จากใจอู่ซ่อมรถ ถึงคุณลูกค้าที่รัก

หลายคนมีความคิดติดลบเกี่ยวกับอู่ซ่อมรถทั้งหลาย เราก็เปิดอู่ซ่อมรถเหมือนกัน มีลูกค้าประจำเขอะพอสมควร บริการรถยกด้วย คือเคยได้ข่าวบ่อยนะ ว่าอู่ซ่อมรถนะแพงน่าเลือด เลี้ยงไว้กินนานๆ บ้างละ หลายคนมีอคติมากมายเล่าไม่หมดที่ได้ยินมา ทางกลับกันนะ มันเป็นเพราะคุณลูกค้าด้วย และอู่ซ่อมนี้นะมีเยอะ เป็นธรรมดาที่จะเขม่นกัน แล้วแต่ใครจะคิดยังไงนะ อยากให้ฟังหูไว้หูละกัน ที่อยากยกตัวอย่างเกี่ยวกับลูกค้านะที่เสียเงินแล้วเสียเงินอีกไม่จบสักที
1. รู้มากรู้ดีกว่าช่าง (บางคนรู้ดีกว่าคอนเซา *ที่เช็กเครื่องยนต์พอเสียบแล้วจะมีโค้ดขึ้นว่าเครื่องยนต์มีปัญหาตรงจุดไหนเหมือนในศูนย์*
     ลูกค้าประเภทนี้นะค่ะจะชอบเถียงมั่นใจในตัวเองมาก เข้ามานี้บอกเราเลยตรงนี้เสียเปลี่ยนให้หน่อยซ่อมให้หน่อย พอบอกไม่ใช้นะ ก็เถียงจะให้เปลี่ยนให้ได้ พอเปลี่ยนให้ซ่อมให้ตามที่ลูกค้าสั่งแล้วไม่หาย ก็โวยวายอีกทำไม่ดีบ้างละ เลี้ยงไวกินบ้างละ อยากบอกว่าเชื่อช่างเถอะเชื่อคอนเซาเถอะ มันจะได้เสียเงินทีเดียว
2. ฟังคนอื่นมากไป แบบพวกที่มีญาติเยอะแบบกว้างขวางไรงี้
     ลูกค้าประเภทนี้ จะเป็นแบบตัดสินใจเองไม่ได้ต้องรอคนอื่น รถตัวเองแท้ๆ ฟังคนอื่น แบบเอารถมาให้รือให้เช็กดูแล้วพอช่างบอกเสียตรงนี้ต้องทำอย่างนี้นะ ก็จะถามคนอื่นพอคนอื่นบอกไม่ต้องทำหรอกรอถามที่อื่นก่อนไปเช็กราคาซ่อมก่อน เราก็ได้โคเคร พอคิดค่ารือค่าเสียเวลาดู ร้อยสองร้อย บ่นบอกรัยวะยังไม่ทำไรเลย เหอะๆๆ บางทีเสียเวลาดูให้สองสามชั่วโมงรือแล้วต้องประกอบอีก เพราะบางครั้งต้องดูให้แน่ว่าเป็นอะไรถึงจะบอกลูกค้าได้อย่างเช่นเปิดฝาสูบดูว่าฝากแตกไม รัยพวกเนี้ยถ้าแตกก็จะถามลูกค้าว่าจะเปลี่ยนไม ถ้าไม่ทำที่เราไปทำที่อื่นเราก็คิดค่าราอประกอบไปเท่านั้น เหอะๆๆ
3. ประเภทขี้เหนียว
    ให้ใช้แต่ของถูก หรือหาอะไหล่เองแล้วซื้อของมือสองมา เตือนแล้วไม่ฟัง พอทำให้ไปขี่ได้ไม่เท่ารัยก็พังอีกแล้ว ก็กลับมาโวยวายไม่ได้เรื่อง ห่วย ประเภทนี้ปวดหัวมาก คุณให้ช่างสั่งให้แลั้วคุณไปซื้อมาเองก็ได้ หรือหาของที่มันราคาแพงหน่อยอายุใช้งานมันก็มากด้วยจะได้เสียเงินทีเดียวจบ ช่างก็ขี้เกียดโดนด่าเสียชื่อด้วย
4. ไม่แยกแยะ
     ประเภทนี้จะเป็นพวกที่เห้ย ซ่อมหัวฉีดไปแล้วกลับมาบอกช่างรถสตาทร์ไม่ติดอีกแล้วอะไรพึ่งซ่อมไปแท้ๆ พอเช็กแล้วไดร์ไม่ชาต ต้องซ่อมไดร์ อะไรครั้งที่แล้วก็ให้ซ่อมหัวฉีดอะไรทำไมไม่ทำชะให้มันเสร็จไปทีเดียวยังงี้ก็เสียเงินแล้วเสียอีกอยู่นี้แหละ ประเภทนี้คุยเท่ารัยอธิบายเท่าไรก็ไม่รู้เรื่อง บางคนซ่อมเครื่องไป กลับมาบอกเกียร์พัง เห้ยเกี่ยวรัยวะ ด่าเราบอกนี้ซ่อมเครื่องไปเนี้ยเกียร์พัง จะให้อยู่ในความรับผิดชอบของเรา(เพราะถ้าฟิตเครื่องหรือซ่อมจะมีระยะเวลารับผิดชอบให้ลูกค้าด้วย)ปวดหัวเลยเจองี้โดยเฉพราะลูกค้าสุภาพสตรี
5. ไม่ช่วยดูแลรักษา
     บางคนเรายกเครื่องใหม่เราถามจะเอาเครื่องเชียงกงหรือเครื่องใหม่ ถ้าเชียงกงก็รู้อยู่ว่าเป็นของเก่าเปลี่ยนไปแล้วต้องช่วยดูหน่อยว่า มีอะไรผิดปกติไหมถ้ามีให้รีบบอกเพราะเครื่องที่ชื้อมาก็จะมีประกันของมันอยู่ถ้ามีปัญหาจะได้รีบไปเปลี่ยน คุณลูกค้าก็สักแต่ว่าขี่อย่างเดียวมีปัญหาก็ไม่บอกรอให้มันพังไปไม่ได้ถึงมาโวยวายมันก็หมดรับประกันไปแล้ว ต้องเข้าใจนะของเก่ามันจะดีสู้ของใหม่แกะกล่องได้ยังไง เชียงกงตาดีได้ตาร้ายเสีย ถ้าช่างไปเอามาช่างก็เอาไปเปลี่ยนให้รับผิดชอบอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณไปเอามาเองเลือกของเองจะมาให้ช่างรับผิดชอบไม่ได้หรอก
6. อันนี้เกี่ยวกันรถยกลากจูง คือถ้ารถชนกันแล้วพังเป็นซากก็จะราคาแพงหน่อยเพราะมันเอาไปยาก ถ้ายิ่งล้อใช้ไม่ได้เลยต้องใช้อุปกรเสริมเยอะอยากให้คุณเข้าใจในความลำบาก ของทุกอย่างใช้เงินซื้อมานะไม่ได้มาฟรี ถึงจะต้องช่วยฟรีๆ เพราะไหนจะน้ำมัน ไหนจะค่าสึกหรอ ไหนจะรับผิดชอบหากรถคุณปุบอีกละราคาก็คือเผื่อไว้ถ้าคุยถูกคอก็ลดกันไป อันนี้แล้วแต่น้ำใจไม่ได้โหดขนาดนั้น
  #รวมๆนะอยากให้เข้าใจอู่บ้างอยากโวยวายไป คุณให้ใจมาคุณก็ได้ใจคืนบริการด้วยใจเหมือนกันเพราะเราก็ต้องพึ่งพวกคุณเหมือนกัน บางทีการที่พวกคุณโวยวายไม่รับฟังเอาไปูดในทางเสียหายเราก็เสียชื่อ ก่อนทำเราให้คุณเช็กราคาจากอู่อื่นก่อนได้แล้วแต่คุณพอใจ อันนี้อู่เราทำอย่างนี้นะอู่อื่นเราไม่รู้จะถูกจะแพงยังไงมันแล้วแต่แหล่งอะไหล่ของแต่ละอู่ด้วย บางอู้พูดถึงเราในทางไม่ดี อยากให้คุณเปิดใจฟังให้กว้างเพราะเราเชื่อว่าชื่อเสียงเราในทางที่ดีนั้นจากลูกค้าประจำนั้นมีมาก อยากให้คุณเปิดใจอย่าฟังความฝ่ายเดียวเพราะอาชีพเดียวกันย่อมมีเขม่นอยู่แล้วแต่เราไม่เคยให้ร้ายใครได้แต่บอกให้คุณไปเช็กราคาที่อู่อื่นก่อนก็ได้ เราก็ต้องพึ่งพาคุณเหมือนกันถ้อยทีถ้อยอาศัยถ้าเราเอาเปรียบคุณเราก็อยู่ได้ไม่นานเพราะรายได้ส่วนใหญ่มาจาขาประจำไม่ใช่ขาจรดังนั้นเราถึงต้องดูแลรถคุณให้ดีให้สมกับที่คุณไว้วางใจเราเพราะถ้า เราทำไม่ดีคิดแพงเกินไปพวกคุณก็จะไม่เข้ามาอู่เราอีก มีแค่นี้แหละอยากให้เข้าใจ

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ในฐานะคนใช้รถเก่ามองอู่นะ
1.ช่างเทพ ไม่ฟังลูกค้าเล่าอาการ มองปั๊ป บอกอาการได้เลย
2.ช่างเปลี่ยน ซ่อมไม่เป็นเปลี่ยนอย่างเดียวทั้งๆที่บางอย่างซ่อมได้ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายแพงขึ้น
3.ช่างโม้ คุยโวแต่ไม่ทำสั่งลูกน้องเป็นเด็กฝึกงานทำ แล้วไม่รอบคอบ
4.ช่างเก๋า เปลี่ยนอะไหล่เทียบคิดราคาอะไหล่แท้ แกล้งเปลี่ยนอะไรที่ยังใช้การได้
5.ช่างละเอียด คิดค่าแรงยิบแยกย่อย เช่น เปลี่ยนน้ำมันเครื่องมีค่าแรง เปลี่ยนใส้กรองก็คิดค่าแรงอีก เป็นต้นฯ
6.ช่างชุ่ย ทำงานไม่ละเอียดใส่น๊อตคืนไม่ครบ ไม่ถนอมรถลูกค้า ดีไม่ดีอะไหล่เก่าๆ รถลูกค้าก็จะแตกหัก แล้วไม่รับผิดชอบ
7.สุดท้ายช่างดีจริงๆ ที่ลูกค้าอยากให้มีเยอะๆ เก่งแก้อาการหาย อธิบายเคลียร์ ไม่ปัดปัญหา  กลับมาต้องรับผิดชอบ ไม่หมกเม็ด ราคาค่าแรงสมเหตุผล
แชร์กันครับ...
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่