UPDATE: ** ก่อนจะถึงการประกาศของ คาวาซากิ ประเทศไทย ** จากคุณ ไก่ กรกช CVT 823

กระทู้สนทนา
** ก่อนจะถึงการประกาศของ คาวาซากิ ประเทศไทย **

สวัสดีครับ ผู้ใช้ คาวา 650 ทุกคน ทุกคัน ( ER, Ninja 650, Versys 650)

- คราวนี้ผมก็เขียนยาวเหมือนเดิม  ทน...อ่านกันอีกซักหน่อย  แล้วหลังจากคาวาซากิประกาศ ทุกอย่างจะแจ่มแจ้ง ไม่ต้องมาอ่านอะไรยาวๆ ที่ผมเขียนอีกแล้ว.....
(ขอให้เข้าใจว่า หากคุณใช้เวลาอ่านนานแค่ไหน คนเขียนใช้เวลาในการเรียบเรียงนานกว่านั้นเป็นสิบเท่าครับ)

และสิ่งที่คุณกำลังจะอ่านต่อไปนี้ หากอ่านแล้วไม่รู้เรื่อง โปรดอ่านเรื่องเก่าๆ ตามลิ้งค์นี้ อาจจะใช้เวลามากซักหน่อย แต่คุณจะเข้าใจทุกอย่างเป็นอย่างดี
http://www.clubversysthailand.com/versys-6…/**-abs-**-14410

- ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการจาก คาวาซากิ ประเทศไทย ผมขอสรุปเรื่องราวที่ผ่านมาซักเล็กน้อย


** เรื่องวาล์ว **

- อย่างที่ทราบ ได้มีการรวบรวมรายชื่อ สำหรับผู้ที่กังวลใจ เพื่อเสนอต่อคาวาซากิ และทางคาวาซากิได้เห็นถึงความกังวลใจของผู้ใช้ จึงได้มีการเรียกเข้าไปเปลี่ยนวาล์วฟรี เฉพาะกลุ่มที่ลงชื่อ จากตอนแรก 50 ท่าน และได้ขยายมาเป็น 100 กว่าท่าน ซึ่งไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัดว่า ถูกเรียกเข้าไปเท่าไหร่

- การเรียกเข้ามาเปลี่ยนในครั้งนี้ เป็นการเปลี่ยนเฉพาะวาล์วไอเสียที่เป็นปัญหา รวมถึงเปลี่ยน น้ำมันเครื่อง น้ำหม้อน้ำ ปะเก็นต่างๆ โดยเรียกทุกคันที่ลงชื่อในลำดับแรกๆ ไม่ว่าจะเป็นรถ ปี 2011, 2012, 2013, 2014  ซึ่งทางคาวาซากิ ไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายกับลูกค้ากลุ่มนี้แต่อย่างใด

- อะไหล่ที่มีการถอดออกไป ไม่มีการคืน  เนื่องจากทางคาวาซากิ ต้องส่งไปที่ห้องแล็บที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อวิเคราะห์ ถึงสาเหตุของปัญหา

- ปัจจุบัน ทางคาวาไม่มีการขอรายชื่อจากผมอีกแล้ว โดยล่าสุด ที่ผมได้แจ้งไว้ว่าหยุดการส่งมอบรายชื่อต่อคาวาซากิในกระทู้นั้นๆ  และได้ส่งมอบรายชื่อไปแล้วทั้งสิ้น 138 ท่าน

*** จากการประชุมล่าสุดเมื่อ 11 สค 58 ได้มีการพูดถึงกลุ่มที่มีความเสี่ยง ที่ทางคาวาซากิ จะมีการประกาศนโยบายออกมาดูแล นั่นทำให้ผมเข้าใจแล้วว่า  รถที่เป็น Model Year 2011 และ 2013 และ 2014 ไม่มีเหตุที่ต้องกังวลใจในเรื่องวาล์วอีกต่อไป จะมีก็เพียงแต่รถที่เป็น Model Year 2012 และช่วงที่คาบเกี่ยวที่มีการผลิตใกล้เคียงกันเท่านั้น ***

- ในส่วนของเรื่องวาล์ว  หากรถที่ท่านใช้... ไม่ได้อยู่ในช่วงที่ผมกล่าว  ก็ขอให้ท่านใช้รถได้อย่างสบายใจ  ซึ่งก็จะเหลือแต่เพียงช่วงปีการผลิตของ Model Year 2012 (ต้องมาดูช่วงเดือนการผลิตให้ละเอียดอีกที)เท่านั้น  ที่ทางคาวาซากิจะมีการประกาศนโยบายสาธารณะ ออกมาดูแล

- ในการประกาศครั้งนี้ ขอให้ทุกท่านเข้าใจคาวาซากิ ประเทศไทยอย่างหนึ่งว่า มันเป็นเรื่องละเอียดอ่อน   เนื่องจาก... รถตระกูล 650 ซีซี ไม่ได้ขายที่ไทยประเทศเดียว แต่มันถูกส่งออกขายไปทั่วโลก  การที่ คาวาซากิจะประกาศอะไรออกมา แล้วเป็นการรับผิดชอบต่อตัวรถ ที่เป็นเรื่องสำคัญในการใช้งานอย่างมาก  อาจจะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างไปทั่วโลกก็เป็นได้ ไม่ว่าจะ ภาพลักษณ์ในตัวสินค้า หรือการต้องรับผิดชอบต่อผู้ใช้ประเทศอื่นเช่นเดียวกันหรือไม่ ซึ่งในบางประเทศในเขตหนาว ไม่ได้พบปัญหาเหมือนที่พบ ในเขตร้อนเหมือนประเทศไทย ไหนจะเรื่อง ค่าใช้จ่ายอีกมากมายมหาศาล หากทางคาวาซากิต้องเสีย โดยที่ไม่จำเป็นในประเทศเมืองหนาว

- ผมทราบแล้วว่า สิ่งที่ผู้บริหารระดับสูงมีความตั้งใจจะประกาศ ว่าจะรับผิดชอบในเรื่องวาล์วต่อผู้ใช้รถ 650 ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงอย่างไร  ดำเนินการอย่างไร ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ สำหรับรถเดือนไหน ปีไหนบ้าง ตั้งแต่ในวันที่ได้เข้าประชุมเมื่อ 11 สค 58 ต้องขอบอกว่า  ท่านผู้บริหารของคาวาซากิ  มีความรับผิดชอบต่อผู้ใช้อย่างสุดกำลัง ขอให้ได้โปรดรอการประกาศอีกซักหน่อย  ท่านจะไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

- ขอให้เข้าใจคาวาซากิ อีกนิดนึงว่า การจะประกาศนโยบายอะไรใดๆ ที่เป็นสาธารณะนั้น  มีคนทำงานที่เกียวข้อง ดีลเลอร์ที่เกี่ยวข้อง อะไหล่ที่เกี่ยวข้อง การอบรม การทำความเข้าใจ ของทีมงานช่างทั่วประเทศ เพราะทันทีที่ประกาศ คาวาซากิ ทุกสาขาจะต้องตอบคำถามของท่านได้ ได้โปรดให้เวลาในการเตรียมการเหล่านี้ด้วย

- สุดท้ายแล้ว หากยังซวยจริงๆในกรณีวาล์ว ผมได้รับคำมั่นสัญญา จากผู้บริหารระดับสูง จากในที่ประชุมทุกครั้งเสมอ ไม่ว่ารถท่านจะเสี่ยง หรือไม่ได้เสี่ยง  หรือท่านได้รับการเปลี่ยนวาล์วไปแล้วหรือไม่ หรือ นโยบายในวันหน้าอะไรก็ตาม หากคุณโชคร้าย วาล์วขาด/เครื่องระเบิด ทางคาวาซากิ ก็จะยังคงคุ้มครอง รับผิดชอบให้อย่างเต็มที่  ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายจากกรณีนี้อย่างแน่นอน


**  กรณีปั๊ม ABS พัง  **

- สาเหตุหลักๆ ที่นำเรื่องปั๊ม ABS พัง เข้าเจรจากับทางคาวาซากิ เนื่องจาก อะไหล่ตัวนี้ พบการชำรุด หรือเสียหาย ใช้งานไม่ได้ ด้วยระยะการใช้งานเพียงแค่ ไม่เกิน 2-30,000 กิโลเมตร หรืออายุราว 2 ปีเศษ  และมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนสูงถึง 22,000 บาท

- พบได้ในปั๊ม ABS โมดูลของรถ Model Year 2010-2012 และปีหลังๆเท่าที่เห็น มีการเปลี่ยนรุ่นไปแล้ว

- อาการเสียของปั๊ม ABS เท่าที่ได้พบจากเพื่อนสมาชิก มี 2 กรณีก็คือ

1. เบรกแข็ง กดแป้นแบรกไม่ลงเลย ไม่สามารถเหยียบให้เบรกหลังทำงานได้ ซึ่งถ้าฟรัชชิ่งไม่หาย ก็มีทางเลือกเพียงแค่ เปลี่ยนตัวใหม่ หรือ ต่อสายตรงไม่ผ่านปั๊ม ABS เท่านั้น ซึ่งในกรณีนี้ก็คือวาล์วค้างในจังหวะปิด น้ำมันไหลผ่านไม่ได้

2. ยังใช้งานเบรกได้ เหยียบเบรกให้ชะลอความเร็วได้ แต่หากเหยียบเบรกแรงๆ ABS จะไม่ทำงาน (งงไหมครับ) ซึ่งในกรณีนี้ ก็เหมือนมีระบบเบรกแบบธรรมดา ไม่มี ABS หากเหยียบแรงมากๆ ล้อก็จะเกิดอาการล็อก หรืออาจเกิดการสไลด์ได้ หากเบรกแรงเกินไป ในกรณีนี้คือวาล์วค้างในจังหวะเปิด น้ำมันไหลผ่านได้

** อาจจะงงกัน อธิบายนิดนึง การทำงานของ ปั๊ม ABS ก็คือจะมีวาล์วน้ำมันเบรก เปิดและปิด ให้น้ำมันเบรกไหลไปยังปั๊มเบรกหลังอย่างรวดเร็ว ระดับ เปิด-ปิด เป็นหลายร้อยครั้ง หรือ เป็นพันครั้ง/วินาที ซึ่งผลของมันก็คือ เบรก-ปล่อยสลับกัน อย่างเร็วมากๆ ซึ่งก็คือการยอมให้ล้อหมุนได้  อีกนิด... อีกหน่อย...

โดยมีข้อดีก็คือ ล้อจะไม่ล็อก เมื่อล้อไม่ล็อก ล้อก็จะไม่สไลด์ ทำให้ทรงตัวได้
แต่ข้อเสียก็คือ ต้องแลกกับระยะเบรกที่มากกว่าคนที่เบรกได้ระดับเทพอีกหน่อยนึง (คือเบรกดีที่สุดที่ล้อไม่ล็อก โดยที่คุมสติได้ งงป่ะ)

- มีการเรียกรถที่ลงชื่อเข้าไปแก้ไข โดยการ ฟลัชชิ่งแรงดันสูง ซึ่งผลการแก้ไขนี้ก็ได้ผลที่น่าพอใจ โดยแก้ไขได้ราว 90% ขึ้นไป ของรถที่มีปัญหา ซึ่งจะเหลือแต่เพียงส่วนน้อย ที่ยังแก้ไขไม่ได้

- การเสนอแนวทางสำหรับรถที่แก้ไขไม่ได้จากคาวาซากิก็คือ ทางคาวาซากิ เสนอให้เปลี่ยนตัวใหม่ โดยจะช่วยออก ค่าใช้จ่ายเฉพาะตัวอะไหล่ให้ 50% ส่วนค่าแรง ค่าน้ำมัน ฟรี โดยมีระยเวลาให้แค่ไม่เกินสิ้นปี 58 นี้เท่านั้น  แต่อย่างไรก็ดี ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ ได้มีการท้วงติงในที่ประชุมว่า ปั๊มเสียเร็วเกินไปอยู่ดี ไม่ควรจะเสียเร็วเกินไป และหากต้องมาจ่ายเป็นหมื่นบาท  ผู้บริโภคจอย่างเราจะรับได้หรือไม่

- จึงได้มีการพูดคุยในที่ประชุมว่า น่าจะติดต่อกลับไปยัง บริษัทผู้ผลิต(บริษัทใหญ่ และก็ดังมากเสียด้วย จนผมอยากจะเชิญมาเข้าร่วมประชุมเลยทีเดียว) ถึงแนวทางในการแก้ไข ที่ดีกว่าการ ฟรัชชิ่ง ซึ่งไม่ได้ผล 100% ซึ่งเท่าที่ทราบจากสมาชิกบางท่านว่า... ได้มีการถูกเรียกเข้าศูนย์พระราม 9 อีกครั้งเพื่อกลับไปแก้ไข ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า มีการทดลองใช้วิธีดังกล่าว

- ซึ่งผมหวังว่า ในวิธีการแก้ไข แบบใหม่นี้ จะสามารถแก้ไขให้หายได้ 100% โดยที่มีค่าใฃ้จ่ายน้อยมาก(ไม่เกิน 2 พันแน่ๆ)  ไม่ใช่หลักหมื่นอย่างที่กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ ซึ่งก็คงต้องรอผลการสรุปกันต่อไป สำหรับเรื่องปั๊ม

- เมื่อวันที่ 23 สค 58 ที่ผ่านมา  ผมได้ร่วมทริปกับบ้าน CVT ลุยเขากระโจม ปรากฎว่า มีหลายคนจำผมได้ โดยแค่เห็นหมวกผมอย่างเดียว (เพราะขี่ Scoopy กับเสื้อเน่าๆไป) หลายๆคนที่ผมไม่เคยรู้จักเลย จอดรถกลางป่า จอดรถกลางถนน และถามผมว่า นั่นพี่ไก่ ที่โพสเรื่องวาล์วใช่ไหมครับ พร้อมยกมือไว้ สวัสดีครับพี่.....ผมตามเรื่องที่พี่โพสมาโดยตลอด.ดดดดดด.ดดดดด.......
เท่านี้เลยครับ  หัวใจผมพองโต  รู้สึกปลื้มอย่างบอกไม่ถูกครับ  แค่นี้ก็เป็นกำลังใจให้กันอย่างมากมาย......

** ส่วนตัวผมต้องการเพียงแค่ เมื่อผมได้ขี่รถคาวา 650 ออกไปท่องเที่ยว แล้วมีเพื่อนเข้ามาสะกิดไหล่ และทักทายกัน แล้วบอกว่า จำผมได้ครับ และผมจะมีเพื่อนในทุกที่ ที่ผมไป แค่นี้ ผมก็มีความสุขมากมายแล้วครับ **

- ขอให้เข้าใจว่า  การกระทำบางอย่าง ก็ไม่สามารถทำได้เพียงลำพัง หากผมร้องขอความช่วยเหลืออะไร  เพื่อช่วยพากันเดินไปให้สุดทาง  ผมก็หวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากทุกๆ คนเช่นกัน

***  ก่อนจะหมดเรื่องราวในโพสนี้  ผมได้รับการยืนยันเมื่อวันที่ 26 สค. 58 จากทางคาวาซากิ ว่ามีจะการประกาศอย่างแน่นอน  ซึ่งอาจจะคาบเกี่ยวช่วงสิ้นเดือน สค. 58 หรืออย่างช้า ก็คือช่วงต้นเดือน กย. 58 ***

*** ได้โปรดรอ.... ***


ในท้ายที่สุด  ผมก็หวังว่า  หากมีการรับผิดชอบเกิดขึ้นอย่างที่ผู้ผลิตที่ดีพึงมีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆ ทุกคน  ผมก็ขอให้ กิจการของท่านประสบความสำเร็จ เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคในประเทศไทย สามารถครองตลาดได้เป็นอันดับ 1 ตลอดไปครับ

สุดท้ายนี้ ก่อนจะมีการประกาศครั้งยิ่งใหญ่จากคาวาซากิ ประเทศไทย ผมขอนุญาติกล่าวถึงบุคคลต่างๆ ที่ได้มีส่วนร่วมดังนี้ครับ

ขอขอบคุณ คุณเรวัตรผู้บริหารฝ่ายการตลาด ที่ท่านไม่เห็นผมเป็นเพียงแค่ผู้ใช้ตัวเล็กๆ แต่ท่านได้ให้เกียรติ สละเวลางานของท่าน มานั่งฟังผมบ่น ในวันที่ 22 ตค. 57
ขอขอบคุณ คุณปาล์ม คุณเคน ที่เข้าร่วมประชุมกับผมเมื่อวันที่ 3 เมย. 58
ขอขอบคุณ คุณเคน คุณนิ่ว ที่ได้เข้าร่วมประชุมกับผมในวันที่ 12 พค. 58
ขอขอบคุณ สมาชิก CVT ทุกท่าน (ราว10-12) ที่ท่านได้สละเวลา เข้าร่วมการ
ทดสอบรถในเดือน มิย. 58
ขอขอบคุณ พี่เนตร ที่เข้าร่วมประชุมกับผมเมื่อ 11 สค. 58
ขอขอบคุณบ้าน CVT ที่ไถ่ถามเสมอๆ และพร้อมช่วยเหลือ หากผมต้องการ
ขอขอบคุณ คุณยามาดะ คุณโอกาดะ  ผู้บริหารระดับสูง  ประจำประเทศไทย
ขอขอบคุณ คุณนที ที่เข้ามาดูแลเรื่องการรับประกันหลังการขาย
สุดท้ายต้องของขอบคุณ พี่เฉลิมพล คนที่ประสานงานหลักๆทั้งหมด ที่ติดต่อไปยังสมาชิกทุกท่าน ให้เข้ามารับการเปลี่ยนวาล์ว และดำเนินการรับรถเครื่องระเบิดเข้าดูแลที่ศูนย์บริการต่างๆ  และผมต้องขอโทษจากใจ ที่โทรตาม  และสอบถามความคืบหน้าจากพี่บ่อยๆ ถึงบ่อยมาก เพราะผมไม่รู้จะโทรตามที่ใคร...

ขอแสดงความนับถือต่อ บริษัท คาวาซากิ ประเทศไทย จำกัด
ขอแสดงความนับถือต่อ เพื่อนผู้ใช้ คาวาซากิ 650 ทุกคนในประเทศไทย
ขอแสดงความนับถือทุกท่านที่ให้ความสนใจติดตามเรื่องนี้อยู่ ไม่ว่าท่านจะใช้คาวา 650 หรือไม่ก็ตาม

แล้วพบกันครับ
ไก่ กรกช CVT 823

******************
- ไม่ต้องแอดผมเป็นเพื่อน เพราะผมไม่แจ้งข่าวใดๆ ที่หน้าบ้านตัวเอง
- อย่าพึ่งสงสัยอะไรตอนนี้ รอให้คาวาซากิประกาศ แล้วจึงค่อยสงสัย
- ผมคือผู้ใช้ 650 เหมือนพวกคุณทุกคน ไม่ใช่พนักงานคาวาซากิ
- หากเพื่อนท่านขี้เกียจอ่าน โปรดช่วยผม โดยการอธิบายให้เค้าฟังด้วย

เครดิต: คุณ ไก่ กรกช CVT 823 [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่