ความผิดพลาดครั้งใหญ่ ของระบบการดูแล DW ค่าย 11 (กสิกร) ในวันนี้ คงโดนไปหลายล้านบาท
วันนี้หุ้น BBL มีการขึ้นเครื่องหมาย XD ผู้ออก DW ที่อ้างอิงหุ้น BBL ทุกรายต้องมีการปรับสิทธิให้เสมือนผู้ถือ DW ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบจากการขึ้นเครื่องหมาย XD
แต่เหตุการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ และเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ ของการตั้งค่าระบบ (คิดว่าน่าจะเป็นจากเหตุนี้) ก็เกิดขึ้นจนได้
DW ตัว BBL11P1602A ของค่ายกสิกร ควรมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1.80 บาท
แต่ระบบของกสิกรเกิดพลาดอะไรขึ้นมาก็ไม่ทราบ ส่ง order ขายตั้งแต่ช่วง ATO จนทำให้ DW ตัวนี้ เปิดตลาดราคาเพียงแค่ 0.50 บาท
จากที่ประเมิน น่าจะเป็นเพราะว่า คงมีการใส่ค่า XD ผิดพลาด จนทำให้ระบบคำนวณราคา bid offer ของ DW เมื่อเทียบกับราคาหุ้นแม่ผิดตามไปด้วย
และไม่จบแค่นั้น ไม่รู้ว่าเทรดเดอร์ของกสิกรหายไปไหน ถ้ารู้ว่าระบบผิดพลาดก็ควรปิดระบบเสียแล้วหันมาใช้เทรดเดอร์ที่เป็นคนแทน กลับปล่อยให้ล่วงเลยไปอีก 1 นาที
ระบบที่ผิดพลาดยังคงสาด BBL11P1602A ลงมาอย่างต่อเนื่อง จนราคาลงไปต่ำสุดที่ 0.24 บาท โดยถ้าดูจากราคาเฉลี่ยที่ระบบโยนขายลงมาในช่วง 2 นาทีแรกที่เปิดตลาด ก็อยู่บริเวณ 0.52 บาท จำนวนราว 9 ล้านหน่วย DW
การผิดพลาดครั้งนี้ทำให้ลูกค้าที่ไวพอที่จะเห็นความผิดปกติ (ส่วนมากก็เป็นลูกค้าที่จ้องเล่น put BBL อยู่แล้ว) มาตั้งซื้อของที่ราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นอย่างมาก เพราะราคาจริงควรอยู่แถว 1.80 บาท แต่ซื้อได้ในราคาแค่ 0.50 บาท
หาก กสิกร ตั้งรับ DW คืนที่ราคาที่ควรจะเป็นตามตารางที่ให้ไว้ ก็คงจะต้องขาดทุนเกือบ 12 ล้านบาท (เฉพาะในส่วนของ DW อย่างเดียว ไม่รวมส่วน hedging เพราะไม่รู้ข้อมูลว่า ระบบมีการป้องกันความเสี่ยงโดยการขาย BBL ลงมาด้วยหรือไม่)
แต่กสิกรก็แก้เกมด้วยการ แจ้งข่าวออมาว่า เกิดปัญหาระบบขัดข้องกับ DW ตัวนี้ และขออนุญาตไม่ทำหน้าที่การดูแลราคา นั่นหมายความว่า ราคาในกระดานจะไม่ตรงกับตารางที่ให้แล้วนะ
ผมเชื่อว่า ทางกสิกรถ้าเป็นไปได้ หากรู้ตัวว่าลูกค้าที่ซื้อเป็นใครก็คงโทรไปขอให้ลูกค้ายอมขายออกมาที่ราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เพื่อเขาจะได้ขาดทุนน้อยหน่อย
และอีกวิธีที่ทำได้ก็คือ การไม่วาง bid offer หรือวาง bid ในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นมากๆ แต่จะไม่ดันราคาขึ้นไปให้ถึง 1.80 บาท เพื่อบีบให้ลูกค้าจำเป็นต้องขายออกมา
แต่ปัจจุบันนี้ ผมว่าลูกค้า DW เองก็ฉลาดขึ้น และเข้าใจมากขึ้น การที่ผู้ออกมีตารางราคามาให้ลูกค้าดูก่อน นั่นเป็นเหมือนการบอกให้ลูกค้ารู้ว่า ราคาที่มันควรจะเป็นน่ะ มันอยู่ตรงไหน??
ในเมื่อเขารู้ว่า เขาควรขายได้ที่ 1.80 บาท ทำไมเขาจะต้องยอมขายคืนที่ราคาต่ำกว่านั้น??
หาก กสิกรจะใช้วิธีไม่ดูแลราคาอีกเลย เพื่อบีบลูกค้าให้คายออกมา ชื่อเสียงของกสิกรจะเสียหายอย่างมาก ต่อไปใครจะกล้ามาเล่น DW ของค่ายนี้อีก
ทางออกที่ดีที่สุด ก็คือ กสิกรต้องปล่อยให้ทุกอย่างมันเลยตามเลย เมื่อระบบของกสิกรเป็นคนผิดพลาดเอง นักลงทุนที่เข้าไปซื้อเขาเห็นราคามันต่ำกว่าที่ควรจะเป็นก็เข้าไปคว้าโอกาสทองเอาไว้
นักลงทุนไม่ได้ผิดอะไรเลย
ในเมื่อเป็นความผิดพลาดของระบบ กสิกรก็ต้องยอมรับตรงนั้น และควรจะรับซื้อของคืนจากลูกค้าในราคาที่เหมาะสม
ถ้าไม่ทำ ผมว่ากสิกรจะอยู่ยากในสมรภูมิ DW นี้ ที่ค่ายใหญ่ๆเขามีความรับผิดชอบต่อนักลงทุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในกรณีที่ "ผู้ออกเป็นฝ่ายผิดพลาด"
ถ้ากสิกรจะขอให้นักลงทุนที่ได้ DW ราคาถูกไปยอมขายคืนในราคาที่ถูกกว่าที่ควรจะเป็น
ผมอยากถามย้อนกลับว่า ถ้าลูกค้าเป็นฝ่ายคีย์ผิด แล้วทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมา กสิกรจะเห็นใจลูกค้าบ้างหรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือ "ไม่มีทางเป็นไปได้"
ครั้งนี้ก็คงต้องถือเสียว่า "ทีใครทีมัน" และความผิดพลาดลักษณะนี้ก็ควรเป็นบทเรียนครั้งสำคัญเลยทีเดียว
การออก DW แต่ละตัวไม่ได้กำรี้กำไรอะไรมากมาย แถมตัวที่กำไรก็ต้องเอามาเกลี่ยกับตัวที่ขาดทุน แต่ขาดทุนครั้งนี้ ไม่รู้ต้องทำกำไรอีกกี่ตัวเพื่อมาชดเชย
เอาใจช่วยให้ทางกสิกรหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง โดยที่ไม่ทำให้นักลงทุนเสียประโยชน์นะครับ
Wattana stock
แล้วแบบนี้ เราจะได้ขายหุ้น BBL11P1602A มั้ยคะ โบรคกสิกรทำไมทำแบบนี้
วันนี้หุ้น BBL มีการขึ้นเครื่องหมาย XD ผู้ออก DW ที่อ้างอิงหุ้น BBL ทุกรายต้องมีการปรับสิทธิให้เสมือนผู้ถือ DW ไม่ได้เปรียบเสียเปรียบจากการขึ้นเครื่องหมาย XD
แต่เหตุการณ์ที่น่าเหลือเชื่อ และเป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ ของการตั้งค่าระบบ (คิดว่าน่าจะเป็นจากเหตุนี้) ก็เกิดขึ้นจนได้
DW ตัว BBL11P1602A ของค่ายกสิกร ควรมีราคาอยู่ที่ประมาณ 1.80 บาท
แต่ระบบของกสิกรเกิดพลาดอะไรขึ้นมาก็ไม่ทราบ ส่ง order ขายตั้งแต่ช่วง ATO จนทำให้ DW ตัวนี้ เปิดตลาดราคาเพียงแค่ 0.50 บาท
จากที่ประเมิน น่าจะเป็นเพราะว่า คงมีการใส่ค่า XD ผิดพลาด จนทำให้ระบบคำนวณราคา bid offer ของ DW เมื่อเทียบกับราคาหุ้นแม่ผิดตามไปด้วย
และไม่จบแค่นั้น ไม่รู้ว่าเทรดเดอร์ของกสิกรหายไปไหน ถ้ารู้ว่าระบบผิดพลาดก็ควรปิดระบบเสียแล้วหันมาใช้เทรดเดอร์ที่เป็นคนแทน กลับปล่อยให้ล่วงเลยไปอีก 1 นาที
ระบบที่ผิดพลาดยังคงสาด BBL11P1602A ลงมาอย่างต่อเนื่อง จนราคาลงไปต่ำสุดที่ 0.24 บาท โดยถ้าดูจากราคาเฉลี่ยที่ระบบโยนขายลงมาในช่วง 2 นาทีแรกที่เปิดตลาด ก็อยู่บริเวณ 0.52 บาท จำนวนราว 9 ล้านหน่วย DW
การผิดพลาดครั้งนี้ทำให้ลูกค้าที่ไวพอที่จะเห็นความผิดปกติ (ส่วนมากก็เป็นลูกค้าที่จ้องเล่น put BBL อยู่แล้ว) มาตั้งซื้อของที่ราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็นอย่างมาก เพราะราคาจริงควรอยู่แถว 1.80 บาท แต่ซื้อได้ในราคาแค่ 0.50 บาท
หาก กสิกร ตั้งรับ DW คืนที่ราคาที่ควรจะเป็นตามตารางที่ให้ไว้ ก็คงจะต้องขาดทุนเกือบ 12 ล้านบาท (เฉพาะในส่วนของ DW อย่างเดียว ไม่รวมส่วน hedging เพราะไม่รู้ข้อมูลว่า ระบบมีการป้องกันความเสี่ยงโดยการขาย BBL ลงมาด้วยหรือไม่)
แต่กสิกรก็แก้เกมด้วยการ แจ้งข่าวออมาว่า เกิดปัญหาระบบขัดข้องกับ DW ตัวนี้ และขออนุญาตไม่ทำหน้าที่การดูแลราคา นั่นหมายความว่า ราคาในกระดานจะไม่ตรงกับตารางที่ให้แล้วนะ
ผมเชื่อว่า ทางกสิกรถ้าเป็นไปได้ หากรู้ตัวว่าลูกค้าที่ซื้อเป็นใครก็คงโทรไปขอให้ลูกค้ายอมขายออกมาที่ราคาต่ำกว่าที่ควรจะเป็น เพื่อเขาจะได้ขาดทุนน้อยหน่อย
และอีกวิธีที่ทำได้ก็คือ การไม่วาง bid offer หรือวาง bid ในราคาที่ต่ำกว่าที่ควรจะเป็นมากๆ แต่จะไม่ดันราคาขึ้นไปให้ถึง 1.80 บาท เพื่อบีบให้ลูกค้าจำเป็นต้องขายออกมา
แต่ปัจจุบันนี้ ผมว่าลูกค้า DW เองก็ฉลาดขึ้น และเข้าใจมากขึ้น การที่ผู้ออกมีตารางราคามาให้ลูกค้าดูก่อน นั่นเป็นเหมือนการบอกให้ลูกค้ารู้ว่า ราคาที่มันควรจะเป็นน่ะ มันอยู่ตรงไหน??
ในเมื่อเขารู้ว่า เขาควรขายได้ที่ 1.80 บาท ทำไมเขาจะต้องยอมขายคืนที่ราคาต่ำกว่านั้น??
หาก กสิกรจะใช้วิธีไม่ดูแลราคาอีกเลย เพื่อบีบลูกค้าให้คายออกมา ชื่อเสียงของกสิกรจะเสียหายอย่างมาก ต่อไปใครจะกล้ามาเล่น DW ของค่ายนี้อีก
ทางออกที่ดีที่สุด ก็คือ กสิกรต้องปล่อยให้ทุกอย่างมันเลยตามเลย เมื่อระบบของกสิกรเป็นคนผิดพลาดเอง นักลงทุนที่เข้าไปซื้อเขาเห็นราคามันต่ำกว่าที่ควรจะเป็นก็เข้าไปคว้าโอกาสทองเอาไว้
นักลงทุนไม่ได้ผิดอะไรเลย
ในเมื่อเป็นความผิดพลาดของระบบ กสิกรก็ต้องยอมรับตรงนั้น และควรจะรับซื้อของคืนจากลูกค้าในราคาที่เหมาะสม
ถ้าไม่ทำ ผมว่ากสิกรจะอยู่ยากในสมรภูมิ DW นี้ ที่ค่ายใหญ่ๆเขามีความรับผิดชอบต่อนักลงทุนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะในกรณีที่ "ผู้ออกเป็นฝ่ายผิดพลาด"
ถ้ากสิกรจะขอให้นักลงทุนที่ได้ DW ราคาถูกไปยอมขายคืนในราคาที่ถูกกว่าที่ควรจะเป็น
ผมอยากถามย้อนกลับว่า ถ้าลูกค้าเป็นฝ่ายคีย์ผิด แล้วทำให้เกิดความเสียหายขึ้นมา กสิกรจะเห็นใจลูกค้าบ้างหรือไม่ ซึ่งคำตอบก็คือ "ไม่มีทางเป็นไปได้"
ครั้งนี้ก็คงต้องถือเสียว่า "ทีใครทีมัน" และความผิดพลาดลักษณะนี้ก็ควรเป็นบทเรียนครั้งสำคัญเลยทีเดียว
การออก DW แต่ละตัวไม่ได้กำรี้กำไรอะไรมากมาย แถมตัวที่กำไรก็ต้องเอามาเกลี่ยกับตัวที่ขาดทุน แต่ขาดทุนครั้งนี้ ไม่รู้ต้องทำกำไรอีกกี่ตัวเพื่อมาชดเชย
เอาใจช่วยให้ทางกสิกรหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับตัวเอง โดยที่ไม่ทำให้นักลงทุนเสียประโยชน์นะครับ
Wattana stock