปอร์ตเล่มเก่านี้หน้าหมด ไม่มีหน้าstamp แล้ว ผู้โดยสารเลยต้องต่อเล่มใหม่ พร้อมทั้ง Endorsement เรียบร้อย (เหมือนเรามีวีซ่าอเมริกาในเล่มเก่าแล้วหมดอายุต้องต่อเล่มใหม่ ก็ต้อง endorse มาเล่มใหม่เพื่อให้เล่มใหม่ใช้ได้ค่ะ ซึ่งคนเดินทางบ่อยๆจะทราบดี) รวมทั้งใช้พาสปอร์ตเล่มใหม่นี่เดินทางประเทศต่างๆ รวมทั้งจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น อื่นๆ มานับสิบครั้งแล้ว
แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังมีข้อสงสัย และไม่ให้ผู้โดยสารเช็คอิน เดินไป-มา ในเคาท์เตอร์เกือบครึ่งชั่วโมง บอกว่ากำลังเช็คอยู่ (กับใคร หรืออะไรก็ไม่บอก) ถึงตอนนี้ผู้โดยสารเริ่มมีอารมณ์แล้วค่ะ เพราะไม่บอกอะไร แต่ปล่อยให้ผู้โดยสารยืนคอยอยู่แบบนั้น (ขอย้ำว่าผู้โดยสารกำลังได้รับบริการจากเคาท์เตอร์ชั้นธุรกิจของการบินไทยนะคะ) ผู้โดยสารเลยถามว่ามีปัญหาอะไรให้ถาม ไม่ใช่ปล่อยให้ยืนรอ เจ้าหน้าที่ท่านนั้นบอกว่าเบอร์พาสปอร์ตไม่ตรงกันกับในAPEC การ์ด ผู้โดยสารก็อธิบายให้เจ้าหน้าฟังว่าเล่มใหม่ได้ถูก endores เรียบร้อยแล้ว และผู้โดยสารก็เข้าเมืองจีนทุกเดือน พร้อมทั้งยื่นเล่มเก่าที่ติดมาให้ดูด้วย แต่ในพาสปอร์ตเล่มใหม่ก็มี stamp จาก immigration ของจีนเป็นสิบๆครั้ง (จริงๆดูจากในพาสปอร์ตก็เห็นอยู่แล้ว) ก่อนหน้านี้เดินทางด้วยสายการบิน คาเธ่ย์แปซิฟิก ก็ไม่มีปัญหา ผู้โดยสารลองย้ายมานั่งการบินไทยเพราะเห็นว่าคนไทยควรจะช่วยสนับสนุนกันบ้าง เห็นการบินไทยก็กำลังแย่อยู่
สรุปเจ้าหน้าที่ท่านเดิมก็ยังยื้อ จนผู้โดยสารโมโหขึ้นเสียง และก็ยังเถียงกับผู้โดยสาร และพูดทำนองว่าอย่าโมโห พูดได้ว่าเถียงแบบประโยคต่อประโยคกับผู้โดยสาร หลังจากนั้นผู้โดยสารก็ขอคุยกับ Supervisor ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะพูดเถียงกับผู้โดยสารแบบเดียวกัน ไม่มีความพยายามทำให้ผู้โดยสารเย็นลงและค่อยแก้ปัญหา ตามหลักการของงานบริการยว
สุดท้ายเจ้าหน้าที่การบินไทยไปเชิญเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเพื่อตรวจสอบ พอเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเห็นพาสปอร์ตที่ผ่านการ stamp จากทางเมืองจีนเท่านั้นแหละ บอกเลยว่า นึกว่าไม่เคยมีstamp จากทางเมืองจีนเลย แต่นี่เข้าไปตั้งหลายครั้งแล้วนี่ เลยจบปัญหาไปได้ แล้วเจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองก็ขอโทษผู้โดยสารสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น....
*****จากตั้งแต่ที่เกิดเรื่องจนจบเรื่อง ไม่ได้ยินคำว่า "ขอโทษ" จากเจ้าหน้าที่การบินไทยสักคำ มีแต่ที่เจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองเท่านั้นที่ขอโทษผู้โดยสารสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น*****
อาชีพสายการบินนี่เป็นอาชีพให้บริการไม่ใช่หรือ ทำไมการบินไทยถึงปล่อยให้มีพนักงานที่มีทัศนติแย่ๆทำงานอยู่ได้ แค่คำว่า "ขอโทษ" พูดไม่ได้หรือ ทั้งๆที่ตัวเองเป็นคนผิดแท้ๆ.........
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้โดยสารก็คงจะสาปส่งการบินไทยเป็นการถาวรแน่นอน ถึงจะเป็นแค่ผู้โดยสารคนเดียว การบินไทยคงไม่แคร์ นอกจากค่าบัตรโดยสารที่แพงกว่าสายการบินอื่นแล้ว พนักงานการบินไทยบางท่านยังมีทัศนคติแย่ๆแบบนี้ ได้แต่สงสัยว่าสายการบินแห่งชาติของเราจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน..
สำหรับตัวเองเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องวีซ่าเข้าประเทศหนึ่ง แต่ตัวเองเลือกเดินทางด้วยสายการบิน Eva Air บ่อยๆ เพราะราคาไม่แพง และบริการดีมาก ถึงมากที่สุด เจ้าหน้าที่เคาท์เตอร์เช็คอินให้ความช่วยเหลือดีมาก ช่วยprint เอกสารอนุญาติเข้าเมืองให้ใหม่ ขอโทษผู้โดยสารที่ทำให้ล่าช้า ถึงแม้จะไม่ใช่ความผิดของสายการบินก็ตาม...
บริการแย่ๆจากพนักงานการบินไทยที่เช็คอินเคาท์เตอร์ สนามบินสุวรรณภูมิ
เรื่องมีอยู่ว่าผู้โดยสารจองflight ไปเซี่ยงไฮ้วันที่ 13 กันยายน ตอนเที่ยงคืนครึ่ง โดยจองชั้นธุรกิจไว้ ผู้โดยสารมาเช็คอินก่อนสี่ทุ่ม เจ้าหน้าที่เช็คอินเป็นพนักงานการบินไทย (เพศท่ีสาม) หลังจากรับ พาสปอรต์และ APEC Card ไป (มีAPEC การ์ด ไม่ขอวีซ่าเข้าเมืองจีน) ก็ทำการตรวจดูเอกสารและพบว่าเบอร์พาสปอร์ตไม่ตรงใน APEC การ์ด เจ้าหน้าที่เลยสอบถามจากผู้โดยสาร ผู้โดยสารเลยนำพาสปอร์ตอีกเล่มท่ีมีเบอร์ตรงกับใน APEC การ์ด แสดงให้ดู ซึ่งพาสปอร์ตเล่มเก่านี้หน้าหมด ไม่มีหน้าstamp แล้ว ผู้โดยสารเลยต้องต่อเล่มใหม่ พร้อมทั้ง Endorsement เรียบร้อย (เหมือนเรามีวีซ่าอเมริกาในเล่มเก่าแล้วหมดอายุต้องต่อเล่มใหม่ ก็ต้อง endorse มาเล่มใหม่เพื่อให้เล่มใหม่ใช้ได้ค่ะ ซึ่งคนเดินทางบ่อยๆจะทราบดี) รวมทั้งใช้พาสปอร์ตเล่มใหม่นี่เดินทางประเทศต่างๆ รวมทั้งจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น อื่นๆ มานับสิบครั้งแล้ว
แต่เจ้าหน้าที่ก็ยังมีข้อสงสัย และไม่ให้ผู้โดยสารเช็คอิน เดินไป-มา ในเคาท์เตอร์เกือบครึ่งชั่วโมง บอกว่ากำลังเช็คอยู่ (กับใคร หรืออะไรก็ไม่บอก) ถึงตอนนี้ผู้โดยสารเริ่มมีอารมณ์แล้วค่ะ เพราะไม่บอกอะไร แต่ปล่อยให้ผู้โดยสารยืนคอยอยู่แบบนั้น (ขอย้ำว่าผู้โดยสารกำลังได้รับบริการจากเคาท์เตอร์ชั้นธุรกิจของการบินไทยนะคะ) ผู้โดยสารเลยถามว่ามีปัญหาอะไรให้ถาม ไม่ใช่ปล่อยให้ยืนรอ เจ้าหน้าที่ท่านนั้นบอกว่าเบอร์พาสปอร์ตไม่ตรงกันกับในAPEC การ์ด ผู้โดยสารก็อธิบายให้เจ้าหน้าฟังว่าเล่มใหม่ได้ถูก endores เรียบร้อยแล้ว และผู้โดยสารก็เข้าเมืองจีนทุกเดือน พร้อมทั้งยื่นเล่มเก่าที่ติดมาให้ดูด้วย แต่ในพาสปอร์ตเล่มใหม่ก็มี stamp จาก immigration ของจีนเป็นสิบๆครั้ง (จริงๆดูจากในพาสปอร์ตก็เห็นอยู่แล้ว) ก่อนหน้านี้เดินทางด้วยสายการบิน คาเธ่ย์แปซิฟิก ก็ไม่มีปัญหา ผู้โดยสารลองย้ายมานั่งการบินไทยเพราะเห็นว่าคนไทยควรจะช่วยสนับสนุนกันบ้าง เห็นการบินไทยก็กำลังแย่อยู่
สรุปเจ้าหน้าที่ท่านเดิมก็ยังยื้อ จนผู้โดยสารโมโหขึ้นเสียง และก็ยังเถียงกับผู้โดยสาร และพูดทำนองว่าอย่าโมโห พูดได้ว่าเถียงแบบประโยคต่อประโยคกับผู้โดยสาร หลังจากนั้นผู้โดยสารก็ขอคุยกับ Supervisor ซึ่งก็ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้น เพราะพูดเถียงกับผู้โดยสารแบบเดียวกัน ไม่มีความพยายามทำให้ผู้โดยสารเย็นลงและค่อยแก้ปัญหา ตามหลักการของงานบริการยว
สุดท้ายเจ้าหน้าที่การบินไทยไปเชิญเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองมาเพื่อตรวจสอบ พอเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองเห็นพาสปอร์ตที่ผ่านการ stamp จากทางเมืองจีนเท่านั้นแหละ บอกเลยว่า นึกว่าไม่เคยมีstamp จากทางเมืองจีนเลย แต่นี่เข้าไปตั้งหลายครั้งแล้วนี่ เลยจบปัญหาไปได้ แล้วเจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองก็ขอโทษผู้โดยสารสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น....
*****จากตั้งแต่ที่เกิดเรื่องจนจบเรื่อง ไม่ได้ยินคำว่า "ขอโทษ" จากเจ้าหน้าที่การบินไทยสักคำ มีแต่ที่เจ้าหน้าที่กองตรวจคนเข้าเมืองเท่านั้นที่ขอโทษผู้โดยสารสำหรับเรื่องที่เกิดขึ้น*****
อาชีพสายการบินนี่เป็นอาชีพให้บริการไม่ใช่หรือ ทำไมการบินไทยถึงปล่อยให้มีพนักงานที่มีทัศนติแย่ๆทำงานอยู่ได้ แค่คำว่า "ขอโทษ" พูดไม่ได้หรือ ทั้งๆที่ตัวเองเป็นคนผิดแท้ๆ.........
จากเหตุการณ์ครั้งนี้ ผู้โดยสารก็คงจะสาปส่งการบินไทยเป็นการถาวรแน่นอน ถึงจะเป็นแค่ผู้โดยสารคนเดียว การบินไทยคงไม่แคร์ นอกจากค่าบัตรโดยสารที่แพงกว่าสายการบินอื่นแล้ว พนักงานการบินไทยบางท่านยังมีทัศนคติแย่ๆแบบนี้ ได้แต่สงสัยว่าสายการบินแห่งชาติของเราจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน..
สำหรับตัวเองเคยมีประสบการณ์เกี่ยวกับเรื่องวีซ่าเข้าประเทศหนึ่ง แต่ตัวเองเลือกเดินทางด้วยสายการบิน Eva Air บ่อยๆ เพราะราคาไม่แพง และบริการดีมาก ถึงมากที่สุด เจ้าหน้าที่เคาท์เตอร์เช็คอินให้ความช่วยเหลือดีมาก ช่วยprint เอกสารอนุญาติเข้าเมืองให้ใหม่ ขอโทษผู้โดยสารที่ทำให้ล่าช้า ถึงแม้จะไม่ใช่ความผิดของสายการบินก็ตาม...