ผมรู้จักเทรนด์ร้าน Food Truck มาได้สักพักหนึ่งแล้ว แต่เพิ่งจะมีโอกาสได้ไปลิ้มลองบรรยากาศจริงๆ ก็วันนี้แหละ จริงๆ แล้วเป็นความบังเอิญมากกว่าที่ใครจะไปคิดว่า วันหนึ่งจะมีร้าน Food Truck ชื่อดังมาตั้งขายแถวๆ บ้านผม
ผมลองสั่งเมนูอาหารระดับเบสิกของร้านเพื่อชิมลางดูว่าเป็นยังไง ในที่นี้ผมไม่ขอพูดถึงรสชาติ อยากรู้ต้องมาลองด้วยตัวเองจะดีกว่า แต่ในฐานะที่ผมได้สัมผัสกับ Food Truck ของจริงครั้งแรก และตอนนี้ก็เป็นเทรนด์ทั้งทางธุรกิจและไลฟ์สไตล์ที่น่าจับตามอง จากเท่าที่ได้ลองสังเกตพฤติกรรมของคนที่มานั่งกินที่ร้าน ผมจึงพอจะเข้าใจบ้างว่า ทำไม Food Truck ถึงโดนใจใครหลายๆ คน
1. คนไทยชอบความแปลกใหม่
อย่าว่าแต่คนไทยเลย คนทั่วโลกได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่ก็ดูตื่นเต้นและอยากลองไปสัมผัสด้วยตัวเองซะหมด พูดถึง Food Truck ก็เป็นอีกรูปแบบธุรกิจที่มีต้นกำเนิดจากตะวันตก และเพิ่งเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยได้ไม่นานนัก คนไทยจึงมองว่าเป็นรูปแบบแปลกใหม่ที่น่าสนใจ และต้องไปสัมผัสบรรยากาศของจริง ซึ่งส่วนหนึ่งของเหตุผลนี้คือ จริงๆ แล้วรูปแบบ Food Truck ก็คล้ายกับรถเข็นบะหมี่เกี๊ยวป๊อกๆ นี่แหละ แต่การได้ไปนั่งกินร้าน Food Truck ก็เหมือนกับได้ซื้อบรรยากาศเมืองนอกไปในตัวด้วย
2. มีรูปแบบน่าสนใจ จุดเด่นอยู่ที่ดีไซน์ร้านในพื้นที่ขนาดกะทัดรัด
เมื่อใดก็ตามที่เราคิดถึง Food Truck ภาพรถบรรทุกคันจิ๋วจะลอยเข้ามาในหัวทันที และด้วยขนาดกะทัดรัดของร้าน สายตาของเราจึงโฟกัสไปที่รถบรรทุกคันนั้นๆ ได้อย่างสบาย จึงเป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญที่เจ้าของร้านต้องไปคิดต่อว่า จะดีไซน์ร้านจากตัวรถยังไงให้ดึงดูดลูกค้าเข้ามาสั่งและนั่งทานอาหารในร้าน
3. เน้นขายไลฟ์สไตล์ ไม่เน้นขายสินค้า
ด้วยความที่ร้านค้า Food Truck ส่วนมากจะขายตั้งแต่ช่วงเย็นถึงดึกในที่โล่งแจ้ง ซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่มีเวลาว่างและต้องการผ่อนคลาย ร้านค้า Food Truck ส่วนมากมีแนวคิดการจัดพื้นที่สำหรับลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ถึงจะเป็นพื้นที่ส่วนรวม แต่ก็สามารถให้ความเป็นส่วนตัว นั่งชิลได้ ไม่อึดอัดใจ ซึ่งก็ถือว่าตอบโจทย์สไตล์คนไทยที่ชอบบรรยากาศผ่อนคลาย สั่งอาหารได้เรื่อยๆ ไม่จำกัดเวลาจนกว่าร้านปิด
4. มีหน้าตาและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ หาไม่ได้ตามท้องตลาดทั่วไป
ด้วยโจทย์ของ Food Truck ที่ต้องคิดต่างและแหวกแนวออกจากตลาด Mass เพื่อสร้าง
จุดเด่นให้แก่ตัวเอง นอกจากรูปแบบของร้านแล้ว หน้าตาและรสชาติของอาหารก็ต้องช่วยสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าว่า อยากได้รสชาติแบบนี้ต้องมาที่ร้านนี้ที่เดียวเท่านั้น ซึ่งถ้าร้านไหนทำได้ถูกใจลูกค้า แน่นอนว่าพวกเขาจะบอกต่อ และติดตามร้านเราไปเรื่อยๆ
5. แจ้งความเคลื่อนไหวในสื่อออนไลน์แบบ Real Time ว่า วันนี้เราจะไปขายที่ไหนบ้าง
ปัจจุบันชีวิตเราอยู่กับโลกออนไลน์มากขึ้น ความสดของข้อมูลข่าวสารจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ยิ่งร้าน Food Truck ร้านใดที่แต่ละวันๆ ขายไม่ซ้ำที่ และมีการอัปเดตบรรยากาศ ความเคลื่อนไหวของร้านอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ร้านเปิดยันร้านปิด มีรูปแบบการนำเสนอที่ดึงดูดใจ และมีฟีดแบ็กว่าร้านนี้อร่อยแล้วล่ะก็ ต่อให้วันนี้ไปขายไกลแค่ไหนก็จะตามไปให้สุดหล้าฟ้าเขียวกันเลยทีเดียว
เหตุผลทั้ง 5 ข้อคือสิ่งที่เกิดจากประสบการณ์ล้วนๆ ไม่ได้อ้างอิงทฤษฎีหรือหลักการอะไรเลย หากท่านใดมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็คอมเมนต์กันมาได้เลยนะครับ ผมยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณแฟนเพจ Lordindiizstory ที่เอื้อเฟื้อภาพถ่ายสวยๆ ให้ครับ
เหตุผลที่ร้านอาหารแบบ Food Truck โดนใจไลฟ์สไตล์คนไทย
ผมรู้จักเทรนด์ร้าน Food Truck มาได้สักพักหนึ่งแล้ว แต่เพิ่งจะมีโอกาสได้ไปลิ้มลองบรรยากาศจริงๆ ก็วันนี้แหละ จริงๆ แล้วเป็นความบังเอิญมากกว่าที่ใครจะไปคิดว่า วันหนึ่งจะมีร้าน Food Truck ชื่อดังมาตั้งขายแถวๆ บ้านผม
ผมลองสั่งเมนูอาหารระดับเบสิกของร้านเพื่อชิมลางดูว่าเป็นยังไง ในที่นี้ผมไม่ขอพูดถึงรสชาติ อยากรู้ต้องมาลองด้วยตัวเองจะดีกว่า แต่ในฐานะที่ผมได้สัมผัสกับ Food Truck ของจริงครั้งแรก และตอนนี้ก็เป็นเทรนด์ทั้งทางธุรกิจและไลฟ์สไตล์ที่น่าจับตามอง จากเท่าที่ได้ลองสังเกตพฤติกรรมของคนที่มานั่งกินที่ร้าน ผมจึงพอจะเข้าใจบ้างว่า ทำไม Food Truck ถึงโดนใจใครหลายๆ คน
1. คนไทยชอบความแปลกใหม่
อย่าว่าแต่คนไทยเลย คนทั่วโลกได้เห็นอะไรที่แปลกใหม่ก็ดูตื่นเต้นและอยากลองไปสัมผัสด้วยตัวเองซะหมด พูดถึง Food Truck ก็เป็นอีกรูปแบบธุรกิจที่มีต้นกำเนิดจากตะวันตก และเพิ่งเข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทยได้ไม่นานนัก คนไทยจึงมองว่าเป็นรูปแบบแปลกใหม่ที่น่าสนใจ และต้องไปสัมผัสบรรยากาศของจริง ซึ่งส่วนหนึ่งของเหตุผลนี้คือ จริงๆ แล้วรูปแบบ Food Truck ก็คล้ายกับรถเข็นบะหมี่เกี๊ยวป๊อกๆ นี่แหละ แต่การได้ไปนั่งกินร้าน Food Truck ก็เหมือนกับได้ซื้อบรรยากาศเมืองนอกไปในตัวด้วย
2. มีรูปแบบน่าสนใจ จุดเด่นอยู่ที่ดีไซน์ร้านในพื้นที่ขนาดกะทัดรัด
เมื่อใดก็ตามที่เราคิดถึง Food Truck ภาพรถบรรทุกคันจิ๋วจะลอยเข้ามาในหัวทันที และด้วยขนาดกะทัดรัดของร้าน สายตาของเราจึงโฟกัสไปที่รถบรรทุกคันนั้นๆ ได้อย่างสบาย จึงเป็นอีกหนึ่งโจทย์สำคัญที่เจ้าของร้านต้องไปคิดต่อว่า จะดีไซน์ร้านจากตัวรถยังไงให้ดึงดูดลูกค้าเข้ามาสั่งและนั่งทานอาหารในร้าน
3. เน้นขายไลฟ์สไตล์ ไม่เน้นขายสินค้า
ด้วยความที่ร้านค้า Food Truck ส่วนมากจะขายตั้งแต่ช่วงเย็นถึงดึกในที่โล่งแจ้ง ซึ่งเป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่มีเวลาว่างและต้องการผ่อนคลาย ร้านค้า Food Truck ส่วนมากมีแนวคิดการจัดพื้นที่สำหรับลูกค้าที่เข้ามาทานอาหารที่ทำให้ลูกค้ารู้สึกว่า ถึงจะเป็นพื้นที่ส่วนรวม แต่ก็สามารถให้ความเป็นส่วนตัว นั่งชิลได้ ไม่อึดอัดใจ ซึ่งก็ถือว่าตอบโจทย์สไตล์คนไทยที่ชอบบรรยากาศผ่อนคลาย สั่งอาหารได้เรื่อยๆ ไม่จำกัดเวลาจนกว่าร้านปิด
4. มีหน้าตาและรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ หาไม่ได้ตามท้องตลาดทั่วไป
ด้วยโจทย์ของ Food Truck ที่ต้องคิดต่างและแหวกแนวออกจากตลาด Mass เพื่อสร้าง
จุดเด่นให้แก่ตัวเอง นอกจากรูปแบบของร้านแล้ว หน้าตาและรสชาติของอาหารก็ต้องช่วยสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าว่า อยากได้รสชาติแบบนี้ต้องมาที่ร้านนี้ที่เดียวเท่านั้น ซึ่งถ้าร้านไหนทำได้ถูกใจลูกค้า แน่นอนว่าพวกเขาจะบอกต่อ และติดตามร้านเราไปเรื่อยๆ
5. แจ้งความเคลื่อนไหวในสื่อออนไลน์แบบ Real Time ว่า วันนี้เราจะไปขายที่ไหนบ้าง
ปัจจุบันชีวิตเราอยู่กับโลกออนไลน์มากขึ้น ความสดของข้อมูลข่าวสารจึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ยิ่งร้าน Food Truck ร้านใดที่แต่ละวันๆ ขายไม่ซ้ำที่ และมีการอัปเดตบรรยากาศ ความเคลื่อนไหวของร้านอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ร้านเปิดยันร้านปิด มีรูปแบบการนำเสนอที่ดึงดูดใจ และมีฟีดแบ็กว่าร้านนี้อร่อยแล้วล่ะก็ ต่อให้วันนี้ไปขายไกลแค่ไหนก็จะตามไปให้สุดหล้าฟ้าเขียวกันเลยทีเดียว
เหตุผลทั้ง 5 ข้อคือสิ่งที่เกิดจากประสบการณ์ล้วนๆ ไม่ได้อ้างอิงทฤษฎีหรือหลักการอะไรเลย หากท่านใดมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ ก็คอมเมนต์กันมาได้เลยนะครับ ผมยินดีรับฟังทุกความคิดเห็น
สุดท้ายนี้ ขอขอบคุณแฟนเพจ Lordindiizstory ที่เอื้อเฟื้อภาพถ่ายสวยๆ ให้ครับ