แท็ก มอเตอร์ไซค์ ต้นเรื่อง
แท็ก หว้ากอด้วย อยากฟังความเห็นเพิ่ม
ต้นเรื่อง มาจาก
http://ppantip.com/topic/34134579
ขอนำมาตั้งกระทู้ใหม่ นะครับ
คำถามนี้ น่าสนใจมากๆ เลยลองใช้กูเกิ้ล หาคำตอบไปมา
เจอคำตอบที่น่าสนใจ เลยอยากมาสรุปเป็นภาษาไทย และอยากฟังความเห็นผู้อื่นด้วย
ลายดอกดอกยางไปทางไหน ก็รีดน้ำได้ ... เชื่อหรือไม่
"ดอกยางมีไว้รีดน้ำ" อันนี้ ถูกต้อง อย่างไม่มีข้อสงสัย
แต่ ทิศทางของดอกยาง สัมพันธ์ กับยางหน้า-หลัง ของมอเตอร์ไซค์อย่างไร
ทำไม ของรถยนต์ ล้อหน้า-หลัง ถึงลายเหมือนกัน
เพราะมันต่างกันที่ ยางมอเตอร์ไซค์ มันกลม!!!
จริงๆ มันก็ไม่กลมซะทีเดียว เบี้ยวๆมากกว่า
แต่ลองฟังดูก่อน..
ยางเก๋ง จะแบน หน้ากว้าง พื้นที่สัมผัสเยอะ ปัญหาเรื่องการสึกของหน้ายางน้อย
จะเลี้ยว จะเร่ง จะเบรค ก็จะเต็มทั้งหน้า ส่งผลให้สึกหรอน้อย ทนทานสูง
จึงทำให้ ลายดอกยางรถเก๋ง เน้นไปทางรีดน้ำ
ลายดอกยาง ก็เป็นลายปกติ ทั้งแบบที่ ลายยาวรอบวงยาง
และลายแบบที่ส่วนมุมแหลม ลงสัมผัสถนนก่อน
วิ่งไปข้างหน้า ก็ทับน้ำ รีดออกข้าง
แต่กับมอเตอร์ไซค์ ที่มียางกลม เพราะต้องมีการเอียงรถเพื่อเลี้ยว
พื้นที่สัมผัสน้อย การสึกหรอจึงสูงมาก
ประกอบกับการที่ยางกลม ทำให้ปัญหาเรื่องการรีดน้ำ ไม่สำคัญเท่ายางสึก
การทำให้ยางทนทาน จึงสำคัญกว่า ทิศทางในการรีดน้ำ
แล้ว ความทนทานของยาง กับ ทิศทางดอกยาง เกี่ยวกันยังไง?
เกี่ยวกันเพราะ เนื้อยาง มันทนกับแรงกด แรงเสียดสี แต่ไม่ทนกับแรงดึง
ลายดอกยาง จึงต้องขนานไปกับทิศทางของแรงฝืด ที่ถนน กระทำกับยาง
เพราะถ้าทิศของแรง กระทำข้ามลายดอกยาง
แรงฝืดจะเฉือนมุมของยาง ข้างๆดอกยาง จะสึกหรออย่างเร็ว เพราะเป็นจุดอ่อน
เท่าที่ลองสังเกตุดู พบว่า
ยางหน้า หรือยางหลัง หลายยี่ห้อ บริเวณตรงกลางยาง มักมีดอกยาง ลายยาวๆไปตามเส้นรอบรูปล้อ
ส่วนตรงกลางยาง มันสัมผัสถนน เฉพาะเวลาวิ่งตรงๆ
เวลาเร่ง ถนนดันผิวยางหลังไปข้างหน้า
เวลาเบรค ถนนดันผิวยางหน้าไปข้างหลัง
ลายดอกไปทางไหน น้ำก็รีดได้ และลายไม่ตัดกับแรง เวิร์ค!
แต่พอเวลาเลี้ยว มีการเอียงรถ สมมติเลี้ยวซ้าย
ล้อหลังเวลาเร่ง ผิวยางโดนดันไปด้านหน้า และแรงหนีศูนย์ ดันผิวยางไปทางซ้าย
ผลรวมแรงไปทาง หน้าซ้าย
ลายยางฝั่งซ้าย เลยต้อง เอียงไปทางหน้าซ้ายด้วย
ยิ่งเอียงมาก แรงหนีศูนย์ยิ่งมาก ผลรวมแรงเอียงซ้ายมากขึ้น
ลายยางบริเวณขอบๆ ยิ่งวิ่งขนานกับรัศมียางมากขึ้น
จริงไหม
ดังนั้น ส่วนยางหน้า ที่รับภาระหนักสุดของมัน ในช่วงเวลาเบรค
แรงจากพื้น กระทำสวนมาข้างหลัง
ผลรวมแรง และลายดอกยาง จึงสวนทางอย่างที่เห็น
ส่วนอีกเรื่อง เรื่องทิศทางการหมุนของยาง ที่บอกไว้บนแก้ม
ไม่ควรใส่กลับทาง
เพราะดอกยาง ที่วางละลายทับไปบนโครงสร้างยาง มันมีรอยต่อเอียงๆตามรูป
ใช้งานตามลูกศร มันจะทนปกติ (แรงกระทำยางในรูป แบบทวนเข็ม )
ใช้งานกลับทาง (แรงกระทำยางในรูป แบบทวนเข็ม ) มันจะไปขุดปลายแหลมๆ ให้โผล่
มีโอกาสยางเสียหายมากกว่า
ปะติดปะต่อ เป็นตุเป็นตะไหมครับ
เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร มาคุยกัน
จากคำถาม ยางหน้าบิ๊กไบค์ทำไมทำลายดอกยางกลับด้าน ผมว่าผมได้คำตอบละ
แท็ก หว้ากอด้วย อยากฟังความเห็นเพิ่ม
ต้นเรื่อง มาจาก http://ppantip.com/topic/34134579
ขอนำมาตั้งกระทู้ใหม่ นะครับ
คำถามนี้ น่าสนใจมากๆ เลยลองใช้กูเกิ้ล หาคำตอบไปมา
เจอคำตอบที่น่าสนใจ เลยอยากมาสรุปเป็นภาษาไทย และอยากฟังความเห็นผู้อื่นด้วย
ลายดอกดอกยางไปทางไหน ก็รีดน้ำได้ ... เชื่อหรือไม่
"ดอกยางมีไว้รีดน้ำ" อันนี้ ถูกต้อง อย่างไม่มีข้อสงสัย
แต่ ทิศทางของดอกยาง สัมพันธ์ กับยางหน้า-หลัง ของมอเตอร์ไซค์อย่างไร
ทำไม ของรถยนต์ ล้อหน้า-หลัง ถึงลายเหมือนกัน
เพราะมันต่างกันที่ ยางมอเตอร์ไซค์ มันกลม!!!
จริงๆ มันก็ไม่กลมซะทีเดียว เบี้ยวๆมากกว่า
แต่ลองฟังดูก่อน..
ยางเก๋ง จะแบน หน้ากว้าง พื้นที่สัมผัสเยอะ ปัญหาเรื่องการสึกของหน้ายางน้อย
จะเลี้ยว จะเร่ง จะเบรค ก็จะเต็มทั้งหน้า ส่งผลให้สึกหรอน้อย ทนทานสูง
จึงทำให้ ลายดอกยางรถเก๋ง เน้นไปทางรีดน้ำ
ลายดอกยาง ก็เป็นลายปกติ ทั้งแบบที่ ลายยาวรอบวงยาง
และลายแบบที่ส่วนมุมแหลม ลงสัมผัสถนนก่อน
วิ่งไปข้างหน้า ก็ทับน้ำ รีดออกข้าง
แต่กับมอเตอร์ไซค์ ที่มียางกลม เพราะต้องมีการเอียงรถเพื่อเลี้ยว
พื้นที่สัมผัสน้อย การสึกหรอจึงสูงมาก
ประกอบกับการที่ยางกลม ทำให้ปัญหาเรื่องการรีดน้ำ ไม่สำคัญเท่ายางสึก
การทำให้ยางทนทาน จึงสำคัญกว่า ทิศทางในการรีดน้ำ
แล้ว ความทนทานของยาง กับ ทิศทางดอกยาง เกี่ยวกันยังไง?
เกี่ยวกันเพราะ เนื้อยาง มันทนกับแรงกด แรงเสียดสี แต่ไม่ทนกับแรงดึง
ลายดอกยาง จึงต้องขนานไปกับทิศทางของแรงฝืด ที่ถนน กระทำกับยาง
เพราะถ้าทิศของแรง กระทำข้ามลายดอกยาง
แรงฝืดจะเฉือนมุมของยาง ข้างๆดอกยาง จะสึกหรออย่างเร็ว เพราะเป็นจุดอ่อน
เท่าที่ลองสังเกตุดู พบว่า
ยางหน้า หรือยางหลัง หลายยี่ห้อ บริเวณตรงกลางยาง มักมีดอกยาง ลายยาวๆไปตามเส้นรอบรูปล้อ
ส่วนตรงกลางยาง มันสัมผัสถนน เฉพาะเวลาวิ่งตรงๆ
เวลาเร่ง ถนนดันผิวยางหลังไปข้างหน้า
เวลาเบรค ถนนดันผิวยางหน้าไปข้างหลัง
ลายดอกไปทางไหน น้ำก็รีดได้ และลายไม่ตัดกับแรง เวิร์ค!
แต่พอเวลาเลี้ยว มีการเอียงรถ สมมติเลี้ยวซ้าย
ล้อหลังเวลาเร่ง ผิวยางโดนดันไปด้านหน้า และแรงหนีศูนย์ ดันผิวยางไปทางซ้าย
ผลรวมแรงไปทาง หน้าซ้าย
ลายยางฝั่งซ้าย เลยต้อง เอียงไปทางหน้าซ้ายด้วย
ยิ่งเอียงมาก แรงหนีศูนย์ยิ่งมาก ผลรวมแรงเอียงซ้ายมากขึ้น
ลายยางบริเวณขอบๆ ยิ่งวิ่งขนานกับรัศมียางมากขึ้น
จริงไหม
ดังนั้น ส่วนยางหน้า ที่รับภาระหนักสุดของมัน ในช่วงเวลาเบรค
แรงจากพื้น กระทำสวนมาข้างหลัง
ผลรวมแรง และลายดอกยาง จึงสวนทางอย่างที่เห็น
ส่วนอีกเรื่อง เรื่องทิศทางการหมุนของยาง ที่บอกไว้บนแก้ม
ไม่ควรใส่กลับทาง
เพราะดอกยาง ที่วางละลายทับไปบนโครงสร้างยาง มันมีรอยต่อเอียงๆตามรูป
ใช้งานตามลูกศร มันจะทนปกติ (แรงกระทำยางในรูป แบบทวนเข็ม )
ใช้งานกลับทาง (แรงกระทำยางในรูป แบบทวนเข็ม ) มันจะไปขุดปลายแหลมๆ ให้โผล่
มีโอกาสยางเสียหายมากกว่า
ปะติดปะต่อ เป็นตุเป็นตะไหมครับ
เห็นด้วยหรือไม่ อย่างไร มาคุยกัน