เรื่องเล่า ท่องเที่ยวไทย.....
สัปดาห์ก่อน จองโรงแรม 3 ดาวที่ เกาะลันตา 1 คืน ผ่านเว็บเอเจ้น ของต่างประเทศ ก่อนกดจ่ายเงิน อ่านเงื่อนไขแล้วว่า จองแบบ air con + free breakfast ก็กดจ่ายเงินไป ผ่านไปไม่กี่วัน ถึงวันไปพักจริง ไปถึงที่พักช่วงพระอาทิตย์ตกดิน เช็คอิน เข้าที่พัก แอร์เก่ามาก และไม่เย็น ในห้องมีพัดลมด้วย ก็เลยเปิดพัดลมช่วย นอนไม่กี่ชั่วโมงเอง ไม่เป็นไร ไปเปิดทีวีดู ทีวีไม่มีสัญญาณเลย ดูไม่ได้ซักช่อง คล้ายๆต่อสายผิด ก็เลยเดินลงมาแจ้งพนักงานที่ฟร้อน ตอนประมาณทุ่มกว่า เรื่องทีวี พนักงานเลยเปลี่ยนห้องให้ใหม่ ช่วงนี้หน้าโลว์ นักท่องเที่ยวน้อยมาก ห้องว่างเยอะ มีเราเป็นคนไทยคนเดียว ที่เหลืออีก 4-5 ห้องเป็น ต่างชาติ
ตื่นมาตอนเช้า ไปเดินเล่นริมทะเลแต่เช้าตรู่ กะว่า เดี๋ยวกลับมากินอาหารเช้า แล้วจะมาว่ายน้ำเล่น เดินไปถามพนักงานห้องอาหารเรื่องอาหารเช้า เค้าก็ชี้ไปที่เมนู เป็นพวกไข่ดาว ขนมปัง กาแฟ เริ่มต้นที่ 80 บาท เราก็บอกว่า จองที่พักแบบรวมอาหารเช้ามานะ เด็กทำหน้างง แต่ก็ไม่พูดอะไร ปล่อยให้เรารอสักพัก แล้วกลับมาบอกว่า พี่ต้องไปเอาคูปองที่ฟร้อน ก็เลยเดินไปถามที่ฟร้อน ...
ฟร้อน บอกเราว่า หน้าโลว์ ไม่รวมอาหารเช้า เราก็งงสิ เพราะราคาที่เราจ่าย มันมีเงื่อนไขว่า รวมอาหารเช้านะ ก็เลยยื่นเอกสารการจองให้พนักงานดู มี 2 แผ่น แผ่นแรกเลย เป็นหน้าเงื่อนไขห้องพัก ที่ระบุว่า air con + free breakfast อีกแผ่น เป็น ใบยืนยันการจ่ายเงิน ฝั่งพนักงานก็ยืนยันหนักแน่น ว่าไม่รวมอาหารเช้าเพราะเป็นหน้าโลว์ และมีเราคนเดียวที่จองผ่านเว็บนี้ แขกคนอื่นๆจองผ่านเว็บอื่น ซึ่งไม่มี free B/F อ้าวววว แล้วทีนี้จะทำไงล่ะ เพราะที่เราจ่ายเงินมานั้น มันรวมค่าอาหารเช้าไปแล้ว ก่อนจองเราได้ดูราคาที่พักอื่น ซึ่งเงื่อนไขเดียวกัน ราคาพอๆกัน ริมทะเล มีสระว่ายน้ำ มีอาหารเช้า แต่เราเลือกที่นี่ คิดผิดจริงๆ
เรารู้สึกไม่ happy คือโดนโกงชัดๆ ก็เลยไม่ได้ว่ายน้ำ นอนเล่นดูทีวี จนถึง 11 โมง ก็ออกมาเช็คเอาท์ ตามเวลาที่ โรงแรมกำหนด ระหว่างนั่งอยู่ที่ล็อบบี้ เห็นฝรั่ง walk in มาดูห้องพัก พนักงานให้เข้าไปดูห้องหลายห้อง เลือกจนกว่าจะพอใจ ฝรั่งเรื่องมาก บ่นนู่นบ่นนี่ แถมจ่ายราคาถูกกว่าเรา โห ยิ่งรู้สึกไม่ดี ทั้งๆที่เราเป็นคนไทย ดันจ่ายแพงกว่า แถมไม่ตรงเงื่อนไขที่จอง แย่จริงๆ เจ้าของก็เป็นคนไทย ได้ข่าวว่ากำไรดีมาก ห้องพัก ช่วงนี้ก็กำลังขยายเพิ่มเติมอีกเยอะ สงสัยเน้นรับแต่ลูกค้าฝรั่ง
กลับถึงบ้าน กะว่าจะเมลล์ไปแจ้งที่เว็บเอเจ้นท์ ที่จองมา ไม่รู้จะได้เรื่องได้ราวอะไรหรือเปล่า ก่อนจะลืม ก็เลยมาแปะไว้ที่พันทิป ให้เพื่อนๆระวัง ต้องมีคนเจอแบบเราอีกแน่ๆ ซึ่งจริงๆแล้ว เหตการณ์ทำนองนี้ เคยเกิดกับเรามาแล้วครั้งหนึ่ง ที่จ.พิษณุโลก คือจองผ่านเว็บแบบรวมอาหารเช้า แต่พนักงานแจ้งว่า ไม่รวม ซึ่งครั้งนั้น พนักงานได้แก้ปัญหาโดยการให้อาหารเช้ากับลูกค้า เป็นเมนูขนมปัง ไข่ดาว กาแฟ ง่ายๆ แต่ได้ใจไปเต็มๆ ซึ่งความผิดพลาดจำพวกนี้ ไม่เกี่ยวกับลูกค้าเลย ทางออกก็มี แล้วแต่ว่าใครจะหาทางออกที่ดีได้ เท่านั้นแหละ... จบ
จองโรงแรม ผ่านเว็บ ระบุ free breakfast แต่พอไปพักจริง พนักงานไม่ให้ บอกหน้าโลว์ ไม่รวมอาหารเช้า
สัปดาห์ก่อน จองโรงแรม 3 ดาวที่ เกาะลันตา 1 คืน ผ่านเว็บเอเจ้น ของต่างประเทศ ก่อนกดจ่ายเงิน อ่านเงื่อนไขแล้วว่า จองแบบ air con + free breakfast ก็กดจ่ายเงินไป ผ่านไปไม่กี่วัน ถึงวันไปพักจริง ไปถึงที่พักช่วงพระอาทิตย์ตกดิน เช็คอิน เข้าที่พัก แอร์เก่ามาก และไม่เย็น ในห้องมีพัดลมด้วย ก็เลยเปิดพัดลมช่วย นอนไม่กี่ชั่วโมงเอง ไม่เป็นไร ไปเปิดทีวีดู ทีวีไม่มีสัญญาณเลย ดูไม่ได้ซักช่อง คล้ายๆต่อสายผิด ก็เลยเดินลงมาแจ้งพนักงานที่ฟร้อน ตอนประมาณทุ่มกว่า เรื่องทีวี พนักงานเลยเปลี่ยนห้องให้ใหม่ ช่วงนี้หน้าโลว์ นักท่องเที่ยวน้อยมาก ห้องว่างเยอะ มีเราเป็นคนไทยคนเดียว ที่เหลืออีก 4-5 ห้องเป็น ต่างชาติ
ตื่นมาตอนเช้า ไปเดินเล่นริมทะเลแต่เช้าตรู่ กะว่า เดี๋ยวกลับมากินอาหารเช้า แล้วจะมาว่ายน้ำเล่น เดินไปถามพนักงานห้องอาหารเรื่องอาหารเช้า เค้าก็ชี้ไปที่เมนู เป็นพวกไข่ดาว ขนมปัง กาแฟ เริ่มต้นที่ 80 บาท เราก็บอกว่า จองที่พักแบบรวมอาหารเช้ามานะ เด็กทำหน้างง แต่ก็ไม่พูดอะไร ปล่อยให้เรารอสักพัก แล้วกลับมาบอกว่า พี่ต้องไปเอาคูปองที่ฟร้อน ก็เลยเดินไปถามที่ฟร้อน ...
ฟร้อน บอกเราว่า หน้าโลว์ ไม่รวมอาหารเช้า เราก็งงสิ เพราะราคาที่เราจ่าย มันมีเงื่อนไขว่า รวมอาหารเช้านะ ก็เลยยื่นเอกสารการจองให้พนักงานดู มี 2 แผ่น แผ่นแรกเลย เป็นหน้าเงื่อนไขห้องพัก ที่ระบุว่า air con + free breakfast อีกแผ่น เป็น ใบยืนยันการจ่ายเงิน ฝั่งพนักงานก็ยืนยันหนักแน่น ว่าไม่รวมอาหารเช้าเพราะเป็นหน้าโลว์ และมีเราคนเดียวที่จองผ่านเว็บนี้ แขกคนอื่นๆจองผ่านเว็บอื่น ซึ่งไม่มี free B/F อ้าวววว แล้วทีนี้จะทำไงล่ะ เพราะที่เราจ่ายเงินมานั้น มันรวมค่าอาหารเช้าไปแล้ว ก่อนจองเราได้ดูราคาที่พักอื่น ซึ่งเงื่อนไขเดียวกัน ราคาพอๆกัน ริมทะเล มีสระว่ายน้ำ มีอาหารเช้า แต่เราเลือกที่นี่ คิดผิดจริงๆ
เรารู้สึกไม่ happy คือโดนโกงชัดๆ ก็เลยไม่ได้ว่ายน้ำ นอนเล่นดูทีวี จนถึง 11 โมง ก็ออกมาเช็คเอาท์ ตามเวลาที่ โรงแรมกำหนด ระหว่างนั่งอยู่ที่ล็อบบี้ เห็นฝรั่ง walk in มาดูห้องพัก พนักงานให้เข้าไปดูห้องหลายห้อง เลือกจนกว่าจะพอใจ ฝรั่งเรื่องมาก บ่นนู่นบ่นนี่ แถมจ่ายราคาถูกกว่าเรา โห ยิ่งรู้สึกไม่ดี ทั้งๆที่เราเป็นคนไทย ดันจ่ายแพงกว่า แถมไม่ตรงเงื่อนไขที่จอง แย่จริงๆ เจ้าของก็เป็นคนไทย ได้ข่าวว่ากำไรดีมาก ห้องพัก ช่วงนี้ก็กำลังขยายเพิ่มเติมอีกเยอะ สงสัยเน้นรับแต่ลูกค้าฝรั่ง
กลับถึงบ้าน กะว่าจะเมลล์ไปแจ้งที่เว็บเอเจ้นท์ ที่จองมา ไม่รู้จะได้เรื่องได้ราวอะไรหรือเปล่า ก่อนจะลืม ก็เลยมาแปะไว้ที่พันทิป ให้เพื่อนๆระวัง ต้องมีคนเจอแบบเราอีกแน่ๆ ซึ่งจริงๆแล้ว เหตการณ์ทำนองนี้ เคยเกิดกับเรามาแล้วครั้งหนึ่ง ที่จ.พิษณุโลก คือจองผ่านเว็บแบบรวมอาหารเช้า แต่พนักงานแจ้งว่า ไม่รวม ซึ่งครั้งนั้น พนักงานได้แก้ปัญหาโดยการให้อาหารเช้ากับลูกค้า เป็นเมนูขนมปัง ไข่ดาว กาแฟ ง่ายๆ แต่ได้ใจไปเต็มๆ ซึ่งความผิดพลาดจำพวกนี้ ไม่เกี่ยวกับลูกค้าเลย ทางออกก็มี แล้วแต่ว่าใครจะหาทางออกที่ดีได้ เท่านั้นแหละ... จบ