คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 19
สรุปว่าระบบผิดพลาดนะคะ ตอนนี้ได้รับการแก้ไขวันเดินทางแล้ว โดยเรารับผิดชอบค่าโดยสารส่วนต่าง
แต่วันเดือนปีเกิดเคลื่อนจากเดิมทั้งสองคนค่ะ กำลังรอการแก้ไข ใครที่เพิ่งจองไปช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเช็ควันเดือนปีเกิดด้วยนะคะ
เพราะของเราวันเกิดผิดทั้ง 2 ไฟล์ทเลย ไฟล์ทที่จองถูกก็วันเกิดผิดค่ะ
แต่วันเดือนปีเกิดเคลื่อนจากเดิมทั้งสองคนค่ะ กำลังรอการแก้ไข ใครที่เพิ่งจองไปช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเช็ควันเดือนปีเกิดด้วยนะคะ
เพราะของเราวันเกิดผิดทั้ง 2 ไฟล์ทเลย ไฟล์ทที่จองถูกก็วันเกิดผิดค่ะ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 3
ถ้าข้อมูลแค่ที่โพสนี่แล้วไปว่าเจ้าหน้าที่แบบที่ตั้งชื่อกระทู้นี่ก็เกินไปนะคะ
พนักงานคอลเซนเตอร์ไม่ได้มีอำนาจอะไรที่จะทำได้อย่างที่คุณต้องการหรอกค่ะ ไม่ว่าจะสายการบินไหนที่ธุรกิจอะไรก็ตาม
การจะอ้างว่าความผิดพลาดมันเกิดจากระบบลองคิดดูว่าระหว่างความผิดพลาดของระบบกับของคนทำอันไหนมันเกิดง่ายกว่ากัน ถ้าระบบมันผิดพลาดทำไมมันผิดอยู่แค่คนๆเดียวถ้าระบบมันมีปัญหาจริงคาดว่ากระทู้ไทยสไมล์คงเต็มห้องไปแล้ว
การที่จะอ้างว่าแน่ใจว่าจองไม่ผิดแล้วยกความผิดไปให้ระบบนั้นมันง่ายเกินไปหรือเปล่า
เรื่องแบบนี้เกิดบ่อยกับทุกสายการบินโดยเฉพาะโลคอส ขนาดทวนสามสี่รอบก่อนจะกดซื้อยังมีพลาดกันมานักต่อนักแล้ว
ก่อนจะซื้อสินค้าและบริการใดๆควรอ่านเงื่อนไขให้เข้าใจให้ละเอียดและใช้ความรอบคอบในการทำรายการเสมอ
อีกอย่างที่ไม่ชอบคือเอาโซเซียลมากดดันเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการโดยไม่สนถูกผิด ไม่มีความรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง
เพราะถ้ายังทำแบบนี้อีกไม่นานโซเซียลก็จะลดความศักดิ์สิทธิ์เวลาที่ใครไม่ได้รับความยุติธรรม โดนเอาเปรียบจริงๆก็จะใช้โซเซียลในการเรียกร้องความยุติธรรมไม่ได้อีกต่อไป
เหม่ จองเองทำเองแต่บอกว่า ยอมรับว่าผิดส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เช็คหลายรอบ แต่มั่นใจมากว่ากดถูกไฟล์ท
พนักงานคอลเซนเตอร์ไม่ได้มีอำนาจอะไรที่จะทำได้อย่างที่คุณต้องการหรอกค่ะ ไม่ว่าจะสายการบินไหนที่ธุรกิจอะไรก็ตาม
การจะอ้างว่าความผิดพลาดมันเกิดจากระบบลองคิดดูว่าระหว่างความผิดพลาดของระบบกับของคนทำอันไหนมันเกิดง่ายกว่ากัน ถ้าระบบมันผิดพลาดทำไมมันผิดอยู่แค่คนๆเดียวถ้าระบบมันมีปัญหาจริงคาดว่ากระทู้ไทยสไมล์คงเต็มห้องไปแล้ว
การที่จะอ้างว่าแน่ใจว่าจองไม่ผิดแล้วยกความผิดไปให้ระบบนั้นมันง่ายเกินไปหรือเปล่า
เรื่องแบบนี้เกิดบ่อยกับทุกสายการบินโดยเฉพาะโลคอส ขนาดทวนสามสี่รอบก่อนจะกดซื้อยังมีพลาดกันมานักต่อนักแล้ว
ก่อนจะซื้อสินค้าและบริการใดๆควรอ่านเงื่อนไขให้เข้าใจให้ละเอียดและใช้ความรอบคอบในการทำรายการเสมอ
อีกอย่างที่ไม่ชอบคือเอาโซเซียลมากดดันเพื่อให้ได้มาในสิ่งที่ต้องการโดยไม่สนถูกผิด ไม่มีความรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง
เพราะถ้ายังทำแบบนี้อีกไม่นานโซเซียลก็จะลดความศักดิ์สิทธิ์เวลาที่ใครไม่ได้รับความยุติธรรม โดนเอาเปรียบจริงๆก็จะใช้โซเซียลในการเรียกร้องความยุติธรรมไม่ได้อีกต่อไป
เหม่ จองเองทำเองแต่บอกว่า ยอมรับว่าผิดส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เช็คหลายรอบ แต่มั่นใจมากว่ากดถูกไฟล์ท
แสดงความคิดเห็น
Thai Smile กับพนักงาน(บางคนที่)ด้อยประสิทธิภาพ? สรุปว่าเป็นสายการบิน Low Cost ที่ราคาแพงกว่าเจ้าอื่นแค่เพราะชื่อ?
เขียนค่อนข้างยาวนิดนึง หากยาวไปเลื่อนลงไปอ่านสรุปด้านล่างเลยค่ะ
_______________________________
เรื่องเริ่มมาจากเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2558 เราเห็นว่ามีโปรโมชันของ Thai Smile ไฟล์ทกรุงเทพ - ภูเก็ต จึงได้ทำการเข้าไปจอง
โดยใช้ Desktop ในการจองนะคะ เมื่อเข้าหน้าเว็บไซต์มาทุกอย่างเป็นปกติดี แต่เมื่อเลือกเส้นทาง วันที่ และกดค้นหา กลับเด้งขึ้นว่า Application Error
ไม่ว่าจะออกแล้วเข้าใหม่กี่ครั้งก็เด้งขึ้นว่า Error อย่างนั้น จึงโทรหา Call Center ของไทยสไมล์ว่าระบบเกิดอะไรขึ้น ไม่สามารถจองได้
ทางพนักงานตอบกลับมาว่า ระบบไม่ได้มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น เข้าได้ตามปกติ เราจึงแจ้งว่า แต่ที่เรากดเข้าอยู่มันเข้าไม่ได้ ทางไทยสไมล์ก็แจ้งกลับมาเหมือนเดิม โดยไม่มีการตรวจสอบระบบให้ใดๆทั้งสิ้น แค่แจ้งว่าทางเค้าสามารถเข้าได้ (แต่ลูกค้าเข้าไม่ได้แล้วก็โทรมาแจ้งอยู่เนี่ย)
หลังจากที่วางสายไปโดยไม่ได้รับการแก้ไขใดๆ ก็ได้ลองเข้าออกอยู่หลายครั้ง(นานมาก) จนกระทั่งสามารถเข้าไปในหน้าที่เลือกจองได้ ดิฉันจึงได้จองไฟล์ท ภูเก็ต-กรุงเทพ ในราคา 1,040 บาท
เมื่อกดจองเสร็จสิ้นแล้ว และจ่ายเงิน ดิฉันเพิ่งมาเห็นในตอนหลังว่าเป็นการจองไฟล์ท กรุงเทพ-ภูเก็ต ไม่ใช่ ภูเก็ต-กรุงเทพ (ตรงนี้ขอยอมรับว่าผิดพลาดเองที่ไม่ได้เช็คอีกรอบ แต่ค่อนข้างมั่นใจเพราะ กรุงเทพ-ภูเก็ตมันไม่ลด เลยตั้งใจจองแต่ขากลับ) จึงได้รีบโทรเข้าไปหาทางไทยสไมล์อีกครั้ง
ซึ่งทางพนักงานก็ได้แจ้งว่าราคาโปรไม่สามารถเปลี่ยนเส้นการเดินทางได้ ถ้าจะเปลี่ยนวันต้องเสียเงิน 750 บาท และเปลี่ยนเป็นราคาโปรโมชัน คือเพิ่มเงินอีก 450 บาท (ถ้าจำไม่ผิด) ซึ่งดิฉันเห็นว่าการจองใหม่มันถูกกว่าจึงไม่ได้เปลี่ยนไฟล์ท โดยได้แจ้งให้พนักงานตรวจสอบระบบ และได้วางโทรศัพท์ไปเนื่องจากติดงานอื่นอยู่ เมื่อเสร็จงานก็ดึกแล้วจังไม่ได้โทรไปอีก
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 31 สิงหาคม เราได้โทรหาไทยสไมล์อีกครั้ง แจ้งเรื่องเดิมว่าตอนที่จองมีเหตุขัดข้องทางระบบเกิดขึ้น สามารถไปแทร็กดูได้ ต้องกาให้ทางไทยสไมล์ตรวจสอบระบบ เนื่องจากกรณีดังกล่าวดิฉันมั่นใจว่ากดเที่ยวบินถูกต้องแน่นอน แต่หากผิดที่เราเองก็ยอมรับ แต่ต้องการให้ทางไทยสไมล์ตรวจสอบระบบว่าเกิดอะไรขัดข้อง หากเป็นที่ทางไทยสไมล์เรายอมรับว่าผิดส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เช็คก่อนอีกครั้ง ยินดีที่จะจ่ายค่าเลื่อนไฟล์ท 750 บาท แต่ต้องการเป็นราคาโปรโมชัน ซึ่งกำลังมีอยู่ในขณะนั้น
ทางพนักงานแจ้งว่ายังไงก็ต้องเปลี่ยนเป็นราคาเต็ม ไม่สามารถเป็นราคาโปรโมชันได้ เราจึงแจ้งว่าถ้าอย่างนั้น ก็ยกเว้นค่าธรรมเนียมเปลี่ยนเที่ยวบิน แล้วคิดราคาเต็ม ก็คือเพิ่ม 450 บาท (โดยประมาณ) ทางพนักงานตอบตกลงหากตรวจสอบแล้วผิดที่ระบบจริง
หลังจากนั้นพนักงานก็หายไป ไม่มีการติดต่อกลับตามที่ได้แจ้งไว้
วันที่ 2 กันยายน เราติดต่อไปใหม่ แจ้งปัญหาเดิม ให้ตรวจสอบระบบให้ ทางพนักงานรับเรื่องไว้ และตกลงกันว่าจะแจ้งกลับวันที่ศุกร์ที่ 4 กันยายน แต่จนกระทั่งถึงปัจจุบันก็ยังไม่มีใครติดต่อมาเลย
______________________________________
สรุปนะคะ เราต้องการให้ไทยสไมล์ตรวจสอบระบบให้เนื่องจาก
26 ส.ค. - ระบบไทยสไมล์มีปัญหา ดิฉันโทรไปแจ้ง
26 ส.ค. - ได้จองไฟล์ท ภูเก็ต-กรุงเทพ แต่เกิดผิดพลาดเป็น กรุงเทพ-ภูเก็ต (ยอมรับว่าผิดส่วนหนึ่งที่ไม่ได้เช็คหลายรอบ แต่มั่นใจมากว่ากดถูกไฟล์ท)
26 ส.ค. - โทรแจ้งพนักงานอีกรอบ พนักงานบอกว่าต้องคิดค่าธรรมเนียม 750 และค่าตั๋วเพิ่ม 450 ดิฉันจึงแจ้งให้ตรวจสอบระบบ
31 ส.ค. - โทรแจ้งพนักงานรอบที่ 3 ให้พนักงานตรวจสอบระบบ และได้ข้อตกลงว่า หากต้องจ่ายดิฉันยินดีจ่าย 750 บาทค่าเปลี่ยนตั๋ว แต่ไม่จ่าย 450 เพราะตอนนี้มีตั๋วโปรอยู่ ทำไมต้องจ่ายเพิ่มค่าตั๋วอีก แต่พนักงานไม่ยอมยังไงก็ต้องจ่าย 450 ถ้าเปลี่ยนตั๋วต้องเป็นตั๋วไม่โปร(1,490) ก็เลยตกลงว่าเราเต็มใจจ่าย 450 บาทค่าโดยสารเพิ่มราคาเต็มแทน 750 ไม่ต้องจ่าย และพนักงานจะโทรกลับมาแจ้งผลการตรวจสอบ
2 ก.ย. - โทรแจ้งพนักงานรอบที่ 4 แจ้งปัญหาเดิม ถามความคืบหน้า พนักงานมีเรคคอร์ด แต่ไม่มีความคืบหน้า ไม่ได้จัดการอะไรเลย จึงตกลงให้ตรวจสอบระบบและโทรกลับมาแจ้งภายในวันศุกร์ที่ 4 ก.ย.
ปัจจุบัน (9 ก.ย.) - ไม่มีการติดต่อใดๆจากพนักงานที่รับปากดูแลเรื่องให้
นี่หรือคือวิธีการจัดการของบริษัทยักษ์ใหญ่ แค่ขอให้ตรวจสอบระบบให้ หากระบบปกติก็โทรกลับมาแจ้ง ดิฉันก็ยอมรับได้ (แต่ก็ต้องตรวจจริงๆนะ) หรือหากระบบผิดปกติจริงตามที่แจ้งไปตั้งแต่แรก คุณก็ควรโทรกลับมาแจ้งตามคำพูดมั้ย ไม่ใช่ปล่อยๆไป เหมือนโดนสั่งมาว่าถ้าลูกค้ามาโวยก็ให้บอกไปว่าไม่ได้ แล้วไม่ต้องโทรกลับอย่างนี้หรอคะ?
ขอบ่นหน่อยเถอะ พนักงานรับโทรศัพท์คุณนี่ ไม่มีใครได้เรื่องเลยหรอ โทรไปกี่ครั้งก็ตอบส่งๆเหมือนโดนเทรนมาแค่ ใครถามอะไร ตอบปัดๆไปนะ เดี๋ยวก็จบ ไม่ต้องสนความรู้สึกลูกค้า เพราะแบบนี้รึเปล่าลูกค้าถึงได้หายหมด เพราะไปบินกับแอร์เอเชีย ไลออนแอร์ ราคาถูกกว่าเท่า สองเท่าตัว แต่บริการก็ไม่ต่าง
ไม่สิ ต่างนะ เพราะบริการแอร์เอเชียดีกว่าของคุณอีก โทรไปสอบถามพนักงานตอบคำถามอย่างดี ดำเนินการให้รวดเร็วด้วย ไม่รู้ว่าไทยสไมล์จะเอาอะไรไปสู้เค้าเนี่ย บริการก็ห่วยกว่า ราคาก็แพงกว่า เซ็งจริงๆ ทั้งที่เป็นสายการบินไทยแท้ๆ
ที่ตั้งกระทู้ก็เพื่อบ่นให้คนที่จะจองไทยสไมล์ ถ้าเจอปัญหาระบบError ให้รอไปก่อน อย่าเพิ่งรีบจอง ถ้ามันผิดขึ้นมาจะเรียกร้องอะไรก็ไม่ได้เลยนะคุณ เค้าไม่แคร์ เรามันแค่ลูกค้าที่ไม่มีความสำคัญ ไม่รู้วิสัยทัศน์องค์กรคืออะไร
ขอบคุณที่รับฟัง และหวังว่าไทยสไมล์จะได้เข้ามาเห็นกระทู้นี้และปรับปรุงการทำงานบ้างเถอะนะคะ ไม่งั้นต่อไปจะไม่มีลูกค้า ด้วยความหวังดี ขอบคุณค่ะ