สวัสดีครับพอดีมีข้อสงสัยเกี่ยวกับalternator คือผมเปรียบเทียบระกว่าae100 กับ all new yaris
ดูของae100ก่อนคือตอนติดเครื่องไม่ว่าจะแบตเต็มหรือขณะกำลังชาร์จตอนรถวิ่งโวลท์จะสวิงที่13.8-14.2ซึ่งเป็นปกติ ไม่ลดไม่เพิ่มไปมากกว่านี้
มาดูของall new yaris ตอนแบตไม่เต็มหรือเพิ่งใช้ไฟมาอย่างหนักไม่ว่าจะรอบเครื่องเท่าไหร่โวลท์จะค้างที่14.2 พอขับไปซักพักนึงเหมือนแบตเต็มแล้วไฟจะลงมาที่12.5-12.8ไม่ว่าจะรอบเครื่องเท่าไหร่
คำถามคือ
1.ทำไมรถรุ่นใหม่ๆถึงเป็นแบบหลังครับที่พอแบตเต็มแล้วโวลท์จะลดลงหรือว่าคนออกแบบเค้าออกแบบเพื่อป้องกันover charge จากแบบเก่าที่ใช้คัทเอาท์
2.alternator รู้ได้อย่างไรว่าแบตเต็มแล้ว
ขอบคุณครับ
มีคำถามเกี่ยวกับ alternator(ไดชาร์จ)ครับ
ดูของae100ก่อนคือตอนติดเครื่องไม่ว่าจะแบตเต็มหรือขณะกำลังชาร์จตอนรถวิ่งโวลท์จะสวิงที่13.8-14.2ซึ่งเป็นปกติ ไม่ลดไม่เพิ่มไปมากกว่านี้
มาดูของall new yaris ตอนแบตไม่เต็มหรือเพิ่งใช้ไฟมาอย่างหนักไม่ว่าจะรอบเครื่องเท่าไหร่โวลท์จะค้างที่14.2 พอขับไปซักพักนึงเหมือนแบตเต็มแล้วไฟจะลงมาที่12.5-12.8ไม่ว่าจะรอบเครื่องเท่าไหร่
คำถามคือ
1.ทำไมรถรุ่นใหม่ๆถึงเป็นแบบหลังครับที่พอแบตเต็มแล้วโวลท์จะลดลงหรือว่าคนออกแบบเค้าออกแบบเพื่อป้องกันover charge จากแบบเก่าที่ใช้คัทเอาท์
2.alternator รู้ได้อย่างไรว่าแบตเต็มแล้ว
ขอบคุณครับ